Hướng dẫn viết hồ sơ xin việc bán hàng gây ấn tượng nhà tuyển dụng

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-07-03 09:38:22

Trong quá trình đi xin việc, mọi ứng viên luôn cần chuẩn bị cho mình một hồ sơ xin việc. Hồ sơ xin việc từ lâu đã trở thành yêu cầu thiết yếu của nhà tuyển dụng. Nó cho thấy những thông tin cá nhân cũng như năng lực của người xin việc. Đây được xem là vòng đánh giá đầu tiên để nhà tuyển dụng có thể chọn ra những ứng viên phù hợp với công ty của mình. Vậy làm thế nào để có được một bộ hồ sơ xin việc bán hàng xuất sắc và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? Cùng vieclam88.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Những giấy tờ cần có trong hồ sơ xin việc bán hàng

Để xin việc bán hàng hay bất kỳ công việc nào, trong bộ hồ sơ vẫn cần những giấy tờ sau:

- Đơn xin việc: Đơn xin việc hay còn gọi là thư xin việc là một tờ đơn hay một lá thư để bày tỏ nguyện vọng được tham gia tại công ty của bạn. Đơn xin việc có thể được tìm thấy sẵn khi bạn mua hồ sơ ở ngoài và chỉ cần điền thông tin vào là có thể sử dụng được. Tuy nhiên, để tăng ấn tượng của mình đối với nhà tuyển dụng cũng như thể hiện được khao khát được làm việc của mình, chúng tôi khuyên bạn nên chuẩn bị một đơn xin việc viết tay. Đơn xin việc là điều được đánh giá đầu tiên trong bộ hồ sơ nên việc tạo ấn tượng đầu rất quan trọng.

Những giấy tờ cần có trong hồ sơ xin việc bán hàng
Những giấy tờ cần có trong hồ sơ xin việc bán hàng

- CV xin việc: CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae trong Tiếng Anh có nghĩa là hồ sơ ứng tuyển. Đây là công cụ chính để bạn thể hiện bản thân của mình với nhà tuyển dụng. Trong CV sẽ bao gồm những thông tin về bạn như thông tin cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc hay mục tiêu nghề nghiệp,... Hiện nay, có rất nhiều trang web có thể giúp bạn tạo những CV đẹp như vieclam88.vn. Tại đây có rất nhiều mẫu CV ấn tượng đã được thiết kế sẵn và bạn chỉ cần điền thông tin của mình vào và tải về một cách hoàn toàn miễn phí.

- Sơ yếu lý lịch: Đây là một trong những tài liệu có thể tìm thấy được khi mua bất cứ bộ hồ sơ nào. Bạn sẽ phải điền từng thông tin trong sơ yếu lý lịch một cách chính xác nhất để đảm bảo quyền lợi của mình nếu được nhận việc. Thêm vào đó, hãy tránh việc tẩy xóa quá mức vì nó ảnh hưởng đến độ chính xác cũng như tính chuyên nghiệp của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Tùy vào yêu cầu của công ty mà bạn sẽ xem xét việc có phải đi công chứng sơ yếu của bạn tại các cơ quan có thẩm quyền hay không. Để cho chắc thì bạn có thể chuẩn bị công chứng trước để giao lại nếu cần thiết mà không phải mất quá nhiều thời gian.

Những giấy tờ cần có trong hồ sơ xin việc bán hàng
Những giấy tờ cần có trong hồ sơ xin việc bán hàng

- Giấy khám sức khỏe: Tuy công việc bán hàng không quá yêu cầu về đặc thù sức khỏe nhưng các công ty vẫn thường yêu cầu ứng viên phải có giấy khám sức khỏe để chắc chắn về khả năng làm việc lâu dài. Giấy khám sức khỏe bạn có thể xin ở các cơ sở y tế như các trạm y tế hay bệnh viện trong trường hợp cần thiết.

- Một số giấy tờ khác: Bạn sẽ cần thêm các loại ảnh 3x4 hay 4x6 để dán vào hồ sơ của mình. Hãy lựa chọn những bức hình ưng ý nhất nhưng hãy đảm bảo tính chuyên nghiệp trong quá trình chọn ảnh. Vẻ ngoài là một thứ tương đối quan trọng trong việc bán hàng đấy. Thêm vào đó, các bản photo căn cước công dân hay sổ hộ khẩu cũng sẽ được các công ty yêu cầu nếu cần thiết nên hãy chuẩn bị trước.

Xem thêm: Scan hồ sơ xin việc để làm làm gì? Công dụng của việc scan hồ sơ xin việc

2. Hướng dẫn cách làm hồ sơ xin việc bán hàng ấn tượng

Nếu nhìn vào những yêu cầu của hồ sơ xin việc ở phía trên, ta có thể thấy ngoại trừ việc làm CV cũng như đơn xin việc, các yêu cầu khác đều đã có mẫu làm theo và cần điểm một cách chính xác. Vì lẽ đó, để làm một hồ sơ xin việc bán hàng ấn tượng, chúng ta sẽ tập trung vào đơn xin việc bán hàng cũng như CV xin việc bán hàng.

2.1. Đơn xin việc bán hàng

Đơn xin việc bán hàng hiện nay có rất nhiều mẫu khác nhau mà các bạn có thể tham khảo trên mạng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo về những thông tin cần có như quốc ngữ, tiêu đề, người nhận, thông tin của bản thân và lý do ứng tuyển.

Đơn xin việc bán hàng
Đơn xin việc bán hàng

Hãy viết đơn xin việc bán hàng của mình một cách ngắn gọn, xúc tích nhưng đầy đủ ý. Hãy nêu lên những lý do ứng tuyển thuyết phục và gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Và đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho bạn.

Nếu bạn viết đơn xin việc bằng tay thì hãy lưu ý về cách viết cũng như căn chỉnh bài viết của mình một cách gọn gàng, tránh tẩy xóa. Tính dễ đọc cũng là điều cần thiết cho đơn xin việc của bạn. Nếu không thể viết đơn xin việc bằng tay, chúng tôi khuyên bạn sử dụng những mẫu đơn xin việc bằng máy để tạo ấn tượng tốt hơn.

Trước khi hoàn thành đơn xin việc bán hàng của mình, hãy rà soát lại một lần nữa để xem những lý do bạn đưa ra có đủ thuyết phục chưa hay có tìm ra lỗi nào cần sửa không. Hãy hạn chế các lỗi chính tả cũng như sự không đồng nhất font chữ để đảm bảo sự chuyên nghiệp của bạn.

Đơn xin việc bán hàng
Đơn xin việc bán hàng

2.2. CV bán hàng

Về CV nhân viên bán hàng, sau khi đã điền đầy đủ những thông tin cá nhân cũng như chức vụ mà bạn muốn ứng tuyển vào, hãy xem xét những nội dung sau để tạo một CV gây thiện cảm với bạn.

- Về mục tiêu nghề nghiệp: Tại đây, bạn sẽ thể hiện những mong muốn của mình trong công việc bán hàng trong tương lai gần hoặc xa. Ví dụ như, doanh thu mong muốn đạt được trong vòng thời gian ngắn hay vị trí muốn đạt được trong những năm tiếp theo. Hãy tạo cho mình những mục tiêu có khả năng thực hiện nhưng cũng đừng quá dễ dàng.

- Về phần kỹ năng: Hãy lựa chọn những kỹ năng tốt nhất của bạn mà có thể được dùng để hỗ trợ cho công việc bán hàng một cách hiệu quả như kỹ năng giao tiếp, đàm phán, phân tích tình huống, giải quyết vấn đề,... Nếu có thể, hãy đánh giá những kỹ năng đấy rõ hơn để các nhà tuyển dụng đánh giá sâu hơn về bạn.

CV bán hàng
CV bán hàng

- Về kinh nghiệm làm việc: Hãy lựa chọn những kinh nghiệm làm việc tốt nhất liên quan đến bán hàng của bạn. Nếu có thể, hãy đưa ra thời gian mà bạn làm công việc đó. Tuy nhiên, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn cũng có thể lấy các công việc khác để thêm vào.

Xem thêm: Vị trí mong muốn trong hồ sơ xin việc diễn đạt như thế nào?

3. Những lưu ý khi làm hồ sơ xin việc bán hàng

Bên cạnh những hướng dẫn trên, bạn cũng cần lưu ý một số điều này khi làm hồ sơ xin việc bán hàng. Đầu tiên, hãy chăm chút về mặt hình thức. Tuy hình thức không phải yếu tố chính trong việc đánh giá hồ sơ xin việc nhưng đây là công cụ hữu hiệu để gây thiện cảm với nhà tuyển dụng. Một hồ sơ xin việc nham nhở, tẩy xóa chắc chắn sẽ làm nhà tuyển dụng đánh giá bạn là một người không cẩn thận và có nguy cơ không được tuyển dụng.

 Những lưu ý khi làm hồ sơ xin việc bán hàng
 Những lưu ý khi làm hồ sơ xin việc bán hàng

Một điều cần đặc biệt lưu ý khi làm hồ sơ xin việc bán hàng đó chính là không nên nói dối. Nói dối được xem là hành động tối kỵ trong khi xin việc. Mặc dù việc nói dối sẽ cải thiện được hồ sơ bán hàng của bạn trong vòng đơn, nhà tuyển dụng vẫn còn 2 vòng nữa trong quá trình tuyển dụng. Nếu phát hiện khả năng của bạn không thể hiện được như những gì bạn nói, chắc chắn bạn sẽ bị loại không thương tiếc.

Trên đây là một số hướng dẫn về việc viết hồ sơ xin việc bán hàng. Hy vong qua bài viết trên, các bạn đã có được những gì cần thiết để tạo cho mình hồ sơ xin việc bán hàng ấn tượng nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: