1. Tìm định nghĩa Guideline là gì?
Nếu bạn là dân thiết kế hay Marketing chuyên nghiệp, chắc chắn rằng, để lý giải câu hỏi Guideline là gì không thật sự quá khó khăn. Trên thực tế, định nghĩa này xuất hiện thường xuyên trong đời sống thiết kế và nắm vai trò là cầu nối giữa thiết kế với lực lượng marketing của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả nhận diện thương hiệu.
Với dân ngành, Guideline hay Guideline Brand có thể hiểu là cuốn cẩm nang thương hiệu. Về mặt bản chất, Guideline là một bộ nguyên tắc giải thích chi tiết về cách thức hoạt động của thương hiệu, chính xác hơn là tập hợp toàn bộ những yếu tố quan trọng trong thương kế gồm các “Look and Feel" về một hình ảnh của một thương hiệu nhất định. Bộ nguyên tắc này được đơn vị thiết kế bàn giao lại cho khách hàng của họ sau khi hoàn tất quá trình thiết kế Logo.
Trong bộ cẩm nang thương hiệu này gồm một bộ sưu tập các bài viết ngắn hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng sử dụng logo, màu sắc, phông chữ,...Từ Guideline, bộ phận marketing của doanh nghiệp có thống nhất được thương hiệu, giúp cho quá trình nhận diện trên tất cả ấn phẩm quảng cáo, truyền thông như Blog trên website, Banner, Poster đến các hoạt động quảng bá doanh nghiệp dễ dàng hơn.
Một guideline hoàn hảo và đầy đủ là khi nó phản ánh được những thành phần sau đây:
- Tổng quan về doanh nghiệp
Không đơn thuần nằm ở trình bày, Guideline hoàn hảo mang lại cho bạn đầy đủ những thông tin tổng quan về doanh nghiệp. Mẫu cẩm nang thương hiệu này đi trả lời cho bạn câu hỏi: Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp như thế nào? Giá trị cốt lõi của thương hiệu doanh nghiệp là gì? Tầm nhìn và định hướng tương lai của doanh nghiệp ra sao?
- Khẳng định được tầm nhìn của thương hiệu qua những cam kết dịch vụ uy tín
- Cách thức trình bày Logo thiết kế
Mỗi thương hiệu đều có một bộ nhận diện thương hiệu riêng, logo đóng vai trò đặc biệt. Do đó, sau khi thiết kế xong, các Designer sẽ bàn giao lại khách hàng của họ về cách sử dụng logo sao cho đúng. Nội dung này trong Guideline bao gồm: Quy chuẩn sử dụng logo ra sao, logo gồm những màu sắc nào, những màu sắc này khi kết hợp với các thành phần khác như Tagline, Slogan...như thế nào? cấu trúc biểu tượng gồm những gì?
- Bảng màu khi in
Trong Guideline cũng hướng dẫn chi tiết về bảng màu chính và phụ cũng như cách kết hợp màu sắc khi in ấn trên các ấn phẩm quảng cáo hay cho hiển thị trên các nền tảng web hay di động...
Với những công dụng này, có thể khẳng định rằng, một bộ Guideline tốt nắm vai trò là hướng dẫn, giải thích về cách thức hoạt động của thương hiệu.
Xem thêm: Mẫu thư xin việc
2. Bạn biết gì về vai trò của Guideline trong việc nâng cao giá trị nhân diện thương hiệu?
2.1. Mang đến cái nhìn hoàn chỉnh về thương hiệu doanh nghiệp
Với tư cách là cuốn cẩm nang thương hiệu, một bộ Guideline chuẩn chỉnh mang đến tất cả các phòng ban liên quan như phòng marketing đến bộ phận thiết kế toàn bộ những thông tin về thương hiệu của doanh nghiệp một cách khái quát nhất. Đặc biệt, từ Guideline, ngay cả những người lần đầu tiên tiếp cận với tài liệu này cũng sẽ thấy được:
- Bản chất của thương hiệu. Đây chính là thành tố cốt lõi về giá trị để khu biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.
- Sứ mệnh của thương hiệu. Nói chính xác hơn là những cam kết dịch vụ, những điều mà doanh nghiệp cố gắng tạo dựng để lấy được niềm tin nơi khách hàng và vì lợi ích của khách hàng.
- Khả năng định vị thương hiệu. Trong Guideline, chúng ta có thể nhìn thấy rõ đối tượng khách hàng tiềm năng và khả năng đáp ứng được những nhu cầu bức thiết của khách hàng.
Sẽ không ngoa nếu chúng ta nói rằng, Guideline đang vẽ nên một câu chuyện hoàn chỉnh về thương hiệu cho doanh nghiệp.
2.2. Tạo nên tính thống nhất cho thương hiệu
Xét trên góc nhìn của những chuyên gia marketing, một bản Guideline tốt khi và chỉ khi nó phản ánh được sự thống nhất của thương hiệu trên mọi trường hợp, ấn phẩm quảng cáo in ấn đến trực tuyến, đặc biệt là thông qua màu sắc và phong cách để tăng thêm tính nhận diện, riêng biệt cao. Biểu hiện của tác dụng này trong guideline, đó là quy định chặt chẽ đến hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng các logo đến bảng màu trong in ấn...
Dĩ nhiên, tùy vào từng sản phẩm, thương hiệu những con số này sẽ hoàn toàn khác nhau. Với những thương hiệu có thiết kế đẹp, nhưng sự thống nhất và sức nhận diện không thể hiện được, có thể gây ra những xáo trộn trong cộng đồng khách hàng. Biểu hiện rõ cho điều này chính là sự “khai tử” logo mới của Thương hiệu thời trang đình đám GAP sau một tuần ra mắt vào những năm 2010 và buộc phải quay trở lại Logo cũ vì khách hàng của họ không đồng tình.
2.3. Guideline giúp ích cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian
Ngoài việc giúp ích cho doanh nghiệp trong việc định hướng thương hiệu của mình tạo ra tính thống nhất trong những ấn phẩm quảng cáo hay các chương trình quảng bá…Guideline là công cụ đắc lực giúp ích cho bộ phận Designer tiết kiệm được một quỹ thời gian không nhỏ trong việc căn chỉnh và tìm kiếm các thông tin quy chuẩn để phản ánh trong bản thiết kế của mình, tránh ảnh hưởng đến tính thống nhất chung của thương hiệu trong trường hợp những sáng tạo mới phá vỡ đên quy chuẩn chung. Ngoài ra, dựa vào Guideline, các mẫu phối cảnh có sẵn trong Guideline Brand giúp cho thiết kế dễ dàng định hướng cho những mẫu thiết kế mới khác.
Trong trường hợp, công ty có tuyển thêm những nhân mới, cũng khá dễ dàng cho họ có thể nắm được tổng quan về công ty, yêu cầu, quy chuẩn về thương hiệu...thay vì mất thời gian để phải giải thích dài dòng và tìm hiểu.
3. Một số lưu ý trong quá trình tạo Guideline?
Với toàn bộ những thông tin bên trên, bạn dễ nhận ra được vai trò của guideline trong mặt kết nối hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp tới người dùng, đặc biệt là tính nhất quán của thương hiệu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các Designer chỉ vì quá chú tâm vào tính nhất quán cho thương hiệu lại vô tình đánh mất đi tác dụng khác của Guideline, chính là cuốn cẩm nang truyền cảm hứng sáng tạo đến các nội dung khác liên quan đến hình ảnh.
Chúng ta nên nhớ rằng, một bộ nguyên tắc thiết kế chuẩn chỉnh ra đời cần đến sự phối hợp chặt chẽ của nhiều phòng ban như thiết kế đến marketing, kinh doanh đặc biệt là những Agency do công ty thuê ở ngoài về....
Với vai trò là người phụ trách chính là tạo ra Guideline, đội ngũ thiết kế phải cân bằng được giữa tính nhất quán các nội dung liên quan đến doanh nghiệp và cảm hứng sáng tạo trong quá trình ra đời Guideline.
Trên đây là toàn bộ những thông tin đi kiến giải cho câu hỏi Guideline là gì cũng như những vai trò quan trọng của công cụ này trong việc tạo dựng nên thương hiệu của doanh nghiệp. Mong rằng, những chia sẻ này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.
Tham gia bình luận ngay!