Bí quyết tạo hồ sơ xin việc ngân hàng “chuẩn đét” dành cho ứng viên

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-11-04 17:53:41

Làm việc trong ngân hàng có lẽ là mơ ước và mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay bởi môi trường làm việc chuyên nghiệp cũng như các chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Vậy để ứng tuyển thành công vào các ngân hàng thì cần có những gì? Và một bộ hồ sơ xin việc ngân hàng như thế nào mới đạt chuẩn? Để giải đáp cho những thắc mắc trên, mời các bạn đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng của hồ sơ xin việc ngân hàng hiện nay

Có thể thấy, nền kinh tế thị trường đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện thúc đẩy hàng loạt các lĩnh vực, một trong số đó được đánh giá có tốc độ tăng trưởng cao cùng nhu cầu nguồn nhân lực vô cùng lớn chính là ngân hàng. Đây là ngành chưa bao giờ hết hot, luôn thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ. Song, dù đang trong tình trạng thiếu khát nguồn nhân lực nhưng các ngân hàng vẫn áp dụng các chính sách tuyển dụng vô cùng nghiêm ngặt, khắt khe và không dễ dàng để có thể ứng tuyển  vào các vị trí việc làm thành công. Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao để có thể chinh phục được các nhà tuyển dụng khó tính và có được cơ hội việc làm?

Tầm quan trọng của hồ sơ xin việc ngân hàng hiện nay
Tầm quan trọng của hồ sơ xin việc ngân hàng hiện nay

Đối với các công việc tại ngân hàng, bên cạnh việc có kiến thức chuyên môn tốt, các kỹ năng, kinh nghiệm thì yếu tố đầu tiên để tạo được ấn tượng tốt trước nhà tuyển dụng chính bộ hồ sơ xin việc. Trên thực tế, trước khi ứng viên được gọi phỏng vấn thì đều phải trải qua một bước nộp hồ sơ ứng tuyển. Trong hồ sơ này sẽ bao gồm toàn bộ các tài liệu cần thiết, cung cấp thông tin mà nhà tuyển dụng cần có liên quan đến ứng viên. Chính vì vậy mà khi chưa có cơ hội được gặp gỡ tiếp xúc với ứng viên thì hồ sơ chính là cơ sở duy nhất để nhà tuyển dụng đánh giá và đưa ra quyết định.

Như vậy, hồ sơ xin việc ngân hàng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp cho ứng viên có thể khẳng định được năng lực, trình độ chuyên môn cũng như khả năng phù hợp của mình đối với công việc trước nhà tuyển dụng. Thông qua đây, nhà tuyển dụng cũng có được cái nhìn, đánh giá khách quan nhất và quyết định về việc có trao cơ hội cho ứng viên hay không? Do đó, trước khi ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào trong ngân hàng, hãy thật lưu ý về bộ hồ sơ xin việc nhé!

2. Hướng dẫn tạo hồ sơ xin việc giúp bạn chinh phục việc làm

Hướng dẫn tạo hồ sơ xin việc giúp bạn chinh phục việc làm
Hướng dẫn tạo hồ sơ xin việc giúp bạn chinh phục việc làm

Tạo hồ sơ xin việc có lẽ không còn là điều quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Tuy nhiên đối với một số ngành đặc thù như ngân hàng thì hồ sơ xin việc sẽ có những yêu cầu riêng biệt. Nhất là những bạn sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm thì sẽ gặp khá nhiều vấn đề khó khăn trong quá trình tạo hồ sơ. Vậy thì hãy cùng theo chân vieclam88.vn để biết cách viết hồ sơ xin việc ngân hàng chuẩn nhất nhé!

2.1. Hồ sơ xin việc ngân hàng gồm những tài liệu gì?

Hồ sơ xin việc ngân hàng nói chung cũng sẽ bao gồm đầy đủ các tài liệu cơ bản để cung cấp đến cho nhà tuyển dụng các thông tin về bản thân, trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng,… của ứng viên. Cụ thể, khi chuẩn bị hồ sơ xin việc ngân hàng, các bạn cần lưu ý các tài liệu sau:

- Sơ yếu lý lịch: đây chắc chắn là giấy tờ không thể thiếu trong bất kỳ bộ hồ sơ xin việc nào và đối với việc làm trong ngân hàng thì càng quan trọng. Vì thực tế, các ngân hàng rất quan tâm đến lý lịch của ứng viên cùng gia đình như thế nào, có phù hợp và đáp ứng được tiêu chí, yêu cầu làm việc trong ngân hàng hay không? Từ đó họ mới tiếp tục đọc các tài liệu tiếp theo để hiểu hơn về các vấn đề khác ở ứng viên. Đối với sơ yếu lý lịch, khi bạn mua bộ hồ sơ bên ngoài thì sẽ có sẵn mẫu và chỉ cần điền thông tin. Tuy nhiên, những ai muốn có mẫu sơ yếu lý lịch online để gửi đi ứng tuyển thì có thể tải trên các trang web tuyển dụng, trang mạng và điền thông tin.

Hồ sơ xin việc ngân hàng gồm những tài liệu gì
Hồ sơ xin việc ngân hàng gồm những tài liệu gì?

- CV xin việc ngân hàng: đây là tài liệu rất quan trọng đối với ứng viên khi đi xin việc vì nó tóm tắt được toàn bộ các thông tin liên quan đến năng lực, trình độ, kinh nghiệm của ứng viên. Thông qua đây, nhà tuyển dụng sẽ biết được ứng viên đó đang ở mức như thế nào, có đủ để đáp ứng các yêu cầu công việc hay không và đưa ra quyết định mời phỏng vấn hoặc là loại. Các bạn có thể tự thiết kế theo sở thích riêng hoặc cũng có thể tải và tham khảo các mẫu CV xin việc ngân hàng trên các website như vieclam88.vn, đây là một cách làm hay dành cho những ai chưa có kinh nghiệm làm CV xin việc hoặc chưa biết cách làm hiệu quả.

- Đơn xin việc ngân hàng: nhiều bạn thường chỉ chú tâm đến CV mà vô tình quên mất vai trò của đơn xin việc. Nếu như CV ngân hàng tóm tắt về các vấn đề liên quan đến công việc thì đơn xin việc sẽ thể hiện mong muốn của ứng viên đối với công việc, sự hiểu biết về vị trí việc làm, về doanh nghiệp. Qua đây, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được ứng viên có thực sự yêu thích công việc, đã tìm hiểu kỹ lưỡng về ngân hàng của họ hay chưa, có biết họ đang cần những gì hay không? Những ứng viên cung cấp được toàn bộ những thông tin trên trong đơn xin việc ngân hàng chắc chắn sẽ có cơ hội cao hơn và chinh phục được vị trí việc làm.

- Giấy khám sức khỏe: đây cũng là giấy tờ mà nhiều bạn thường bỏ đi khi viết hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, để làm việc trong ngân hàng – một môi trường với rất nhiều quy định khắt khe, sự cạnh tranh và áp lực lớn thì bạn cũng cần đảm bảo được vấn đề sức khỏe, tinh thần ổn định, làm sao để vượt qua được những khó khăn trong công việc. Chính vì vậy mà các ngân hàng hiện nay rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe của ứng viên. Chưa kể, một số vị trí sẽ không tuyển dụng ứng viên mắc một số bệnh có ảnh hưởng lớn, do đó, bạn cần phải chuẩn bị cả mẫu giấy khám sức khỏe có xác nhận rõ ràng từ bệnh viện khi làm hồ sơ xin việc ngân hàng.

Hồ sơ xin việc ngân hàng cần rất nhiều tài liệu khác nhau
Hồ sơ xin việc ngân hàng cần rất nhiều tài liệu khác nhau

- Bản sao các chứng chỉ, văn bằng liên quan: để chứng minh cho những thành tích, ưu điểm mà bạn trình bày trong đơn, CV xin việc thì các bạn cũng cần có đính kèm theo các văn bằng, chứng chỉ có liên quan. Thông qua đây, nhà tuyển dụng sẽ xác nhận được về năng lực thực sự của bạn và lấy đó làm cơ sở để đưa ra quyết định.

- Hồ sơ xin việc ngân hàng sẽ không thể thiếu ảnh chân dung. Đây là yếu tố mà khá nhiều ứng viên cho rằng có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng trong ngân hàng lại đặc biệt quan tâm đến điều này. Vì thực chất, các ngân hàng yêu cầu khá cao về ngoại hình của nhân viên, nhất là vị trí giao dịch viên. Do đó, việc đưa kèm ảnh vào hồ sơ xin việc sẽ là một trong những tiêu chí để họ chọn lựa. Ảnh này chỉ cần để ở kích thước 3x4cm là phù hợp.

- Cuối cùng, các bạn cần chuẩn bị bản sao chứng minh thư nhân dân và giấy khai khai sinh để chứng thực cho các thông tin mình đã nêu ở sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV xin việc.

2.2. Viết thông tin trong hồ sơ xin việc như thế nào để tạo ấn tượng?

Việc chuẩn bị hồ sơ xin việc ngân hàng thực tế không quá khó khăn và phức tạp. Các thông tin đều có thể dựa theo các mẫu có sẵn để điền. Tuy nhiên, một bộ hồ sơ quá quen thuộc, nhàm chán và không có điểm nhấn thì chắc chắn không thể giúp bạn thu hút, chinh phục nhà tuyển dụng. Đặc biệt là đối với các vị trí trong ngân hàng thì càng cần phải có gì đó độc đáo, ấn tượng. Vậy viết hồ sơ xin việc ngân hàng như thế nào mới tạo được sức hút?

- Đối với các tài liệu dạng cung cấp thông tin về bản thân, gia đình như sơ yếu lý lịch thì các bạn cần trình bày chính xác, gọn gàng, sạch sẽ, làm sao để dễ đọc nhất.

Viết thông tin trong hồ sơ xin việc như thế nào để tạo ấn tượng
Viết thông tin trong hồ sơ xin việc như thế nào để tạo ấn tượng?

- Đối với các tài liệu dạng cung cấp thông tin liên quan đến trình độ chuyên môn như CV xin việc thì các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Thông tin quan trọng cần được đưa lên phía trên, làm sao tạo sự nổi bật để nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp cận nhất.

+ Nhấn mạnh vào kinh nghiệm và kỹ năng để nhà tuyển dụng thấy được bạn có khả năng đảm nhiệm công việc tại ngân hàng của họ.

+ Cần đan xen thêm các thuật ngữ chuyên ngành vào CV xin việc để chứng minh, khẳng định bạn có kiến thức chuyên môn tốt.

+ Hình thức mẫu CV xin việc ngân hàng cần độc đáo, đẹp mắt và mang dấu ấn cá nhân, thu hút nhà tuyển dụng.

- Đối với đơn xin việc ngân hàng thì các bạn cần nhấn mạnh vào phần hiểu biết của mình về công việc, ngân hàng cũng như mong muốn, khát khao của bản thân đối với công việc.

Tham khảo: Bìa hồ sơ xin việc đẹp nhất, chuẩn nhất hiện nay cho bạn

3. Một số lỗi bạn cần tránh khi viết hồ sơ xin việc ngân hàng

Ngân hàng là các tổ chức làm việc rất quy củ, chuyên nghiệp, do đó tất cả các vấn đề ngay cả hồ sơ ứng tuyển của ứng viên cũng đều phải tuân thủ theo các quy tắc mà họ đã đưa ra. Do đó, khi viết hồ sơ xin việc ngân hàng, các bạn cần phải lưu ý tránh các lỗi cơ bản sau để không lỡ mất cơ hội việc làm nhé!

3.1. Kiểm tra cẩn thận hồ sơ, tránh lỗi chính tả

Kiểm tra cẩn thận hồ sơ, tránh lỗi chính tả
Kiểm tra cẩn thận hồ sơ, tránh lỗi chính tả

Một vấn đề không quá lớn song lại rất nhiều ứng viên thường xuyên mắc phải đó chính là sự thiếu cẩn thận. Để có được một công việc trong ngân hàng không hề đơn giản, các bạn đừng chỉ vì một vài lỗi rất nhỏ như là sai lỗi chính tả, lỗi dùng từ, gạch xóa,… làm mất đi cơ hội của mình.

Theo đó, sau khi hoàn thành hồ sơ xin việc ngân hàng, các bạn hãy kiểm tra thật lỹ lưỡng tất cả các giấy tờ, tài liệu xem đã chuẩn xác chưa, còn mắc lỗi nào hay không để kịp thời giải quyết. Vì nếu bạn để lại dù chỉ 1 lỗi sai chính tả, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá về phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, không cẩn trọng và chắc chắn sẽ không ai mong muốn có một nhân viên như vậy làm việc trong doanh nghiệp của mình. Do đó, hãy hết sức lưu ý về vấn đề này để nắm chắc cơ hội việc làm nhé.

3.2. Thông tin trong hồ sơ xin việc ngân hàng cần chính xác 100%

Thông tin trong hồ sơ xin việc ngân hàng cần chính xác
Thông tin trong hồ sơ xin việc ngân hàng cần chính xác 100%

Các thông tin trong hồ sơ xin việc cần phải chính xác và đúng với sự thật, từ các thông tin về cá nhân đến các yếu tố liên quan đến trình độ, năng lực của bạn đều không được sai lệch. Nhà tuyển dụng là những người rất tinh tế, nhất là những người làm trong ngân hàng đều cần có sự chính xác cao, do đó, chỉ cần bạn đưa ra các thông tin chưa chuẩn xác và không thống nhất trong các giấy tờ là họ đều có thể nghi ngờ, phát hiện ra. Và cho dù bạn có may mắn qua được vòng hồ sơ, đến vòng phỏng vấn thì cũng không thể qua mắt được nhà tuyển dụng chỉ với cách trả lời câu hỏi, phong thái thiếu tự tin,… Chính vì vậy mà dù có phải PR bản thân để tạo ấn tượng nhưng cũng cần tôn trọng sự thật.

3.3. Chuẩn bị hồ sơ xin việc ngân hàng theo đúng yêu cầu

Chuẩn bị hồ sơ xin việc ngân hàng theo đúng yêu cầu
Chuẩn bị hồ sơ xin việc ngân hàng theo đúng yêu cầu

Lưu ý thứ 3 mà các bạn cần quan tâm đó chính là phải đọc kỹ yêu cầu của nhà tuyển dụng về hồ sơ xin việc. Nhiều bạn thường không để ý và tự tạo hồ sơ theo ý thích của mình, sáng tạo để có được ấn tượng mạnh mẽ trước nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, các ngân hàng hiện nay hầu hết đều có quy định riêng về hồ sơ xin việc cho các vị trí việc làm, một số nơi còn yêu cầu điền thông tin theo mẫu chuẩn có trên website của họ. Bởi vậy mà trước khi tạo hồ sơ xin việc ngân hàng, các bạn hãy tìm hiểu kỹ về các tiêu chí, yêu cầu ngân hàng đưa ra rồi hãy thực hiện.

Trên đây là trọn bộ các thông tin về cách tạo hồ sơ xin việc ngân hàng chuẩn nhất dành cho các bạn. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn thông tin hữu ích để nắm chắc cơ hội việc làm tại ngân hàng nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: