Hồ sơ xin việc dán hình ở đâu thì chuẩn nhất?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2020-12-17 08:29:04

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc, mọi yếu tố đều cần được chú trọng, bao gồm cả việc dán ảnh thẻ cho hồ sơ xin việc. Mặc dù là vấn đề quen thuộc nhưng dường như vấn đề hồ sơ xin việc dán hình ở đâu vẫn là bài toán khó giải đối với nhiều người. Vậy nên khi đây cũng đang là thắc mắc của bạn thì hãy đọc ngay nội dung được chia sẻ dưới đây để tìm được câu trả lời nhé.

1. Những quan điểm về việc dán hình cho hồ sơ xin việc

Khi gửi hồ sơ xin việc đến tay nhà tuyển dụng, sự xuất hiện của hình ảnh có thể tạm gọi là cách “cá nhân hóa” những thông tin về bạn đã được trình bày trong hồ sơ xin việc. Nó cũng coi như là một sự hoàn thiện đủ hình dung của bạn trong sự liên tưởng của nhà tuyển dụng.

Hồ sơ xin việc dán hình ở đâu?
Hồ sơ xin việc dán hình ở đâu?

Thế nhưng trong thực tế, có những hình thức của hồ sơ xin việc đã tồn tại, một vài trường hợp không thống nhất với nhau về vị trí dán ảnh thẻ, ảnh “đại diện” của bạn cho nên dẫn tới việc có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến việc dán hình ảnh cho hồ sơ xin việc. Có người cho rằng ảnh trong hồ sơ xin việc không nhất thiết phải có, nhưng ngược lại, vẫn đông đảo số người lại nói: nếu không có ảnh, hồ sơ xin việc coi như thiếu sót lớn.

Việc tồn tại những luồng ý kiến trái ngược nhau như khiến cho phần đông người tìm việc không chắc chắn về sự xuất hiện của những tấm ảnh thẻ, khiến họ đắn đo rất nhiều mỗi khi chuẩn bị hồ sơ xin việc. Vậy nên hãy tìm hiểu sâu hơn lý do vì sao người ta lại đưa ra những luồng ý kiến như vậy và từ đó bạn có thể nhận thức vấn đề rõ hơn và trên quan điểm cá nhân để đưa ra những lý lẽ của riêng mình cho vấn đề này nhé.

Dán hình trong hồ sơ xin việc đúng quy chuẩn
Dán hình trong hồ sơ xin việc đúng quy chuẩn

1.1. Hồ sơ xin việc không cần dán ảnh

Thứ nhất là quan điểm hồ sơ xin việc không cần dán hình. Quan điểm này bắt nguồn từ việc một số người nghĩ rằng hình ảnh không thể nói lên điều gì về con người của một ứng viên. So với những thông tin mà ứng viên đã trình bày trong hồ sơ xin việc thì quả thực nhà tuyển dụng cũng chẳng thể tìm thấy điểm liên quan nào nếu chỉ nhìn qua hình ảnh. Điều quan trọng nhất vẫn là nội dung những gì người tìm việc trình bày về bản thân của mình và những điều đó được thể hiện như thế nào trong quá trình tiếp xúc cũng như làm việc thực tế.

Giấy tờ cần dán ảnh trong hồ sơ xin việc
Giấy tờ cần dán ảnh trong hồ sơ xin việc

Nhưng dù ứng viên có đưa ra hằng hà sa số các lý do thì quan trọng nhất vẫn là quyết định của nhà tuyển dụng. Bạn chẳng thể nào trình bày cho họ biết về lý do bạn không chuẩn bị ảnh trong hồ sơ xin việc trong khi họ yêu cầu cả yếu tố này, như vậy, khi không đáp ứng được yêu cầu đó, chắc chắn hồ sơ của bạn chẳng thể lọt qua được vòng sơ loại vì lý do không hoàn thiện. Vậy nên khi quyết định không chuẩn bị hồ sơ xin việc thì bạn cũng phải xác định chắc chắn rõ ràng rằng, nhà tuyển dụng phụ trách hồ sơ của bạn không quá coi trọng sự xuất hiện của ảnh.

Trong thực tế, vẫn có những nhà tuyển dụng không đặt nặng vấn đề về việc xuất hiện ảnh trong bộ hồ sơ xin việc. Tất nhiên vẫn sẽ có những vị trí bắt buộc phải có ảnh nhưng đối với các vị trí khác, nhà tuyển dụng có thể “xuề xòa” hơn, có nghĩa là ứng viên có thể chuẩn bị ảnh hoặc có thể không cần cũng vẫn được chấp nhận.

1.2. Hồ sơ xin việc bắt buộc phải có ảnh

Đây chính là quan điểm thứ hai về vấn đề ảnh trong hồ sơ xin việc. Với trường hợp này, cả ứng viên lẫn nhà tuyển dụng đều rất coi trọng bức hình vậy nên dường như ở đâu “có thể có” ảnh trong quan điểm thứ nhất thì cũng sẽ phải “bắt buộc” phải có ảnh với luồng ý kiến thứ hai. Có lẽ xuất phát từ việc, ảnh là một phần giúp người ta “trông mặt mà bắt hình dong” cho nên với nhà tuyển dụng, bức ảnh sẽ giúp họ dễ dàng hình dung được về đối tượng ứng viên mà mình đang đọc thông tin về họ. Còn đối với chính ứng viên, việc được thể hiện diện mạo của mình cũng là một cơ hội tốt để giúp họ có thêm cơ hội để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng vì thông thường, nhà tuyển dụng sẽ dễ có cảm tình đối với những người có diện mạo sáng sủa, ưu tú, thanh lịch, tinh anh,… Những ứng viên nào có một trong những đặc điểm như thế hầu như đều mong muốn có thể tận dụng để gây thiện cảm với nhà tuyển dụng từ đó giúp gia tăng có hội trúng tuyển.

Ảnh trong hồ sơ xin việc
Ảnh trong hồ sơ xin việc

Như vậy, bạn đã nắm bắt được hai quan điểm khác nhau hoàn toàn liên quan đến sự xuất hiện của ảnh trong hồ sơ xin việc. Dựa trên những lý lẽ này, chắc hẳn bạn cũng đã có được sự lựa chọn cho mình, với riêng tôi, ảnh đại diện thì rất cần thiết để xuất hiện trong hồ sơ xin việc. Nhưng nếu như không biết hồ sơ xin việc dán hình ở đâu để có sự chuẩn bị số lượng ảnh cho đủ hoặc không đảm bảo đúng nguyên tắc cơ bản nhất trong việc dán ảnh hồ sơ xin việc thì còn có thể khiến cho hồ sơ của bạn bị mất điểm thậm tệ đấy nhé.

Chính vì thế hãy nghe các chuyên gia vieclam88.vn giàu kinh nghiệm chia sẻ gì về việc chọn khu vực dán hình cho hồ sơ xin việc nhé.

Đọc thêm: Đi tìm câu trả lời “Sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không?”

2. Những khu vực có thể dán ảnh trong hồ sơ xin việc

Yêu cần khi dán ảnh trong hồ sơ xin việc
Yêu cần khi dán ảnh trong hồ sơ xin việc

Muốn biết chúng ta cần thiết dán hình cho hồ sơ xin việc ở những vị trí nào thì bạn cần phải nắm bắt chắc chắn các yếu tố xuất hiện trong hồ sơ xin việc. Điều này thì dường như ai cũng đã rõ. Vậy thì hãy điểm danh những vị trí mà ảnh đại diện nên xuất hiện trong hồ sơ xin việc nhé:

Thứ nhất là Sơ yếu lý lịch. Bạn không cần phải lăn tăn về việc có nên đưa ảnh vào đây hay không vì đã quá rõ ràng, trong sơ yếu lý lịch dành riêng một góc cho việc dán ảnh. Ứng viên cần dán vào góc trái của loại giấy tờ này theo hướng mắt người nhìn ảnh có kích thước 4 x 6 và đóng dấu giáp lai. Đây là bản mẫu sơ yếu có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc quen thuộc chúng ta vẫn thường thấy. Nhưng đôi khi bạn vẫn có thể chuẩn bị những mẫu sơ yếu lý lịch có hình thức đơn giản hơn bản mẫu này. Lúc đó, bạn không cần phải dán ảnh cho mẫu sơ yếu lý lịch đơn giản đó.

Bí quyết dán hình cho hồ sơ xin việc
Bí quyết dán hình cho hồ sơ xin việc

Thứ hai, cần dán ảnh cho CV xin việc. Ai cũng biết CV xin việc chính là chiếc chìa khóa giúp ứng viên mở ra cánh cửa sự nghiệp một cách thuận lợi hơn. Do đó, mọi yếu tố được thể hiện bên trong CV đều cần được trình bày một cách cẩn trọng. Nói đến ảnh CV, cũng có những quan điểm khác nhau, người cho rằng CV không cần có ảnh đại diện, số khác lại nghĩ nếu không có ảnh đại diện thì đó có thể sẽ trở thành một bản CV thất bại. Vậy thì theo bạn CV có cần ảnh đại diện hay không?

Bạn nên dán hình vào CV để làm tăng thêm những hình dung trong mắt nhà tuyển dụng về chính bạn. Đặc biệt, mỗi vị trí bạn ứng tuyển, việc chuẩn bị ảnh đại diện cũng có sự khác biệt. Chẳng hạn đối với các vị trí thuộc về nhóm ngành hành chính văn phòng cơ bản như kế toán, kỹ thuật viên,  nhân viên tuyển dụng,… thì ảnh thẻ cần thể hiện được tác phong nghiêm chỉnh, khuôn mặt sáng, nhìn chính diện, nước ảnh rõ nét.

Hình ảnh dán ở đâu trong hồ sơ xin việc?
Hình ảnh dán ở đâu trong hồ sơ xin việc?

Nói chung đó là một bức ảnh thực sự nghiêm trang. Còn nếu như bạn viết CV xin vào làm các ngành nghề thiên hướng nghệ thuật, thiết kế, các vị trí đòi hỏi nhiều hơn về ngoại hình như thư ký, trợ lý, nhân viên chăm sóc khách hàng, nghề tiếp viên… thì bạn có thể tự do chuẩn bị ảnh thể hiện rõ tính nghệ thuật hoặc rõ cả hình dáng của bạn.

Giấy khám sức khỏe là yếu tố tiếp theo bạn cần phải dán ảnh vì mẫu giấy khám sức khỏe đang được sử dụng hiện nay có vị trí để dán ảnh. Thêm vào đó, người tìm việc cũng được yêu cầu xác nhận dấu giáp lai vào ảnh trong giấy khám sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng nên dán hình ảnh ở trong đơn xin việc. Tuy nhiên điều này là không bắt buộc.

Tóm lại, hồ sơ xin việc sẽ có những khung ảnh có sẵn kèm theo kích thước, bạn chỉ cần dán ảnh đúng kích thước vào mỗi khung ảnh là được.

3. Một số lưu ý về việc dán ảnh cho hồ sơ xin việc

Ngoài những giấy tờ cần dán ảnh đã kể trên thì thông thường khi đi xin việc, bạn sẽ nhận được yêu cầu của nhà tuyển dụng rằng: cần chuẩn bị 3 ảnh không dán vào đâu, chỉ để trong túi hồ sơ xin việc cùng có loại giấy tờ khác để gửi đi. Bạn cũng nên tuân thủ theo yêu cầu này nhé.

Tiếp theo chính là nhiệm vụ quan trọng nhất định người tìm việc cần nhất nhất tuân thủ đó chính là đọc kỹ thông tin tuyển dụng để chắc chắn về việc chuẩn bị ảnh của bạn đã chuẩn đáp ứng đúng yêu cầu của công ty. Sẽ có những tin tuyển dụng đưa rất rõ yêu cầu về việc chuẩn bị ảnh như thế nào, dán ở những giấy tờ gì. Thông tin như vậy vẫn thường xuất hiện ở dạng tin tuyển dụng đăng tải qua facebook.

Chẳng hạn như:

Mẫu tin tuyển dụng yêu cầu dán ảnh trong hồ sơ xin việc
Mẫu tin tuyển dụng yêu cầu dán ảnh trong hồ sơ xin việc

Ngoài ra, bạn cần phải xem xét để xác định rõ những giấy tờ nào được bố trí khu vực dành cho việc dán ảnh. Nhiệm vụ của bạn là dán đầy đủ ảnh vào tất cả các giấy tờ đó, không để trống khiến cho “hiệu lệnh” mẫu trở nên thừa thãi.

Đây là một vài lưu ý giúp bạn hiểu rõ hơn về việc dán ảnh trong hồ sơ xin việc. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ không còn lăn tăn về việc hồ sơ xin việc dán ảnh ở đâu để việc chuẩn bị hồ sơ xin việc được thuận lợi hơn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: