Hewlett Packard là gì? Điều gì tạo nên sự thành công của HP?

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2022-10-28 14:26:01

Ngày nay, Hewlett Packard đã trở thành một phần nổi bật trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, công nghệ của họ thực sự là đỉnh cao của công nghệ kỹ thuật số. Máy tính bảng, máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy in,... Hewlett Packard có thế mạnh về khả năng có thể cung cấp hầu hết các sản phẩm chứ không tập trung vào một thứ nhất định. Nếu bạn còn cảm thấy xa lạ với Hewlett Packard thì chắc chắn không thể nào không biết đến logo HP, và thực tế chúng là một. Hãy đọc tiếp để biết rõ hơn Hewlett Packard là gì và hành trình phát triển của “ông trùm” công nghệ này thú vị đến thế nào nhé.

1. Những thông tin thú vị về Hewlett Packard 

1.1. Hewlett packard là gì?

Hewlett Packard hay vẫn thường được biết đến với cái tên phổ biến hơn là HP, đây là công ty công nghệ thông tin đa quốc gia chuyên bán phần mềm, phần cứng cho thiết bị máy tính và các dịch vụ kinh doanh liên quan. Các dòng sản phẩm của HP hiện nay khá đa dạng bao gồm PC và các thiết bị tính toán khác, máy chủ cho doanh nghiệp và trong quản lý công nghiệp, thiết bị lưu trữ, các sản phẩm mạng, phần mềm, máy in, máy quét, máy vẽ, máy tính cầm tay, hệ thống xử lý dữ liệu được phân phối thương mại,...

Hewlett Packard là gì?
Hewlett Packard là gì?

Được thành lập vào năm 1939 bởi các sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật đại học Stanford. Đầu tiên, những nhà sáng lập này đã khởi nghiệp bằng cách tạo ra một gara chuyên sản xuất bộ tạo dao động âm thanh, sau đó dần chuyển sang mảng công nghệ và máy tính. Cho đến ngày nay, đây vẫn là một ông lớn vô cùng nổi tiếng và có thị phần trải rộng ở khắp mọi nơi trên thế giới. 

1.2. Lịch sử phát triển của Hewlett Packard

Thường được biết đến với cái tên HP, lịch sử của Hewlett Packard vô cùng phong phú và thú vị, chứa đầy những sự thật chưa được biết đến. 

HP được sáng lập bởi Bill Hewlett và Dave Packard vào năm 1939, sản phẩm đầu tay của họ là bộ tạo dao động âm thanh. Một trong những khách hàng đầu tiên của họ là Walt Disney, họ đã sử dụng bộ tạo dao động âm thanh này để kiểm tra thiết bị âm thanh trong 12 rạp chiếu phim được đặc biệt chiếu bộ phim nổi tiếng Fantasia vào năm 1940. 

Hai nhà sáng lập của Hewlett Packard
Hai nhà sáng lập của Hewlett Packard

HP gia nhập thị trường máy tính vào năm 1966 với sản phẩm đầu tay là HP 2116A. Đến năm 1969, HP tiếp tục phát hành những sản phẩm mới bao gồm máy tính cầm tay HP - 35 và một số loại khác.

Đến cuối năm 1980, HP đã có đầy đủ các thiết bị máy tính từ các dòng máy khoa học lớn đến máy tính cá nhân và thiết bị ngoại vi. 

1.3. Các dòng sản phẩm đặc trưng của Hewlett Packard

1.3.1. Máy tính

Máy tính HP
Máy tính HP

HP là hãng công nghệ sản xuất máy tính hàng đầu hiện nay và thực sự là nó đang dẫn đầu thị trường trong nhiều năm liền. Những sáng tạo và thiết kế của họ luôn được đánh giá là chất lượng, hiệu quả và đáng tin cậy bậc nhất. Vào năm 2014, HP bùng nổ và trở nên nổi tiếng nhanh chóng với những dòng sản phẩm máy tính với máy tính bảng, máy tính để bàn, máy tính xách tay. Vượt lên tất cả những cái tên đình đám khác đang thao túng thị trường, HP luôn dẫn đầu cả về chất lượng công nghệ và thiết kế thẩm mỹ, thêm vào đó là giá cả cạnh tranh, sự kết hợp này khiến cho HP bất khả chiến bại và không dễ bị dìm hàng bởi bất cứ ông lớn nào khác. 

HP Slate 21
HP Slate 21

Điều HP làm được mà nhiều thương hiệu khác đang phải học hỏi đó là HP biết cách cắt nhỏ và tích hợp các yếu tố khác nhau của PC, máy tính xách tay và cả máy tính bảng. Slate 21 là một ví dụ của sự thành công đáng ngưỡng mộ mà HP đã đạt được. Slate 21 là một máy tính để bàn với kích thước 21,5 inch, nhưng nó lại có thể hoạt động như một chiếc máy tính bảng. Với màn hình cảm ứng, bạn có thể mang chúng đi khắp nơi và sử dụng chúng mà không cần chuột hay bàn phím. Loại hệ thống và tính di động được hội tụ tất cả trong một này chưa được thịnh hành và không phải thương hiệu nào cũng có thể làm được, điều đó mang lại cho HP sự ca ngợi như một chuyên gia cải tiến. 

1.3.2. Máy in

Máy in HP
Máy in HP

Hewlett Packard cũng nổi tiếng cả trong ngành in ấn, máy in laser phun và máy in phun của họ đều là những công nghệ hiện đại và là những sản phẩm hàng đầu trên thế giới. Nổi tiếng với khả năng liên tục đàn áp những người đi trước và đánh bật đối thủ cạnh tranh một cách dễ dàng, máy in của Hewlett Packard được mọi doanh nghiệp hàng đầu tin tưởng và lựa chọn như một thiết bị đáng tin cậy và có thể sử dụng lâu dài. Từ máy in laser đơn sắc cổ điển chỉ dành cho doanh nghiệp cho đến loại đa phương tiện đa chức năng phù hợp cho mọi sự sáng tạo, HP thực sự là một sự hiện diện lớn mạnh và khó thể thay thế trong giới in ấn. 

1.3.3. Máy quét

Máy quét HP
Máy quét HP

Máy quét hiện đã trở thành một thiết bị quan trọng trong các doanh nghiệp, chính phủ, cơ quan hành chính và cả trong lĩnh vực giáo dục. HP là một nhà sáng tạo thiết bị văn phòng lớn mạnh nhất đặc biệt là khi nói đến máy quét (scaner). Máy quét của HP là dòng máy thương mại và tiêu dùng hiện đại bậc nhất. Giống như các máy quét khác, chúng cho phép bạn tạo bản sao số hóa của các văn bản giấy tờ. Nó lại khác với các loại sản phẩm khác ở chỗ, chúng nhanh, tiện dụng và có thể duy trì quy trình làm việc cực nhanh. Điểm hạn chế của hầu hết các dòng máy quét là chúng khá chậm chạp trong quá trình gửi các mục đã quét đến các thiết bị máy tính hay máy in. Còn máy quét HP lại làm điều đó khá dễ dàng nhờ thiết bị kết nối trực quan và đầu vào đơn giản cùng màn hình LCD. 

1.3.4. Máy ảnh kỹ thuật số

Máy ảnh kỹ thuật số HP
Máy ảnh kỹ thuật số HP

Máy ảnh kỹ thuật số là mục tiêu mới mà HP đặt ra trong vài năm trở lại đây. HP gia nhập thị trường kỹ thuật số với tâm thế áp đảo bởi tên tuổi và những thành tích đáng nể trên thị trường điện tử máy tính từ trước đó nên khiến các đối thủ vô cùng dè chừng. Và thực sự là HP đang làm rất tốt điều này, họ đến với máy ảnh kỹ thuật số cùng với mục tiêu hơi khác so với những người tiên phong. Thay vì xem máy ảnh kỹ thuật số là phụ kiện riêng cho máy tính văn phòng, họ có cách tiếp cận hướng đến người dùng là những nhiếp ảnh gia luôn đề cao chất lượng của những bức ảnh. Hệ thống Photo Smart của HP chính là thứ tạo nên những sản phẩm kỹ thuật số có chất lượng cao thực sự cho người dùng. 

2. Phong cách quản lý đặc biệt tại HP

Tại sao HP lại thành công đến vậy?
Tại sao HP lại thành công đến vậy?

Trong những năm 80, HP là một biểu tượng có sức hấp dẫn mạnh mẽ. Hiếm có nơi nào mà nhân viên yêu thích công ty đến vậy. Sinh viên chưa tốt nghiệp và những người đi tìm việc luôn coi HP là điểm đến hấp dẫn, là một trong những nhà tuyển dụng đáng mơ ước nhất. Các đối thủ cạnh tranh phải đưa ra mức lương cao ngất ngưởng để đón các nhân viên HP về công ty của họ. Bản chất quan trọng của hiện tượng này đó là do đường lối quản lý độc đáo chưa từng có ở công ty nào trước đây. HP đã áp dụng 5 nguyên tắc vào quy trình quản lý:

Chúng tôi có sự tin tưởng và tôn trọng đối với mọi cá nhân

Chúng tôi tập trung vào thành tích và đóng góp ở mức độ cao

Chúng tôi tiến hành việc kinh doanh của mình với sự chính trực không khoan nhượng

Chúng tôi đạt được các mục tiêu của mình thông qua làm việc nhóm

Chúng tôi khuyến khích sự thay đổi trong phong cách quản lý công ty

Những nguyên tắc vàng trong quản lý tại HP
Những nguyên tắc vàng trong quản lý tại HP

Rất nhiều công ty đặc biệt là các công ty ở Thung lũng Silicon đã áp dụng phong cách quản lý của HP. Ở hầu hết các công ty, các nhà quản lý cấp cao sẽ có văn phòng riêng, họ sẽ có không gian với 4 bức tường kín đáo và được quản lý nghiêm ngặt, mọi sự tiếp xúc đều phải thông qua thư ký. Nhưng khi ở HP, nhà quản lý và tất cả nhân viên đều được ngồi trong không gian mở. Điều làm làm giảm đi các rào cản của các tổ chức phân cấp, đồng thời tạo ra môi trường làm việc có tính truyền thông, khuyến khích sự giao tiếp giữa các cá nhân không phân biệt cấp bậc. 

Các nguyên tắc này của HP vẫn còn giá trị cho đến ngày nay. Không có gì tuyệt vời hơn là vận hành một công ty dựa trên sự tin tưởng, đa dạng, làm việc theo nhóm và quản lý theo mục tiêu. 

Bạn đã biết Hewlett Packard là gì chưa? Dùng sản phẩm của HP đã lâu nhưng chắc hẳn bạn chưa biết hết được những điều thú vị này của nó. Có thể nói, chính phong cách quản lý, cách thức hoạt động của những người sáng lập đã tạo nên một đế chế hùng mạnh như HP và cho ra đời những dòng sản phẩm thật sự chất lượng cho người tiêu dùng.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: