Học tài chính doanh nghiệp ra làm gì - Lựa chọn nhà tuyển dụng

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2021-06-19 14:51:56

Thông thường, sức mạnh về tài chính của một tổ chức đến từ việc phân tích tài chính và các đề xuất mà những người trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp cung cấp cho lãnh đạo cấp cao và các bên liên quan khác. Chính vì thế, những sinh viên tốt nghiệp ngành này ra có những cơ hội làm việc và phát triển cực kỳ tốt. Nếu các bạn đang thắc mắc vấn đề học tài chính doanh nghiệp ra làm gì, bài viết của vieclam88.vn là lời giải đáp chính xác nhất!

1. Công việc trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp là gì và có yêu cầu gì?

Một người nào đó làm việc trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp thường xử lý tài chính hàng ngày của một tổ chức, có thể bao gồm lập ngân sách, lập bảng sao kê, thanh toán khoản vay và đưa ra quyết định đầu tư. Các nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp đa dạng về trách nhiệm và trình độ và vì sự đa dạng, bạn có thể tìm thấy điều gì đó phù hợp nhất với sở thích của mình.

Công việc trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp là gì?
Công việc trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp là gì?

Đối với lĩnh vực ngành nghề nào cũng vậy, những bạn học sinh trước khi vào kỳ thi đều nên tìm hiểu xem bản thân yêu thích hay đam mê điều gì. Ngoài ra, những tố chất thiên bẩm cũng như những kỹ năng được rèn luyện và tích lũy khi đi học cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá bạn có phù hợp với chuyên ngành học hay không. Để phát triển với lĩnh vực tài chính doanh nghiệp, các bạn phải tích lũy những kỹ năng sau:

- Khả năng lãnh đạo

- Giải quyết vấn đề

- Khả năng phân tích

- Nghiên cứu

- Giao tiếp

- Cơ quan

- Báo cáo tài chính và thuyết trình

- Đàm phán

Từ đây, các bạn đã có thể hiểu hơn về tính chất đặc thù của ngành nghề và nếu các bạn đã cảm thấy phù hợp và muốn biết thêm về cơ hội việc làm, hãy đi vào các phần tiếp theo để biết học tài chính doanh nghiệp ra làm gì nhé!

Tố chất cần có trong ngành
Tố chất cần có trong ngành

2. Các loại công việc tài chính doanh nghiệp

Dưới đây là 6 vị trí tiêu biểu trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp với mức lương trung bình tương đối cao so với mặt bằng chung xã hội. Với những nhiệm vụ chính cho mỗi vị trí, cũng như con đường điển hình mà bạn có thể lựa chọn theo đuổi, các bạn hoàn toàn có thể tự lựa chọn xem học tài chính doanh nghiệp ra làm gì.

Xem thêm: Danh sách việc làm tài chính từ các công ty hàng đầu

2.1. Người quản lý bất động sản

Một nhà quản lý bất động sản chịu trách nhiệm đánh giá và đảm bảo tài sản thương mại cho doanh nghiệp. Họ có thể đánh giá giá trị tài sản và dự báo mức đầu tư của tài sản đó theo thời gian. Các nhà quản lý bất động sản thường làm việc với những người khác về tài chính tại tổ chức để đảm bảo các tài sản mà họ đảm bảo là các quyết định tài chính đúng đắn.

Người quản lý bất động sản có thể có bằng cấp về bất động sản, kinh doanh hoặc tài chính và có một số kinh nghiệm làm việc trong một trong những lĩnh vực tương tự.

Xem thêm: Danh sách việc làm kinh doanh bất động sản mới nhất

2.2. Kế toán doanh nghiệp

Kế toán công ty chịu trách nhiệm theo dõi tình hình tài chính của công ty, chuẩn bị các báo cáo tài chính và hướng dẫn giám đốc điều hành đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên tình hình tài chính hiện tại và dự kiến. Họ đánh giá cách thức hoạt động tài chính của công ty và đảm bảo rằng tổ chức đang tuân thủ tất cả các quy định của liên bang và tiểu bang. Nhiều doanh nghiệp thuê kế toán công ty có bằng cử nhân kế toán và được chứng nhận CPA hoặc CMA.

Các loại công việc tài chính doanh nghiệp
Các loại công việc tài chính doanh nghiệp

2.3. Chuyên viên phân tích tài chính

Một nhà phân tích tài chính chịu trách nhiệm hướng dẫn một doanh nghiệp trong các khoản đầu tư và các quyết định tài chính khác của họ. Họ nghiên cứu hiệu quả hoạt động của tài sản, trái phiếu, hàng hóa và các khoản đầu tư khác để có thể đưa ra lời khuyên cặn kẽ và có học thức cho các bên liên quan của công ty.

Các nhà phân tích tài chính thường có bằng kế toán, tài chính hoặc một lĩnh vực liên quan và một số công ty có thể yêu cầu bằng thạc sĩ hoặc điều lệ CFA để làm việc ở vị trí cấp cao.

Đọc thêm: Quản lý tài chính doanh nghiệp là gì ? Nó có vai trò như thế nào

2.4. Thủ quỹ

Thủ quỹ chịu trách nhiệm quản lý tài chính chung của công ty. Họ có thể chọn một ngân hàng mà công ty sẽ giữ tài khoản và khoản vay của họ, đối chiếu các bảng sao kê và theo dõi dòng tiền trong tổ chức. Nhiều thủ quỹ khởi nghiệp ở vị trí chuyên viên phân tích tại một công ty trước khi trở thành giám đốc và sau đó là thủ quỹ cho doanh nghiệp.

Công việc thủ quỹ
Công việc thủ quỹ

2.5. Giám đốc quan hệ nhà đầu tư

Người quản lý quan hệ nhà đầu tư chịu trách nhiệm quản lý mối quan hệ giữa công ty của họ và các nhà đầu tư, có thể bao gồm gặp gỡ các nhà đầu tư, chia sẻ thông tin tài chính với các nhà đầu tư tiềm năng và chuẩn bị báo cáo cho các bên liên quan. Nhiều nhà quản lý quan hệ nhà đầu tư có bằng cử nhân trong lĩnh vực tài chính và làm việc trong các lĩnh vực như quan hệ công chúng hoặc kế toán.

Đọc thêm: Hướng dẫn phân tích báo cáo tài chính và những lưu ý đi kèm

2.6. Kiểm toán viên

Kiểm toán viên có trách nhiệm xem xét các hồ sơ tài chính của một tổ chức để đảm bảo mọi thứ đều chính xác và đầy đủ. Họ đảm bảo rằng các doanh nghiệp tuân thủ các quy định và chuẩn bị cho các cuộc kiểm toán sâu rộng hơn từ cơ quan quản lý.

Nhiều kiểm toán viên cũng có thể đánh giá hồ sơ tài chính của công ty để khám phá các phương pháp tiết kiệm chi phí mà doanh nghiệp có thể sử dụng để kiếm được nhiều tiền hơn và tránh rủi ro. Kiểm toán viên có thể có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ về kế toán hoặc quản trị kinh doanh, có kinh nghiệm làm phân tích viên cấp dưới.

3. Lựa chọn nhà tuyển dụng tài chính doanh nghiệp

Ngoài thắc mắc về câu hỏi “Học tài chính doanh nghiệp ra làm gì?”, các bạn cũng nên tìm hiểu về cơ hội làm việc ở đâu trong tương lai. Lựa chọn môi trường công việc cũng là một trong những yếu tố chủ chốt để ứng viên có thể phát triển và tiến xa hơn trong ngành tài chính doanh nghiệp. Một số nơi tuyển các vị trí tài chính doanh nghiệp có thể kể đến bao gồm:

Lựa chọn nhà tuyển dụng tài chính doanh nghiệp
Lựa chọn nhà tuyển dụng tài chính doanh nghiệp

3.1. Ngân hàng

Các ngân hàng có thể thuê các nhân viên tài chính doanh nghiệp nào đó để giúp tổ chức thành công về mảng lĩnh vực này. Ví dụ, CFO có thể phụ trách phần tài chính của doanh nghiệp và các bộ phận cụ thể khác có liên quan. Bởi vì ngân hàng cũng có thể cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng, họ luôn có nhu cầu thuê các chuyên viên tài chính doanh nghiệp để làm việc và chịu trách nhiệm với khách hàng mà ngân hàng phục vụ.

Những người làm việc trong ngân hàng có thể làm việc theo giờ công sở thông thường, tuy nhiên, một số vị trí có thể yêu cầu thêm giờ làm việc cho các dự án phụ, như chuẩn bị báo cáo tài chính cho hội đồng quản trị.

3.2. Công ty kế toán công

Các công ty kế toán công cung cấp dịch vụ của họ cho các thành viên của công chúng, các doanh nghiệp khác, các tổ chức chính phủ và thậm chí cả các tổ chức phi lợi nhuận. Các công ty này cung cấp chiến lược thuế, chuẩn bị báo cáo tài chính và tài liệu thuế, giúp huy động vốn và tư vấn kế toán cho các bên liên quan.

Các công việc tài chính doanh nghiệp hiện có tại các công ty kế toán công bao gồm các vị trí nói chung và kế toán doanh nghiệp, khai thuế và lập kế hoạch tài chính.

Làm việc tại công ty kế toán công
Làm việc tại công ty kế toán công

3.3. Tập đoàn

Các doanh nghiệp, tập đoàn luôn cần có bộ phận tài chính doanh nghiệp để giúp quản lý các nhà đầu tư, phát triển khía cạnh tài chính của doanh nghiệp và phân tích sức mạnh tài chính của tổ chức. Bạn có thể tìm thấy tất cả các vị trí trong toàn bộ tổ chức, vì một số bộ phận nhất định có thể dành vai trò cho những bộ phận trong lĩnh vực tài chính, cũng như văn phòng điều hành.

3.4. Tiểu thương

Bạn thậm chí có thể tìm thấy các doanh nghiệp nhỏ đang thuê các vị trí tài chính doanh nghiệp để quản lý chi phí khởi nghiệp và đảm bảo các nhà đầu tư mới để mở rộng kinh doanh hoặc bảo mật. Đây là lựa chọn phù hợp cho những bạn trẻ mới ra trường, chưa có kinh nghiệm cọ sát trong ngành tài chính doanh nghiệp. Sau thời gian, chắc chắn các bạn sẽ có những kiến thức chuyên môn vững vàng để tìm kiếm cơ hội ở những môi trường tốt hơn và có một chức vụ cao.

Hy vọng những thông tin giải đáp cho câu hỏi “Học tài chính doanh nghiệp ra làm gì?” mà vieclam88.vn chia sẻ sẽ giúp các bạn thành công trên con đường tài chính đã chọn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: