FOC là gì? Những kiến thức về FOC thú vị dành cho bạn!

Icon Author Hương Chi

Ngày đăng: 2021-12-01 16:41:17

Chắc hẳn thuật ngữ FOC không còn xa lạ gì với giới trẻ hiện nay. Thế nhưng, vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết về FOC. Vậy FOC là gì? FOC được viết tắt bởi cụm từ gì? Việc hiểu biết kĩ hơn về FOC sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị hơn cho bạn. Mình cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. FOC là gì?

FOC là viết tắt của cum từ Free Of Charge, có nghĩa là "miễn phí". Thuật ngữ FOC được sử dụng phổ biết nhất trong ngành Nhà hàng- khách sạn, ý chỉ những dịch vụ mà khách hàng có thể sử dụng thoải mái một cách miễn phí. Hiện nay có rất nhiều khách sạn đã phát triển FOC để có thể nâng cao trải nghiệm và thu hút khách hàng.

FOC là viết tắt của cum từ Free Of Charge
FOC là viết tắt của cum từ Free Of Charge

Ngoài ra, FOC cũng được sử dụng trong các ngành khác như Logistic, Kinh doanh,... với vai trò như là một loại hình dịch vụ tiện ích đi kèm. Đây là chiến lược Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng, với mục đích tăng doanh số, tăng lợi nhuận.

2. FOC trong ngành nhà hàng- khách sạn

Ở ngành Nhà hàng- khách sạn, FOC rất nhiều và đa dạng, đặc biệt là trong các khách sạn lớn. FOC đôi khi chính là thứ thu hút xem khách hàng có chọn bạn hay không. Đặc biệt trong thời buổi du lịch phát triển, lượng khách du lịch cả trong lẫn ngoài nước ngày càng tăng, các Nhà hàng- khách sạn càng cần phải chỉn chu hơn trong việc cung cấp FOC để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác.

Dưới đây là một số những dịch vụ FOC phổ biến trong ngành Nhà hàng- khách sạn.

2.1. Dịch vụ đỗ, gửi xe

Bãi gửi xe tại khách sạn
Bãi gửi xe tại khách sạn

Trước tiên phải kể đến đó chính là dịch vụ đỗ, gửi xe. Đối với những khách hàng đến sử dụng dịch vụ bằng các phương tiện như xe đạp, xe máy, oto,... thì đều có thể gửi miễn phí tại các nhà hàng, khách sạn,

2.2 Wifi, điều hòa

Trong thời đại 4.0 hiện nay, mạng Internet đã trở nên quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống, đặc biệt là với giới trẻ. Đa số quán ăn, khách sạn sẽ cung cấp mạng internet và điều hòa miễn phí nếu bạn sử dụng dịch vụ của họ. Khi bạn đi ăn uống tại một nhà hàng, đi du lịch, lưu trú tại một khách sạn, bạn có hỏi xin mật khẩu wifi hay không? Đó chính là một trong những dịch vụ FOC đấy!

2.3. Thức ăn và đồ uống miễn phí

Bữa sáng miễn phí cho khách hàng
Bữa sáng miễn phí cho khách hàng

Tùy vào từng khách sạn mà họ có cách chuẩn bị thức ăn và đồ uống riêng cho khách hàng. Đó có thể đơn giản là nước khoáng, trà, cafe, trái cây tại phòng, hoặc các bữa ăn sáng, buffe, suất ăn tặng riêng dành cho trẻ em,... Thế nên nếu bạn nhìn thấy có đồ ăn và thức uống được chuẩn bị tại phòng thì đó chính là đồ mà khách sạn chuẩn bị riêng cho bạn, đừng băn khoăn rằng mất phí hay không nhé!

2.4. Dịch vụ dọn dẹp phòng

Dịch vụ dọn phòng tại khách sạn
Dịch vụ dọn phòng tại khách sạn

Nếu khách hàng ở dài hạn tại khách sạn, khách sạn sẽ bố trí nhân viên dọn dẹp phòng cho bạn. Tùy vào mỗi khách sạn mà mật độ dọn dẹp và thời gian nhân viên dọn dẹp sẽ khác nhau, nhưng phổ biến nhất là khoảng 2-3 ngày/ lần và vào buổi tối, khi bạn đi ra ngoài ăn. Nếu bạn không thích khung giờ dọn dẹp của nhân viên hoặc không thích có người lạ vào phòng, bạn cũng có thể báo lại với bên chăm sóc khách hàng của nhà hàng để họ thay đổi.

2.5. Vật dụng cần thiết trong phòng

Để du khách thoải mái sử dụng dịch vụ nhất có thể, các khách sạn sẽ trang bị cho bạn những đồ dùng cần thiết như: bàn chải, kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội, máy sấy, khăn mặt, khăn tắm, gạt tàn,... Những nhu yếu phẩm này sẽ được bổ sung và làm mới, dọn dẹp hàng ngày để bạn có những trải nghiệm tốt nhất.

2.6. Dịch vụ giải trí trong phòng, ngoài trời

Tại các khách sạn 3-4 sao trở lên, khách hàng sẽ được cung cấp những dịch vụ mang tính giải trí như: tivi, máy chơi game, sách, báo,... ngay tại phòng. Với những khách sạn lớn hơn, bạn còn có thể trải nghiệm thêm những dịch vụ giải trí sịn sò khác như: bể bơi ngoài trời, rạp chiếu phim, phòng karaoke, quầy bar,...

2.7 Dịch vụ mượn đồ

Nếu khi đi du lịch, bạn quên mang theo một số đồ dùng cá nhân như: sạc điện thoại, ổ điện, bát đũa, bếp nướng ngoài trời,... thì đừng lo vì hiện nay có rất nhiều các khách sạn, homestay có dịch vụ cho mượn đồ miễn phí, xử lý được tình trạng “lỡ quên” của bạn. Từ những đồ vật to lớn đến ngay cả những thứ cỏn con như dao gọt hoa quả, bấm móng tay,... đều luôn sẵn sàng.

2.8. Quà tặng khi ra về

Với những khách sạn lớn, khi kết thúc sử dụng dịch vụ, bạn sẽ được tặng một món quà “lưu niệm” nho nhỏ từ khách sạn. Đó có thể là một chiếc khăn tắm, một chiếc cốc, sổ tay, voucher giảm giá,.... Tất cả quà tặng sẽ được gắn với tên, logo của công ty để kỉ niệm, tri ân khách hàng và hơn nữa là để quảng bá cho thương hiệu.

Ngoài ra, một số khách hàng còn có những chương trình tặng quà nhân dịp sinh nhật, dịp kỷ niệm, đám cưới của khách hàng khi tổ chức tại khách sạn.

3. FOC trong ngành Logistics

FOC trong Logistics là gì?
FOC trong Logistics là gì?

Trong ngành Logistics- Ngành vận hành và quản lý chuỗi cung ứng, FOC được dùng như là một quà tặng, một sản phẩm tặng kèm của doanh nghiệp. FOC cùng với hàng hóa sẽ cùng lưu thông hải ngoại giữa các nước và đến nơi cần đến. Hiện nay, FOC trong lưu thông hàng hóa được áp dụng bởi rất nhiều doanh nghiệp, nhằm pháp triển quan hệ kinh doanh giữa hai bên.

Vậy khi FOC lưu thông quốc tế thì FOC có bị hải quan tính thuế hay không?

Nếu hàng hóa có giá trị thấp, thì những sản phẩm FOC đi kèm sẽ không bị tính thuế và chỉ được coi như hàng tặng đi kèm. Ngược lại, khi FOC đi với những hàng hóa có giá trị lớn hoặc đi kèm với nhiều hàng hóa khác thì FOC vẫn sẽ bị tính thuế theo quy định của Cục hải quan.

 Chính vì thế, bạn hãy thực hiện khai báo hải quan đầy đủ về hàng hóa của mình để tránh trường hợp bị tính thuế vì những món hàng khuyến mãi nhé!

 4. FOC trong ngành Kinh doanh

Giống như nghĩa gốc của nó, FOC trong kinh doanh cũng là những hàng hóa miễn phí tặng kèm mà doanh nghiệp tặng cho khách hàng của mình. Chắc chắn là bạn đã không còn xa lạ với những hình ảnh: mua dầu gội tặng khăn tắm, mua dầu ăn tặng kèm chén đĩa, mua bột giặt tặng kèm thau đựng đồ,... trong các hiệu tạp hóa, siêu thị. Những vật tặng kèm như vậy cũng được gọi là FOC, và đó chính là cách mà doanh nghiệp gây ấn tượng với người tiêu dùng, thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình, nhằm tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân những khách hàng trung thành.

Vậy thì vé FOC được dùng trong các hãng hàng không là vé gì?

Vé FOC trong ngành hàng không
Vé FOC trong ngành hàng không

Đó chính là vé miễn phí được tặng kèm khi khách hàng đặt nhiều chuyến bay của hãng. Thông thường chính sách này được áp dụng khi khách hàng mua tối thiểu 15 vé máy bay trở lên, khi đó sẽ được tặng kèm thêm một vé FOC miễn phí với chức năng y hệt những chiếc vé còn lại. Tuy nhiên, tùy từng giai đoạn khuyến mãi, để thúc đẩy cầu, các hãng hàng không có thể đưa ra các điều kiện khác dễ dàng hơn để khách hàng hưởng ưu đãi vé FOC.

Thời đại cạnh tranh như hiện nay đã khiến FOC ngày càng trở nên phổ biến. Nó được coi như một biện pháp hữu ích để thu hút khách hàng và dần dần được sử dụng ở nhiều ngành nghề khác nữa như: vận tải, du lịch,... Bài viết trên phần nào sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm FOC là gì và các dịch vụ FOC phổ biến hiện nay, để từ đó giúp bạn ứng dụng vào thực tế tốt hơn, và tận hưởng, trải nghiệm những dịch vụ FOC miễn phí một cách trọn vẹn nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: