Hướng dẫn cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo thứ tự chuyên nghiệp

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-07-01 10:15:13

Một bộ hồ sơ xin việc cần phải chuẩn bị bao gồm các loại giấy tờ quan trọng cần thiết. Mỗi giấy tờ có trong bộ hồ sơ đều có vai trò và tính chất riêng. Để là rõ được tính năng của các văn bản giấy tờ khi đi xin việc cần phải có cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo thứ tự chuyên nghiệp. Đừng bỏ lỡ cách sắp xếp dưới đây để hoàn thiệt việc nộp hồ sơ nhé!

Bộ phận nhân sự phụ trách công việc tiếp nhận hồ sơ xin việc để tiến hành làm thủ tục xác nhận nhân viên mới cho công ty mình cần phải trải qua nhiều công đoạn. Xử lý các loại giấy tờ có nhiều phần và phải có sự đồng nhất, dễ quan sát, làm việc. Ứng viên có trách nhiệm nộp đầy đủ giấy tờ và cần có một cách sắp xếp thứ tự giấy tờ trong bộ hồ sơ của mình.

1. Đơn xin việc, thư xin việc

Trong các cuộc giao tiếp thông thường cần có sự bắt đầu lịch sự bằng lời chào hỏi, thì trong bộ hồ sơ xin việc để bắt đầu cần thể hiện qua đơn xin việc. Trong đơn xin việc hoặc thư xin việc có nội dung tổng quát, lời nói trong câu văn đầy đủ, có mở đầu, thân bài, cuối đoạn hoàn chỉnh.

Trình tự sắp xếp hồ sơ xin việc
Trình tự sắp xếp hồ sơ xin việc

Một bộ hồ sơ nên đặt đơn và thư xin việc lên đầu tiên vì đây là văn bản đầy đủ thông tin chung, lý do viết đơn, gửi hồ sơ, trình bày nội dung, lời cảm ơn, các nội dung có tính trang trọng. Đơn, thư xin việc cũng là giấy tờ duy nhất mang tính cá nhân, thể hiện mong muốn, diễn đạt thái độ khi đi xin việc.

Xem thêm: Cách làm hồ sơ xin việc chưa đủ tuổi chuẩn không cần chỉnh

2. CV xin việc

Bản trình bày CV xin việc là phần tóm tắt các yếu tố nổi bật về người nộp đơn xin việc. Tuyển dụng nhân sự thì cần phải xem xét khả năng ứng viên với công việc cần tuyển có phù hợp hay không. Bạn muốn chứng minh bản thân phù hợp và có thể đảm nhận công việc thì cần thể hiện qua CV xin việc.

Sau lời nói mở đầu, thể hiện sự mong muốn làm việc tại công ty bằng thái độ tôn trọng, chỉnh chu, cần phải phô ra những điểm mạnh, những điều nổi bật của mình cho công ty thấy. Nội dung trong đơn thư cũng nhắc đến 1 phần điểm mạnh cá nhân, nên đặt CV ở ngay sau đơn thư có tính hợp lý, thuyết phục.

Thứ tự CV trong hồ sơ xin việc
Thứ tự CV trong hồ sơ xin việc

Hầu hết các công ty tuyển dụng đều yêu cầu gửi bản CV trước để xem xét, đánh giá mới đưa ra kết quả và yêu cầu bộ hồ sơ hoàn chỉnh. Sắp xếp CV trước cũng là cách để xác nhận lại bạn đúng là ứng viên được chọn trước đây được chọn lựa.

Đơn thư và CV xin việc mang tính xác nhận thông tin tuyển dụng, thông tin ứng viên chính xác, đính chính rõ ràng để thực hiện cách bước tiếp theo trong việc xác nhận nhân viên. Các mẫu giấy tờ này nên để lên đầu với các công ty lớn, tuyển dụng nhiều nhân viên trong cùng đợt.

3. Sơ yếu lý lịch tự thuật

Bản trình bày các thông tin cá nhân, lai lịch nguồn gốc, quê quán, nơi chốn, các đơn vị đã công tác, các trường học đã tham gia có trong sơ yếu lý lịch là điều cần thiết nhất khi làm thủ tục xác nhận làm việc tại công ty.

Sơ yếu lý lịch là mẫu giấy tờ có trong mọi thủ tục nhận người vào đơn vị để sinh hoạt trong một thời gian dài. Khi xin nhập học cần có sơ yếu lý lịch, khi xin nhập ngũ cũng cần có sơ yếu lý lịch. Và khi bạn xin việc, xác nhận rằng bạn đã tham gia và một tổ chức hoạt động kinh tế, cần phải có sơ yếu là điều hiển nhiên.

Sắp xếp thứ tự các giấy tờ trong hồ sơ xin việc
Sắp xếp thứ tự các giấy tờ trong hồ sơ xin việc

Tầm quan trọng về tính minh bạch, công khai quá trình hoạt động hợp pháp của sơ yếu lý lịch khiến cho mẫu giấy tờ này phải được ưu tiên. Nhiều trường hợp tuyển dụng lao động phổ thông, không đòi hỏi nhiều tố chất nổi bật như trong CV hay tính trang trọng như đơn, thư xin việc. Mẫu sơ yếu lý lịch sẽ được đặt lên tiên.

4. Bằng cấp, chứng chỉ

Các loại bằng cấp, chứng chỉ là công cụ xác thực cho năng lực của bạn, kết quả của khoảng thời gian học tập, thi cử đỗ đạt. Bằng cấp trong khi xin việc có tính khẳng định kiến thức của bản thân, là yếu tố cần có mang tầm quan trọng với một số loại hình công ty.

Nhiều công ty tuyển lao động phổ thông cần nhân viên có trình độ tốt nghiệp trung học nhằm chắc chắn về tính kỷ luật, thái độ và khả năng tiếp thu để có thể đào tạo trong tương lai. Với công ty tuyển nhân viên có trình độ chuyên môn, xem xét bằng đại học, bảng điểm ngành chuyên môn để xác thực chính xác năng lực của ứng viên.

Nguyên tắc sắp xếp giấy tờ trong hồ sơ xin việc
Nguyên tắc sắp xếp giấy tờ trong hồ sơ xin việc

Các loại chứng chỉ, bằng cấp là phương tiện để sắp xếp công việc, ảnh hưởng đến mức lương thưởng, chế độ đãi ngộ trong tương lai của người xin việc. Quyền lợi nhận được từ người có bằng cấp chuyên môn tốt hơn những người không có bằng cấp.

5. Giấy tờ tùy thân

Một số loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, sổ hộ khẩu cần nộp các bản sao có công chứng xác thực. Các giấy tờ này nhằm xác minh danh tính pháp lý của bạn, lưu trữ các giấy tờ tùy thân, chắc chắn với lai lịch nguồn gốc của người làm để đảm bảo quyền lợi cho công ty.

Các thành phần được biệt, không công khai được các giấy tờ tùy thân, là không thực hiện đúng pháp luật, không được hưởng các quyền lợi công dân Việt Nam. Các giấy tờ tùy thân được giữ lại có thể nhằm mục đích làm các thủ tục về bảo hiểm, giấy tờ phát sinh trong khi làm việc cho nhân viên.

Cách đặt vị trí các giấy tờ trong hồ sơ xin việc
Cách đặt vị trí các giấy tờ trong hồ sơ xin việc

Những giấy tờ tùy thân này có thể cần phải nộp thêm hoặc nộp sau khi đi vào làm việc chính thức. Đây là công cụ phục vụ cho lợi ích của người làm trong quá trình hoạt động của công ty. Nếu đi làm tại các nơi có quy định khắt khe về pháp lý thì giấy tờ chứng minh tùy thân cần được nộp cùng trong bộ hồ sơ.

Xem thêm: Trả lời câu hỏi có nên nộp hồ sơ xin việc qua mạng không?

6. Giấy khám sức khỏe

Mẫu giấy khám tổng quan chứng nhận sức khỏe làm việc hay được yêu cầu trong một số công việc cụ thể. Chứng nhận đã khám sức khỏe tại các bệnh viện để xác thực rằng bạn đủ điều kiện, không có các vấn đề bệnh nền nghiêm trọng, có thể tham gia các hoạt động làm việc bình thường.

Những công việc đòi hỏi phải hoạt động nhiều, làm việc trong điều kiện không thuận lợi, có nhiều áp lực, khi xin việc cần phải có giấy khám sức khỏe. Giấy chứng nhận sức khỏe tổng quát của người làm, đảm bảo trong các công việc thường ngày, nên được hay được yêu cầu nhiều trong hồ sơ xin việc.

Hoàn thiện hồ sơ được sắp xếp theo thứ tự chuyên nghiệp
Hoàn thiện hồ sơ được sắp xếp theo thứ tự chuyên nghiệp

Giấy tờ về chứng nhận khám sức khỏe nhằm mục đích đảm bảo cho tính an toàn của nhân viên trong quá trình lao động. Nếu làm việc trong doanh nghiệp lâu dài, đã chứng minh sức khỏe từ đầu, có phát sinh các bệnh khác nguyên nhân do làm việc thì công ty phải có trách nhiệm về sức khỏe của nhân viên. Giấy tờ này tạo cơ sở cho công ty thể hiện trách nhiệm của mình.

7. Một số giấy tờ khác

Tại các công ty có tính đặc thù cho công việc tuyển dụng, hay nhân viên ứng tuyển thuộc diện chế độ đặc biệt có giáy tờ xác minh. Nộp các giấy tờ cần thiết trong quá trình làm việc, bổ sung cho bộ hồ sơ để đảm bảo quyền lợi của người làm.

Một số giấy tờ quan trọng khác như ảnh chân dung, giấy chứng nhận hạch kiểm, giấy chuyển công tác, giấy giới thiệu, giấy chứng nhận công đoàn, … các giấy tờ chứng nhận từ các bên liên quan đến công việc thực tế phát sinh.

Tóm lại, thứ tự cách sắp xếp hồ sơ xin việc theo hướng chuyên nghiệp từ đơn thư đến CV, sơ yếu lý lịch, bằng cấp liên quan, giấy tờ tùy thân công chứng, và các giấy tờ khác đặc trưng cần sử dụng. Giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc cần phải sắp xếp đứng thứ tự theo nguyên tắc. Mong rằng những chia sẻ trên đây của vieclam88 sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: