Florist là gì? Khám phá nghề nghiệp dành cho người yêu cái đẹp

Icon Author Trang Hạ

Ngày đăng: 2022-09-19 17:05:03

Florist là gì? Cơ hội nghề nghiệp và mức lương hấp dành cho những người yêu hoa hiện nay như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Florist là gì?

1.1. Khái niệm Florist

Florist là gì? Florist thực chất là một từ bắt nguồn từ tiếng Pháp, đó là fleuriste. Nếu chỉ nhắc đến fleuriste thì có lẽ đó là khái niệm xa lạ đối với một số người, tuy nhiên nó không hề khó hiểu chút nào. Hầu hết với tất chúng ta đều biết đến từ tiếng Anh “flower” có nghĩa là hoa và florist là 1 từ biến tấu của từ flower, nó là một danh từ để chỉ những người yêu hoa, có công việc liên quan đến sắp xếp, lựa chọn hay bán hoa trong một cửa hàng.

Florist là gì
Florist là gì

Florist cũng chính là một thuật ngữ chuyên ngành chỉ những nhân viên cắm hoa trong khách sạn, nhà hàng, tiệc cưới và những khu nghỉ dưỡng cao cấp. Florist chịu trách nhiệm chính là lựa chọn, cắm hoa, trưng bày, trang trí hoa theo yêu cầu của khách hàng và chăm sóc hoa trong khu vực tiền sảnh, nhà hàng, phòng lưu trú của khách sạn, nhà hàng. Hơn nữa, tại những sự kiện quan trọng, hoa là một phần không thể thiếu để tặng khách hàng, đối tác… nên florist sẽ đảm nhận tất cả khâu chuẩn bị liên quan. 

1.2. Thực trạng ngành Florist

Florist là một nghề thịnh hành và thu hút với giới trẻ hiện nay không chỉ bởi mức thu nhập hấp dẫn, nhiều cơ hội phát triển trong tương lai mà nó còn mang lại nhiều giá trị cho mọi người. Đây là một ngành dịch vụ có tiềm năng và thường xuyên thu hút lượng khách hàng lui tới đông đúc. Hiện nay xã hội phát triển, nhu cầu thẩm mỹ của con người ngày càng cao, hàng loạt những cửa hàng kinh doanh hoa được mở ra vì mặt hàng hoa có giá trên thị trường tiêu dùng,… Tất cả đã trở thành đòn bẩy và tạo động lực cho nghề Florist có cơ hội nở rộ. Trong những event, đám cưới, hội họp,... hoa trang trí giống như biểu tượng của sự sang trọng, lịch sự và quý phái. Đọc đến đây chắc hẳn các bạn cũng đã thấy được mức độ hot của thị trường florist tại thời điểm hiện tại.

2. Công việc và yêu cầu nghề nghiệp của Florist là gì?

2.1. Công việc của Florist là gì?

2.1.1. Lên ý tưởng chuẩn bị nguyên liệu hoa trang trí

Công việc của Florist là gì
Công việc của Florist là gì 

Florist là người rất quan trọng, người mà trực tiếp nhận công việc cũng như yêu cầu, ý tưởng của khách hàng trước mỗi sự kiện quan trọng được diễn ra. Từ đó, lập kế hoạch mua hoa tươi, các vật dụng, phụ kiện cần thiết tùy thuộc vào yêu cầu cần cắm hoa, trang trí hoa. Tất cả các công việc cần được xử lý trước đó vài ngày.

Florist có trách nhiệm nhận và kiểm tra nguyên vật liệu, đảm bảo chất lượng và số lượng từ nhà cung cấp. Tránh để tình trạng thiếu hoặc thừa, sai tên loại hoa. Bên cạnh đó, khách sạn không thể cung cấp hoa mà phải dựa vào bên cung cấp thứ 3. Vì vậy để đảm bảo chất lượng, Florist cần chọn nhà cung cấp hoa uy tín phù hợp với giá tiền mà khách hàng đưa ra, hợp lý cho cả bên nhận tổ chức.

2.1.2. Thực hiện trang trí theo yêu cầu tiêu chuẩn 

Nếu chỉ là hoa trang trí theo cảm hứng thông thường hay chỉ đơn giản mua hoa về để cắm theo cảm xúc thì việc thực hiện trang trí theo tiêu chuẩn đòi tính thẩm mỹ của bạn phải cao hơn rất nhiều. Florist phải đảm bảo được tiêu chuẩn mà khách sạn nơi công tác đặt ra, không gian bạn cần phải trang trí, sự kiện bạn tham gia và yêu cầu đến từ của khách hàng. Florist cần phải thực hiện tất cả những nội dung sau đây để đảm bảo tính chính xác :

- Thực hiện việc trang trí hoa tươi, đảm bảo trang trí phòng theo đúng tiêu chí sử dụng dịch vụ của khách hàng tại khu vực quan trọng trong phòng khách lưu trú: phòng khách VIP, phòng honeymoon, resort,… theo đúng các yêu cầu đặc biệt của khách và thay mới khi cần thiết.

Trang trí hoa tươi theo yêu cầu
Trang trí hoa tươi theo yêu cầu

- Lên kế hoạch cụ thể, ý tưởng trang trí hoa từng chủ đề và dịp lễ trong năm.

- Phụ trách trang trí hoa tươi cho sự kiện được tổ chức trong khách sạn, nhà hàng như: hội nghị, tiệc đám cưới, sinh nhật, hội thảo, tiệc đầu năm, tiệc cuối năm, … sao cho phù hợp với nội dung sự kiện được yêu cầu trước đó.

- Trang trí hoa vải lụa và hoa giả, hoa giấy kết hợp theo yêu cầu của cấp trên hoặc mong muốn của khách hàng.

2.1.3. Kiểm tra hoa được đặt tại khu vực công cộng

Khách sạn, nhà hàng là nơi mà nhiều có số lượng khách hàng ra vào nhiều. Để nâng cao vẻ đẹp, sang trọng cần phải trang trí hoa tươi tại những khu vực đông khách hàng qua lại, những khu vực công cộng luôn được kiểm tra kỹ càng và chăm sóc thường xuyên bởi Florist:

- Thường xuyên kiểm tra các bình hoa tươi đặt ở các vị trí công cộng, tiền sảnh trong khách sạn để bổ sung nước kịp thời. 

- Vì là ngành dịch vụ nên khách ra vào khách sạn, nhà hàng thường xuyên, bên cạnh việc trang trí hay chuẩn bị hoa Florist cũng cần kiểm tra hoa tại khu vực tập trung đông người nếu thấy tình trạng hoa gãy, rụng cành - lá, héo cần tiến hành loại bỏ các chi tiết hoa không đáp ứng được tiêu chuẩn và thực hiện cắm mới khi cần thiết. 

Chăm sóc và kiểm tra hoa
Chăm sóc và kiểm tra hoa 

2.3. Yêu cầu nghề nghiệp của Florist là gì? 

2.3.1. Chịu được áp lực công việc

Thường thì ngành nào cũng có những áp lực riêng, nhắc đến áp lực người ta sẽ nghĩ đến những ngành như công nghệ, tài chính vì nó có lượng KPI nhiều. Tuy nhiên, đối với Florist cần sự tỉ mỉ khéo léo, ý tưởng trong mỗi kế hoạch hướng tới nhu cầu thẩm mỹ hiện đại. Ngành dịch vụ cũng là một trong những ngành đòi hỏi không chỉ tư duy đầu óc sáng tạo mà cần tình yêu và nhiệt thuyết yêu cầu Florist phải có sức khỏe tốt, khả năng chịu áp lực cao.

2.3.2. Yêu cầu bằng cấp

Vì làm việc tại những nhà hàng khách sạn nên Florist yêu cầu bằng cấp tối thiểu tốt nghiệp trung học phổ thông và hơn hết là tốt nghiệp một khóa đào tạo về cắm hoa chuyên nghiệp. 

2.3.3. Yêu hoa, yêu nghề và có tinh thần trách nhiệm cao với công việc

Yêu cầu nghề nghiệp của Florist là gì
Yêu cầu nghề nghiệp của Florist là gì

Bạn sẽ chẳng thể làm được gì lâu dài nếu như bạn không có đam mê, yêu thích với công việc đó. Đối với những nhân viên cắm hoa nghệ thuật, Florist là gì trong nhà hàng khách sạn cũng sẽ là trường hợp không ngoại trừ. Người cắm hoa cũng cần có những yêu cầu cao về tính thẩm mỹ, sự tỉ mỉ đồng thời cũng phải đảm bảo được yêu cầu, sở thích của mỗi khách hàng. Hơn nữa, Florist cũng đòi hỏi phải trải qua nhiều khâu từ lập kế hoạch, đến trang trí, chăm sóc và bảo quản hoa, … và phải có trách nhiệm cao đối với công việc mới có thể giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

3. Mức thu nhập Florist hiện nay

Hiện nay, nhân viên florist tại các khách sạn, nhà hàng nhận được mức thu nhập trung bình từ 5 – 8 triệu đồng/tháng. Do đặc thù công việc không yêu cầu bằng cấp cũng như trình độ quá cao. Ngoài lương cơ bản theo thỏa thuận ban đầu, nhân viên đảm nhận vị trí này sẽ nhận được service charge hàng tháng đến từ doanh thu của cơ sở dịch vụ hoặc đến từ khách hàng. Hơn nữa, họ còn được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ bảo hiểm, lương tháng 13, thưởng các dịp lễ tết, …

Mức thu nhập Florist hiện nay
Mức thu nhập Florist hiện nay

Hi vọng với các thông tin mà vieclam88.vn đã cung cấp ở trên phần nào giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về khái niệm Florist là gì và cơ hội nghề nghiệp mang lại cho các ứng viên trong tương lai. Nếu bạn có khiếu thẩm mỹ và là người yêu hoa, đừng chần chừ hãy nhanh tay ứng tuyển vị trí Florist vào các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp để tạo nên nhiều cái đẹp cho mọi người.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: