Hiệu ứng Bokeh là gì? Cách để tạo ra hiệu ứng Bokeh khi chụp ảnh

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-03-11 13:55:47

Nếu bạn là người đam mê chụp ảnh thì chắc hẳn đã từng nghe nói đến hiệu ứng Bokeh. “Bokeh” bắt nguồn từ thuật ngữ ボ ケ trong tiếng Nhật, có nghĩa là “mờ ảo” hoặc “sương mù”. Hiệu ứng này cho phép bạn chụp được những bức ảnh đẹp tuyệt vời và xuất sắc một cách đáng kinh ngạc. Vậy chính xác hiệu ứng Bokeh là gì? Cùng tìm hiểu về hiệu ứng này trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về hiệu ứng Bokeh

1.1. Hiệu ứng Bokeh là gì?

Hiệu ứng Bokeh rất được ưa thích và thường xuyên được sử dụng để tạo ra những bức ảnh có giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ cao. Nếu tham gia bất kỳ một diễn đàn hay cộng đồng nhiếp ảnh nào đó, bạn sẽ thấy các bức ảnh chụp với hiệu ứng Bokeh được đăng tải lên rất thường xuyên.

Hiệu ứng Bokeh được sử dụng để tạo ra những bức ảnh nghệ thuật
Hiệu ứng Bokeh được sử dụng để tạo ra những bức ảnh nghệ thuật

Có thể hiểu một cách đơn giản, hiệu ứng Bokeh sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh trong đó cảnh nền và tất cả những sự vật ở ngoài tiêu cự đều sẽ bị làm  mờ đi. Hiệu ứng Bokeh có được khi người chụp sử dụng một loại ống kính đặc biệt và chụp ở khẩu độ lớn nhất (tối thiểu là f/ 2.8 hoặc lớn hơn).

1.2. Cách để tạo ra hiệu ứng Bokeh khi chụp ảnh

1.2.1. Sử dụng ống kính phù hợp

Hiệu ứng Bokeh thu được nhờ vào ống kính chứ không phải nhờ vào máy ảnh. Các loại ống kính khác nhau sẽ tạo ra các hiệu ứng Bokeh khác nhau. Ống kính chụp chân dung và ống kính tele có khẩu độ tối đa lớn sẽ cho hiệu ứng Bokeh đẹp mắt hơn so với những ống kính rẻ tiền. Nguyên nhân của điều này đến từ thiết kế quang học khác nhau của các loại ống kính. Nhìn chung, hầu hết các ống kính đều có khả năng tạo ra hiệu ứng Bokeh, tuy nhiên không phải ống kính nào cũng có khả năng tạo ra hiệu ứng Bokeh đẹp mắt.

Sử dụng ống kính phù hợp
Sử dụng ống kính phù hợp

1.2.2. Loại ống kính nào là tốt nhất để chụp ảnh hiệu ứng Bokeh?

Để có thể có được hiệu ứng Bokeh khi chụp ảnh, bạn cần sử dụng các loại ống kính nhanh, có khẩu độ ít nhất là f/ 2.8. Khẩu độ lý tưởng nhất là f/ 2 hoặc f/ 1.8 hoặc f/ 1.4. Nhiều nhiếp ảnh gia cũng thường xuyên sử dụng ống kính một tiêu cự nhanh khi chụp ảnh để có được hiệu ứng Bokeh.

Các khẩu độ rộng có độ sâu trường ảnh nông, điều này có nghĩa là chỉ có chủ thể bạn chọn và một phần nhỏ xung quanh chủ thể được lấy nét và toàn bộ hậu cảnh sẽ bị mất nét, hay cũng có thể nói là bị nhòe. Đây chính là nguyên ký để tạo ra hiệu ứng Bokeh khi chụp ảnh.

Bokeh là một hiệu ứng chỉ “bắt” được trong quá trình chụp ảnh tuy nhiên vẫn có những phương pháp để tác động đến hiệu ứng này. Cụ thể, hình dạng và kích thước của hiệu ứng Bokeh trong ảnh chụp chịu tác động của loại ống kính mà nhiếp ảnh gia sử dụng để chụp ảnh.

Có thể điều chỉnh hình dạng hiệu ứng Bokeh
Có thể điều chỉnh hình dạng hiệu ứng Bokeh

Hiệu ứng Bokeh thường dễ nhận biết hơn khi phông nền cảnh phía sau đối tượng chụp có ánh sáng. Hiệu ứng Bokeh có thể bị ảnh hưởng bởi màng chăn khẩu độ của ống kính.

Trong trường hợp bạn không sở hữu ống kính nhanh, bạn có thể thử tăng khoảng cách giữa chủ thể và hậu cảnh để “bắt” được hiệu ứng Bokeh trong ảnh với ống kính khẩu độ f/ 8. Có một cách khá hay để tăng khoảng cách giữa chủ thể và hậu cảnh đó là rút ngắn khoảng cách giữa máy ảnh và chủ thể. Nguyên lý của phương pháp này đó là giảm độ sâu của trường ảnh và tăng khoảng cách của hậu cảnh để hình ảnh chụp ra sẽ bị nhòe và mất nét. Điều này sẽ giúp cho các điểm ảnh trên nền sáng hiển thị theo kiểu hiệu ứng Bokeh. Bạn cũng có thể chủ động tăng cường hiệu ứng Bokeh thu được bằng cách sử dụng đèn nền hoặc đèn chiếu sáng phụ.

1.2.3. Cài đặt thông số cho máy ảnh để chụp ảnh hiệu ứng Bokeh

Để chụp ảnh hiệu ứng Bokeh thì điều kiện cần có đó là bạn phải chụp ảnh ở góc rộng, bởi vậy chế độ chụp “Manual” hoặc “Aperture Priority” là thích hợp nhất.

Cài đặt thông số cho máy ảnh để chụp ảnh hiệu ứng Bokeh
Cài đặt thông số cho máy ảnh để chụp ảnh hiệu ứng Bokeh

Chế độ “Manual” cho phép bạn điều chỉnh khẩu độ và tốc độ màn trập. Chế độ “Aperture Priority” cho phép bạn lựa chọn tiêu cự và tốc độ màn trập sẽ được tự động điều chỉnh để phù hợp với độ phơi sáng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng chế độ “Flexible Program” để lựa chọn khẩu độ rộng nhất hoặc tốc độ màn trập cao nhất bằng cách tăng ISO.

1.3. Hiệu ứng Bokeh khi chụp ảnh chân dung

Hiệu ứng Bokeh được áp dụng thành công nhất trong các bức ảnh chân dung. Khi chụp chân dung cận cảnh, bạn sẽ thu được ảnh chân dung có hiệu ứng Bokeh rất đẹp. Bạn cũng có thể chụp ảnh hiệu ứng Bokeh trong kiểu chụp macro hoa hay các vật thể khác. Các đèn chùm hoặc vật thể phát ra ánh sáng cũng sẽ là hậu cảnh rất tốt để chụp ảnh hiệu ứng Bokeh.

Hiệu ứng Bokeh có thể làm “mềm” một phông nền có quá nhiều ánh sáng rực rỡ. Bạn cũng có thể ứng dụng hiệu ứng Bokeh để tách chủ thể ra khỏi hậu cảnh. Do hiệu quả làm mờ của hiệu ứng Bokeh nên chủ thể sẽ được làm nổi bật lên trong khi vẫn chụp trên hậu cảnh có nhiều ánh sáng.

Hiệu ứng Bokeh khi chụp ảnh chân dung
Hiệu ứng Bokeh khi chụp ảnh chân dung

2. Ống kính nào có thể tạo ra hiệu ứng Bokeh đẹp mắt?

Các ống kính zoom chất lượng thấp thường sẽ cho ra hiệu ứng Bokeh chất lượng kém. Trong khi đó các ống kính zoom chuyên nghiệp với khẩu độ nhanh và các ống kính cố định có thể cho ra hiệu ứng Bokeh đẹp mắt. Hầu hết các ống kính zoom giá rẻ chỉ có khẩu độ thấp nhất là f/ 3.5. Các ống kính zoom chuyên nghiệp và ống kính cố định có thể sở hữu khẩu độ từ f/ 1.2 đến f/ 2.8.

Hầu hết các ống kính một tiêu cự nhanh như Nikon 85mm f / 1.4G hoặc Canon 85mm f / 1.2 II USM… đều cho ảnh chụp hiệu ứng Bokeh rất đẹp. Các phiên bản thấp hơn như Nikon 85mm f / 1.8G và Canon 85mm f / 1.8 USM cũng có thể tạo ra hiệu ứng Bokeh khá đẹp mắt. Nhìn chung, có nhiều loại ống kính thích hợp để chụp ảnh Bokeh, bạn nên lựa chọn dựa trên nhu cầu và kinh tế của bản thân.

Ống kính zoom chuyên nghiệp cho ra hiệu ứng Bokeh đẹp mắt
Ống kính zoom chuyên nghiệp cho ra hiệu ứng Bokeh đẹp mắt

Như vậy, đến đây bạn đã hiểu được hiệu ứng Bokeh là gì và tác dụng tuyệt vời của hiệu ứng chụp ảnh này. Hiệu ứng Bokeh được ứng dụng nhiều nhất trong chụp ảnh chân dung và chụp macro để tạo ra những bức ảnh làm nổi bật chủ thể. Chủ thể sẽ “tách” ra khỏi hậu cảnh và nổi bật lên mà không cần làm tốt màu hậu cảnh. Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư một ống kính tốt để chụp được những bức ảnh hiệu ứng Bokeh đẹp mắt.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: