Hàng nhập khẩu là gì? Những điều cần biết về giá trị hàng nhập khẩu

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-05-17 15:20:47

Lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa thu về cho nước ta lượng lớn ngoại tệ hàng năm. Vấn đề liên quan đến nhập khẩu hàng hóa đang được người dân quan tâm rất nhiều. Vậy hàng nhập khẩu là gì? Những điều cần biết về giá trị hàng nhập khẩu như thế nào. Hãy cùng Timviec365.com.vn tìm hiểu nhé!

1. Hàng nhập khẩu là gì?

Hàng nhập khẩu là tất cả những hàng hóa, sản phẩm được sản xuất từ nhiều đất nước khác và nhập qua cửa khẩu để được lưu hành trong một quốc gia nào đó. Khi nhập khẩu nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa sẽ được ghi ở nước ngoài. Trước đây, các quốc gia được tự do ước tính giá trị của một hàng nhập khẩu tại cơ quan hải quan. Sau khi WTO ra đời , các nước thành viên của Tổ chức đã thống nhất sáu phương pháp để thiết lập một hệ thống định giá thống nhất. 

Hàng nhập khẩu là gì?
Hàng nhập khẩu là gì?

Xem thêm: Việc làm bán hàng

2. Giá trị hàng nhập khẩu xác định như thế nào?

2.1. Đặt vấn đề về giá trị hàng nhập khẩu

Giá trị của một hàng nhập khẩu có thể được xác lập như thế nào? Đây là một câu hỏi quan trọng đối với các nhà phân phối và người bán khi muốn bán sản phẩm của họ ra công chúng. Tại đây, các thương gia phải nghiên cứu thị trường và tự quyết định giá bán hàng hóa. 

Tuy nhiên có một tình huống khác mà câu hỏi này có liên quan, nơi các nhà kinh doanh không có nhiều lợi nhuận để xác định câu trả lời: khi hải quan đánh giá một hàng nhập khẩu để xác định mức thuế phù hợp, dựa trên giá của nó.

Giá trị hàng nhập khẩu
Giá trị hàng nhập khẩu

Các quốc gia thường thiết lập các mức thuế và thuế theo giá trị đối với các sản phẩm nhập khẩu, nghĩa là dựa trên giá trị của chúng. Ví dụ, điều này ngụ ý rằng khi nhập khẩu táo với giá trị một trăm đô la, nhà phân phối thường phải trả nhiều thuế hơn nếu anh ta nhập khẩu chúng với giá trị năm mươi đô la. 

Tuy nhiên, làm thế nào để hải quan xác định giá trị thực tế của sản phẩm để áp dụng các mức thuế này? Làm thế nào để họ xác lập giá trị thực của hàng hóa?

2.2. Trả lời câu hỏi về giá trị hàng nhập khẩu

Trong lịch sử, các quốc gia tự do quyết định phương pháp xác định giá trị của sản phẩm tại cơ quan hải quan. Ví dụ, một số đã sử dụng giá thị trường bình thường và áp dụng nó cho tất cả hàng hóa. Do đó, không quan trọng liệu táo nhập khẩu có chất lượng tốt hay xấu hoặc chúng được thu hoạch hiệu quả hơn hay kém hơn: tất cả chúng đều được coi là như nhau. 

Các quốc gia khác đã sử dụng chi phí sản xuất quốc gia của sản phẩm. Trang web của WTO giải thích rằng trong mọi trường hợp, “những thay đổi về giá và lợi thế cạnh tranh của các công ty không được phản ánh cho đến khi cơ quan hải quan điều chỉnh mức giá danh nghĩa sau một thời gian nhất định”. Ngoài ra, "các sản phẩm mới và hiếm thường không được đưa vào danh sách, điều này khiến việc xác định 'giá bình thường' trở nên khó khăn." Amrita Narlikar,

Thắc mắc về giá trị nhập khẩu
Giá trị hàng nhập khẩu

Để tránh những vấn đề này, khi Tổ chức Thương mại Thế giới ( WTO ) được thành lập, các quốc gia đã quyết định ký kết Hiệp định về Trị giá hải quan mà theo trang web của WTO “hướng tới một hệ thống công bằng, thống nhất và trung lập đối với việc xác định giá trị hàng hóa cho mục đích hải quan - một hệ thống phù hợp với thực tế thương mại và cấm sử dụng các giá trị hải quan tùy tiện hoặc hư cấu. " 

Xem thêm: Mẫu CV xin việc nhân viên xuất nhập khẩu

2.3. Phương pháp xác lập giá trị hàng nhập khẩu

Thỏa thuận đưa ra 6 phương pháp để xác lập giá trị của sản phẩm, các phương pháp này phải được sử dụng thay thế: nếu phương pháp thứ nhất không đạt yêu cầu thì phương pháp thứ hai phải được sử dụng; nếu cái thứ hai không đạt yêu cầu, thì cái thứ ba: và tiếp tục như vậy. Các phương pháp được mô tả dưới đây:

Giá trị giao dịch: về nguyên tắc, giá trị cần được tính đến là giá thực tế người mua phải trả hoặc người mua phải trả cho sản phẩm. “Giá thực tế phải trả hoặc phải trả”, giải thích trên trang web của WTO, “là tổng số tiền người mua thực hiện hoặc phải trả cho hoặc vì lợi ích của người bán đối với hàng hóa nhập khẩu, và bao gồm tất cả các khoản thanh toán được thực hiện như một điều kiện bán hàng hàng hóa nhập khẩu của người mua cho người bán hoặc người mua giao cho bên thứ ba để đáp ứng nghĩa vụ của người bán. ”

Trị giá giao dịch của hàng hóa giống hệt nhau: trong trường hợp Cơ quan Hải quan có lý do để nghi ngờ tính trung thực hoặc chính xác của trị giá khai báo, họ có thể sử dụng giá trị của hàng hóa giống hệt nhau (giống hệt nhau về mọi mặt, được sản xuất tại cùng một quốc gia và cùng một nhà sản xuất) để xác định giá của sản phẩm được đề cập.

Trị giá giao dịch của hàng hóa giống hệt nhau:
Trị giá giao dịch của hàng hóa giống hệt nhau: 

Giá trị giao dịch của hàng hóa tương tự: nếu phương pháp trước đây không thực hiện được, thay vì sử dụng các sản phẩm giống hệt nhau, có thể sử dụng giá trị của hàng hóa tương tự, gần giống hàng hóa và có khả năng thực hiện các chức năng tương tự.

Phương pháp khấu trừ: nếu không thể xác định giá trị dựa trên số lượng giao dịch hoặc giá trị của hàng hóa giống hệt hoặc tương tự, điều ước quy định rằng “nó sẽ được xác định trên cơ sở đơn giá của hàng hóa nhập khẩu. hoặc hàng hóa giống hệt hoặc tương tự được bán cho một người mua không liên quan với tổng số lượng lớn nhất ở nước nhập khẩu. "

Phương pháp tính toán: trang web của WTO giải thích rằng đây là “phương pháp khó nhất và hiếm khi được sử dụng”. Nó bao gồm thêm chi phí sản xuất (vật liệu và giá trị sản xuất), lợi ích của người sản xuất và chi phí chung cùng với các chi phí thích hợp khác.

Phương pháp dự phòng: Nếu các phương pháp trước không khả thi, giá trị có thể được xác định bằng cách sử dụng “các phương tiện hợp lý”, dựa trên thông tin có sẵn tại quốc gia nhập khẩu.

Trang vàng

3. Các mẹo trước khi xuất và nhập khẩu hàng hóa

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ quyết định quốc tế hóa và xuất khẩu sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ toàn cầu hóa. Tuy nhiên, theo Công ty Cổ phần Đầu tư Liên Mỹ ( ICC) , có một số vấn đề mà mỗi doanh nhân nên đánh giá trước khi quyết định tham gia thị trường quốc tế.

Do sự toàn cầu hóa của nền kinh tế, người ta có thể tìm thấy các lối đi trong siêu thị chứa đầy các sản phẩm từ các khu vực khác nhau trên thế giới. Điều này cũng kéo theo việc mở ra các cơ hội thị trường mới cho các công ty quyết định xuất khẩu. Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có thể hưởng lợi từ quá trình này không? Hay thị trường quốc tế quá lớn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Tập đoàn Đầu tư Liên Mỹ ( IIC ) giải thích rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thu được lợi ích to lớn nếu họ quyết định quốc tế hóa các hoạt động của mình. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cẩn thận trước khi trải qua quá trình này. 

3.1. Doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cân nhắc điều gì trước khi xuất/ nhập khẩu?

IIC khuyên các nhà kinh doanh nên rất chọn lọc và thực hiện phân tích chặt chẽ về các tình huống và yếu tố có thể xảy ra. Một phương pháp tốt để giải quyết nhiệm vụ này là thực hiện “kiểm tra nhà xuất khẩu tiềm năng”. Các DNVVN phải tìm ra lợi thế so sánh của mình và nghiên cứu nguồn lực và năng lực của công ty trong mọi lĩnh vực. Nó cũng phải đánh giá các rủi ro và phát hiện ra các ưu điểm, thất bại và sai sót cần có đòn bẩy và sửa chữa để giảm thiểu bất kỳ xung đột nào trong quá trình này. Nói cách khác, các DNVVN phải chuẩn bị cho mọi trở ngại có thể nảy sinh trong quá trình quốc tế hóa.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cân nhắc điều gì trước khi xuất/ nhập khẩu?
Doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cân nhắc điều gì trước khi xuất/ nhập khẩu?

3.2. Quá trình quyết định nội bộ yêu cầu những gì?

Theo ICC, khi xem xét khả năng xuất khẩu, các doanh nhân phụ trách một DNVVN phải kiên nhẫn và chờ thời điểm thích hợp để giải quyết thách thức mới này. ICC cũng khuyên bạn nên theo đuổi tầm nhìn dài hạn cho công ty và tiếp cận quy trình một cách linh hoạt và có khả năng thích ứng.  

Quốc tế hóa của một công ty đòi hỏi phải có nguồn lực và thời gian bên cạnh việc sửa chữa và cải tiến các quy trình, sản phẩm cuối cùng, dịch vụ và phương pháp của công ty. Cuối cùng, ICC khuyên các nhà kinh doanh về tầm quan trọng của việc có đủ năng lực để đưa ra các quyết định chắc chắn. Ví dụ để tự hỏi: liệu công ty của tôi có đủ khối lượng tới hạn tối thiểu để đối mặt với quá trình chinh phục các thị trường mới bên ngoài không? 

3.3. Những vấn đề nào cần được quan tâm và nghiên cứu?

Trong khuôn khổ của quá trình ra quyết định nội bộ, điều quan trọng là các doanh nhân phụ trách các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải xem xét và nghiên cứu các vấn đề nhất định trước khi quyết định xem họ có những gì cần thiết để giải quyết vấn đề quốc tế hóa hay không.

Trước tiên, họ phải phân tích xem công ty có năng lực cạnh tranh hay không (bao gồm các vấn đề liên quan đến thương hiệu, thiết kế, năng lực sản xuất, loại hình tổ chức, nguồn nhân lực, năng lực và kinh nghiệm tiếp thị, quản lý).

Ở vị trí thứ hai, họ phải đánh giá và so sánh các nguồn lực hiện có với các nguồn lực cần thiết để xuất khẩu. Họ cũng phải xem xét cả việc quản lý và động lực của nhân viên, vì sự tham gia của họ vào quá trình này là rất quan trọng. Các nhà kinh doanh cũng phải phân tích xem doanh nghiệp có cơ cấu tổ chức phù hợp hay không và các chi phí sẽ phát sinh trong trường hợp phải điều chỉnh. Họ sẽ phải xem xét các điều kiện tiếp cận thị trường mục tiêu và cách thức thâm nhập các thị trường này.

Cuối cùng, các DNVVN phải phân tích tổng quát các rào cản và trở ngại có thể phát sinh.

 

Trên đây, vieclam88.vn đã cung cấp cho bạn thông tin về hàng nhập khẩu là gì và mẹo trước khi xuất nhập khẩu. Mong rằng thông tin này sẽ hữu ích đối với các bạn đọc đang tìm hiểu về hàng xuất nhập khẩu.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: