Cấu tạo và cách viết hồ sơ xin việc Nhà nước đúng chuẩn hiện nay

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2020-11-18 12:14:01

Bất kể đơn vị nào khi tuyển dụng cũng sẽ yêu cầu ứng viên của mình có hồ sơ xin việc và cơ quan Nhà nước cũng không phải ngoại lệ. Vậy hồ sơ xin việc Nhà nước đem đến tác dụng gì và bạn cần phải thể hiện nó như thế nào tất cả sẽ được chia sẻ và bật mí ở bài viết bên dưới, mời các bạn theo dõi.

Hồ sơ xin việc Nhà nước
Hồ sơ xin việc Nhà nước

1. Tìm hiểu tác dụng của hồ sơ xin việc Nhà nước

Hiện tại, không chỉ đối với các doanh nghiệp tư nhân, mà cơ quan hành chính Nhà nước cũng đòi hỏi ứng viên của mình phải đáp ứng yêu cầu về một bộ hồ sơ xin việc đúng chuẩn theo quy định. 

Với ứng viên một bộ hồ sơ đầy đủ sẽ giúp họ phô ra những tài năng về chuyên môn và những kinh nghiệm mà họ có để nhà tuyển dụng thấy rõ. Nhờ việc trình diễn thông tin này mà ứng viên có thể tìm cho mình một công việc ổn định.

Tìm hiểu tác dụng của hồ sơ xin việc Nhà nước
Tìm hiểu tác dụng của hồ sơ xin việc Nhà nước

Đối với các cơ quan Nhà nước khi nhận hồ sơ xin việc của ứng viên, họ có thể nhìn nhận và hiểu rõ hơn về từng ứng viên tham gia ứng tuyển, lựa chọn ra những ai đáp ứng đủ yêu cầu và chỉ tiêu theo tiêu chí được đề ra trước đó. 

Hiện tại, trong hồ sơ xin việc Nhà nước, các thông tin cần phải kê khai một cách chính xác để tiện cho việc quản lý và đảm bảo quyền lợi cho ứng viên.

Danh sách: việc làm công chức - viên chức

2. Bộ hồ sơ xin việc Nhà nước chuẩn gồm những gì?

Một hộ hồ sơ xin việc nhà nước chuẩn cần phải có những tài liệu sau:

- Sơ yếu lý lịch tự thuật được công chứng tại địa phương bạn thường trú hoặc tạm trú

- Đơn xin việc có xác nhận của người thân hoặc bảo lãnh

- Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

- Giấy khám sức khỏe

- Bản sao giấy khai sinh có công chứng

- Bản photo chứng minh hoặc căn cước công dân có công chứng

- Sổ hộ khẩu photo công chứng

- Giấy báo trúng tuyển công chức, viên chức và quyết định của địa phương về vị trí làm việc (đây là đặc trưng riêng của hồ sơ xin việc nhà nước)

- Ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6

Cấu tạo của bộ hồ sơ xin việc Nhà nước gồm những gì?
Cấu tạo của bộ hồ sơ xin việc Nhà nước gồm những gì?

Những giấy tờ này gồm những gì thường sẽ do cơ quan Nhà nước quy định để ứng viên đáp ứng theo chứ số lượng không bắt buộc theo quy định nào cả. Bởi vậy hãy chú ý đến những yêu cầu mà cơ quan đơn vị Nhà nước đưa ra và chuẩn bị cho chính xác nhé.

Có thể bạn quan tâm: Tiết lộ cách viết đơn xin việc vào cơ quan nhà nước chuẩn nhất

3. Cách viết một số giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc Nhà nước

Trong mỗi bộ hồ sơ, nhiều giấy tờ được xuất hiện để đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đầy đủ các bằng chứng cần thiết để chứng minh cho cơ quan Nhà nước tuyển dụng về năng lực của bản thân ứng viên. 

Cách viết một số giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc Nhà nước
Cách viết một số giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc Nhà nước

Trong bộ hồ sơ, mọi giấy tờ đều là bản phô tô và công chứng chỉ duy có sơ yếu lý lịch tự thuật và đơn xin việc là đòi hỏi ứng viên phải tự trình bày. Vậy thể hiện những thông tin gì và như thế nào mới đúng ý các cơ quan Nhà nước đang tuyển dụng, tất cả sẽ được làm rõ qua phần sau đây:

3.1. Cách viết sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc Nhà nước

Ở phần sơ yếu lý lịch này, có nhiều thông tin được đề cập và yêu cầu bạn phải điền đầy đủ. Sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật bản có sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn là việc bạn tự đánh máy để tạo ra nó. Nhưng tất cả đều đang sử dụng mẫu có sẵn và bạn đừng là người ngoại lệ trong trường hợp này nhé.

Tất cả thông tin được nhắc đến đều rất quan trọng và nó giúp cơ quan Nhà nước quản lý ứng viên tốt hơn, và bạn cũng biết rồi nếu không đảm bảo những yêu cầu đưa ra thì khả năng bạn không được lựa chọn là điều chắc chắn xảy ra.

Cách viết một số giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc Nhà nước
Cách viết một số giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc Nhà nước

Trong bản sơ yếu lý lịch nhà tuyển dụng thường chú ý đến những thông tin cá nhân về bạn và một chút tiểu sử về gia đình. Bất kể là thông tin gì thì bạn cũng không nên bỏ qua bởi đó sẽ là một thiếu sót khiến nhà tuyển dụng bỏ qua bạn.

Sơ yếu lý lịch là mẫu giấy chứa nhiều thông tin cho nên tất cả hãy trình bày một cách xúc tích nhất, thường thì mỗi tường nội dung sẽ có độ dài khoảng 1 đến 2 câu bởi lẽ khoảng trống để chứa thông tin cũng không dư giả.

Ngoài thông tin cá nhân, ứng viên còn phải lưu ý đến nội dung tóm tắt quá trình hoạt động của bản thân. Hãy ưu tiên thứ tự về thời gian, mỗ thời gian trước sẽ ghi trước và kèm theo đó là hoạt động cụ thể nào.

Sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc Nhà nước
Sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc Nhà nước

Ví dụ: Từ năm 2000 - 2013 học trường THPT Yên Lạc hay là từ 2014 - 2019 học Đại học Thăng Long,...

Cứ như vậy cho tới thời điểm hiện tại, ghi lần lượt sẽ giúp nhà tuyển dụng nắm được quá tình hoạt động của bạn trong suốt thời gian dài và không đặt ra nghi vấn hay những thắc mắc về điều đó.

3.2. Cách viết đơn xin việc trong hồ sơ xin việc Nhà nước

Nhiều ứng viên xem nhẹ giá trị của mẫu đơn xin việc nhưng lại không biết rằng nó có tác dụng cực kỳ to lớn.

Không riêng những nhà tuyển dụng tại doanh nghiệp tư nhân mà còn những cán bộ tuyển dụng làm việc ở cơ quan Nhà nước đều mong muốn và tỏ ra hứng thú với mẫu đơn xin việc của ứng viên. Họ rất muốn khám phá và tìm hiểu về con người của ứng viên thông qua cách mà họ thể hiện nguyện vọng với vị trí ứng tuyển, đó cũng là lý do mà họ luôn ưu tiên đọc mẫu đơn xin việc đầu tiên.

Ở đây, khoan hãy bàn đến năng lực thực sự của bạn mà hãy quan tâm đến cách bạn thể hiện nó như thế nào. Những mẫu đơn xin việc ít trùng lặp về phần nội dung luôn được đánh giá cao, vậy bạn đã thể hiện nó như thế nào?

Đơn xin việc trong hồ sơ xin việc Nhà nước nên trình bày như thế nào?
Đơn xin việc trong hồ sơ xin việc Nhà nước nên trình bày như thế nào?

Thực tế thì nhiều ứng viên đã không ngại copy bản mẫu được đăng tải trên mạng vào đơn xin việc của mình. Như vậy bạn nghĩ bạn sẽ qua mắt được những người chuyên săn đầu người hay sao?

Đơn xin việc cần có những yếu tố sáng tạo, khác quan và thuyết phục. Bạn cần phải hiểu rằng sự sáng tạo luôn là yếu tố cốt lõi giúp một người trụ vững và phát triển trường tồn. làm ở cơ quan hay các đơn vị Nhà nước càng cần sự trung thực. Theo cách nói thường dùng thì người ta gọi là bệnh nghề nghiệp, vậy nên chỉ cần nhìn qua một vài thông tin là họ có thể đoán được bạn là người đang nói thật hay nói dối.

Việc tham khảo thông tin trên mạng cũng là điều tất yếu với những thí sinh chưa có kinh nghiệm, điều đó cũng cần thiết cả với thí sinh đã từng đi việc làm. Truy nhiên cần hiểu rõ bản chất của việc tham khảo và sao chép ý tưởng để không bị lầm tưởng để rồi nhận về kết quả không như ý.

Các tiêu chí cần có trong đơn xin việc Nhà nước là ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Tất cả những thông tin được thể hiện trong đây bạn nên trình bày ngắn gọn và đúng trọng tâm, tránh lan man những thông tin không cần thiết sẽ gây ra sự rối loạn và không thể hiện rõ ý để nhà tuyển dụng hiểu sâu.

Về hình thức trình bày thì cũng như những loại đơn khác, đủ thành phần cấu tạo như: Quốc hiệu - Tiêu ngữ, tên đơn xin việc Nhà nước, ngày tháng viết đơn, Tên đơn vị gửi đơn, Tên ứng viên và thể hiện nguyện vọng của mình, vì sao viết đơn xin việc này,... cuối cùng là ký tên xác nhận.

Đơn xin việc nhà nước có điểm khác biệt là bạn cần có chữ ký xác minh của người bảo lãnh ở cuối đơn xác nhận thông tin trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm hoàn toàn với những gì được viết trong đơn xin việc.

4. Cần chú ý điều gì khi viết hồ sơ xin việc Nhà nước?

Khi viết hồ sơ xin việc Nhà nước, chắc chắn các bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề và có thể xuất hiện những lỗi sai cơ bản mà không hay biết. Vậy thì hãy nhanh chóng tìm kiếm những lưu ý dưới đây để sở hữu hồ sơ xin việc hoàn hảo nhất:

4.1. Chuẩn bị ảnh bìa và ảnh chân dung cho những giấy tờ cần thiết

Ngoài nội dung thì ảnh còn là yếu tố hết sức quan trọng đối với ứng viên, qua bức hình chân dung đẹp, nhà tuyển dụng sẽ nảy sinh thiện cảm với ứng viên đó hay không, điều này sẽ vô cùng thuận lợi với những ai có khuôn mặt ưa nhìn và đầy lôi cuốn.

Cần chú ý điều gì khi viết hồ sơ xin việc Nhà nước?
Chuẩn bị ảnh bìa và ảnh chân dung cho những giấy tờ cần thiết

Ảnh bìa hồ sơ cần có ảnh đại diện để phân biệt bạn với những ứng viên khác. Yếu tố này không bắt buộc nhưng sẽ giúp bạn có thêm điểm trong mắt cán bộ tuyển dụng của Nhà nước. Bên cạnh đó, những giấy tờ khác cũng cần đến ảnh chân dung đó là sơ yếu lý lịch và đơn xin việc. Một bức hình không nói lên năng lực của ứng viên nhưng nó giúp nhà tuyển dụng thấy được thái độ với công việc của ứng viên đó. Họ có chỉnh chu, có xác định với công việc này hay không đều là thể hiện qua cách mà họ chuẩn bị.

Hình chân dung đẹp được thể hiện như thế nào? Đó không phải là một bức hình tạo dáng hay nghệ thuật các kiểu mà bạn thường đăng tải trên Facebook hay những trang mạng xã hội khác, chỉ cần nó đáp ứng được những yếu tố về sự nghiêm túc, sự sắc nét và thể hiện rõ khuôn mặt là được.

Có thể bạn quan tâm: hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6?

4.2. Chú ý một số lỗi sai cơ bản thường gặp

Một số lỗi sai cơ bản thường gặp của ứng viên đó là sai chính tả, dùng từ ngữ địa phương hay những từ có nghĩa sâu xa khó hiểu. Tất cả những lỗi này đều khiến bạn bị hạ điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Để đảm bảo kiểm soát tốt những lỗi này, hãy đưa hồ sơ hoàn chỉnh cho người thân hay bạn bè của mình để nhờ họ kiểm tra. Đôi khi bạn đã kiểm tra cả chục lần nhưng không phát hiện lỗi, người ngoài nhìn vào chỉ lướt qua đã thấy sai.

4.3. Hình thức gọn gàng giúp hồ sơ xin việc Nhà nước trở nên chuyên nghiệp

Yếu tố về ngoại hình luôn khiến người ta phải suy xét bởi đây là vấn đề khó xác định chính xác. Tuy nhiên trong hồ sơ xin việc Nhà nước dường như nó lại được trỗi dậy nhiều hơn khi mọi thông tin cần phải được sắp xếp một cách nghiêm túc và khoa học nhất.

Mỗi mục cần được tách rời và khi thể hiện ý cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng để không bị lạc đề hay chứa ẩn ý khiến nhà tuyển dụng khó hiểu.

Cán bộ cơ quan Nhà nước sẽ nhìn vào đó và sẽ đưa ra đánh giá về mức độ chuyên nghiệp của bạn đến đâu nên hãy chú trọng nhiều hơn về vấn đề này nhé.

Cần chú ý điều gì khi viết hồ sơ xin việc Nhà nước?
Hình thức gọn gàng giúp hồ sơ xin việc Nhà nước trở nên chuyên nghiệp

Cùng với những hướng dẫn về cách trình bày nội dung các giấy tờ trong hồ sơ xin việc Nhà nước thì những lưu ý vừa rồi cũng không là thừa thãi. hãy kết hợp cả hai gợi ý này và biến chúng thành một tác phẩm hoàn hảo thay vì bỏ sót những cơ hội cho bản thân mình.

Vừa rồi vieclam88.vn đã giới thiệu và bật mí đến bạn những thông tin hữu ích về hồ sơ xin việc Nhà nước. Còn rất nhiều tin tức giá trị khác bạn có thể tham khảo và tìm hiểu tại website này, theo dõi thường xuyên để nâng cao kiến thức của bản thân hơn nữa, đặc biệt chúng sẽ giúp ích cho bạn khi bước đi trên con đường sự nghiệp đầy chông gai phía trước.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: