Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ và chi tiết gồm những giấy tờ gì?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2020-12-16 11:17:32

Bạn có biết đằng sau nỗi lo việc làm thực chất chỉ đơn giản là việc chúng ta đã trả lời tốt câu hỏi về việc đã có sự chuẩn bị tốt hay chưa? Bởi vì tìm được việc là một chuyện còn trúng tuyển việc đó hay không lại là vấn đề quan trọng hơn thế. Một trong những sự chuẩn bị được cho là tối quan trọng để ứng tuyển thành công bất cứ vị trí nào đó chính là cách chúng ta chuẩn bị hồ sơ xin việc bên cạnh những yếu tố chủ quan về kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ.

1. Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ gồm những gì?

Có hai dạng thức tồn tại của hồ sơ xin việc được công nhận theo từng hoàn cảnh, đó chính là hồ sơ xin việc theo mẫu chung hoặc hồ sơ xin việc theo mẫu riêng được yêu cầu ở từng đơn vị tuyển dụng. Nhưng dù mẫu chung hay riêng nó chỉ khác nhau về thể thức, chứ còn về thành phần, yếu tố thì lại hoàn toàn như nhau. Vậy nên bạn sẽ cần phải chú ý kiểm tra xem hồ sơ mà mình chuẩn bị theo mẫu chung hay là theo mẫu yêu cầu riêng của từng công ty đã có những thành phần này hay chưa nhé.

Những yếu tố cần có trong bộ hồ sơ xin việc
Những yếu tố cần có trong bộ hồ sơ xin việc

Một bộ hồ sơ đầy đủ gồm các loại giấy tờ sau:

- Sơ yếu lý lịch

- Đơn xin việc

- Bằng cấp, chứng chỉ nếu có

- CV xin việc

- Giấy khám sức khỏe

- Sổ hộ khẩu (bản sao)

- Chứng minh thư (bản sao)

- Ảnh thẻ 3x4 hoặc 4x6 tùy yêu cầu

Tùy từng doanh nghiệp, có những nơi còn yêu cầu người lao động chuyển bị thêm một vài yếu tố khác trong bộ hồ sơ xin việc như: bảng điểm, sổ học bạ photo. Tuy nhiên trường hợp này chủ yếu sẽ áp dụng cho các sinh viên mới ra trường cần chứng minh năng lực của bản thân khi kinh nghiệm vẫn còn là điểm yếu.

Hồ sơ xin việc gồm những gì?
Hồ sơ xin việc gồm những gì?

Ngày này, dưới những đòi hỏi khắt khe trong quy trình tuyển dụng, các doanh nghiệp cũng đã phổ cập việc bổ sung thêm vào hồ sơ xin việc thêm hai yếu tố nữa đó là CV xin việc và Thư xin việc để đảm bảo bộ hồ sơ xin việc có thể trình bày đầy đủ mọi khía cạnh về bạn.

Toàn bộ các giấy tờ, bằng cấp nêu trên sẽ được sắp xếp gọn gàng trong túi đựng hồ sơ xin việc quen thuộc. Phía bên ngoài túi bạn nhớ ghi đầy đủ các thông tin về họ và tên, địa chỉ quê quán, địa chỉ liên lạc của mình kèm theo việc tích note các loại giấy tờ đã được chuẩn bị bên trong nhé. Nhìn qua list danh sách các giấy tờ để nhận diện sự đầy đủ hay thiếu sót yếu tố cũng là căn cứ để nhà tuyển dụng đánh giá hồ sơ của bạn đấy nhé.

Tham khảo: Đơn xin việc có cần công chứng không?

3. Cách viết hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Thế nào là một sự hoàn hảo? Đó là khi mọi thứ đã được trau chuốt về cả nội dung lẫn hình thức. Một bộ hồ sơ xin việc đòi hỏi sự hoàn hảo mới đủ điều kiện lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng vì qua đó, tất cả những gì nhà tuyển dụng thấy được ở bạn đó là những ấn tượng tốt về một người cẩn thận, nghiêm  túc và có trách nhiệm cao với câu chuyện nghề nghiệp của chính mình.

Mẹo giúp hồ sơ xin việc được chuẩn bị hiệu quả
Mẹo giúp hồ sơ xin việc được chuẩn bị hiệu quả

Bộ hồ sơ hoàn hảo cũng có nghĩa là tất cả những nội dung bên trong nó phải được hoàn thiện. Hãy luôn nhớ rằng, cùng một mục tiêu với bạn hướng về vị trí việc làm nào đó sẽ có tới hàng trăm, hàng ngàn đối thủ, để vượt qua họ luôn là một vấn đề nan giản mà buộc bạn phải có từng nước đi thực sự cẩn trọng, thực sự chiến lược. Do đó, bất kể một yếu tố nào thuộc bộ hồ sơ xin việc cũng cần phải được chuẩn bị trau chuốt, hoàn thiện cả về nội dung lẫn hình thức.

Dưới đây sẽ là những lưu ý quan trọng để bạn đảm bảo được tất cả các yếu tố đó hoàn thiện như những gì chúng ta mong đợi.

3.1. Cách viết đơn xin việc

Đơn xin việc không thể thiếu trong hồ sơ xin việc vì nó đề đạt trực tiếp mục đích chính – “xin việc” của bạn. Thông qua giấy tờ này, bạn sẽ gửi tới nhà tuyển dụng ý muốn của mình về vị trí việc làm mà công ty họ đang tuyển dụng, là cơ hội để kích thích nhà tuyển dụng xem xét kỹ hơn hồ sơ xin việc của bạn.

Điểm mấu chốt để giúp đơn xin việc thành công đó chính là lời khẳng định sự phù hợp của bạn về trình độ với công việc. Đừng quên giải thích lý do bạn lựa chọn ứng tuyển vị trí này cũng như lý do bạn phù hợp với đòi hỏi của nhà tuyển dụng. Mặc dù các mẫu đơn xin việc được bày bán sẵn ngoài thị trường rất nhiều và nó còn đi kèm theo cả trong bộ hồ sơ chúng ta mua ở hiệu sách, tạp hóa nhưng chúng tôi khuyên rằng, bạn nên tự viết hoặc tải các mẫu đơn xin việc từ vieclam88.vn để đảm bảo có thể truyền tải được hết những gì bạn muốn nói cho nhà tuyển dụng nhé.

Bí quyết chuẩn bị hồ sơ xin việc
Bí quyết chuẩn bị hồ sơ xin việc

3.2. Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật

Bạn có thể tận dụng ngay mẫu sơ yếu lý lịch mà bộ hồ sơ giấy cung cấp sẵn vì đây là mẫu cơ bản. Tại đây bạn sẽ tự giới thiệu đầy đủ về bản thân mình. Thông qua đó giúp nhà tuyển dụng nhìn nhận được con người bạn, những điểm mạnh bạn có có phù hợp với yêu cầu cơ bản nhất với công việc hay không, chẳng hạn như khả năng, trình độ, kinh nghiệm của bạn như thế nào.

Việc chọn lọc thông tin và đưa chính xác vào theo nội dung của từng mục trong sơ yếu cần phải thực hiện một cách nghiêm túc bạn nhé.

3.3. Cách chuẩn bị bằng cấp chứng chỉ

Khi chuẩn bị văn bằng, chứng chỉ để đưa vào hồ sơ xin việc, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

- Thứ nhất là sao lưu mỗi loại chứng chỉ bạn có và sẽ đưa vào hồ sơ xin việc thành nhiều bản, đem công chứng đầy đủ. Việc này giúp bạn làm tối giản quá trình phải đi xin công chứng giấy tờ quá nhiều lần, đồng thời cũng là sự chuẩn bị sẵn để chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ khác nhau cho nhiều sự dự trù khác nhau trong quá trình ứng tuyển.

- Thứ hai, bạn không nên nộp bản chính chứng chỉ, bằng cấp nhé vì có rất nhiều trường hợp nhà tuyển dụng không trả hồ sơ cho bạn hoặc làm mất hồ sơ của bạn trong quá trình bạn làm việc tại đó và muốn rút hồ sơ về để đi xin việc nơi khác.

- Thứ ba, trong trường hợp bạn đạt được nhiều loại văn bằng, chứng chỉ, bằng cấp thì cũng chỉ nên chọn ra những loại phục vụ đúng cho vị trí cho bạn đang tuyển dụng mà thôi.

- Thứ tư, đừng bao giờ thiếu các loại chứng chỉ về ngoại ngữ, tin học về hiện nay công việc nào cũng cần tới những kỹ năng này.

Ngoài ra, những giấy tờ khác bạn cũng cần cẩn trọng khi chuẩn bị. Bạn có thể tham khảo thêm các gợi ý chi tiết cho việc chuẩn bị từng yếu tố như CV, thư xin việc,… ở các bài viết khác trên vieclam88.vn để chắc chắn hơn về việc chúng được chuẩn bị cẩn thận.

3.4. Mẹo sắp xếp giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc

Chuẩn bị hồ sơ xin việc như thế nào?
Chuẩn bị hồ sơ xin việc như thế nào?

Sau khi đã có được những yếu tố hoàn hảo để tự tin tạo nên một bộ hồ sơ xin việc hoàn hảo, bạn cho rằng mọi thứ đã kết thúc. Chưa phải vậy đâu, ngay cả khi hồ sơ xin việc của bạn đã được gửi tới tận tay của nhà tuyển dụng mà bạn chưa làm cho nó điều này thì coi như một kết quả hoàn hảo mà bạn mong đợi vẫn còn chấp chới và không được đảm bảo. Đó chính là việc sắp xếp các giấy tờ trong hồ sơ xin việc.

Việc này đặc biệt quan trọng giúp cho bạn chủ động đưa nhà tuyển dụng đi theo một lộ trình rất rõ ràng trên hành trình khám phá về bạn. Nhiều người không nghĩ tới hoặc coi nhẹ hành động sắp xếp giấy tờ trong hồ sơ xin việc nhưng đó lại là hành động cuối rất cần thiết trước khi đóng túi hồ sơ lại để gửi đi.

Mỗi người có một cách sắp xếp khác nhau nhưng hãy chắc chắn nó đã mang theo ý đồ dẫn dắt sự khám phá của nhà tuyển dụng trong bạn. Đừng bao giờ sắp xếp chúng một cách lộn xộn không có một trật tự logic nhất định nào đó vì sẽ khiến mọi thông tin về bạn trở nên rối loạn trong sự tiếp nhận của nhà tuyển dụng.

Như vậy, hồ sơ xin việc chính là công cụ đầu tiên giúp bạn tận dụng cơ hội để tạo ra những dấu ấn tốt đẹp trong mắt nhà tuyển dụng. Chính vì thế luôn cẩn thận khi chuẩn bị hồ sơ xin việc nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: