Tìm hiểu Golang là gì để ứng dụng hiệu quả trong nền công nghiệp

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-02-09 16:44:24

Những người biết về golang và hoạt động trong thế giới của nó đều nói rằng: Golang chính là một sản phẩm của thế giới công nghệ và cũng là công cụ để giúp công nghệ trở nên tân tiến hơn. Nhưng có một điều đặc biệt liên quan đến thuật ngữ này mà dường như chỉ dân công nghệ mới hiệu được lý do tại sao golang lại có biểu tượng của linh vật. Vậy Golang là gì? Vì sao các nhà phát triển hàng đầu trên thế giới lại lựa chọn sử dụng Golang?

Hãy đọc bài viết dưới đây và cùng Băng Tâm khám phá thật nhiều điều thú vị xoay quanh Golang nhé.

1. Golang là gì?

1.1. Lịch sử phát triển, hình thành của Golang

Vào năm 2007, 3 nhà phát triển là Rob Pike, Robert Griesemer, Ken Thompson đã phác thảo trên bảng trắng một loại ngôn ngữ mới hoàn toàn. Bản phác thảo này sau khi hoàn thiện được trở thành một kế hoạch giàu tiềm năng với sự sáng tạo đột phá, mang tới ý tưởng mới mẻ cho nền công nghệ số đang trên đà phát triển.

Lịch sử của Golang
Lịch sử của Golang

Sang năm 2008, bản thiết kế đã được Ken Thompson đưa ra làm việc, bàn bạc với một người biên dịch viên và khám phá thêm nhiều ý tưởng cho nó. Đến giữa năm 2008, loại ngôn ngữ này được đưa vào một quá trình phát triển mới, trở thành dự án mang tính toàn thời gian và cần được đầu tư mạnh mữ hơn nữa. Khả năng của nó đạt đến trình độ sẽ được dùng để thử trình biên dịch sản xuất.

Trong năm 2008, Lan Taylor bắt đầu có những sự độc lập ở trên giao diện GCC thông qua việc sử dụng thông số kỹ thuật dự thảo. Cuối năm đó, Russ Cox tham gia vào khâu chuyển ngôn ngữ từ nguyên mẫu thành thực tế vào trong thư viện.

Kể từ đây, Lango đã dần trở thành một dự án nguồn mở công khai vào cuối năm 2009. Hiện nay, đã có rất nhiều lập trình cùng cộng đồng dân kỹ thuật đóng góp ý tưởng để hoàn thiện dự án này.

Xem thêm: Ngành việt nam học

1.2. Golang là gì?

Golang là gì?
Golang là gì?

Golang còn được gọi là Go, chính là một ngôn ngữ lập trình có mã nguồn mở, thiết kế tại Google. Nó có cú pháp giống như C và là một ngôn ngữ lập trình biên dịch. Cú pháp của Golang được đánh giá là tinh gọn.

2. Golang có ưu điểm gì?

Golang có khả năng biên dịch rất nhiều tài liệu chỉ trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn, chỉ chừng vài giây. Bên cạnh đó, Golang chính là một phiên bản hoàn hảo nếu đem so với ngôn ngữ giống với nó là C. Tức mọi hạn chế của C có liên tới tới thư viện và các file đều không tồn tại ở Golang.

Trong rất nhiều ưu điểm, một số ưu điểm sau đây được cho là nổi bật mà Golang có được:

- Khả năng tương thích khá cao: nó cung cấp nhiều lợi ích mà chúng ta vừa kể đến ở trên mà không cần phải lo lắng mất quyền truy cập. Go có phương mềm, và phương này có thể liên kết được với thư viện của C ở ngoài, cũng có thể thực hiện native.

Golang có ưu điểm gì?
Golang có ưu điểm gì?

- Tính tiện lợi cao: nhiều lập trình viên đã đem Golang ra mà so sánh với Scripting Language để tìm hiểu về mức độ đpá ứng nhu cầu phổ biến nhất liên quan đến lập trình. Những tính năng ấy đều sẽ dược cập nhật trong ngôn ngữ chính.

- Ưu điểm khác: có thể cung cấp khả năng quản lý tự độ bộ nhớ. Go biên dịch code sang hệ thức nhị phân một cách vô cùng nhanh chóng, hơn hẳn các chương trình khác như Python, C, C++. Do đó khi làm việc, người dùng sẽ có cảm giác được tiếp xúc cùng ngôn ngữ chính hơn là ngôn ngữ biên dịch.

- Đa hỗ trợ: Toolchain Go có sẵn ở dạng Binary của các chương trình như MacOS, Linux, Windows. Go là chương trình được mặc định có bên trong những bản phát hành của Linux, mang đến thuận lợi khi triển khai Go source. Chẳng những vậy, Go còn hỗ trợ rất nhiều cho các nhà phát triển của bên thứ 3.

Thông tin về golang
Thông tin về golang

- Tốc độ làm việc: Run nhị phân sẽ chậm chạp hơn C nhưng đây chỉ là một vấn đề nhỏ còn lại đa phần, Go lại có hiệu suất làm việc tốt đến mức nó có thể hoạt động cực kỳ tốt đối với những phần công việc lớn, hoạt động nhanh hơn so với các ngôn ngữ lập trình có tiếng khác.

- Khả năng linh hoạt: Go sản sinh các Toolchain để phục vụ cho việc tạo ra các file Executable. Do đó có thể hoạt động một cách độc lập mà không phải phục thuộc vào hệ điều hành, Go cũng được dùng trong việc thực hiện biên dịch các chương trình nhị phân ở trên rất nhiều nền tảng.

Xem thêm: Tìm việc làm lập trình viên php

3. Những trường hợp nào nên dùng tới Golang?

3.1. Cloud-native

Go có tính năng Network và Concurrency kèm theo đó là khả năng linh hoạt rất cao cho nên Golang thường được sử dụng trong hoạt động xât dựng ứng dụng Cloud-native. Trong thực tế ứng dụng này của Go đã được áp dụng rất tốt, ngoài dùng trên Cloud-native ra thì nó còn được dùng trong một số hệ thống Containerization Docker.

3.2. Hỗ trợ quá trình phân phối các dịch vụ mạng

Những trường hợp nào nên dùng tới Golang?
Những trường hợp nào nên dùng tới Golang?

Những chương trình mạng dù còn sống hay chết thì đều phải phụ thuộc vào yếu tố Concurrency do Golang cung cấp. Nhiều dự án mà Go tham gia vào đều được dùng cho mạng, một vài chức năng phân phối, dịch vụ đám mây khác trên web Application.

3.3. Golang có thể thay thế cơ sở hạ tầng đang có

Chuyên gia công nghệ khẳng định về việc phụ thuộc của các phần mềm đối với cơ sở hạ tầng internet và cũng không quên khảng định điều đó là một sự lạc hậu. Do đó, Go sẽ hỗ trợ viết lại cơ sở hạ tầng cũ kỹ đó với rất nhiều lợi ích như: đmả bảo giữ an toàn cho bộ nhớ một cách tốt nhất, có thể triển khai nhiều công việc trên mọi nền tảng, đồng thời có thể sở hưu code base hoàn toàn mới mẻ để hỗ trợ việc bảo trì hiệu quả.

Không chỉ có vậy, Golang còn là ngôn ngữ được dùng để viết ra Teleport của Network Time Protocol.

4. Nhược điểm của Golang có gì?

Nhược điểm của Golang
Nhược điểm của Golang 

Nếu như đã hiểu được Golang là gì, nắm bắt trọn vẹn ưu điểm của nó thì đã đến lúc bạn cũng cần khám phá mặt trái của ngôn ngữ mở này. Qua đó có thể rút ra một vài kinh nghiệm và lưu ý trong quá trình sử dụng.

- Golang không hỗ trợ vấn đề quá tải.

- Có quy tắc làm việc quá khắt khe, nghiêm ngặt.

- Có quá trình chạy không quá mạnh cũng như độ an toàn không quá cao khi làm việc.

- Sở hữu một lượng gói nhỏ hơn hệ sinh thái Ruby và Node.js.

- Không thể hỗ trợ Generic.

Có thể nói, con đường phát triển của Golang trong tương lai mới đang bắt đầu nên sẽ không ngừng lại, do đó nó sẽ đóng vai trò là thế mạnh để giúp cho việc xây dựng cơ sở hệ thống công nghệ thông tin hiệu quả hơn, có những bước tiến đột phá hơn nữa. Trước mọi sự tác động hoàn hảo cả Golang thì chắc chắn  mỗi người theo đuổi ngành công nghệ đều nên chủ động trang bị cho mình những kiến thức toàn diện về nó không chỉ dừng lại ở việc khám phá Golang là gì. Mong rằng, những chia sẻ trong bài viết này sẽ mang tới cho bạn nhiều thông tin hữu ích nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: