Trả lời câu hỏi học MBA ở đâu và cơ sở để chọn địa điểm học MBA

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-01-17 14:25:12

Việc sở hữu bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) có thể giúp các chuyên gia nâng cao cơ hội nghề nghiệp của họ, nhận được lương thưởng cao hơn và có thêm cơ hội thăng tiến trong công việc. Nhiều nhà tuyển dụng cũng yêu cầu bằng MBA cho các vị trí quản lý nhất định. Vậy học MBA ở đâu? Hãy tham khảo ngay những chia sẻ rất hữu ích về bằng MBA qua bài viết sau đây nhé!

1. Tất cả những gì bạn cần biết về việc học MBA

Trước tiên bạn cần hiểu rõ rằng việc học bằng MBA sẽ rất tốn kém. Bằng MBA từ một trường đại học hàng đầu có thể tiêu tốn của bạn một số tiền khổng lồ với trị giá gần 100.000 USD. Đây là một khoản chi phí đáng kể đối với sinh viên mới tốt nghiệp hay thậm chí là các chuyên gia mới bắt đầu sự nghiệp. Câu hỏi đặt ra là, liệu việc kiếm được bằng MBA liệu có xứng đáng với chi phí bỏ ra không? Và học MBA ở đâu sẽ là lựa chọn tốt nhất?

Học bằng MBA sẽ rất tốn kém
Học bằng MBA sẽ rất tốn kém

1.1. Sơ lược về việc học bằng MBA

Các khóa học MBA sẽ cung cấp cho người học kiến thức về nhiều chủ đề liên quan đến kinh doanh, bao gồm kế toán, thống kê, kinh tế, truyền thông, quản lý…

Các chương trình MBA không chỉ góp phần chuẩn bị về nền tảng chuyên môn cho những sinh viên có ý định làm việc cho các tổ chức tài chính, mà còn là bước chuẩn bị để họ ứng tuyển vào các vị trí quản lý hoặc thậm chí là khởi nghiệp.

Dĩ nhiên, thành tích xuất sắc trong học thuật đóng vai trò là nền tảng vững chắc, tuy nhiên môi trường kinh doanh lại chú trọng nhiều hơn tới kết việc bạn đạt được thành tích như thế nào trong thực tế.

Đó là lý do tại sao nhiều ngôi trường đánh giá cao kinh nghiệm làm việc trong quá trình đào tạo bằng MBA. Có nhiều trường cung cấp các khóa học EMBA được thiết kế đặc biệt cho những cá nhân lớn tuổi đã hoặc đang giữ vai trò quản lý hay lãnh đạo.

1.2. Học MBA ở đâu là tốt nhất?

Đối với những người có ý định học MBA, việc lựa chọn địa điểm học luôn là một quyết định quan trọng. Địa điểm đào tạo có ảnh hưởng đến rất lớn đến mọi thứ, từ các chủ đề mà người ta sẽ đào tạo cho bạn trong khóa học đến các cơ hội kết nối sau khi tốt nghiệp.

Học MBA ở đâu là tốt nhất?
Học MBA ở đâu là tốt nhất?

Việc lựa chọn địa điểm học MBA luôn là một quyết định quan trọng

1.2.1. Học MBA ở Mỹ

Tại sao nên học MBA ở Mỹ? Đó là bởi vì Mỹ là nơi ra khởi điểm của MBA. Harvard Business School đã thành lập khóa học đầu tiên vào năm 1908 và các trường đại học của Hoa Kỳ đã dẫn đầu về chất lượng đào tạo kể từ thời điểm đó. Ngoài ra, nếu bạn muốn được các nhà tuyển dụng chú ý đến thì tấm bằng MBA của một trong những trường đại học uy tín ở Hoa Kỳ sẽ là một công cụ cần thiết.

Quá trình học MBA ở đây thường kéo dài trong 2 năm và bao gồm trong đó cả một kỳ thực tập trong những tháng mùa hè. Điều này giúp cho sinh viên có những trải nghiệm thực tế và cơ hội cọ xát trong một công ty cụ thể. Thời lượng của khóa học cũng giúp sinh viên có nhiều thời gian hơn để khám phá các cơ hội nghề nghiệp và xây dựng mạng lưới quan hệ rộng rãi.

1.2.2. Học MBA ở Anh

Đứng thứ hai trong danh sách những địa điểm học MBA tốt nhất đó là Vương quốc Anh. Luân Đôn hiện đang được xếp hạng là trung tâm tài chính có tính cạnh tranh nhất thế giới và chính lợi thế đó đã khiến quốc gia này trở nên hấp dẫn đối với các sinh viên tương lai.

Nhiều trường đại học hàng đầu của Anh có trụ sở tại thủ đô, giúp cho sinh viên học hỏi kinh nghiệm thực tế ngay tại trung tâm tài chính của Châu Âu.

Các trường đại học hàng đầu cung cấp các chương trình đào tạo MBA ở Vương quốc Anh là bao gồm Đại học Oxford, London Business School và Đại học Cambridge.

Đại học Oxford là điểm đến lý tưởng cho người học MBA
Đại học Oxford là điểm đến lý tưởng cho người học MBA

1.2.3. Học MBA ở Canada

Ở vị trí thứ ba là Canada – một quốc gia khác nằm ở Bắc Mỹ. Canada vẫn luôn là một điểm đến phổ biến cho những người có ý định học MBA bởi chất lượng của các trường đào tạo và cơ hội việc làm có sẵn sau khi tốt nghiệp. Trên thực tế, sáu trong số 100 ngôi trường top đầu trong bảng xếp hạng những đơn vị đào tạo MBA tốt nhất toàn cầu đều nằm ở quốc gia này.

1.2.4. Học MBA ở Australia

Australia được coi như là một trong những điểm đến lý tưởng để theo học bằng MBA trong những năm gần đây. Với một số trường kinh doanh được xếp hạng cao, người học MBA thường lựa chọn Australia nhằm tìm học tập một tư duy kinh doanh mạnh mẽ và quyết đoán. Ngoài ra, vị trí của Australia ở gần với các “thánh địa” tài chính và kinh doanh đang phát triển ở Đông Nam Á. Điều này cũng có nghĩa là sinh viên trong nước có rất nhiều cơ hội học tập và trao đổi.

1.2.5. Học MBA ở Đức

Đức là một quốc gia nổi tiếng với sự đổi mới và công nghệ. Đức sở hữu một trong những nền kinh tế lớn mạnh nhất thế giới, cũng như hiện đang dẫn đầu trong cả hai ngành công nghiệp ô tô và điện.

Học MBA ở Đức cũng là một ý tưởng rất tốt
Học MBA ở Đức cũng là một ý tưởng rất tốt

Sinh viên các trường khối kinh tế ở nước Đức được hưởng lợi từ sự những thành tích trong công tác nghiên cứu của nhiều trường đại học. Họ cũng có điều kiện trải nghiệm và tìm kiếm nhiều cơ hội kết nối bởi Đức là nơi đặt trụ sở của một số doanh nghiệp nổi tiếng, trong đó bao gồm cả Mercedes-Benz, BMW, Siemens, Deutsche Bank và Bosch.

Các học viện đào tạo MBA hàng đầu ở Đức là: Đại học Tài chính & Quản lý Frankfurt, Đại học Cologne (Khoa Quản lý, Kinh tế và Khoa học Xã hội và HHL - Leipzig Graduate School of Management.

1.2.6. Học MBA ở Pháp

Pháp là quốc gia đầu tiên ở Châu Âu cung cấp chương trình đào tạo MBA, và đến nay, các trường đại học ở đây vẫn cung cấp một trong những chương trình đào tạo MBA mang tính “cạnh tranh” nhất hiện có. Trên thực tế, trong Bảng xếp hạng QS Global MBA 2018, có đến hai trong ba chương trình hàng đầu được đào tạo bởi các trường đại học ở Pháp. Đây là quê hương của chương trình MBA đầu tiên của Châu Âu, chương trình INSEAD.

Những người đang học MBA tại đất nước này được hưởng lợi từ những trung tâm tài chính và kinh doanh ở Paris, nơi có sự liên kết chặt chẽ với nhiều thành phố kinh tế và chính trị lớn khác của Châu Âu.

Pháp là quốc gia đầu tiên ở Châu Âu cung cấp chương trình đào tạo MBA
Pháp là quốc gia đầu tiên ở Châu Âu cung cấp chương trình đào tạo MBA

2. Bàn về việc chọn nơi học MBA

“Nên học MBA ở đâu?”

Đây là câu hỏi mà rất nhiều sinh viên hay chuyên gia tự hỏi. Đối với một số người, việc ở MBA ở trong nước là điều có thể cân nhắc, trong khi những người khác lại muốn tìm thấy cơ hội tốt hơn để học tập và mở rộng các mối quan hệ ở nước ngoài.

2.1. Bạn có thể học MBA ở trong nước

Nhiều người quyết định học MBA ở trong nước. Lựa chọn này phù hợp với những người thường hài lòng với nơi họ đang sống và không cần kinh nghiệm học tập trong quốc tế. Học MBA trong nước cũng “dễ thở” hơn nếu xét đến ngân sách, vì học phí và các chi phí khác cho việc học MBA ở trong nước luôn thấp hơn khá nhiều so với khi bạn học MBA ở nước ngoài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc theo học một chương trình đào tạo MBA trực tuyến hay học MBA bán thời gian.

Bạn có thể học MBA ở trong nước
Bạn có thể học MBA ở trong nước

2.2. Học MBA ở nước ngoài để có kinh nghiệm trong môi trường quốc tế

Trong một thế giới đang có xu hướng toàn cầu hóa, nhiều người nhận thấy rằng việc có kinh nghiệm học tập trong môi trường quốc tế sẽ mang lại cho họ lợi thế hơn. Học MBA ở một quốc gia khác có thể giúp ích cho họ rất nhiều. Trong đó điển hình nhất đó là người học có thể dành một hoặc hai năm ở nước ngoài để xây dựng kỹ năng và học tập kinh nghiệm kinh doanh trong môi trường quốc tế.

Bài viết đã cung cấp cho bạn những góc tiếp cận gần hơn về vấn đề học MBA ở đâu. Khi học MBA ở nước ngoài, bạn sẽ có cơ hội phát triển quan điểm kinh doanh quốc tế cũng như mạng lưới quan hệ toàn cầu. Thêm vào đó, với tấm bằng MBA được cung cấp bởi một trong những đơn vị đào tạo quốc tế, chắc chắn bạn có thể gây ấn tượng rất tốt với nhà tuyển dụng.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: