Hàng tiêu dùng là gì? Nguồn sống của con người ở thời kì 4.0

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-08-03 10:22:57

Hàng tiêu dùng là gì? Chắc hẳn không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của hàng tiêu dùng là gì mặc dù chúng ta tiêu thụ chúng hàng ngày. Tại sao hàng tiêu dùng có vai trò cực kì quan trọng trong cuộc sống của mỗi người? Hãy cùng Timviec365.com.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Hàng tiêu dùng là gì?

1.1. Khái niệm về hàng tiêu dùng là gì?

Hàng tiêu dùng hay còn có tên gọi tiếng anh là Consumer Goods là loại hàng cuối cùng, là thành phẩm những gì mà người tiêu dùng nhìn thấy trên kệ hàng.

Loại hàng hoá này đã được trải qua quá trình gia công tỉ mỉ thành thành phẩm để bán cho người tiêu dùng. Hàng tiêu dùng được sản xuất theo nhu cầu của thị trường đồng thời là kết quả cuối cùng của quá trình sản xuất và chế tạo.

1.2. Bản chất của hàng tiêu dùng 

- Hàng tiêu dùng được bán cho người sử dụng để họ tiêu dùng cho mục đích cá nhân hoặc cho gia đình, trường học.

- Hàng tiêu dùng là những thành phẩm sử dụng được ngay khi đến tay người sử dụng.

- Được sản xuất theo nhu cầu phần đông của thị trường và nhu cầu khách hàng

- Hàng tiêu dùng phục vụ cho chính bản thân và cuộc sống người dân trong lối sinh hoạt thường ngày.

Khái niệm hàng tiêu dùng là gì
Khái niệm hàng tiêu dùng là gì

1.3. Ba mặt hàng tiêu dùng chính 

1.3.1. Hàng tiêu dùng không bền 

Hàng tiêu dùng không bền là những loại hàng hoá có tuổi thọ thấp, chỉ sử dụng được trong ngắn ngày như đồ ăn, thức uống… Những hàng hoá này thường là sử dụng ngay khi sản xuất hoặc có hạn sử dụng thấp thường là khoảng mấy tháng thậm chí có thể là mấy ngày. 

1.3.2. Hàng tiêu dùng lâu bền 

Đây là mặt hàng tiêu dùng có tuổi thọ lâu đời thường là trên 3 năm. Những mặt hàng này phục vụ hầu hết trong mọi hoạt động sinh hoạt thường ngày của mọi người như tủ lạnh, máy giặt, xoong nồi,... Loại mặt hàng này phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng của con người, nếu sử dụng giữ gìn và bảo hành thường xuyên thì sẽ dùng được rất lâu 5 năm, 10 năm thậm chí là còn hơn nữa.

Mặt hàng này cực kì cần thiết trong cuộc sống giúp cho mọi hoạt động của cong người trở nên hiện đại tiện nghi hơn.

1.3.3. Hàng tiêu dùng dịch vụ 

Đây là một loại mặt hàng đặc biệt khi nó không có thời hạn sử dụng bởi nó phục vụ những nhu cầu nhất thời của con người. Hàng tiêu dùng dịch vụ là những sản phẩm dịch vụ phục vụ cho nhu cầu khách hàng là spa, làm nail, cắt tóc gội đầu,... Những dịch vụ này đem đến sự thoải mái tiện ích cho khách hàng khi họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền để thoả mãn nhu cầu của bản thân. 

Khách hàng không thể cầm nắm mà chỉ có thể sử dụng sau một thời gian để cảm nhận và đánh giá cho dịch vụ sản phẩm.

Dịch vụ Spa loại hình hàng tiêu dùng dịch vụ
Dịch vụ Spa loại hình hàng tiêu dùng dịch vụ 

Trên đây là 3 bản chất của hàng tiêu dùng. Vậy hàng tiêu dùng còn có những loại hàng hoá nào chúng ta cùng tìm hiểu tiếp nhé 

2. Danh mục những mặt hàng tiêu dùng 

2.1. Hàng hoá sử dụng hàng ngày 

2.1.1. Đối tượng sử dụng 

Bất kì ai cũng có những mặt hàng hoá riêng cần sử dụng cho bản thân, gia đình hay nơi làm việc. Đó là những nhu cầu thiết yếu thường xuyên cần phải mua sắm để phục vụ như cầu bản thân. Dù bạn là người nội trợ, nhân viên văn phòng,..  đều cần đến những hàng hoá sử dụng hàng ngày như kem đánh răng, cơm, thịt,rau,...

Những mặt hàng hoá này có thời gian sử dụng khá ngắn nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Mặt hàng này luôn có sẵn xung quanh ta như trong cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại,.. Vì là mặt hàng thiết yếu nên chúng được bày bán ở khắp mọi nơi không phân biệt địa vị quyền lợi giữa mọi người dân. 

Rau bán ngoài chợ
Rau bán ngoài chợ 

2.1.2. Mục đích 

Những hàng hoá sử dụng hàng ngày có mục đích phục vụ các hoạt động sống thường ngày của chúng ta như ăn, ngủ,nghỉ......

Đây là những hoạt động thường ngày của chúng ta không thể thay thế được nên các mặt hàng tiêu dùng thường ngày có đóng góp vô cùng quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người.

2.2. Hàng tiêu dùng mua có lựa chọn 

Đây là loại hàng hoá khi mua khách hàng sẽ phải suy nghĩ đắn đo nhiều hơn xem có nên bỏ tiền ra mua để sử dụng hay không. Loại hàng hoá này người tiêu dùng đã phải lên kế hoạch kĩ tính toán chi phí hợp lý trước khi mua. 

Hàng hoá tiêu dùng có lựa chọn có giá trị cao hơn và thời gian sử dụng lâu bền rất cao. Chúng được sử dụng phục vụ đời sống cá nhân, gia đình hay nơi làm việc như điện thoại, đồ nội thất,tủ lạnh,....

Hàng tiêu dùng có lựa chọn- Bộ nội thất sang trọng
Hàng tiêu dùng có lựa chọn- Bộ nội thất sang trọng 

Nếu chúng ta mua loại hàng hoá này thì phải rất lâu sau thì mới cần mua lại bởi độ bền cao. 

2.3. Hàng tiêu dùng đặc biệt

2.3.1. Đối tượng tiêu dùng 

Loại hàng hoá đặc biệt này hướng đến phân khúc khách hàng hạng sang hoặc tầng lớp có thu nhập ở mức khá và tốt mới có thể chi trả được. Hàng hoá đặc biệt là loại hàng sử dụng rất ít hoặc hiếm khi mới sử dụng nhưng được mua dựa trên nhu cầu nhất thời của bản thân.

Việc mua những loại hàng hoá đặc biệt này giúp khách hàng vừa thỏa mãn nhu cầu sở hữu các mặt hàng độc nhất quý giá vừa hướng đến giá trị thượng lưu mà họ cần.

Những loại mặt hàng đặc biệt này bao gồm lông thú, đồ trang sức, các mặt hàng mỹ phẩm và thời trang nổi tiếng như Dior, Chanel, Nike,.... Đây là những mặt hàng chỉ số ít người dân có thể đáp ứng mua được chúng.

Nhìn chung tất cả các loại hàng hoá trên thị trường đều phải hướng đến mục tiêu nhu cầu và làm hài lòng khách hàng dù là những mặt hàng nhu cầu thiết yếu hay hàng hoá đặc biệt.

Hàng hoá đặc biệt- Đá quý
Hàng hoá đặc biệt- Đá quý

Vậy khi chúng ta sử dụng những loại mặt hàng này đã bao giờ ta có suy nghĩ sẽ kinh doanh loại hàng tiêu dùng trong từng phân khúc chưa? Đây là một “miếng mồi béo bở" dành cho ai ham mê kinh doanh. Vậy chúng ta sẽ tìm hiểu cách thức làm sao để chúng ta có mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng ổn định và phát triển nhé.

3. Các bước để có một mô hình kinh doanh hàng tiêu dùng

3.1. Có một nguồn vốn nhất định

Chúng ta biết rằng khi chúng ta muốn mở một mô hình kinh doanh thì việc đầu tiên đó chính là vốn. Muốn kinh doanh loại mặt hàng nào đó chúng ta phải có một tính toán và lên kế hoạch chi tiết về nguồn vốn ban đầu cần sử dụng.

Phải xác định rõ được nguồn ngân sách mà mình có thể bỏ  ra để chúng ta có thể phân bổ nó phù hợp và tiết kiệm nhất có thể.

Nguồn vốn có ảnh hưởng rất lớn đến mô hình kinh doanh của bạn nhưng nó chỉ là điều kiện cần để chúng ta kinh doanh. Hãy cố gắng đưa ra một mức vốn ổn định sát với mô hình kinh doanh của bạn nhất để đạt được tối ưu vốn với chi phí hợp lí.

Nguồn vốn hợp lý để kinh doanh hàng tiêu dùng
Nguồn vốn hợp lý để kinh doanh hàng tiêu dùng

3.2. Nguồn hàng chất lượng

Bên cạnh có một nguồn vốn ổn định là một nguồn hàng chất lượng đem đến giá trị cho khách hàng là điều vô cùng quan trọng và đây chính là điều kiện đủ để phát triển mô hình kinh doanh. Nếu chất lượng tốt được người tiêu dùng tin mua sẽ giúp lợi nhuận cao tăng thêm nguồn vốn cho chúng ta.

Bạn sẽ phải tính toán làm sao để nguồn vốn của mình có thể cân bằng chi phí lẫn chất lượng nguồn hàng, cách để xoay vòng vốn nhanh và hiệu quả nhất.

Nguồn hàng này bạn có thể tìm kiếm hoặc tự mình làm điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều đấy.

3.3. Nghiên cứu thị trường, thị hiếu của khách hàng

Chúng ta không thể bán hàng nếu không có khách hàng mua hay nhu cầu tìm mua không có. Vậy khi đã có đủ nguồn vốn và nguồn hàng chất lượng bạn sẽ phải tìm kiếm khách hàng, lượng nhu cầu mà khách hàng cần để đáp ứng sản xuất buôn bán.

Mặt hàng tiêu dùng được khách hàng mua thường xuyên và chi tiêu nhiều nhất có lẽ là mặt hàng tiêu dùng hàng ngày bởi đây là những nhu cầu thiết yếu với con người không thể thiếu được trong cuộc sống.

Việc nghiên cứu thị trường, hành vi tiêu dùng của khách hàng vô cùng quan trọng để bạn xác định được thị trường và nhu cầu đang cần ở chúng ta thứ gì.

Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng
Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng 

3.4. Chuẩn bị hệ thống quản lý cửa hàng thông minh

Nguồn nhân lực dồi dào cộng thêm vào sự phát triển của mạng lưới 4.0 giúp cho việc quản trị điều hành một mô hình kinh doanh trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Hiện nay có rất nhiều đơn vị kinh doanh đã sáng chế ra nhiều phần mềm quản lý cửa hàng, hệ thống doanh nghiệp, những phần mềm thông minh này rất hữu ích tiết kiệm thời gian rất lớn cho nhà quản trị.

Quản lý trên các hệ thống sẽ tránh những sai sót đồng thời kiểm kê hàng hoá tồn nhập cũng vô cùng dễ dàng tiện lợi.

Việc quản lý hàng hoá tốt giúp ta phân loại những mặt hàng tiêu dùng mà khách tiêu thụ nhiều hoặc không có nhu cầu mua. Từ đó bạn sẽ lên lại chiến lược kinh doanh, marketing để phù hợp lại với thị hiếu của người tiêu dùng. Vậy nên tích hợp hiện đại công nghệ sẽ không bao giờ là thừa ngược lại nó còn đem đến nhiều hiệu quả cho chúng ta.

Trên đây là những điều tổng quan về hàng tiêu dùng mà vieclam88.vn tìm hiểu được để giải đáp thắc mắc của mọi người. Hi vọng qua bài viết này mọi người có thể hiểu được hàng tiêu dùng là gì và giúp các bạn học thêm nhiều kiến thức về mô hình kinh doanh mặt hàng tiêu dùng. Để có được những bài viết nóng hổi bạn đừng quên truy cập Timviec365.com.vn mỗi ngày nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: