Giải đáp cho bạn thắc mắc học hết lớp 9 học nghề gì?

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-07-02 16:03:18

Nhiều bạn học sinh hiện nay có định hướng và sự chọn lựa sớm giữa việc học và làm việc ngay từ khi mới 14 tuổi. Vậy học hết lớp 9 học nghề gì và những lợi ích tác hại sẽ nhận được trong độ tuổi này? Cùng vieclam88.vn tìm lời giải đáp thoả đáng trong bài viết ngay sau đây của chúng tôi.

1. Có nên hay không học nghề sau khi hết lớp 9?

Nhiều bạn sinh viên, học sinh có nhu cầu rất lớn cho việc học về. Không có gì đáng tranh cãi khi độ tuổi đủ 18 tuổi các em đã nhận thức được và muốn tìm kiếm việc làm thêm học nghề trong độ tuổi này, đã hiểu biết về cuộc sống, biết căn bản các kiến thức và định hướng được nghề nghiệp công việc của mình mà chọn việc học nghề. Bên cạnh đó xuất hiện thời gian gần đây nhiều em học sinh còn rất trẻ tuổi chỉ mới 14, 15 tuổi ngay khi học xong lớp 9 kết thúc bậc trung học cơ sở đã muốn học nghề chọn cho mình một công việc phù hợp quả không hề dễ dàng vì đội tuổi này các em chưa biết mình thích gì và định hướng đúng đắn cho công việc trong tương lai sắp tới.

Mọi người nên đưa ra các lợi ích từ việc học nghề sớm để đưa ra cho mình câu hỏi có nên hay không nên học nghề ngay sau khi học xong bậc trung học cơ sở và việc học nghề sớm như vậy sẽ mang cho mình lợi ích gì, những người có hoàn cảnh nào sẽ phù hợp cho việc học nghề từ lớp 9.

Ở các nước phương Tây mọi người làm giáo dục phương pháp hỗ trợ trẻ em học sinh rất cao trong tính tự lập. Từ rất sớm các bạn đã được quyền quyết định lựa chọn theo sở thích của mình và họ được tự lập rất sớm không bị phụ thuộc quá nhiều vào phụ huynh. Còn ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại phần lớn các bậc cha mẹ đều áp đặt suy nghĩ của người lớn lên con trẻ bao bọc từ khi còn nhỏ đến lớn nên nhiều em học sinh vẫn không thể nào biết mình thích gì định hướng nghề nghiệp cho bản thân ngay khi học xong đại học.

Nên hay không nên học nghề khi hết lớp 9
Nên hay không nên học nghề khi hết lớp 9

Từ việc làm đó sẽ khiến cho con trẻ mất đi tính tự lập chủ động trong việc làm tuy nhiên có khá nhiều gia đình Việt Nam hiện nay đang áp dụng giao dục các suy nghĩ phương pháp tiên tiến để công việc có quyền chọn lựa rất sớm trong tương lai của bản thân.

Vậy để trả lời cho câu hỏi trên rằng có nên học nghề sau khi học xong lớp 9 không thì đó là một điều nên làm có rất nhiều lựa chọn cho các bạn trẻ trong cuộc sống hiện nay. Nếu như hoàn cảnh gia đình không cho phép kinh tế không có thì bạn hãy chọn một ngành nghề nào đó phù hợp với bản thân khi học xong lớp 9 để sau này có cơ hội tìm kiếm việc làm.

Việc học xong lớp 9 đã học nghề cũng có thể xảy ra với những tường hợp bạn trẻ không cảm thấy có hứng thú đam mê cho việc học tập, ám ảnh mỗi ngày đến trường đến lớp làm căng thẳng đầu óc thì cũng nên chọn lựa học nghề ngay từ sớm để tránh mất thời gian, tiền bạc. 

Việc học nghề ngay từ khi kết thúc việc học lớp 9 còn rất nhiều trường hợp khác và là chọn lựa của nhiều người nhưng không phải ai cũng biết cách chọn lựa ngành nghề đúng đắn ngay từ khi còn sớm như vậy hãy tham khảo tiếp trong nội dung tiếp theo để học hỏi kinh nghiệm.

Giải đáp thắc mắc
Giải đáp thắc mắc

2. Trả lời câu hỏi học hết lớp 9 học nghề gì?

2.1. Cách lựa chọn phù hợp

Để lựa chọn cho mình một ngành nghề đúng đắn thì bước đầu tiên bạn trẻ cần làm đó là phải hiểu được mình thích gì, muốn gì sau khi học xong lớp 9. Bạn có thế mạnh ưu điểm nào và sẽ xem xét các yếu tố tiếp theo bạn mong muốn. Nếu bạn có đam mê nấu ăn ở độ tuổi 14 thì bạn cần có tài năng và thế mạnh trong việc nấu ăn nêm nếm gia vị thì lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn đó là học nghề đầu bếp. Bạn có thể quan tâm thêm một số nguyên nhân sau khi thế mạnh sở thích của mình được xác định như:

Ngắn hay dài trong khoảng thời gian học nghề, trong giai đoạn này sự phát triển của cơ thể không ảnh hưởng tới mức độ nặng nhọc vất vả của ngành nghề đó.

Cách lựa chọn phù hợp
Cách lựa chọn phù hợp

So với tình hình kinh tế của bạn thì việc học nghề đó có phù hợp hay không là điều tiếp theo cần quan tâm, tiền học nghề đó bạn và gia đình bạn có khả năng chi trả không thì cũng là một sự ảnh hưởng không nhỏ cho việc đưa ra quyết định chọn lựa của bạn.

Không những vậy mà bạn cũng nên tính tới tương lai thực tế sau này khi bạn học nghề ra cơ hội nghề nghiệp có mở rộng hay không, nghề nghiệp đó có nuôi sống bản thân bạn làm ra nhiều tiền báo hiếu bố mẹ và gia đình không thì mọi người cũng nên xem xét cân nhắc.

2.2. Một số nghề có thể học sau lớp 9

2.2.1. Học nghề làm bánh

Một trong số lựa chọn không thể nào phù hợp hơn đối với những đối tượng em học sinh học xong lớp 9 muốn học nghề đó là nghề làm bánh. Hãy đăng ký một khoá học làm bánh với thời gian ngắn nếu như bạn có ưu điểm, đam mê nấu ăn làm bánh thì là một chọn lựa không hề tồi. Bạn có thể thành thạo các kiến thức về làm bánh trong khoảng thời gian từ khoảng 3 cho tới 6 tháng và tự làm ra cho mình một chiếc bánh ngon về chất lượng và đẹp về hình thức.

Học nghề làm bánh
Học nghề làm bánh

Khá rông mở trong cơ hội nghè nghiệp công việc làm bánh sau khi học xong thì bạn có thể đến các khách sạn, nhà hàng để xin việc,... Hoặc cửa hàng kinh doanh bạn có thể tự mở và bán hàng kiếm nguồn thu nhập từ đó. Khá phù hợp công việc này khi bạn mới học xong lớp 9 vì bạn chỉ cần chăm chỉ và có niềm đam mê với nghề là sẽ thành công chứ không cần phải có quá nhiều kiến thức trường lớp, sách vở. Bạn còn được cấp chứng chỉ nghề sau khi hoàn thành khoá học mà vấn có thể đi xin việc bằng đại học hay bằng cấp 3 không bị đòi hỏi quá nhiều.

2.2.2. Nghề điện lạnh

Hiện nay xuất hiện nhiều trung tâm cơ sở được mở ra dành cho học sinh để dạy điện tử điện lạnh vì nhu cầu nguồn công nhân, nguồn nhân lực khá cao đối với ngành nghề này và đây cũng là lựa chọn không tệ nếu như bạn quyết định thôi học sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Nghề làm bánh nói trên sẽ phù hợp chủ yếu với các bạn nữ khéo tay còn chiếm số đông bạn nam khi chọn học nghề điện lạnh với khoảng độ tuổi 14 đến 15 tuổi là khá nhiều. 

Khoảng 6 tháng hoặc có thể nhiều hơn là thời gian học nghề điện lạnh dành cho các em học sinh mới tốt nghiệp lớp 9 và cũng sẽ được nhận bằng sau khi học xong khoá học và có thể đi xin việc nhiều chỗ, nhiều công ty khác nhau.

Học nghề điện lạnh
Học nghề điện lạnh

Nghề điện lạnh sau này giúp bạn có một công việc khá ổn định không tệ chút nào về mức lương khi làm việc lâu dài có nhiều kinh nghiệm trong hợp đồng dài hạn hay ngắn hạn rõ ràng. Sau một vài năm hành nghề bạn tích luỹ được đầy đủ kinh nghiệm có thể kinh doanh bằng cách tự mở cửa hàng cho chính mình một ý tưởng không tệ đúng chứ.

2.2.3. Học nghề trang điểm

Một nghề nữa hiện nay đang khá hot được nhiều bạn trẻ nhất là con gái lựa chọn là học nghề trang điểm cho những ai thích và đam mê làm đẹp cho người khác. Ngành nghề này cũng có thời gian đào tạo ngắn hạn khoảng chừng 6 tháng là căng để có tay nghề tốt cần học đi đôi với hành tham khảo thêm nhiều tài liệu trên mạng. Đấy là một trong những nghề có thu nhập khủng nếu như bạn có tay nghề giỏi biết cách đi theo xu hướng. do đó cần đầu tư cho việc học để làm tốt chắc tay nghề. 

Học nghề trang điểm
Học nghề trang điểm

Ngoài ra còn rất nhiều công việc khác dành cho các em học sinh tốt nghiệp lớp 9 có thể tham khảo. Tuy nhiên dù học bất cứ ngành nghề nào các em cũng nên dành tâm huyết, chăm chỉ chú ý lắng nghe để có kết quả tốt để sau này có công việc ổn định tương lai có thể tự chăm lo cho minh và gia đình.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi học hết lớp 9 học nghề gì và những thông tin liên quan. Đừng quên cập nhật những bài viết mới mẻ tiếp theo của vieclam88.vn để không bỏ lỡ các bật mí thú vị khác nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: