Giá trị sống là gì? Sống đẹp mỗi ngày để tương lai rạng rỡ

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2022-04-14 10:27:47

Cuộc sống thay đổi từng ngày vì những điều mà con người tạo ra cho sự phát triển. Nhưng có những giá trị cốt lõi của cuộc sống vẫn ẩn sâu trong mỗi con người. Giá trị sống là gì có thể là một câu hỏi dễ nếu xét từ góc nhìn của cả xã hội nhưng cũng thật khó để trả lời với từng cá nhân đơn lẻ. Hôm nay hãy cùng vieclam88.vn thảo luận về một chủ đề có phần khó nắm bắt nhưng thật đáng để suy ngẫm nhé.

 

1. Bạn định nghĩa giá trị sống là gì?

1.1.Giá trị sống không phải vật chất

Có nhiều người sẽ lầm tưởng rằng, giá trị sống là những điều chúng ta mong mỏi nhất, thường là những thứ hào nhoáng và thực tế. Đó có thể là sự giàu có, là tiền bạc, nhà cửa, xe cộ hay những món đồ xa xỉ. Tuy nhiên, cần phải làm rõ một vấn đề: Giá trị sống là vô hình. Nó là thứ sẽ ở lại với ta cho đến cuối hành trình cuộc đời. Tiền bạc của cải có thể rời bỏ chúng ta, chỉ có những suy tưởng là còn mãi và sẽ theo ta đến tận cùng. 

Đôi khi thật khó để trả lời giá trị sống là gì
Đôi khi thật khó để trả lời giá trị sống là gì 

Nếu ta để cho tiền bạc trở thành thứ mà bản thân muốn theo đuổi vì bất cứ giá nào; hãy cẩn thận bởi nó có thể đưa ta lên mây nhưng bên kia đỉnh núi sẽ là vực thẳm. Khi con người đánh đổi mọi thứ để đạt được của cải thì cũng là lúc ta đánh mất chính mình.

1.2. Giá trị sống của mỗi người là khác nhau

Hãy thử đưa ra một định nghĩa ngắn gọn, có thể xem như phù hợp với tất cải: “Giá trị sống là những điều tốt đẹp, có ý nghĩa mà mỗi con người dù ở bất kì hoàn cảnh nào đều nuôi dưỡng và lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động của bản thân”. 

Một định nghĩa khá chung chung và có vẻ như phù hợp với bất kỳ ai. Nhưng liệu được mấy người nghiêm túc suy nghĩ về điều này. Mình sống vì cái gì? Mình thực sự mong muốn điều gì? Điều gì mà mình thực sự cần mà nếu thiếu nó cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa?

Con người sinh ra vốn dĩ là trong sáng và thuần khiết. Đôi mắt đen trắng phân minh của những đứa trẻ chỉ trở nên mờ đục khi chúng lớn dần, già đi và chết. Đôi mắt ấy mờ đi vì chứng kiến quá nhiều thứ, trong đó có những điều dù muốn nhưng chẳng thể thay đổi.

Cuộc sống vốn dĩ là khó khăn như vậy. 

Có quá nhiều điều khiến chúng ta phải suy nghĩ, quan tâm hơn là việc giữ vững bản tâm trong sáng và thánh thiện. Khi áp lực dồn lên đôi vai, không có nhiều người có thể kiên trì giữ vững lòng mình để không buông tay trôi theo dòng chảy của hiện thực, để mặc nó kéo ta đi qua hết trạm này tới trạm khác, va đập, quăng quật tấm thân ta thành đầy vết thương bầm dập. 

Mỗi ngày lớn lên là một ngày chúng ta thay đổi. Nếu hỏi từng người trên trái đất giá trị sống là gì hẳn bạn sẽ thu về cả tỉ đáp án khác nhau. Nếu bạn hỏi cùng một người khi họ còn bé và khi đã trưởng thành hẳn cũng sẽ nhận được hai câu trả lời chẳng hề ăn khớp. Đôi khi ta phải tự đặt ra giá trị sống cho bản thân, nhưng rồi lại phải thay đổi nó cho phù hợp với hoàn cảnh sống. Nhưng chắc chắn một điều rằng, sâu trong tâm khảm của mỗi con người đều có một giá trị cốt lõi. Đó là giá trị mà nếu thiếu nó ta sẽ không còn là chính mình. Vậy những giá trị sống nào được coi là chuẩn mực cho một cuộc sống mà mọi người đều mong muốn?

Giá trị sống của mỗi người là khác nhau
Giá trị sống của mỗi người là khác nhau

2. Giá trị sống từ góc nhìn của xã hội

Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hoá liên hợp quốc hay viết tắt là UNESCO đã đưa ra một danh sách về 12 giá trị sống quan trọng nhất của nhân loại. 12 giá trị này quả thực đã tổng kết những gì tinh túy nhất con người có thể hình dung về một xã hội lý tưởng, nơi tất cả các dân tộc chung sống hoà thuận và cùng nhau phát triển. Vậy sau quá trình tồn tại rất nhiều năm con người đã đúc kết được những điều gì?

UNESCO đưa ra danh sách 12 giá trị sống đáng quý của nhân loại
UNESCO đưa ra danh sách 12 giá trị sống đáng quý của nhân loại

 

 

2.1. Hoà bình

Hoà bình theo định nghĩa của UNESCO không chỉ là vắng bóng chiến tranh, mà đó là khi giữa người với người không còn sự tranh đấu. Con người đạt được sự thư thái và yên bình trong tâm hồn. Hoà bình bắt nguồn từ từng cá nhân, qua đó chúng ta tìm được nhiều cách để nâng cao các mối quan hệ và sự hợp tác của toàn nhân loại.

2.2. Tôn trọng

Chúng ta tôn trọng chính bản thân mình và lấy đó làm cơ sở để tôn trọng những người khác. Tôn trọng là khi bạn chấp nhận sự khác biệt của mỗi người và sẵn sàng lắng nghe bất kỳ ai. Với sự tôn trọng, chúng ta giao tiếp một cách cởi mở và đón nhận mọi quan điểm để cùng tiến bộ.

2.3. Hợp tác

Tất cả mọi người có thể hợp tác và cùng hướng tới một mục tiêu chung. Trong đó sự hợp tác thể hiện ở tinh thần can đảm, sẵn sàng cống hiến, tận tuỵ và chu đáo.

Hợp tác cùng phát triển
Hợp tác cùng phát triển

2.4. Trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm thể hiện ở việc sẵn sàng gánh vác trong việc làm chung. Một người có trách nhiệm sẽ biết làm thế nào là đúng, là đẹp và góp phần vào những thay đổi tích cực.

2.5. Trung thực

Với một tinh thần trong sáng, nhẹ nhàng và phóng khoáng, mỗi con người sẽ nói ra sự thực, xử sự đúng đắn để đem lại sự hòa thuận và tin tưởng. Đó là sự trung thực. 

2.6. Khiêm tốn

Khiêm tốn là mọi hành vi, cách cư xử của bạn đều nhẹ nhàng, đơn giản và hiệu quả. Bạn nhận thức rõ về khả năng và vị trí của bản thân nhưng không khoác lác, khoe khoang hay phóng đại bất cứ điều gì. Khi biết khiêm tốn, sự kiêu ngạo sẽ bị tiêu trừ.

2.7. Giản dị

Giản dị là khi chúng ta sống đúng thực tế và không giả tạo bất cứ điều gì. Giản dị là khi bạn sống một cách tự nhiên, đồng ý với hiện tại và không khiến mọi thứ phức tạp hơn. Giản dị là khi bạn biết tiết kiệm, sử dụng tài nguyên một cách khôn ngoan. 

2.8. Khoan dung

Khi con người biết chấp nhận sự khác biệt của người khác với sự vô tư, cảm thông và thấu hiểu, đó là lúc ta có được sự khoan dung trong tâm hồn. Khoan dung là kết tinh của lòng trắc ẩn và sự hoà bình, hợp tác, chiếu cố lẫn nhau.

2.9. Đoàn kết

Đoàn kết là sự gắn kết trong một tập thể, một cộng đồng, một quốc gia và giữa người với người. Đoàn kết hình thành trên cơ sở sự tôn trọng từ từng cá nhân. Tất cả mọi cá thể góp phần xây dựng vào sự phát triển của mỗi nhóm nhỏ, và mỗi nhóm nhỏ lại chung tay xây dựng một cộng đồng lớn.

Chung tay xây dựng một cộng đồng lớn
Chung tay xây dựng một cộng đồng lớn

2.10. Yêu thương

Yêu thương lẫn nhau nghĩa là ta mong muốn điều tốt đẹp sẽ đến với người còn lại. Yêu thương là lắng nghe, chia sẻ với tấm lòng bao dung và sự thấu hiểu. Yêu thương giúp hình thành nên những mối quan hệ bên bỉ và lâu dài.

2.11. Tự do

Tự do hình thành từ sự bình đẳng, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của từng cá nhân. Khi đó những quyền hạn của mỗi người quân bình với lợi ích của tập thể, khi đó mới coi là tự do thực sự.

2.12. Hạnh Phúc

Hạnh phúc là sự thỏa mãn và yên bình từ nội tâm. Con người hạnh phúc khi ta được sống với sự ghi nhận và yêu thương, không có những thay đổi đột ngột và tiêu cực.

Quả thực, 12 giá trị sống mà UNESCO đưa ra đã tổng kết vô cùng rõ ràng về những điều tốt đẹp mà nhân loại hướng tới. Tuy nhiên, chúng ta thường khó hình dung ra những giá trị này trong cuộc sống. 12 giá trị kể trên nếu có thể trở thành bản tâm của mỗi cá thể vậy cuộc sống sẽ không còn là cuộc sống như nó vốn có, khi đó con người đã ở thiên đường. Như vậy, giá trí sống dưới góc nhìn của số đông sẽ khác biệt so với góc nhìn lý tưởng hoá của những kẻ mộng mơ.

3. Sống tốt mỗi ngày cần một sự cố gắng và kiên trì với những giá trị nền tảng

Để một cá nhân bẻ lái chiếc bánh xe khổng lồ đang lao về hướng diệt vong của nhân loại là điều không thể. Có nhiều cảnh báo cho rằng những hệ quả từ sự phát triển kinh tế, công nghệ sẽ chẳng kịp đưa con người vượt qua ngưỡng thảm họa trước khi đạt được một điều gì đó. Dù vậy, con người vẫn phải sống, vẫn phải làm việc và sinh tồn vì guồng quay ấy vẫn chưa dừng lại. Để tâm tới những điều to lớn vượt ngoài tầm với thật sự quá sức với một cá nhân mà nếu so về kích thước chỉ như một hạt cát trên bãi biển mênh mông. Việc chúng ta có thể làm là hoàn thành tốt phần mình, cố gắng vì bản thân, vì người xung quanh và vì góp phần nhỏ nhoi cho một xã hội tốt đẹp hơn. 

Giá trị sống của từng người là khác nhau nhưng tựu chung lại chúng ta vẫn cần phải sống tốt mỗi ngày. Sống tốt để không chỉ bản thân mà cả những người xung quanh đều nhận được những điều giá trị. Đó nên là mục đích sống của mỗi người. 

Hãy tự hỏi bản thân đâu là điều tốt đẹp ta mong mỏi nhất và tập trung vào nó. Lấy đó làm nền tảng cho những giá trị sống khác bám vào, đâm chồi nảy lộc. Sống một cuộc sống có ý nghĩa và dù tương lai có như thế nào ta vẫn sẽ hưởng thụ từng phút giây nhỏ bé một cách trọn vẹn nhất.

Sống tốt mỗi ngày cần một sự cố gắng và kiên trì với những giá trị nền tảng
Sống tốt mỗi ngày cần một sự cố gắng và kiên trì với những giá trị nền tảng

4. Giáo dục về giá trị sống cho thế hệ trẻ còn quan trọng hơn dạy làm giàu

Chính vì sự vô thường của cuộc sống, việc giữ cho những giá trị tốt đẹp được nêu gương, soi rọi là điều vô cùng quan trọng. Chúng ta sẽ không muốn một thế hệ mai sau tranh đấu giành giật nhau vì những giá trị sống cá nhân nhưng thực chất là ích kỉ và bảo thủ. Nếu để mặc cho những điều sai trái diễn ra con người sẽ thu về một đống tro tàn còn lại sau những cuộc chiến và sự tự do lệch lạc.

Chính vì thế, giáo dục giá trị sống cho toàn xã hội là trách nhiệm của cả cộng đồng. Với mỗi một người chung tay lan tỏa những điều tích cực, cả xã hội sẽ đi đúng hướng và dần coi những điều đó là chuẩn mực. 

Hãy làm những điều tốt bất cứ khi nào có thể. Dù chỉ một việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa cũng sẽ là liều thuốc hữu hiệu chữa trị cho tâm hồn mỗi con người. Ngoài kia vẫn có những cá nhân sở hữu giá trị sống thực sự đáng học hỏi. Họ cố gắng mỗi ngày, nâng cấp bản thân, giúp đỡ mọi người bằng nhiều cách, họ làm nhiều điều với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng và khích lệ sự phát triển tiến bộ, tích cực. Đó là những tấm gương mà chúng ta nên noi theo để bản thân mình hoàn thiện từng ngày.

Giáo dục về giá trị sống cho thế hệ trẻ còn quan trọng hơn dạy làm giàu
Giáo dục về giá trị sống cho thế hệ trẻ còn quan trọng hơn dạy làm giàu

Trên đây là một phần ý kiến của người viết chia sẻ với các bạn về câu hỏi kinh điển Giá trị sống là gì. Hy vọng với những chia sẻ của người viết, các bạn sẽ thu được điều gì đó cho bản thân mình. Hãy đọc thêm các bài viết bổ ích khác trên website vieclam88.vn nhé. Chúc các bạn có một ngày vui vẻ, luôn lạc quan và sống có ý nghĩa!


 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: