Hàng gia công là gì? Một số lĩnh vực hàng gia công phổ biến ở Việt Nam

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2022-07-30 11:31:19

Những cụm từ Made in Vietnam hay Made in China trên bao bì sản phẩm của một thương hiệu đến từ Mỹ, Nhật chắc hẳn không còn xa lạ với người tiêu dùng những năm gần đây. Sự khác biệt về nguồn gốc sản xuất và nguồn gốc thương hiệu này không phải là lừa dối khách hàng mà do những thương hiệu lớn đó thường đặt nhiều nhà máy sản xuất tại những thị trường như Trung Quốc hay Việt Nam. Những sản phẩm như vậy được gọi là hàng gia công. Vậy thì cụ thể hàng gia công là gì? Ở Việt Nam đang phổ biến những hàng gia công nào? Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Hàng gia công là gì? Tìm hiểu chung về hàng gia công

Hàng gia công là những sản phẩm/bán thành phẩm được tạo ra dựa trên sự tác động làm thay đổi về hình dáng, tính chất, kích cỡ của nguyên vật liệu đầu vào. Quá trình này không được trực tiếp thực hiện bởi thương hiệu mà thông qua một bên chuyên về sản xuất khác - gọi là bên nhận gia công.

Các doanh nghiệp gia công tạo ra cơ hội việc làm rất lớn trong những năm gần đây
Các doanh nghiệp gia công tạo ra cơ hội việc làm rất lớn trong những năm gần đây

Khi bên thuê gia công chỉ hoạt động như một công ty thương mại, tức là nhập sản phẩm đầu vào và bán cho người tiêu dùng cuối cùng thì hàng gia công chính là những sản phẩm hoàn chỉnh.

Khi bên thuê gia công cũng là một công ty sản xuất nhưng vì lý do nào đó không thể tự sản xuất được một công đoạn biến đổi nguyên liệu thì công đoạn đó sẽ được thuê gia công, và hàng gia công chính là bán thành phẩm. Cũng có những thương hiệu thuê gia công ngay bước cuối cùng để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. 

Sản phẩm mới được tạo ra nhờ sự thay đổi so với hình dạng ban đầu
Sản phẩm mới được tạo ra nhờ sự thay đổi so với hình dạng ban đầu 

Hàng gia công thường là những mặt hàng đòi hỏi phải có máy móc và thiết bị chế tác riêng và có thể sản xuất hàng loạt. Do phục vụ sản xuất với số lượng lớn nên những máy móc thiết bị này thường đi theo dây chuyền, có giá thành không hề rẻ, yêu cầu thêm về khả năng vận hành,... - những thứ được xem là tốn nhiều nguồn lực không cần thiết của những công ty thương mại nên họ thường lựa chọn thuê gia công. 

Hàng gia công cũng rất đa dạng các mặt hàng, từ bán thành phẩm như một phần mạch điện, ổ cứng máy tính được chế tác riêng theo yêu cầu cho đến sản phẩm hoàn chỉnh như mỹ phẩm. Bên cạnh những mặt hàng trên thì gia công cơ khí, quần áo, giày dép cũng là những mặt hàng được gia công rất phổ biến. Ví dụ như với thương hiệu Uniqlo. Đây là một thương hiệu quần áo đến từ Nhật Bản nhưng có nhà máy sản xuất đặt cả ở Việt Nam và Trung Quốc. Sản phẩm mà Uniqlo gia công ở Việt Nam chính là áo chống nắng có khả năng chống tia UV. Đây là sản phẩm bán rất chạy hàng của hàng và khi đặt gia công tại Việt Nam thì hãng vừa cho tiêu thụ tại Việt Nam cũng vừa xuất khẩu sang các nước khác. 

Nhiều sản phẩm quần áo từ các thương hiệu được gắn mác Made in Vietnam
Nhiều sản phẩm quần áo từ các thương hiệu được gắn mác Made in Vietnam 

Tại khu vực Châu Á, Việt Nam và Trung Quốc là 2 nước có số lượng doanh nghiệp nhận gia công đông đảo, và lĩnh vực này góp phần không nhỏ đến sự phát triển của 2 quốc gia này. Vậy điều gì đã khiến hàng gia công trở nên phổ biến như vậy, các bạn cùng tìm hiểu phần tiếp theo đây nhé!

2. Hàng gia công sở hữu đặc điểm gì?

2.1. Giảm thiểu tối đa chi phí đầu tư sản xuất cho doanh nghiệp

Bài toán chi phí - lợi nhuận luôn không bao giờ là dễ dàng đối với các doanh nghiệp sản xuất/ thương mại. Như đối với doanh nghiệp nhỏ, họ thường ưu tiên khía cạnh thương mại hơn là quá trình sản xuất sản phẩm do nguồn nhân lực và nguồn vốn ít, còn chi phí thuê gia công thì tối ưu hơn rất nhiều. 

Có lẽ cũng từ nhu cầu này mà lĩnh vực hàng gia công ngày càng nhận được sự quan tâm từ Nhà Nước để khuyến khích sản xuất kinh doanh.

Hàng gia công giúp giảm thiểu tối đa chi phí đầu tư sản xuất cho doanh nghiệp
Hàng gia công giúp giảm thiểu tối đa chi phí đầu tư sản xuất cho doanh nghiệp

2.2. Chủ động được nguồn hàng với hàng gia công

So với các công ty nhập khẩu thì những doanh nghiệp thuê gia công ngay tại quốc gia sở tại sẽ chủ động được nguồn hàng cung ứng đến thị trường tốt hơn. Một số doanh nghiệp quốc tế dựa vào điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nguyên liệu tại quốc gia sở tại để chủ động trong cung ứng nguyên vật liệu đầu vào. 

Sự chủ động trong nguồn hàng là yếu tố rất quan trọng trong sản xuất thương mại. Dễ thấy nhất ở trong thời điểm thế giới xảy ra những biến động như dịch bệnh Covid-19, chiến tranh Nga - Ukraine, hàng hóa bị cạn kiệt, tắc biên, gần như không có hoạt động giao thương xuất khẩu nên chỉ những doanh nghiệp nào chủ động được nguồn hàng mới có thể giảm thiểu được ảnh hưởng từ những biến cố này.

Hàng gia công giúp doanh nghiệp chủ động nguồn hàng
Hàng gia công giúp doanh nghiệp chủ động nguồn hàng

3. Một số lĩnh vực hàng gia công phổ biến hiện nay

3.1. Ngành gia công kim loại

Ngành gia công kim loại là ngành cơ bản trong sản xuất cơ khí, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vì nó phục vụ trực tiếp cho những ngành công nghiệp phát triển khác như chế tạo các sản phẩm dân dụng, phụ tùng máy móc, ô tô, các chi tiết máy khác,...

Cũng do là hàng gia công kim loại là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho những ngành sản xuất khác nên yêu cầu về độ chính xác cũng như chất lượng sản phẩm đầu ra rất cao. Đa số các nhà xưởng tại Việt Nam hiện nay đều được áp dụng hệ thống máy móc chuyên nghiệp, quy trình sản xuất đạt chuẩn, quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo độ chính xác của mặt hàng theo yêu cầu. 

3.2. Gia công ngành nhựa 

Các sản phẩm làm từ nhựa có mặt ở khắp mọi nơi, phục vụ đa dạng nhu cầu đời sống nên cầu về các sản phẩm này lúc nào cũng ở mức cao. Những mặt hàng gia công nhựa chúng ta sử dụng hằng ngày được làm ra chủ yếu bằng 4 phương pháp, đó là:

- Ép phun: áp dụng với hàng gia công nhựa thiết bị ô tô, nhựa phục vụ y tế, hàng không - vũ trụ, đồ chơi trẻ em,...

- Ép thổi: các hàng gia công thường thấy là chai uống nước, bình nhớt, bình thuốc, chai dầu ăn,...

- Ép định hình: thường dùng với những hàng gia công dùng một lần như hộp nhựa, khay nhựa,...

- Ép đùn: hàng gia công đầu ra thường là ống nhựa, tấm nhựa, các sản phẩm rỗng khác,..

3.3. Gia công quần áo

Có thể thấy các sản phẩm hàng hóa thiết yếu được gia công rất nhiều, trong đó không thể thiếu quần áo.     Từ thường phục đến những bộ trang phục đắt đỏ, có thương hiệu riêng đều có thể được gia công. Chất lượng sản sẽ phụ thuộc rất lớn vào độ chính xác trong quy trình sản xuất và chỉ cần một lỗi sai nhỏ cũng rất dễ kiểm tra bằng mắt thường. Bên cạnh sự hoạt động của những cỗ máy thì gia công quần áo còn yêu cầu về lượng lớn nguồn nhân lực thao tác trên những cỗ máy đó. Hàng gia công quần áo nhìn chung có giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng nên rất dễ mặc. 

Những sản phẩm thiết yếu hầu như là kết quả của quá trình gia công
Những sản phẩm thiết yếu hầu như là kết quả của quá trình gia công

Toàn cầu hóa đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ trong sản xuất xuyên biên giới, kéo theo đó là lượng lớn nhu cầu gia công hàng hóa tại nước ngoài. Với những thông tin mà vieclam88.vn cung cấp trên đây, hy vọng các bạn đã hiểu được hàng gia công là gì cũng như biết được những ngành nào đang được thuê gia công nhiều nhất hiện nay. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: