Giản dị là gì? Đức tính vốn quen lại hóa lạ trong thời hiện đại

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-04-27 16:39:54

Giản dị - một thanh âm dung dị chứa đựng một lối sống cao đẹp giữa bộ bề xa hoa của đời thường, khi nó được cất lên, có biết bao nhiêu người phải giật mình thức nhận rằng: chúng ta đã lãng quên nó bao lâu? Thậm chí có những người còn bàng hoàng tự hỏi giản dị là gì? Phải chăng cuộc sống xa hoa, hiện đại đã chôn vùi đi một lối sống thanh cao như thế. Tự sâu bên trong mỗi người đã có đức tính này, và bao lâu rồi bạn không đánh thức nó dậy?

1. Đôi chút tản mạn về sự giản dị

Vâng, trong một cõi mộng, người ta có thể lãng quên đi những tạp âm của đời sống thực, trong một sự giàu sang phú quý, người ta dễ lãng quên đi những tháng ngày phải dãi nắng dầm mưa kiếm từng đấu gạo và trong lối sống hiện đại, bỗng chốc bạn chẳng nhớ nổi sự tồn tại của hai từ "giản dị". Đôi khi, hãy sống chậm lại một chút, hài hòa một chút để đủ cân bằng níu giữ những nét đẹp vốn là bản tính từ sâu bên trong chúng ta như đức tính giản dị vậy để rồi đôi khi tự hỏi giản dị là gì lại chẳng biết trả lời sao!

Giản dị là lẽ sống đẹp con người nên theo đuổi
Giản dị là lẽ sống đẹp con người nên theo đuổi

Nếu như bạn đã vô tình bỏ quên một lối sống đẹp như thế thì đừng bỏ qua bài viết này. Một lần nữa nhưng giá trị tốt đẹp về giản sẽ được nhắc nhớ lại theo một cách khác, không còn là bài học về giản dị ngày nào được cô thầy dạy trong tập ĐẠO ĐỨC nữa mà là những lời chia sẻ chân thành nhất của một người luôn yêu và trân quý từng từng nét đẹp trong con người và cuộc sống. Cùng Băng Tâm tìm hiểu nhé!

Xem thêm: Việc làm bán hàng

2. Giản dị là gì?

Giản dị là một thuật ngữ vừa chỉ đức tính bên trong con người, vừa chỉ lối sống cao đẹp mà mỗi chúng ta cần gìn giữ. Dù ở cấp độ nào thì thuật ngữ này cũng đều thể hiện vẻ đẹp của sự đơn giản, chân phương, không cầu kỳ và cũng chẳng mảy may chay theo những xu hướng của xã hội mà bất chấp hoàn cảnh thực tại. Người giản dị là người luôn biết cách sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của riêng mình.

Giản dị là gì?
Giản dị là gì?

Ai đó đã từng nói, " Trong tất cả mọi thứ: trong tính cách, trong cung cách, trong phong cách, cái đẹp nhất là sự giản dị", điều này cho thấy rằng, giản dị luôn luôn được đề cao, nó là giới hạn cao nhất của một lối sống đẹp, len lỏi trong rất nhiều phương diện của con người thay vì chỉ đại diện cho một thứ, chẳng hạn như cách chúng ta nhắc tới ở trên, giản dị trong lối sống, giản dị trong đức tính đã cho thấy giản dị có rất nhiều nơi để biểu hiện, không chỉ có trong hai yếu tố đó mà nó còn hiển thị bên trong nhiều phương diện khác.

Một vài lĩnh vực điển hình có sự tồn tại của hai từ giản dị có thể nhắc đến như phong cách ăn mặc giản dị, lối ứng xử giản dị,… Nhìn chung, ở bất cứ phương diện, hoạt động nào đó, chỉ cần bạn không thể hiện sự phô trương, xa hoa, cầu kì, mọi thứ được thể hiện một cách thuần phác và phù hợp với hoàn cảnh thực tại thì đó chính là biểu hiện của nét đẹp giản dị.

Đằng sau hai từ giản dị là cả một lẽ sống đẹp
Đằng sau hai từ giản dị là cả một lẽ sống đẹp

Trong tất cả, một lối sống giản dị lúc nào cũng nên theo đuổi. Nhiều người vì không hiểu hết giá trị của khái niệm này nên vô tình đánh đồng giản dị có chăng chỉ là sự lạc hậu, đơn điệu không phù hợp với thực tại. Suy nghĩ đó hoàn toàn lạc hướng, bản chất giản dị không phải là sự lạc hậu như một số người đã nghĩ, với đức tính này, con người sẽ nhận được rất nhiều giá trị chân thực. Nếu bạn biết được ý nghĩa to lớn mà sự giản dị đem lại như thế nào thì chắc chắn bạn sẽ luôn trân trọng từng khoảnh khắc để theo đuổi lối sống này.

3. Sống giản dị - mật mã của một đời an yên

Cuộc sống càng hiện đại thì càng lắm xô bồ, con người bị guồng quay cuộc sống làm cho áp lực không kể xiết. Đôi khi vì vội chạy theo những lối sống mới chỉ để bản thân không bị tụt lại phía sau mà con người đã bỏ quên rất nhiều giá trị chân – thiện – mĩ vốn chân thực của đời thường. Lúc này, chìa khóa để kéo bạn lại với thực tại vốn có để cảm nhận, tận hưởng tốt hơn những giá trị đích thực đó chính là sự giản dị. Sống giản dị quả thực sẽ khiến tâm ta thêm thanh tịnh đủ để thức nhận mọi giá trị ngay trước mắt thay vì cứ mải mê chạy theo những thứ xa vời không thực tế.

Sống giản dị - mật mã của một đời an yên
Sống giản dị - mật mã của một đời an yên

Xem thêm: Những câu nói chào hàng hay nhất

Nhưng làm sao để thay đổi toàn diện để với tới lối sống ấy khi mà cuộc sống hiện đại lại cố tình rẻ ta sang một hướng đi khác? Có lẽ, không có một sự tác động nào lớn hơn sự tác động từ trong ý thức của bạn, chỉ cần bạn không muốn, có điều gì xâm nhập được vào suy nghĩ, ý thức và hành động của bạn. Vì thế, để xoay chuyển những điều vốn không thực tế để trở lại và cân bằng trong lối sống giản dị, tự bản thân bạn phải thay đổi chính mình.

Có thể điều đó rất khó trong một thời đại quá xa hoa nhưng con người hoàn toàn có thể giữ được vẻ đẹp giản dị ấy bởi đơn giản, sinh ra, từ trong bản chất của tâm hồn và tính cách mỗi người đã có nó, ngoại cảnh chỉ là yếu tố bên ngoài, có chăng ta quá phụ thuộc vào sự hiện đại để chúng xâm chiếm làm lu mờ đi vẻ đẹp của đức tính này mà thôi. Nếu đã thức nhận được vai trò quan trọng của giản dị và sự cần thiết cần thay đổi thì chúng ta nên bắt đầu xây dựng sự giản dị từ trong nội tâm của mình. Vì tạo được phẩm chất này từ sâu bên trong tâm khảm cũng là việc bạn tạo ra được gốc rễ quan trọng cho sự phát triển trỗi dậy mạnh mẽ trong mỗi hành động của mình hướng ra bên ngoài và hơn hết, dù đời sống ngoài kia có phức tạp ra sao thì bạn vẫn luôn đủ bình tâm mà làm đơn giản đi mọi thứ.

Sống đẹp bằng sự giản gị
Sống đẹp bằng sự giản gị

Trong lối sống giản dị xây dựng được, bạn hãy luôn nhớ rằng, những gì cần triệt tiêu thì mạnh mẽ mà giữ bỏ. Đó là cái tôi quá lớn bởi sự cao ngạo của một bản thể khác trong bạn luôn là đầu nguồn của mọi rắc rối. Đó cũng là đôi mắt xét nét không ngừng, là ánh nhìn dò xét không thôi để tìm điểm yếu mà chỉ trích bất kể ai.

Ngoài ra, bạn chớ nên dán cho người khác "cái nhãn" do mình mang lại, quy chụp họ theo sự đánh giá của mình vì điều đó chẳng có lợi gì trong mối quan hệ giữa bạn với mọi người. Đây là những kẻ thù của lối sống giản dị, tất cả mọi thứ đó đang được thực hiện bởi một lối sống phức tạp và một cách nhìn khắt khe. Với những điều đó, quả thực kết quả bạn nhận được là sự căng thẳng, hoàn toàn đi ngược lại với giá trị mà giản dị đem đến: sự thư thái, thoải mái từ sâu bên trong.

Đơn xin việc làm

Sống giản dị
Sống giản dị

Ai cũng hiểu cuộc sống này luôn có nhiều phức tạp. Phức tạp bởi con người để vô vàn sự việc ở ngoại cảnh tác động vào, bản chất cũng bởi vì chúng ta chưa biết tự làm chủ chính mình. Vậy thì hãy để đức tính giản dị vốn được sinh ra cùng bạn làm cho mọi thứ trở nên đơn giản hóa hơn. Không phải ai cũng có thể tự mình nhìn nhận ra những giá trị đó và quý trọng sự giản dị của chính mình nhưng nếu cố gắng, quyết tâm rèn luyện điều này, chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống này và tránh được những xô bồ ngoài kia gây ảnh hưởng.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: