Bộ hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6 thì mới đúng quy định?

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2020-11-17 18:58:20

Như các bạn đã thấy, trên bìa hồ sơ xin việc có thiết kế rõ khung dán ảnh với kích thước rõ ràng. Nhưng vẫn có rất nhiều người còn tỏ ra thắc mắc và hoang mang vì không biết lựa chọn kích thước ảnh nào mới phù hợp. Vậy việc này thực hư ra sao chúng ta hãy làm rõ chúng qua những thông tin được vieclam88.vn chia sẻ bên dưới nhé!

Hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6?
Hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6?

1. Hồ sơ xin việc có cần dán ảnh không?

Trong một mớ thông tin gây rối mắt của bộ hồ sơ xin việc, có khi đọc xong họ không còn nhớ điều gì nhưng nếu kèm theo tấm hình đẹp thì điều ấy lại thay đổi chăng?

Việc gắn một bức ảnh chân dung không những đáp ứng điều kiện đủ mà nó còn là yếu tố cần thiết tạo cơ hội cho ứng viên. Những nhà nghiên cứu chỉ ra rằng tác dụng của những bức tranh - ảnh trong hội hoạ có sự kích thích và giúp con người cực kỳ thư giãn. Đôi khi mệt mỏi hay căng thẳng bạn chỉ cần nhìn ngắm một bức hình đẹp là tâm trạng đã khác rồi. Vậy nên nhà tuyển dụng cũng vậy, họ có thể ấn tượng bởi khuôn mặt bạn khá sắc nét và được đánh giá là có ngoại hình, chắc chắn những thông tin về bạn sẽ được chú ý nhiều hơn.

Đó là chưa kể một số vị trí việc làm yêu cầu ứng viên phải sở hữu ngoại hình khá như là nhân viên PG, nhân viên kinh doanh hay người mẫu ảnh hay nhân viên bán hàng,... 

Ảnh chân dung có tác dụng gì đối với hồ sơ xin việc của ứng viên?
Ảnh chân dung có tác dụng gì đối với hồ sơ xin việc của ứng viên?

Tuy không phải tất cả mọi ngành nghề đều yêu cầu ngoại hình nhưng đối với công việc đó nếu bạn sở hữu ngoại hình đẹp thì vẫn là một ưu điểm rất lớn bởi vì chẳng có ai lại hờ hững với cái đẹp, những nhà tâm lý học đã nghiên cứu và chỉ ra điều đó. Bởi vậy việc sở hữu một trình độ chuyên môn tốt lại kết hợp với một vẻ bề ngoài nổi bật và cuốn hút thì chắc chắn bạn sẽ là ứng viên tiềm năng mà nhà tuyển dụng đang cần.

Như vậy chúng ta đã thấy được vai trò vô cùng to lớn của ảnh đại diện trong bộ hồ sơ xin việc, nhưng có bức ảnh đẹp bạn lại chưa biết để kích thước nào cho đúng thì cũng là điều bỏ đi. Hãy xem những thông tin tiếp theo để giải mã vấn đề này nhé.

2. Hồ sơ xin việc nên dán ảnh 3x4 hay là 4x6 thì chuẩn?

Chuẩn bị hồ sơ và nộp nó cho nhà tuyển dụng là công đoạn bắt buộc đối với tất cả các ứng viên đang xin việc làm. Trong vòng sơ loại đầu tiên này, nhà tuyển dụng mong muốn nhận được tất cả những thông tin liên quan đến ứng viên của mình, trong đó bao gồm có sơ yếu lý lịch, các giấy tờ cá nhân liên quan và không thể thiếu một bức ảnh chân dung.

Nếu không có gợi ý cụ thể như là khủng dán ảnh hồ sơ vậy thì sẽ chẳng có gì để bàn luận rằng hồ sơ của bạn đang bị thiếu. Nhưng hãy để ý ở bìa hồ sơ các chuyên gia đã dành riêng cho bạn một khung riêng với mục đích dán ảnh đại diện vào đó thì đều là có ngụ ý cả.

Thực chất hồ sơ xin việc nên dán ảnh 3x4 hay là 4x6?
Thực chất hồ sơ xin việc nên dán ảnh 3x4 hay là 4x6?

Khi thiết kế hồ sơ họ cũng đã tham khảo nhu cầu không chỉ của ứng viên mà còn có cả nhà tuyển dụng. Việc một bức ảnh chân dung xuất hiện là tất yếu mà nhu cầu được xuất phát từ cả hai phía vậy nên nó thực sự cần thiết.

Có nhiều ứng viên còn ý thức bị sai lệch rằng chỉ cần chuẩn bị tốt những nội dung bên trong với bề nổi là thành tích mà họ có được mà chẳng cần phải tân trang hay sắm sửa tới những thứ khác. Kết quả của suy nghĩ này sẽ khiến bạn thất bại thảm hại mà không hề biết lý do. Trong khi các ứng viên khác cũng có năng lực như bạn, thậm chí hơn bạn nhưng hồ sơ của họ là đầy đủ chưa kể là còn rất cuốn hút bởi một bức hình xinh xắn, vậy thử hỏi bạn có thắng nổi không?

Vậy nên trong bất kể mọi trường hợp chúng ta không nên khinh thường địch, càng phải chuẩn bị kỹ càng những chi tiết dù là nhỏ nhất mới tạo nên sự hoàn hảo và chinh phục nhà tuyển dụng.

Thực chất hồ sơ xin việc nên dán ảnh 3x4 hay là 4x6?
Thực chất hồ sơ xin việc nên dán ảnh 3x4 hay là 4x6?

Bàn về kích thước ảnh, đến giờ vẫn còn nhiều người thắc mắc không biết hồ sơ xin việc của mình nên dán ảnh 3x4 hay 4x6? Vậy thì dưới đây sẽ là đáp án dành cho bạn.

Thực ra về kích thước ảnh vẫn chưa có quy định nào là chuẩn xác hay theo kiểu bắt buộc, cái đó là do sự linh hoạt từ nhiều yếu tố khác nhau. Bản thân nhà tuyển dụng không thể đưa ra quy định để ban hành như những điều luật và bắt buộc áp dụng với tất cả mọi người. Chỉ có điều họ là người có quyền quy định với những ứng viên tham gia ứng tuyển trong công ty của họ. Có những người kỹ tính sẽ đưa luôn yêu cầu này vào trong tin tuyển dụng việc làm để ứng viên áp dụng và chuẩn bị, nhưng cũng có những nhà tuyển dụng dường như lại không xem trọng chi tiết này lắm nên cũng không đề cập.

Dù là lý do gì thì tốt nhất bạn hãy có sự chuẩn bị chu đáo nhất đề phòng các trường hợp ngoài ý muốn.

Hiện nay khi bạn mua hồ sơ xin việc thì trên đó đã có khung ghi rõ kích thước ảnh là 3x4 hoặc 4x6 rồi. Bạn chỉ cần lựa chọn kích thước ảnh đúng theo kích thước trên bộ hồ sơ và dán vào là xong. Ngoài ra nếu nhà tuyển dụng yêu cầu rõ kích thước ảnh trong tin tuyển dụng thì bạn sẽ dán loại ảnh theo yêu cầu đó.

Thực chất hồ sơ xin việc nên dán ảnh 3x4 hay là 4x6?
Thực chất hồ sơ xin việc nên dán ảnh 3x4 hay là 4x6?

Việc dán ảnh này rất quan trọng, dán lệch ra ngoài khung quy định sẽ khiến hồ sơ của bạn mất mỹ quan và thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của bản thân bạn nhé.

Ngoài bìa hồ sơ xin việc thì một số giấy tờ khác cũng đòi hỏi phải có ảnh chân dung như là bản sơ yếu lý lịch tự thuật, đơn xin việc, CV xin việc hay giấy khám sức khoẻ,... Trong đó nơi dán ảnh sơ yếu lý lịch cũng sẽ là nơi cơ quan có thẩm quyền đóng dấu giáp lai nên càng phải chuẩn bị chỉnh chu. Thường thì mẫu sơ yếu lý lịch cũng có nội dung khá dài và khổ giấy A4 cũng phù hợp với kích thước ảnh 4x6 hơn, vậy bạn có thể lựa chọn cỡ ảnh này để hồ sơ xin việc trở nên hoàn hảo hơn nhé.

Bên cạnh đó, đơn xin việc cũng được trình bày trên khổ giấy A4 song lại thích hợp với cỡ ảnh 3x4 hơn bởi lẽ nó chứa ít thông tin hơn, khi kết hợp với kích thước này sẽ tạo nên một tổng thể hài hoà hơn.

Thực chất hồ sơ xin việc nên dán ảnh 3x4 hay là 4x6?
Thực chất hồ sơ xin việc nên dán ảnh 3x4 hay là 4x6?

Còn giấy khám sức khoẻ cũng là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ xin việc, loại giấy tờ này lại càng không thể thiếu đi bức ảnh chân dung của ứng viên khi nộp hồ sơ xin việc bởi nó còn yêu cầu xác nhận của cơ sở y tế hợp pháp, phần đóng dấu cũng bao gồm một phần ảnh như bản sơ yếu lý lịch vậy. Mẫu giấy này cũng sẽ phù hợp với cỡ ảnh 4x6 hơn vì bản chất nó chẳng khác nào bản sơ yếu lý lịch, các trường nội dung lớn và cần một bức hình to hơn để mọi thứ cân xứng hơn.

Như vậy không nhất thiết là các giấy tờ xuất hiện trong hồ sơ xin việc đều phải có cùng kích thước. Vậy nên sử dụng ảnh 3x4 hay 4x6 còn tùy thuộc vào kích thước tổng thể và kết hợp đó có hài hoà hay không. Có thể bạn thường xuyên nhìn thấy cỡ ảnh 4x6 trong bìa hồ sơ xin việc, sơ yếu lý lịch và giấy khám sức khỏe hay ảnh 3x4 thường xuất hiện trong mẫu đơn xin việc thì cũng đừng lầm tưởng đó là quy chuẩn và sự bắt buộc nhé. Bạn có thể linh hoạt sử dụng các kích thước khác nhau miễn là mọi yếu tố trở nên cân đối và hợp mắt.

Tham khảo thêm: Hồ sơ xin việc cần những gì? Bí quyết làm một bộ hồ sơ hoàn hảo

3. Những lưu ý khi chuẩn bị ảnh cho hồ sơ

Cần lưu ý những gì khi chuẩn bị ảnh cho hồ sơ?
Cần lưu ý những gì khi chuẩn bị ảnh cho hồ sơ?

Ảnh đại diện mang đến cho ứng viên nhiều công dụng tuyệt vời song lại rất ít người biết đến điều đó và thường bỏ qua yếu tố này. Như vậy chẳng khác nào bạn đang thấm nói với nhà tuyển dụng rằng công việc này cũng không quá cần thiết với bạn đâu bởi vì một người khi chú tâm sẽ coi trọng mọi việc mà họ đang làm. Với kinh nghiệm trong nghề của mình thì nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng nhận ra điều đó.

Nhưng nếu như bạn không sở hữu một bức hình nào đẹp cả vậy thì đừng nên cố gắng đưa nó vào hồ sơ xin việc của mình bởi vì nó chỉ khiến bạn trở nên kém chuyên nghiệp hơn. Việc chuẩn bị một bức hình đẹp khác hoàn toàn với việc bạn có ảnh đại diện dù là kích thước 3x4 hay 4x6. Vậy nên hãy tham khảo gợi ý dưới đây của tôi để có một bức hình chuẩn đúng ý nhà tuyển dụng nhé:

Cần lưu ý những gì khi chuẩn bị ảnh cho hồ sơ?
Cần lưu ý những gì khi chuẩn bị ảnh cho hồ sơ?

Thứ nhất, lựa chọn phông nền cho ảnh đại diện giống như những tấm ảnh thẻ vậy. Hãy tưởng tượng và xem xét thật kỹ xem chân dung của bạn phù hợp với gam màu nào thì hãy sử dụng nó để làm nền cho ảnh đại diện nhé. Thường thì gam màu xanh - trắng là 2 gam màu phổ biến được sử dụng nhiều nhất và nhà tuyển dụng cũng quen thuộc với nó hơn. Nhưng đôi khi sự phá cách lại tạo ra hiệu ứng tốt thì sao, vì vậy hãy thử kết hợp chúng trước khi đưa ra bản chính thức bạn nhé.

Thứ hai, yếu tố lịch sự, nhẹ nhàng và nhã nhặn cần phải toát lên trong tấm ảnh chân dung này. Hãy bỏ qua những style cá tính hay phong cách bụi nếu bạn đang là người thích chinh phục nó vì nó chẳng có tác dụng gì trong hồ sơ xin việc cả. Nha tuyển dụng mong muốn nhìn thấy ứng viên của mình mang một vẻ lịch lãm, sang trọng và đậm chất văn phòng ít nhất là trong lần tiếp xúc đầu tiên. 

Thứ ba, không chỉ là trang phục, đầu tóc hay trang điểm cho khuôn mặt trở nên đẹp hơn, nét mặt của ứng viên khi chụp ảnh chân dung cần có sự tươi tỉnh, tất nhiên điều này không có nghĩa là bạn phải cười hết cỡ đâu nhé. Dù bạn không để lộ răng nhưng người khác vẫn có thể nhìn thấy bạn có sắc mặt tươi tắn hay là ủ rũ, căng thẳng,... Vậy nên hãy chú ý tiểu tiết, chắc chắn đại cụ sẽ thành công.

Như vậy qua những chú ý trên đây bạn có thể tự chuẩn bị cho mình một bức ảnh chân dung thật đẹp và lựa chọn cho nó một kích thước hợp lý với mỗi giấy tờ trong hồ sơ xin việc.

Cần lưu ý những gì khi chuẩn bị ảnh cho hồ sơ?
Cần lưu ý những gì khi chuẩn bị ảnh cho hồ sơ?

Bài viết vừa rồi đã chia sẻ đến bạn một số vấn đề xoay quanh kích thước của ảnh dán trong hồ sơ. Chắc chắn bạn đã tìm thấy đáp án cho câu hỏi hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6 rồi phải không? Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo được cập nhật tại website vieclam88.vn để biết nhiều thông tin thú vị và hữu ích khác. Chúc các bạn sớm tìm thấy sự nghiệp của mình để phát triển và cùng gắn bó với nó.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
img_comment

Huynh Vu Thuy Duong

8:09 pm 10-01-2022

Chao!

img_reply

Admin

9:38 pm 10-01-2022

Chào bạn, bạn cần hỗ trợ gì ạ?

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: