Giải đáp thắc mắc: Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không?

Icon Author Trương Nhật Hạ

Ngày đăng: 2021-07-05 11:41:54

Hồ sơ xin việc là một bộ tài liệu không thể thiếu khi bạn muốn ứng tuyển vào một vị trí công việc hay một công ty, doanh nghiệp nào đó. Trong đó bao gồm toàn bộ những thông tin của cá nhân bạn để mang đến cho phía nhà tuyển dụng. Vậy trong hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không? Mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này!

1. Tìm hiểu khái quát về bằng cấp 3

Bằng cấp 3 hay còn gọi là bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, đây là tấm bằng có bìa bên ngoài màu đỏ được Bộ Giáo Dục và Đào tạo cung cấp cho những người đã thực hiện xong quá trình học tập ở trường Trung học phổ thông và được công nhận là đáp đúng đầy đủ điều kiện để tốt nghiệp sau khi bạn đã vượt qua kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Trên mặt sau của tấm bằng có ghi đầy đủ các thông tin về cá nhân bạn bao gồm: Họ và tên, ngày - tháng - năm sinh, địa chỉ mà bạn cư trú, tên của ngôi trường Trung học phổ thông bạn theo học, khóa học, loại tốt nghiệp đạt được,... Cuối của tấm bằng sẽ là chữ ký của người cung cấp bằng.

Bằng cấp 3
Bằng cấp 3

2. Những tài liệu cần có trong hồ sơ xin việc

Hiện nay thị trường việc làm rộng mở, các hình thức tuyển chọn online được áp dụng khá nhiều nên rất thuận tiện cho ứng viên chuẩn bị hồ sơ để xin việc. Bạn chỉ cần lên mạng để tải về các mẫu có sẵn sau đó điền thông tin của bản thân vào rồi gửi cho nhà tuyển dụng. Mặc dù có nhiều những công cụ hỗ trợ nhưng bạn cũng không thể bỏ qua bộ hồ sơ xin việc bằng giấy truyền thống. Đó sẽ là tài liệu để bạn thể hiện với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn, vậy nên nó vô cùng quan trọng.

Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ sẽ bao gồm các loại tài liệu như sau: Đơn xin việc, CV xin việc, Sơ yếu lý lịch tự thuật, Bằng cấp cùng với các chứng chỉ liên quan, giấy khám sức khỏe, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân photo, ảnh thẻ.

Hồ sơ xin việc cần phải có bằng cấp
Hồ sơ xin việc cần phải có bằng cấp

Nhìn qua thì có tới 7 yếu tố cần thiết phải có trong một bộ hồ sơ xin việc, khi nhìn vào đó thì có thể thấy thành phần Bằng cấp. Vậy hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không? Hãy cùng tiếp tục tìm hiểu về vấn đề trên trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo thứ tự chuyên nghiệp

3. Giải đáp thắc mắc Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không?

Bằng cấp 3 là tấm bằng dùng để công nhận đối với những thành quả và để đánh giá về năng lực của bạn trong 12 năm học ngồi trên ghế nhà trường. Nó không chỉ là tài liệu để xét tuyển vào các trường đại học hay cao đẳng mà còn là một tài liệu quan trọng để nhà tuyển dụng xác định có nên lựa chọn bạn vào công ty họ hay không?

Như bạn đã biết thì khi còn theo học ở các bậc trung học thì bạn sẽ được học hỏi với nhiều môn học có liên quan đến nhiều những lĩnh vực khác nhau từ tự nhiên và cả xã hội. Các lĩnh vực đó có sự liên kết chặt chẽ với nhiều những ngành, nghề, công việc khác nhau mà có thể bạn sẽ làm trong tương lai. Do đó, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá các môn học ở bậc phổ thông là nền tảng cơ bản cho sự phát triển của bạn sau này. Đa phần các công ty đều coi tấm bằng cấp 3 như là một điều kiện cần để bạn được chọn lựa vào làm cho công ty họ. 

Bằng cấp 3 có vai trò vô cùng quan trọng
Bằng cấp 3 có vai trò vô cùng quan trọng

Việc bạn tốt nghiệp bậc Trung học phổ thông tức là bạn đã có những kiến thức cùng với tư duy căn bản để có thể đi làm. 

Bên cạnh những công ty trong nước đòi hỏi về bằng cấp 3 thì các công ty nước ngoài cũng có yêu cầu đối với vấn đề này khi họ tuyển dụng nhân viên. Nếu như trong bộ hồ sơ xin việc của bạn mà không có tấm bằng cấp 3 thì cơ hội bạn được trúng tuyển sẽ bị giảm đi do bạn bị yếu thế hơn so với đối thủ của bạn  bởi ngay từ khâu chọn lựa về hồ sơ thì bạn đã bị thất thế hơn so với họ. Đây là vấn đề không chỉ mang lại bất lợi cho bạn mà còn tước đi cơ hội cho chính bản thân bạn.

Khi sở hữu tấm bằng cấp 3 thì bạn sẽ không chỉ thuận lợi trong công cuộc xin việc mà còn có nhiều cơ hội khác mở ra cho bạn hơn như việc đi du học hoặc tham gia xuất khẩu lao động,... hoặc nếu cố gắng bạn còn có thể trở thành người chủ doanh nghiệp. Không chỉ có vậy, tấm bằng cấp 3 sẽ còn giúp bạn tự tin thể hiện bản thân hơn trong công việc của mình để rồi từ đó thăng tiến và phát triển hơn trong công việc.

Bằng cấp 3 phải có trong hồ sơ xin việc
Bằng cấp 3 phải có trong hồ sơ xin việc

4. Cơ hội việc làm khi sở hữu tấm bằng cấp 3

Khi bạn sở hữu cho mình tấm bằng cấp 3 thì cơ hội về nghề nghiệp của bạn đã tương đối rộng mở với đa dạng những ngành nghề khác nhau mà không nhất thiết phải thông qua cấp bậc đại học hay cao đẳng. Một số công việc mà bạn có thể ứng tuyển như: Kỹ thuật viên bảo dưỡng ô tô, Đại diện dịch vụ khách hàng, Thợ điện, Thợ mộc, Công nhân may mặc, Đầu bếp, Lễ tân,...

Đó chỉ là một vài những công việc mà bạn có thể tham gia ứng tuyển để làm việc. Chỉ cần bạn cố gắng, nỗ lực, chăm chỉ và ham học hỏi với các kiến thức mà bạn được hướng dẫn trong quá trình làm việc thì bạn hoàn toàn có thể tự tin để thăng tiến và phát triển sự nghiệp chỉ với tấm bằng cấp 3.

Cơ hội việc làm khi sở hữu tấm bằng cấp 3
Cơ hội việc làm khi sở hữu tấm bằng cấp 3

5. Không có bằng cấp 3 sẽ gặp khó khăn như thế nào?

Tấm bằng cấp 3 là vô cùng quan trọng nhưng không phải bạn trẻ nào cũng nhận thức được vấn đề này từ sớm hoặc cũng có thể do một số tác động khách quan khiến bạn không có điều kiện để tiếp tục hoàn thành việc học và thi tốt nghiệp của mình. Đó chính là điều mất mát lớn, có ảnh hưởng to lớn đến công tác tìm và xin việc của bạn sau này. Không có tấm bằng cấp 3 sẽ là một rào cản lớn ngăn chặn tương lai và con đường thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.

Đa phần các doanh nghiệp hay những xí nghiệp hoặc với công ty dù lớn hay nhỏ thì họ cũng đều quan tâm đến việc ứng viên của mình đã tốt nghiệp cấp 3 hay chưa bằng việc đánh giá qua tấm bằng mà bạn sở hữu. Tuy quá trình xin việc luôn sẽ có khó khăn dù bạn có bằng cấp hay không thế nhưng việc bạn được công nhận bởi một tấm bằng về quá trình học tập của mình cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đi ứng tuyển rồi từ đó sẽ làm tăng khả năng trúng tuyển của bản thân bạn hơn.

Khó khăn khi không có bằng cấp 3
Khó khăn khi không có bằng cấp 3

Nhà tuyển dụng họ sẽ đặt ra nhiều câu hỏi cho vấn đề tại sao bạn lại không có bằng cấp 3 trong khi đa phần mọi người đều sẽ sở hữu chúng. Họ sẽ đánh giá về sự nỗ lực và cố gắng của bạn trọng quá trình đi học, thời điểm còn ngồi trên ghế nhà trường ra sao? Để rồi từ đó họ áp dụng vào trong công việc rằng bạn là người thiếu sự cố gắng, nỗ lực qua đó làm giảm đi khả năng trúng tuyển của bản thân bạn.

Khi không có bằng cấp 3 bạn sẽ phải vất vả, loay hoay hơn trong quá trình chứng tỏ bản thân cũng như năng lực của mình bởi khi đó không có một giấy tờ, chứng chỉ hay bằng cấp gì minh chứng cho điều đó.

Nhà tuyển dụng và bạn đều chưa từng tiếp xúc hay có hợp tác trong công việc nên nếu như bạn không có bằng cấp 3 thì họ cũng không thể xác minh được năng lực thực sự của bạn ra sao, thái độ và trình độ của bạn như thế nào?

Trên đây là toàn bộ những thông tin vieclam88 giải đáp cho thắc mắc hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 không? Câu trả lời là Có nhé các bạn, vô cùng quan trọng đó. Hy vọng qua bài viết đã có thể giúp bạn đọc có thêm những kinh nghiệm khi chuẩn bị hồ sơ xin việc thật chuẩn chỉnh và đầy đủ, rồi qua đây có thể gia tăng thêm khả năng trúng tuyển của bản thân bạn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: