Định nghĩa đúng của hàng sale là gì? Bán hàng sale - lỗ hay lãi?

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2020-05-27 09:10:48

Tâm lý của người mua hàng là thích mua những đồ giá rẻ. Do đó, ngay khi vừa thấy từ “sale” hiện lên thì mắt ai cũng “mở to”, trong lòng dâng trào sự phấn khích, sẵn sàng lao vào cuộc chiến giành đồ giảm giá. Ngoài điều đó ra thì hàng sale còn điều gì thú vị mà thu hút mọi người đến vậy? Hàng sale có ý nghĩa như thế nào để hỗ trợ kinh doanh? Theo dõi bài viết dưới đây của vieclam88.vn để nhận được lời giải đáp cặn kẽ nhất nhé.

1. Tìm hiểu định nghĩa của hàng sale

Hàng sale là gì?
Hàng sale là gì?

Mỗi khi chúng ta đi qua các khu mua sắm, shop thời trang, siêu thị, nhà sách, cửa hàng tiện ích,... đều thấy có tấm bảng điền chữ SALE to đùng cùng các thông số bên cạnh. Vậy định nghĩa đầy đủ của hàng sale là gì? 

Hàng sale được hiểu đơn giản là các mặt hàng giảm giá, những mặt hàng được bán với giá thấp hơn giá hiện có trên thị trường hoặc giá tiền trước đây của chính mặt hàng đó. “Hàng sale” hay được sử dụng phổ biến để gọi các mặt hàng thông dụng như: quần áo, giày dép, bột giặt, điều hòa, điện thoại,... và không thường xuyên dùng cạnh tên món ăn, đồ uống.

Đọc thêm: Chốt sale là gì? Cách chốt sale hiệu quả cho dân kinh doanh

2. Hàng sale có vai trò gì trong việc kinh doanh?

Hàng sale có vai trò gì trong việc kinh doanh?
Hàng sale có vai trò gì trong việc kinh doanh?

Trong quá trình kinh doanh, đặc biệt là với những công ty, doanh nghiệp kinh doanh nhiều loại mặt hàng khác nhau thì khó có thể bán hết được tất cả những mặt hàng mà mình đã nhập về hoặc sản xuất. Việc mặt hàng này “bán chạy như tôm tươi” nhưng mặt hàng kia bán ế là điều không thể tránh khỏi. Có rất nhiều lý do để giải thích điều này. Có thể mặt hàng kia bán ế vì giá thành cao, giá cả không phù hợp, khách hàng không có nhu cầu mua,... Do đó, khi hàng sale xuất hiện, nó đã trở thành một trong những biện pháp hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp, công ty sử dụng để kịp thời giải nguy.

Có thể lấy ví dụ dễ gặp như thế này. Bất cứ người phụ nữ nào cũng thích làm dáng và trở nên xinh đẹp. Để thay đổi ngoại hình, họ thường xuyên quan tâm đến trang điểm và cách phối đồ. Trong khi đó, các phụ kiện trang điểm như son, phấn má, kem lót, mascara,... đều có giá thành không hề rẻ. Muốn mặc được quần áo đẹp, đi giày auth cũng phải chi nhiều tiền hơn. Cho nên, tuy các cô gái vẫn rất muốn được sắm những món đồ này nhưng đành ngậm ngùi cho qua vì giá thành không phù hợp với mức thu nhập của mình. Nhưng khi các nhãn hàng tung ra chương trình giảm giá, cho bán hàng sale thì các cô gái sẵn sàng đổ xô đi mua ngay. Vì đa số tâm lý của nhiều người là muốn kiếm được hàng vừa rẻ, vừa đẹp, chất lượng tốt. Điều này đã đánh trúng tâm lý của một số bộ phận khách hàng, giúp họ giải quyết được vấn đề khó khăn về tài chính và kích thích nhu cầu mua sắm của họ. Khi kích thích được khách hàng mua sắm, các cửa hàng, công ty, doanh nghiệp sẽ giảm được một phần gánh nặng, vừa giải quyết được hàng tồn kho, vừa thu được thêm nhiều lợi nhuận.

Tham khảo: Nhân viên Sales là gì? Click để xem ngay những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề Sales

3. Bán hàng sale - lỗ hay lãi?

Có một số người cho rằng, bán hàng sale là giảm giá mạnh các mặt hàng, là kéo mặt hàng xuống giá thấp nhất. Theo giả thuyết đó, vậy bán hàng sale làm sao thu được lãi? Có khi chỉ thấy thu về lỗ vốn mà chẳng tăng thêm một đồng nào cả? 

Tất nhiên, các công ty, doanh nghiệp cũng đã lường trước được vấn đề này rồi. Hàng sale cũng là một trong những biện pháp bán hàng của ngành marketing, có hình thức được xếp hạng tương đương với các phương pháp khác như: quảng cáo, hàng khuyến mãi,... nên chắc chắn đã được dựng một kế hoạch bài bản trước khi đưa vào triển khai.

Nếu hàng sale chỉ đem về lỗ vốn thì làm gì còn công ty, doanh nghiệp áp dụng hình thức kinh doanh như vậy nữa? Chỉ trong trường hợp xấu nhất mới phải bán phá giá, bán đúng giá thật của mặt hàng đó nhằm thu về chi phí đã phải bỏ ra để sản xuất mặt hàng. Vậy người ta đã làm như thế nào để bán hàng sale vẫn thu về lợi nhuận?

3.1. Tăng số lượng hàng hóa và giảm giá bán

Tăng số lượng hàng hóa và giảm giá bán
Tăng số lượng hàng hóa và giảm giá bán

Có một phép tính như thế này: (giá bán ra ngoài thị trường - giá bán ban đầu) x số lượng hàng hóa = lợi nhuận. Trong đó, giá bán ra ngoài thị trường phải cao hơn giá bán ban đầu.

Hãy để vieclam88.vn lấy ví dụ này cho chị dễ hiểu hơn nhé. Chẳng hạn, bạn nhập 50 túi xách từ Trung Quốc về, mỗi túi có trị giá 200.000 đồng, nhưng bạn rao bán trên mạng với giá 400.000 đồng/túi. Khi đó, phép tính sẽ được tính như sau: (400.000 - 200.000) x 50 = 10.000.000 đồng. Khi bạn sale xuống còn 300.000 đồng/túi và tăng lên bán 60 túi xách, lợi nhuận thu về được sẽ là: (300.000 - 200.000) x 100 = 10.000.000 đồng. Có thể thấy, dù đã thay đổi đến 2 yếu tố chính là giá bán ra ngoài thị trường và số lượng hàng bán ra nhưng lợi nhuận vẫn không hề thay đổi một chút nào. Phương pháp này vẫn thường xuyên được các doanh nghiệp và công ty áp dụng khi muốn bán hàng sale mà vẫn tăng lợi nhuận.

3.2. Giảm đồng thời hai loại giá

Vẫn với công thức trên, nhưng lần này chúng ta sẽ thay đổi một chút ở phép tính: giá bán ra ngoài thị trường - giá bán ban đầu và giữ nguyên số lượng hàng hóa. Thay đổi ở đây là giảm giá đồng thời giá bán ra ngoài thị trường và giá bán ban đầu.

Áp dụng tiếp với ví dụ vừa được nêu ở trên, chúng ta sẽ sử dụng phương pháp này. Chiếc túi xách đang có giá nhập về là 200.000 đồng/túi, giá bán ra thị trường là 400.000 đồng/túi. Bây giờ, hãy giảm 100.000 đồng cho cả hai loại giá này và vẫn giữ nguyên số lượng 50. Như vậy, ta sẽ được: [(400000 - 100000) - (200000 - 100000)] x 50 = 10.000.000 đồng. Vậy là vẫn giữ nguyên được cả vốn mà lại còn thu được cả lãi dù bạn đã sale hàng.

3.3. Lôi kéo khách hàng của đối thủ

Lôi kéo khách hàng của đối thủ
Lôi kéo khách hàng của đối thủ

Hãy xác định đối thủ của mình là ai trong lĩnh vực kinh doanh đó. Nếu bạn biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và cả đối thủ thì biện pháp này sẽ được áp dụng hiệu quả. Lôi kéo khách hàng ở đây là lôi kéo theo biện pháp lành mạnh, minh bạch, không chơi xấu, không dùng thủ đoạn. 

Nếu như cùng một loại mặt hàng được bán ra, điều mà đa số người tiêu dùng cực kỳ quan tâm là giá bán của mặt hàng đó. Giả sử bạn sale hàng của mình với giá thành còn thấp hơn đối thủ thì sẽ vừa giữ được những khách hàng trung thành, vừa lôi kéo được những khách hàng tiềm năng ở bên đối thủ để tăng thêm lợi nhuận trong quá trình bán hàng sale.

3.4. Thanh toán hàng tồn kho

Nếu như bạn muốn bán hàng sale thu được nhiều lãi, hãy gom những mặt hàng mà bạn có ý định sale với hàng đang tồn kho. Hãy cho hàng tồn kho đó trở thành đồ khuyến mại của hàng sale. Có lẽ đa số người tiêu dùng không để ý rằng, giá thật của hàng sale đã được thay đổi và nhích lên cao một chút (nhằm vớt vát chi phí sản xuất hàng tồn kho) do họ chỉ đăm đăm chú ý vào đồ khuyến mại.

Xem ngay: Sale Executive là gì? Cơ hội nghề nghiệp như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay!

4. Sales cycle có ý nghĩa gì?

Sales cycle có ý nghĩa gì?
Sales cycle có ý nghĩa gì?

Nếu đã tìm hiểu về hàng sale, chúng ta nên khám phá sâu thêm một số khía cạnh của cụm từ này. Một trong số những vấn đề thú vị đó mà vieclam88.vn muốn đề cập đến là sales cycle.

Sales cycle (chu kỳ bán hàng) là quá trình mà các công ty trải qua khi bán sản phẩm cho khách hàng. Nó bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến những cửa hàng có nguy cơ đóng cửa. Mỗi công ty đều có hướng đi riêng và hoạt động khác nhau trong sales cycle của họ, tùy thuộc vào cách họ xác định mục tiêu của mình.

Để tìm được một định nghĩa rõ ràng về Sales cycle trải dài trong ngành bán hàng là rất khó. Điều này là do nhiều biến thể của định nghĩa tồn tại. Một số người định nghĩa nó là thời gian cần thiết để bắt đầu từ không có gì để kết thúc một thỏa thuận. Những người khác định nghĩa nó là thời gian cần thiết để đưa một khách hàng tiềm năng đủ điều kiện để đưa cửa hàng thoát khỏi tình trạng đóng cửa. Tuy nhiên, bất kể định nghĩa là gì, các doanh nghiệp nên theo dõi độ dài của sales cycle để đảm bảo rằng quy trình bán hàng của họ có hiệu quả.

Theo dõi chu kỳ bán hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hiệu quả của hoạt động bán hàng của họ. Độ dài của quá trình này có thể được theo dõi, phân tích và so sánh với độ dài tiêu chuẩn trên toàn ngành. Nếu chu kỳ của một công ty ngắn hơn mức trung bình của ngành, điều đó có thể có nghĩa là bộ phận bán hàng của công ty có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Có một chu kỳ bán hàng nhanh thường tốt hơn cho các doanh nghiệp vì càng mất nhiều thời gian để bán hàng, cơ hội bán hàng càng giảm.

5. Salesman có mối quan hệ như thế nào đối với hàng sale?

Salesman
Salesman có mối quan hệ như thế nào với hàng sale?

Nhắc đến sự thành công của hàng sale, không thể không nhắc đến sự đóng góp thầm lặng của salesman. Salesman được hiểu là người đại diện bán hàng hoặc nhân viên bán hàng, bán sản phẩm, hàng sale hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Họ giải thích cách thức sản phẩm hoạt động hoặc dịch vụ nào có sẵn, cung cấp tài liệu bán hàng như tờ rơi hoặc tạp chí, tạo khách hàng tiềm năng và theo dõi khách hàng mới.

Sự tồn tại của salesman đặt khía cạnh quan trọng theo nhiều cách cho một tổ chức. Bán hàng tương đương với doanh thu và doanh thu bao gồm các chi phí. Để trang trải chi phí sản xuất, chi phí nhập hàng và khả năng hoạt động, tồn tại dài lâu của một doanh nghiệp, không thể không nhắc đến salesman - người giữ vị trí trung gian giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp các công ty, doanh nghiệp dễ dàng tiêu thụ hàng sale hơn. Số lượng sản phẩm bán ra nhiều hay ít, bán chạy hay không, phần nhiều đều phụ thuộc vào khả năng, năng lực của salesman.

Vậy là vừa rồi, vieclam88.vn đã vừa giới thiệu định nghĩa của hàng sale là gì với các bạn và khám phá một số khía cạnh, tác dụng nổi bật của hàng sale trong kinh doanh. Hy vọng các bạn đã cập nhật được một số thông tin bổ ích và mới mẻ. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết đa dạng chủ đề hơn trên vieclam88.vn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: