Hiểu giá trị bản thân là gì? Vì sao cần xác định giá trị bản thân

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2022-03-03 16:49:48

Danny Kaye một diễn viên nổi tiếng người Mỹ từng nói “ Cuộc sống là một khung vải rộng và bạn nên vẽ vào đó tất cả những màu sắc trong khái niệm của mình”. Quả đúng vậy, cuộc sống chính là một khung rộng cho phép tất cả chúng ta tìm kiếm, ươm ủ và kiến tạo nên giá trị của hạnh phúc, thành công cho chính mình. Chúng ta chính là bản gốc duy nhất và không thể tìm được một bản sao nào khác để thay thế. Và chỉ có duy nhất một người phải chịu trách nhiệm cho chất lượng cuộc sống của bạn, và người đó là bạn.”(Jack Canfield). Đó đó làm nên ý nghĩa quan trọng của giá trị bản thân trong cuộc sống này.Vậy giá trị bản thân là gì?

1. Khám phá khái niệm giá trị bản thân là gì?

Xukhomlinxki đã từng khẳng định “Con người sinh ra không phải để tan biến như hạt cát vô danh, họ sinh ra để in dấu trên mặt đất và in dấu lại trong tim của người khác”. Chúng ta sinh ra để sống và tạo nên những giá trị, những giá trị phải được khẳng định và giúp bạn thân chúng ta cảm thấy mình hạnh phúc. Bất kì ai cũng được thiên phú cho một giá trị đích thực, tuy nhiên, có thể vì những điều thiếu may mắn, khuyết khuyết và sự ỷ lại che lấp, làm cho mỗi người nhìn nhận sai hoặc không thể tìm ra giá trị bản thân của mình.

Khám phá khái niệm giá trị bản thân là gì?
Khám phá khái niệm giá trị bản thân là gì?

Vậy cụ thể thì giá trị bản thân là gì vậy? Thực ra có thể hiểu một cách đơn giản giá trị bản thân chính là những giá trị cốt lõi, là những tư tưởng, phẩm chất, suy nghĩ và hành động làm thúc đẩy bạn vươn đến hạnh phúc và thành công. Đó là những điều mà bản thân mình cảm thấy quan trọng và cố gắng đạt được tới để hoàn thiện bản thân mình. Giá trị bản thân cũng có thể được hiểu là những điểm mạnh, những cá tính riêng của một người giúp họ tạo ra được sự khác biệt so với những người xung quanh.

Và quan trọng hơn, những cá tính và ưu điểm đó làm cho bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc với cuộc sống này. Tuy nhiên, đời người không phải là một dòng sông phẳng lặng, những giá trị này không phải khi nào cũng được chính bạn tìm ra mà phải trải qua một quá trình khẳng định và thử thách. 

Giá trị bản thân đôi khi giống như một viên ngọc thô cần mài dũa, khi mài dũa đúng cách sẽ tỏa sáng. Hãy nhớ đến tường hợp của Nick Vujicic, một cậu bé không chân không tay từng có ý định tự tử vì bị các bạn chế giễu, nhưng anh đã đã không đầu hàng số phận mà cố gắng vươn lên khẳng định mình để trở thành một diễn giả lừng danh đi truyền cảm hứng cho tất  cả  những người không may mắn có cơ thể không lành lặn trên toàn thế giới. Hay như thầy giáo Albert Einstein - cậu bé được nhiều người gắn mác là đần độn ngay từ thuở mới lọt lòng vì 3 tuổi mà chưa biết nói sau này lại trở thành thiên tài của những thiên tài và còn rất nhiều những trường hợp khác.

Bạn hiểu giá trị bản thân là gì?
Bạn hiểu giá trị bản thân là gì?

Cách mà họ thay đổi bản thân để thành công, chính là những giá trị. Giá trị bản thân có thể là sự kiên trì, bền bỉ, là tài năng ẩn giấy, sự vượt lên số phận, thách thức để tìm thấy hạnh phúc. Mỗi người sẽ sở hữu một giá trị không giống nhau, tuy nhiên, một điểm chung là, những giá trị đó có thể giúp bạn gặt hái được những thành công, dù chỉ là hoàn thành tốt công việc mỗi ngày hay cảm thấy sự thanh thản trong tâm hồn. Với những kiến giải trên đây, bạn đã nhìn ra được giá trị của bản thân mình chưa?

2. Vì sao giá trị bản thân lại thực sự quan trọng?

Khi bạn đang buồn phiền vì cuộc sống dường như đang chống lại bạn? Khi bạn đang thất vọng thì vì cảm thấy bạn không bằng ai thì hãy nhớ đến câu hỏi “Không một ai có thể làm cho bạn cảm thấy mình thấp kém nếu không có sự đồng ý của bạn." - Eleanor Roosevelt.

Thực tế đã chứng minh rằng, không phải chỉ có những ưu điểm, thế mạnh mà ngay cả những khuyết điểm vẫn có thể tạo ra những giá trị. Quan trọng là cách bạn tìm ra và phát huy những giá trị bản thân của mình như thế nào mà thôi. Giá trị bản thân không phải là một dạng của thành công hay hạnh phúc mà là nguyên liệu để giúp bạn “bào chế” ra chúng. Nó giống như việc, bạn tôn trọng thái độ làm việc nghiêm túc và tin vào sự kiên trì giúp bạn thân mình tiến bộ, bạn sẵn sàng từ 8h giờ sáng đến 8h giờ tối để thu về thành quả trong công việc mà vẫn thấy vui vẻ, hài lòng, không hề cảm thấy thua thiệt hay mệt mỏi.

Vì sao giá trị bản thân lại thực sự quan trọng?
Vì sao giá trị bản thân lại thực sự quan trọng?

Ngược lại, nếu bạn không sở hữu giá trị này hoặc không biết cách đánh thức sự kiên trì, chịu khó và đam mê của bản thân mình, việc làm thêm giờ chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và uất ức. Hay khi bạn xác định sự cho đi, giúp đỡ người khác là một điều tốt lành và nghĩ rằng điều này có thể tạo ra một thế giới tươi đẹp, bạn sẽ cảm thấy nhẹ lòng và hăng hái khi tham gia các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ những em nhỏ khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa, hay lăn xả vào những đợt tuyển tình nguyện viên giúp đỡ bệnh nhân nhiễm covid 19,...nhưng nếu bạn không tìm ra phẩm chất đó trong con người mình, bạn sẽ cảm thấy những hoạt động đó vô nghĩa và không phù hợp.

Những ví dụ đó đủ để chứng minh rằng, dù giá trị bản thân không phải là một thứ gì đó dễ nắm bắt, có thể cầm nắm và cảm nhận, nhưng chúng ta đều dễ hình dung về tầm quan trọng của nó.

Khi xác định được giá trị của bản thân mình và ứng dụng được giá trị đó vào một việc mà thích, bạn cảm thấy mình được vui vẻ thoải mái và có động lực để tiến đến những mục tiêu quan trọng khác của cuộc đời. Nó ngược lại với việc, bạn luôn luôn nghĩ mình không có gì tốt đẹp, mình vô dụng và mình không làm được gì cho bản thân và xã hội.

Vai trò quan trọng của giá trị bản thân
Vai trò quan trọng của giá trị bản thân

Khi bạn xác định được những điểm mạnh,  tự khắc bạn sẽ xác định cụ thể được con đường để ứng dụng những điểm mạnh đó để đạt được những điểm mong muốn, giống như việc bạn nhận thấy những thế mạnh của mình để săn tìm một công việc và gây dựng một sự nghiệp như ý. Nhưng nếu bạn cảm thấy hoang mang về chính mình và không rõ mình có ưu điểm là gì và mình có những giá trị gì, gần như chặng đường phía trước của bạn sẽ mù mờ. Dẫu biết và tin vào điều đó, song không phải ai cũng biết cách xác định và nâng cao giá trị bản thân của mình?

3. Cách xác định và nâng cao giá trị bản thân của bạn

Giá trị bản thân chính là ý nghĩa tồn tại của con người, là nội lực riêng trong mỗi chúng ta và giúp mỗi người có thể nhìn thấy được mình khác biệt giữa một đám đông hỗn độn. 

Tuy nhiên, một sự thật là, không phải ai cũng tìm ra đâu mới là giá trị thực sự của bản thân mình. Khi không thể xác định được, bạn sẽ thể nhận ra được ý nghĩa tồn tại chứ chưa nói đến gặt hái được hạnh phúc, thành công. 

Nó giống như  Albert Einstein đã từng nói rằng: Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây thì cả đời nó sẽ nghĩ rằng mình ngu ngốc”. Vậy bằng cách nào để xác định được giá trị bản thân? Thật ra không quá khó đâu, hãy áp dụng ngay những cách sau đây:

3.1. Trả lời câu hỏi bạn thực sự mong muốn điều gì?

Trả lời câu hỏi bạn thực sự mong muốn điều gì?
Trả lời câu hỏi bạn thực sự mong muốn điều gì?

Trong cuộc sống này, có thể khó khăn để nhìn thấy những thế mạnh tiềm ẩn của bản thân, nhưng dễ để bạn trả lời điều mà bạn mong muốn trong lúc này đúng không? Bạn muốn tương lai trở thành một nhà khoa học? Bạn muốn truyền cảm hứng sống đến thế giới nhất là những người từng có ý định buông bỏ? Bạn muốn sở hữu nối gót Bill Gates, Elon Musk để nằm trong tốp những người giàu nhất thế giới? Chính những mơ ước thực sự này sẽ giúp bạn có động lực để làm việc, để nỗ lực. Nhưng nó chưa đủ, bạn cần đặt ra mục tiêu cuộc đời cho mình để chinh phục ước mơ đó từng bước mỗi ngày thông qua kế hoạch chi tiết. Nhưng một khi bạn chỉ làm những điều mà bạn không thực sự muốn, dù có đủ năng lực và khả năng nhưng vẫn sẽ không cảm thấy hạnh phúc khi đạt được điều đó. 

3.2. Chấp nhận thực tế và thích nghi

Chặng đường đến vinh quang không phải là con đường trải đầy hoa hồng và nếu có đi chăng nữa thì bàn chân ta cũng chẳng thể nào bước qua nó mà chẳng phải thấm đau vì những mũi gai. Quan trọng nhất là bạn biết nhận thấy khó khăn đó và thích nghi thay vì sự nản lòng và đầu hàng số phận. Đã có biết bao tấm gương những những người giàu nhất thế giới khi chinh phục thử thách. Bạn nên nhớ, khó khăn có thể làm bạn chùn bước, nhưng cũng chỉ khi khó khăn bạn mới có thể phát hiện ra những kỹ năng tiềm ẩn của bản thân và phát huy. Không ai có thể giúp bạn thành công trừ chính bản thân bạn, nên đừng nản lòng mà hãy cố gắng và trau dồi hơn nữa để bước qua các thách thực nhé.

3.3. Không so sánh bản thân mình với người khác

Không so sánh bản thân mình với người khác
Không so sánh bản thân mình với người khác

Nếu việc so sánh mình với những người khác làm bạn có động lực để vươn lên để thành công như họ thì đó là một điều tốt. Tiếc thay, nhiều khi việc so sánh trở nên vô nghĩa vì làm bạn cảm thấy chạnh lòng, thất vọng và từ bỏ. Thật ra, ai cũng có thế mạnh và điểm yếu riêng, có thể rằng, do vậy bản thân bạn có thể có thể dùng những khả năng đủ dùng đó để làm những điều mà bạn thích và mang lại cảm giác hạnh phúc mà không theo lối mòn của người cũ.

Hãy luôn nỗ lực để chứng minh giá trị và tạo ra sự thay đổi, hãy nhìn vào cách người khác làm để học hỏi và rút kinh nghiệm. Mỗi người có một lối đi riêng và không phải ai khác, bạn đang chịu trách nhiệm cho chính cuộc sống của chính mình. 

Trên đây chính là những chia sẻ giúp bạn dễ dàng giải mã câu hỏi được giá trị bản thân là gì cũng như cách giúp bạn khai phá được giá trị của bản thân mình. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ tạo động lực cho ai đó chinh phục được những khó khăn để hạnh phúc trong cuộc sống. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: