Hoạt náo viên là gì? Điều kiện để trở thành hoạt náo viên giỏi

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-02-01 07:57:35

Hoạt náo viên là một công việc dành cho những người có chất giọng tốt, năng động, hài hước và nhanh nhẹn,...Một trong những công việc mang lại niềm vui cho mọi người, kết nối mọi người đến gần nhau hơn. Họ thường xuất hiện trong những sự kiện, những chương trình, những tour du lịch không chỉ mang lại niềm vui mà còn là người dẫn dắt, điều khiển đám đông theo nghĩa tích cực. Cùng tìm hiểu công việc hoạt náo viên trong bài viết ngay sau đây.

Hoạt náo viên là những người có nhiệm vụ táo không khí huyên náo trong các chương trình nhằm kích thích khán giả cổ vũ trong các hoạt động cộng đồng. Hoạt náo viên là nghề yêu cầu phải nói to, nói nhiều và liên tục vì thế nếu bạn không có một chất giọng khỏe thì rất khó để theo nghề này.

Dành cho các bạn trẻ năng động, tự tin, hoạt ngôn và có khả năng làm chủ đám đông, nếu muốn theo đuổi công việc hoạt náo viên thì bạn cần đáp ứng những điều kiện đầy đủ ngay sau đây. 

Để trở thành hoạt náo viên cần đáp ứng điều kiện nào?
Để trở thành hoạt náo viên cần đáp ứng điều kiện nào? 

2.1. Giọng nói tốt, khỏe và duy trì trong thời gian dài 

Một giọng nói hay và khỏe để có thể duy trì công việc chính là nói trong suốt quá trình làm việc. Một sự kiện có thể diễn ra trong vòng 1 ngày hoặc vài tiếng đồng hồ, một tour du lịch có thể diễn ra trong vòng 1 ngày hoặc vài ngày,...công việc chính của hoạt náo viên đó chính là nói, là dẫn dắt mọi người làm theo đúng như lời nói của họ. Và thậm chí họ còn cần phải hô hào, hét to hơn để tăng thêm phần hào hứng cho những người tham gia sự kiện, chương trình, hội nghị. 

Giọng nói tốt, khỏe và duy trì trong thời gian dài
Giọng nói tốt, khỏe và duy trì trong thời gian dài 

Nếu bạn không có giọng nói đủ khỏe thì có thể bạn sẽ bị hụt hơi, mất giọng, khàn tiếng, thậm chí là đau họng trước khi mà chương trình, sự kiện, hội nghị,...đó kết thúc. Không chỉ có vậy, bạn cần nói một cách lưu loát, rõ ràng, rành mạch, không nói ngọng, không nói lắp, không nói tiếng địa phương. Để trở thành một hoạt náo viên chuyên nghiệp hơn thì bạn cần luyện tập mỗi ngày để phát âm chuẩn hơn, nói to, rõ ràng và lưu loát hơn. 

2.2. Hoạt náo viên cần có một sức khỏe dẻo dai 

Là một người với sứ mệnh cao cả đó chính là giữ lửa và truyền lửa cho đám đông hoạt náo viên luôn phải là người có một sức khỏe tốt, có một sự dẻo dai để có thể nói hàng giờ, để đứng lâu và bám trụ thật lâu trên sân khấu, để tổ chức các trò chơi, để điều khiển đám đông,...Hoạt náo viên hay còn là người quản trò phải là người luôn giữ được một tinh thần tốt, một sức khỏe dẻo dai thì mới có thể duy trì công việc được lâu. 

Hoạt náo viên cần có một sức khỏe dẻo dai
Hoạt náo viên cần có một sức khỏe dẻo dai 

Khi mọi người đang nghe thì bạn sẽ là người luôn luôn nói, kể chuyện, hát, khi mọi người đang tham gia trò chơi thì bạn là người đưa ra những câu lệnh để mọi người thực hiện theo,...Hoạt náo viên cần có sức khỏe để có thể trụ vững được từ đầu cho đến khi kết thúc chương trình. Thời gian đầu có thể là một việc khó khăn đối bất kỳ ai, nhưng bạn cần luyện tập và thích nghi với môi trường này. 

Trở thành tâm điểm của đám đông, điều khiển đám đông, và mang lại niềm vui cho mọi người đây có thể là công việc mà nhiều người ao ước. Vừa được thể hiện bản thân, vừa có thể thỏa mãn đam mê và giải trí theo cách của mình đó chính là công việc của hoạt náo viên. 

2.3. Hoạt náo viên và những khả năng đặc biệt

Ngoài khả năng nói ra thì hoạt náo viên còn cần đến những khả năng đặc biệt để mang lại niềm vui cho mọi người. Một số khả năng đặc biệt có thể kể đến đó là: Nhảy, múa, hát, diễn xuất, đóng kịch, kể chuyện hoặc tấu hài,...Hoạt náo viên cần có một cái duyên trên sân khấu, một sự duyên dáng qua cách nói, cách kể chuyện cách tổ chức trò chơi. 

Sự nhanh nhẹn hoạt bát trong việc quan sát, xử lý và giải quyết các vấn đề, các tình huống có thể xả ra trong suốt quá trình diễn ra. Bên cạnh đó, hoạt náo viên cũng cần phải sáng tạo, biết sử dụng và tận dụng khả năng của mình đúng thời điểm, biết cách tổ chức trò chơi, hiểu luật chơi và nhiệt tình tham gia vào các trò chơi. 

Hoạt náo viên và những khả năng đặc biệt
Hoạt náo viên và những khả năng đặc biệt

Khả năng biến hóa và xuất hiện trong những vai trò khác nhau như MC - người dẫn chương trình, quản trò, người diễn kịch,..Bạn càng có nhiều khả năng kết hợp và tận dụng các khả năng đó trong quá trình làm việc thì quả là một lợi thế lớn dành cho bạn. 

Về kiến thức, để nói tốt thì cần có một nền tảng kiến thức tốt, hoạt náo viên có thể vận dụng một cách khôn khéo các kiến thức từ những lĩnh vực khác nhau để làm việc hiệu quả hơn. Để thuyết phục người nghe thì từng lời bạn nói ra cũng cần có trọng lượng. Kiến thức càng sâu rộng càng mang lại cảm giác tin tưởng đến người nghe. 

Tham khảo: Có rất nhiều việc làm tổ chức sự kiện hấp dẫn đang chờ bạn ứng tuyển. Đừng bỏ lỡ!

Hoạt náo viên có thể làm những công việc như sau: Dẫn chương trình, tổ chức chương trình, tổ chức và hướng dẫn chơi các trò chơi mang lại không khí vui vẻ cho đám đông. Hoạt náo viên là những người đa năng có thể làm nhiều việc với những vai trò khác nhau từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc chương trình. 

Công việc chính của những hoạt náo viên là gì?
Công việc chính của những hoạt náo viên là gì? 

Truyền cảm hứng, năng lượng tích cực đến những người tham gia chương trình. khuấy động và thay đổi không khí của đám đông, củng cố và giúp cho tinh thần của người tham gia thêm hào hứng, vui vẻ, năng động hơn. 

Để có thể trở thành người tổ chức chương trình, tổ chức trò chơi tốt và làm việc chuyên nghiệp hiệu quả hơn thì bạn cần lưu ý một số điều như sau: 

Đối tượng tham gia chương trình họ là ai? Nghề nghiệp, chức vụ, đổ tuổi của họ như thế nào? Dựa vào các tiêu chí này hoạt náo viên có thể cân nhắc và thay đổi linh hoạt để tổ chức trò chơi phù hợp với từng đối tượng khách hàng có thể là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người già, công nhân,...Bởi trong thực tế không thể áp dụng một chương trình cho tất cả mọi đối tượng người tham gia. Những người cao tuổi không thể vận động mạnh và trẻ em không thể chơi những trò chơi dành cho người già được. 

 Một số lưu ý khi tổ chức trò chơi
 Một số lưu ý khi tổ chức trò chơi

Về không gian và thời gian, số lượng người tham gia chương trình là những yếu tố tiếp theo ảnh hưởng đến trò chơi mà bạn sẽ tổ chức. Vì vậy hãy xây dựng một chương trình, một trò chơi thật sự hợp lý về cả đối tượng tham gia, không gian, thời gian và số lượng người. 

Một sự chuẩn bị chu đáo về âm thanh, ánh sáng và các dụng cụ phục vụ cho trò chơi cần được chuẩn bị từ trước. Chỉ cần một sơ suất nhỏ như thiếu dụng cụ để tổ chức trò chơi cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của hoạt náo viên. 

Hơn nữa, phòng khi chương trình có sự thay đổi hoạt náo viên cần chuẩn bị các phương án, các trò chơi dự phòng để có thể thay đổi linh hoạt và không để chương trình bị cháy. Hoạt náo viên cần sắp xếp thời gian sao cho cân bằng giữa các phần trong chương trình.

Gợi ý: Hoạt ngôn là gì? Những công việc hay ho dành cho người hoạt ngôn

Một chương trình đầy đủ mà một hoạt náo viên cần đáp ứng được thông thường sẽ bao gồm những nội dung chính như sau: 

- Giới thiệu chương trình và chào hỏi 

- Khởi động chương trình bằng 1 đến 2 trò chơi để người tham gia có thể tập trung và tạo sự hào hứng hơn với chương trình

- Tổ chức các trò chơi chính thức với khoảng 3 trò chơi khác nhau bao gồm trò chơi trên sân khấu, trò chơi tại chỗ

- Tổ chức các trò chơi dự bị hoặc các phần nội dung thêm vào chương trình trong trường hợp còn thời gian trống để chờ đến phần tiếp theo của chương trình. 

Để trở nên chuyên nghiệp hơn và ghi dấu ấn riêng đến khán giả thì hoạt náo viên có thể tạo điểm nhấn cho bản thân mình bằng trang phục, giọng nói và cách nói, cách di chuyển trên sân khẩu,...

Cách xây dựng chương trình cho hoạt náo viên
Cách xây dựng chương trình cho hoạt náo viên

Bạn có muốn trở thành hoạt náo viên trong tương lai hay không? Vừa được chơi, vừa được làm công việc mình yêu thích, đam mê. Một công việc không dành cho những người sợ khó, sợ khổ, sợ mọi điều, nếu bạn đã sẵn sàng thì tại sao lại không tự tìm kiếm cho mình một cơ hội học tập và làm việc tại một công ty nào đó? 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về công việc này, nếu muốn trở thành một người hoạt náo viên chuyên nghiệp thì hãy hành động ngay từ bây giờ để biến ước mơ thành hiện thực! Chúc các bạn thành công với những kế hoạch và mục tiêu của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: