Hoạch định nguồn nhân lực là gì? Cách thực hiện nó ra sao?

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-02-24 17:36:13

Một doanh nghiệp để tồn tại trường kỳ không chỉ dựa vào cách thức hoạt động, yếu tố quan trọng được đề cập tới ở đây chính là yếu tố về nhân sự. Bất kể ở môi trường nào thì con người cũng được quan tâm và chú trọng hàng đầu. Vấn đề đặt ra ở đây đó là làm sao doanh nghiệp có thể quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả nhất nguồn nhân lực đang có?

Hoạch định nhân lực chính là giải pháp cần thiết và cấp bách đối với mỗi nhà đầu tư, theo đó để nhanh chóng cải thiện chất lượng quản lý cũng như cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thì họ cần hoạch định càng sớm càng tốt. Vậy chi tiết về công tác hoạch định nguồn nhân lực như thế nào mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của vieclam88.vn đưa ra.

Trang vàng việt nam

1. Tìm hiểu khái niệm hoạch định nguồn nhân lực là gì?

Hoạch định nguồn nhân lực được hiểu đơn giản là quá trình xem xét và rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan đến nhân lực của doanh nghiệp. Đương nhiên quá trình thực hiện này cần phải được diễn ra theo 1 hệ thống nhất định nào đó để đảm bảo các mục tiêu vạch ra đạt hiệu quả cao nhất.

Khi hoạch định nguồn nhân lực, doanh nghiệp có thể giải đáp được các thắc mắc về số lượng nhân viên, chất lượng nhân viên cần có, thời điểm cần sử dụng nhân lực hay thái độ của nhân viên đã thích hợp hay chưa?... 

Tìm hiểu khái niệm hoạch định nguồn nhân lực là gì?
Tìm hiểu khái niệm hoạch định nguồn nhân lực là gì?

Trên thực tế, có không ít người cho rằng việc áp dụng chiến lược hoạch định nguồn nhân lực là phương pháp cứng nhắc, các con số được chỉ ra thực sự không chính xác. Tuy nhiên điều đó là hoàn toàn không có căn cứ, các kế hoạch về nguồn nhân lực dài hạn thường được cụ thể hoá bằng các kế hoạch ngắn hạn và đương nhiên chúng có thể điều chỉnh một cách linh hoạt theo tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Xem thêm: Việc làm nhân viên bán hàng

2. Hoạch định nguồn nhân lực và những mục đích cụ thể

- Hoạch định nguồn nhân lực giúp doanh nghiệp tối đa hoá việc sử dụng nhân lực đồng thời đảm bảo sự phát triển liên tục của nó.

- Hoạch định là quá trình đảm bảo đúng và đủ nguồn nhân lực, bên cạnh đó vấn đề thời gian thực hiện các mục tiêu cũng được đảm bảo để doanh nghiệp đạt được những gì đã đặt ra.

- Hoạch định nguồn nhân lực còn giúp doanh nghiệp tăng năng suất một cách đáng kể, mọi công đoạn được đảm bảo dẫn đến các mục tiêu đều được hoàn thành một cách xuất sắc.

Hoạch định nguồn nhân lực và những mục đích cụ thể
Hoạch định nguồn nhân lực và những mục đích cụ thể

- Khi hoạch định nguồn nhân lực được diễn ra một cách đúng nghĩa, doanh nghiệp có thể dựa vào kết quả đó để đưa ra những dự báo về các nhu cầu trong tương lai.

Như vậy rõ ràng việc hoạch định nguồn nhân lực có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cả ở thời điểm hiện tại lẫn tương lai, vấn đề khoảng cách giữa 2 mốc thời điểm này dường như được xác định một cách rõ ràng nhất từ đó có những phương hướng giải quyết đúng đắn, kịp thời đảm bảo cho các mục tiêu mà doanh nghiệp đưa ra.

Xem thêm: Danh sách việc làm hoạch định dự án mới nhất

3. Quy trình hoạch định nguồn nhân lực bạn đã rõ?

3.1. Dự báo về nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Dự báo nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực chính là bước đầu tiên được diễn ra trong quá trình hoạch định nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Để dự báo một cách chính xác thì mỗi doanh nghiệp cần phải xác định rõ về các nhu cầu trong tương lai như sau:

- Doanh nghiệp sẽ mong muốn đạt được mục tiêu nào trong tương lai?

- Có những hoạt động nào cần phải diễn ra ở thời điểm sau này?

- Các sản phẩm và dịch vụ sẽ xuất hiện trong tương lai là gì?

- Xác định rõ quy mô hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai

Dự báo về nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Dự báo về nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp

Dựa vào những căn cứ này, doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc xác định nguồn nhân lực sao cho phù hợp. Tuy nhiên cần chú trọng tới những tiêu chí sau:

- Số lượng nhân lực cần tuyển dụng

- Chất lượng nguồn nhân lực cần phải đảm bảo

- Khi nào thì có thể tuyển dụng?

Đó là những vấn đề cần được xác định khi thực hiện bước mở màn trong kế hoạch hoạch định nguồn nhân lực tại doanh nghiệp. Hãy ghi nhớ chúng để có sự mở đầu tốt đẹp và suôn sẻ nhất bạn nhé.

3.2. Phân tích thực trạng nguồn nhân lực hiện có

Với việc phân tích thực trạng nguồn nhân lực hiện có, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được đâu là điểm mạnh và đâu là yếu điểm đang tồn tại. Từ đó sẽ có những hướng giải quyết kịp thời để đảm bảo lợi ích chung cho cả công ty.

Khi thực hiện phân tích, hãy căn cứ vào những yếu tố sau đây:

Phân tích về mặt hệ thống nguồn nhân lực

- Hãy tiến hành phân tích về số lượng, cơ cấu, kỹ năng, trình độ, kinh nghiệm và năng lực làm việc của từng cá nhân đang làm việc tại doanh nghiệp.

- Về cơ cấu tổ chức: Nhà quản trị cần xem xét rõ về loại hình hoạt động, trách nhiệm và các mối quan hệ công việc diễn ra trong doanh nghiệp.

- Phân tích và đánh giá về các chính sách quản lý nguồn nhân lực hiện tại để xem chúng đã phù hợp hay chưa, ví dụ các quyết định về khen thưởng, kỷ luật đã được thực hiện nghiêm hay không,...

Phân tích thực trạng nguồn nhân lực hiện có
Phân tích thực trạng nguồn nhân lực hiện có

Phân tích về quá trình khai thác và sử dụng nguồn nhân lực

Về quá trình khai thác và sử dụng nguồn nhân lực thì có thể phân tích và đánh giá theo những tiêu chí sau:

- Đánh giá mức độ hấp dẫn của công việc đối với nhân viên, đó có phải công việc tốt thu hút được nhiều người?

- Phân tích về sự thỏa mãn của nhân viên với vị trí mà họ đang đảm nhiệm, chỉ khi hài lòng thì hiệu quả công việc mới được tăng cao.

- Môi trường văn hoá của doanh nghiệp diễn ra như thế nào?

- Có những rào cản hay khó khăn nào còn được tồn đọng trong doanh nghiệp gây ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh, tất cả đều phải được đánh giá và loại bỏ hoàn toàn.

- ...

3.3. Quyết định nên bổ sung hay cắt giảm nguồn nhân lực để phù hợp

Quyết định nên bổ sung hay cắt giảm nguồn nhân lực để phù hợp
Quyết định nên bổ sung hay cắt giảm nguồn nhân lực để phù hợp

Sau khi đã trải qua bước phân tích và đánh giá tất cả về nguồn nhân lực hiện tại, doanh nghiệp sẽ có những quyết định quan trọng về việc điều chỉnh nhân lực sao cho phù hợp. Từ thực trạng hiện tại với nhu cầu sử dụng nhân lực có thể kết luận xem có nên tuyển dụng thêm hay là cắt giảm bớt nhân sự để hệ thống quản lý hoạt động hiệu quả nhất.

3.4. Lập kế hoạch chi tiết để thực hiện

Lập kế hoạch chi tiết để thực hiện
Lập kế hoạch chi tiết để thực hiện

Kế hoạch thực hiện cần phải được thiết lập một cách chi tiết và cụ thể nhất, từ đó các bộ phận, từng cá nhân sẽ dựa theo để thực hiện một cách hiệu quả.

Xem thêm: Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

3.5. Đánh giá kế hoạch dựa vào kết quả

Sau khi kết thúc quá trình thực hiện hoạch định nguồn nhân lực, doanh nghiệp sẽ tiến hành đưa ra những đánh giá và nhận xét về kết quả đạt được. Chỉ ra những điều làm tốt và những điều còn chưa làm được để rút kinh nghiệm cho lần sau.

Đánh giá kế hoạch dựa vào kết quả
Đánh giá kế hoạch dựa vào kết quả

Với những thông tin vừa rồi, chắc hẳn tất cả các bạn đã hiểu và nắm rõ bản chất hoạch định nguồn nhân lực là gì. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong thực tế, nếu là nhà quản trị thì bạn đừng quên nạp những kiến thức này vào đầu để có phương pháp quản lý hiệu quả về nhân sự nhất bạn nhé. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: