Frappuccino là gì? Tìm hiểu thức uống của những người sành cafe

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-05-09 16:07:34

Americano, Cappuccino, Macchiato… đều là những thức uống gây nghiện có nguồn gốc từ cafe và được phục vụ rất nhiều trong các quán Starbucks. Tuy nhiên, nhiều người thường xuyên đến Starbuck chưa hẳn đã biết đến Frappuccino. Frappuccino là loại cafe độc quyền chỉ được phục vụ tại các quán Starbuck. Vậy Frappuccino là gì mà có vẻ bí ẩn đến thế? Cùng tìm hiểu về loại thức uống bí ẩn này qua bài viết sau đây nhé!

1. Frappuccino là gì? Những gì bạn cần biết về Frappuccino

Frappuccino là một thức uống được những người sành cafe cực kỳ yêu thích. Tuy nhiên, Frappuccino có vẻ như không thực sự phổ biến khi so sánh với Americano, Cappuccino hay Macchiato… Chỉ những người từng đến các quán Starbuck mới biết đến Frappuccino. Hay nói đúng hơn thì chỉ những người sành cafe mới thực sự biết đến sự tồn tại của Frappuccino – thứ thức uống có thể làm hài lòng những người thích đồ uống ngọt nhưng vẫn muốn thưởng thức hương vị cafe.

Frappuccino không thực sự phổ biến như Americano hay Cappuccino
Frappuccino không thực sự phổ biến như Americano hay Cappuccino

1.1. Frappuccino là gì? Nguồn gốc của Frappuccino

1.1.1. Giải thích Frappuccino là gì?

Frappuccino là thức uống độc quyền mà bạn chỉ có thể tìm thấy tại các quán Starbuck. Đây là một loại cafe khá kỳ lạ khi có thêm một lớp đá xay ở trên cùng. Frappuccino được pha chế từ cafe hoặc crème, thêm một số thành phần khác như hương vị, gia vị, kem tươi và siro, sau đó kèm thêm một lớp đá xay.

Hiện nay, Frappuccino không chỉ được bán ở các quán Starbuck mà bạn còn có thể tìm thấy phiên bản đóng chai của thức uống này tại các máy bán hàng tự động hoặc cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên, nếu muốn thưởng thức Frappuccino đúng nghĩa, bạn nên đến Starbuck.

1.1.2. Frappuccino ra đời như thế nào?

Chắc hẳn khi lần đầu tiên nghe đến tên gọi Frappuccino bạn sẽ liên tưởng ngay đến Cappuccino đúng không? Nếu vậy thì bạn đã liên tưởng đúng rồi đấy.

“Frappuccino” là kết quả của sự kết hợp giữa “Frappe” và “Cappuccino”.

Frappuccino được kết hợp từ Frappe và Cappuccino
Frappuccino được kết hợp từ Frappe và Cappuccino

Frappe là tên gọi của một loại cafe đá có nguồn gốc từ Hy Lạp. Loại Frappe là các quán Starbuck sử dụng trong giống như là một ly sữa lắc. Còn Cappuccino chắc hẳn đã quá quen thuộc với dân sành cafe. Cho những bạn nào chưa hiểu rõ thì Cappuccino là sự kết hợp giữa cafe Espresso và bọt sữa.

Tên gọi Frappuccino đại biểu cho các thành phần tạo nên loại đồ uống này, chính là từ Frappe và Cappuccino. Tuy vậy, Frappuccino có sự khác biệt rõ ràng với hai loại đồ uống trên.

Trên thực tế, Frappuccino không được sáng chế ra bởi Starbuck. Frappuccino được sáng chế ra bởi chuỗi cafe The Coffee Connection. Năm 1994. Starbuck đã mua đứt chuỗi cafe này và sau đó đăng ký bản quyền đối với Frappuccino.

Cũng phải nói thêm rằng Frappuccino ngày nay có chút khác biệt so với Frappuccino nguyên thủy. Starbuck đã cải tiến công thức tạo ra Frappuccino từ công thức gốc và đạt được thành công cực kỳ lớn với công thức pha chế mới này.

Frappuccino đã được đăng ký bản quyền bởi Starbuck
Frappuccino đã được đăng ký bản quyền bởi Starbuck

1.2. Frappuccino có gây hại không?

Nếu bạn thắc mắc rằng Frappuccino có gây hại cho người uống không? Câu trả lời chắc chắn là không. Frappuccino không hề gây ra ảnh hưởng đến vị giác và chế độ ăn uống mà bạn đang áp dụng. Tuy nhiên, khác với nhiều loại cafe khác, Frappuccino không phải là thức uống mà bạn có thể thưởng thức mỗi ngày.

Trong thành phần của Frappuccino có chứa rất nhiều siro, crème và đường. Bởi vậy, một ly Frappuccino cung cấp rất nhiều calo và nếu uống nhiều rất dễ gây béo phì. Xét trên góc độ cân bằng dinh dưỡng, có thể coi Frappuccino là một loại cafe không “lành mạnh”.

2. Trong Frappuccino có cafe nguyên chất không?

Trên thực tế, trong công thức pha chế Frappuccino nguyên thủy có chứa cafe nguyên chất. Để dễ hình dung hơn thì bạn có thể cảm thấy Frappuccino giống như một lý cafe đá hoặc cafe hòa tan. Chính vì vậy mà người ta nói rằng Frappuccino là thức uống phù hợp nhất với những người háo ngọt nhưng vẫn muốn thưởng thức hương vị cafe.

Frappuccino có chứa rất nhiều calo
Frappuccino có chứa rất nhiều calo

Những người nhạy cảm với caffein cũng có thể yêu cầu một ly Frappuccino không chứa caffein. Lúc này, thay vì sử dụng cafe hòa tan Frappuccino, nhân viên Starbuck sẽ sử dụng cafe Espresso. Phiên bản Frappuccino không chứa caffein cũng có hương vị khá hay ho mà bạn nên thử nếu có dịp đến Starbuck.

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức một ly Frappuccino mà không có kèm cafe trong đó. Thật bất ngờ đúng không?

Tại Starbuck có một loại đồ uống được gọi với cái tên Frappuccino Blended Crème. Loại đồ uống này về cơ bản vẫn là Frappuccino nhưng là phiên bản không có chứa cafe. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thưởng thức một vài phiên bản khác như: Caramel Crème, Mocha Crème hoặc Vanilla Crème…

3. Công thức pha chế Frappuccino đơn giản tại nhà

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được Frappuccino là gì và rất tò mò muốn thưởng thức món đồ uống này đúng không nào? Nếu bạn muốn thưởng thức một ly Frappuccino nhưng không ở gần Starbuck hay đơn giản là không muốn ra khỏi nhà thì hãy tham khảo công thức sau đây để tự pha chế cho mình một ly Frappuccino đơn giản nhé!

3.1. Các bước chuẩn bị

Trước khi bắt đầu pha chế Frappuccino, bạn cần làm lạnh một chiếc ly và chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu.

Bạn nên làm lạnh ly trước khi pha chế Frappuccino
Bạn nên làm lạnh ly trước khi pha chế Frappuccino

Trên thực tế, bạn không nhất thiết phải làm lạnh ly, tuy nhiên có vẻ như làm lạnh ly trước sẽ giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn. Những gì bạn cần làm chỉ là cho chiếc ly vào ngăn làm đông của tủ lạnh và để qua đêm đến khi trên thành ly đóng một lớp sương mỏng là được.

Nguyên liệu để pha chế Frappuccino bao gồm: đá bào hoặc tối thiểu là đá đập nhỏ; cafe hòa tan hoặc cafe Espresso; sữa tươi; chất tạo ngọt như đường hoặc mật ong…; kem tươi. Ngoài ra bạn có thể thêm vào hương vị hoặc những nguyên liệu khác tùy chọn.

3.2. Quy trình pha chế Frappuccino

Quy trình tự pha chế Frappuccino không quá phức tạp. Bạn thực hiện lần lượt các bước sau đây:

- Phe cafe: Bạn nên chọn loại cafe có vị đậm đà để tránh bị mất hương vị khi pha chế cùng những nguyên liệu khác.

- Pha chế thêm các thành phần khác: Sau khi đã pha cafe xong, tiếp theo bạn sẽ trộn đều tất cả các loại nguyên liệu với nhau, tất nhiên là ngoại trừ đá. Tốt nhất là bạn cho cafe, sữa, gia vị và chất tạo ngọt vào máy trộn. Hoặc bạn có thể trộn đều bằng tay, tuy nhiên cần phải kiên trì để các loại nguyên liệu hòa quyện vào nhau ở mức tối đa.

Tự pha chế Frappuccino đơn giản tại nhà
Tự pha chế Frappuccino đơn giản tại nhà

Cuối cùng, bạn thêm vào các loại “topping”. Sau khi pha chế xong, bạn đổ hỗn hợp trên vào ly đã làm lạnh. Sau đó bạn cho thêm một lớp kem tươi lên trên để làm lớp phủ. Bạn cũng có thể cho thêm một lớp caramen. Cuối cùng đừng quên thêm đá bào nhé!

Như vậy, đến đây thì chắc hẳn bạn đã hiểu được Frappuccino là gì rồi đúng không nào? Thật đáng tiếc, Frappuccino không phải là loại đồ uống có thể thưởng thức hàng ngày. Vì vậy, dù có “nghiện” nhưng bạn vẫn nên uống có chừng mực thôi nhé. Frappuccino chứa rất nhiều calo và uống quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ béo phì. Bạn có thể hẹn hò với bạn bè cùng thưởng thức Frappuccino tại Starbuck hoặc tự pha chế Frappuccino tại nhà nếu muốn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: