Flashcard là gì? Xu hướng chuyển đổi từ truyền thống sang kỹ thuật số

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-03-05 16:36:08

Flashcard được sử những người học ngoại ngữ sử dụng rất nhiều để học tập từ vựng và cấu trúc. Đây được đánh giá là một phương pháp học tập rất hiệu quả, có tác dụng hỗ trợ người học ghi nhớ kiến thức rất tốt. Flashcard cũng tương đối rẻ và được bày bán ở khắp các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm. Vậy flashcard là gì? Cùng tìm hiểu lý do vì sao flashcard lại được đánh giá là một công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả nhé!

1. Bạn biết gì về flashcard?

1.1. Flashcard là gì?

Hiểu một cách đơn giản và trực quan nhất thì flashcard là một tập thẻ hỗ trợ người sử dụng ghi nhớ những nội dung nào đó. Flashcard thông thường sẽ bao gồm một nội dung gợi ý một mặt và câu trả lời hoặc nội dung ở mặt sau. nội dung gợi ý này có thể là một hay một vài cụm từ, một câu hỏi, một ký hiệu hoặc một hình vẽ. Bất cứ nội dung nào cũng có thể được đưa lên flashcard theo định dạng gợi ý và câu trả lời.

Flashcard truyền thống thường bao gồm hai mặt
Flashcard truyền thống thường bao gồm hai mặt

Flashcard có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường trí nhớ cho người sử dụng. Trước tiên bạn sẽ đọc cả gợi ý và câu trả lời, cố gắng ghi nhớ những câu trả lời. Sau đó, bạn ghi câu hỏi hay bất cứ gợi ý nào đó lên một mặt của flashcard và câu trả lời sẽ được ghi ở mặt còn lại.

Khi lật đến bất kỳ một gợi ý nào trên flashcard, bạn hãy cố gắng nhớ lại câu trả lời, đưa ra một đáp án và sau đó lật mặt còn lại lên để kiểm tra câu trả lời. Phương pháp này dựa trên sự liên tưởng và lặp đi lặp lại nhiều lần để khắc sâu nội dung vào trong trí nhớ. Bạn có thể không nhớ câu trả lời khi gặp gợi ý một vài lần, tuy nhiên sau nhiều lần ôn lại bạn sẽ nhớ được câu trả lời.

Flashcard cũng là một công cụ rất hữu ích để rèn luyện và tăng cường khả năng ghi nhớ cho trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, nhiều người lớn tuổi cũng vẫn tiếp tục sử dụng flashcard cho mục đích học tập.

Flashcard giúp tăng cường khả năng ghi nhớ
Flashcard giúp tăng cường khả năng ghi nhớ

1.2. Flashcard kỹ thuật số dần thay thế flashcard truyền thống

Tuy vậy, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các thiết bị di động thông minh đang xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống của mỗi người. Câu hỏi đặt ra là liệu flashcard có còn thực sự phù hợp trong thời đại hiện nay hay không?

Trong hoàn cảnh mọi thứ đều được chuyển dần sang trực tuyến như ngày nay, flashcard dĩ nhiên cũng không phải là ngoại lệ. Những tập thẻ giấy hay bìa cứng đã dần rút lui để nhường chỗ cho flashcard kỹ thuật số. Sự ra đời của các ứng dụng giúp cho người học giờ đây có thể “lật” từng thẻ flashcard trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng của mình. Hơn nữa, những chức năng bổ sung cũng sẽ giúp nâng cao hơn sự thú vị và hiệu quả của việc học qua flashcard kỹ thuật số.

1.3. Các loại flash kỹ thuật số

1.3.1. Flashcard kiểu cổ điển

Tất cả những gì có thể miêu tả về flashcard cổ điển đó là chạm và lật. Đặc điểm này của flashcard truyền thống đã được đưa lên các thiết bị di động thông minh.

Flashcard kỹ thuật số kiểu cổ điển
Flashcard kỹ thuật số kiểu cổ điển

Một hoặc một số gợi ý sẽ được hiển thị trên màn hình, và khi bạn chạm vào màn hình thì những gợi ý đó sẽ biến mất mà thay vào đó là câu trả lời. Điều này cũng tương tự như khi bạn lật một thẻ flashcard truyền thống ngoài đời thực. Khi chạm một lần nữa thì câu trả lời sẽ biến mất và được thay thế bằng gợi ý.

Bên cạnh đó, flashcard cổ điển cũng được “biến tấu” đi một chút để sử dụng trong các trò chơi nhằm khơi gợi hứng thú cho người đọc.

1.3.2. Flashcard dạng hình ảnh

Đây là một loại flashcard rất thú vị. Tại một “mặt” của flashcard sẽ được in một hình ảnh và bạn cần ghi nhớ những thông tin về hình ảnh đó trong “mặt” còn lại”.

Chẳng hạn khi bạn nhìn thấy hình ảnh tháp nghiêng Pisa, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Những kiến thức bạn có thể nghĩ đến bao gồm tên tháp, vị trí của tháp, tại sao nó lại được gọi là tháp nghiêng, tháp được thiết kế và xây dựng như thế nào…

Flashcard dạng hình ảnh
Flashcard dạng hình ảnh

Flashcard hình ảnh đặc biệt phù hợp với những người có thói quen học và ghi nhớ kiến thức thông qua hình ảnh

1.3.3. Flashcard dạng video

Có không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ nào của con người có khả năng tiếp thu và ghi nhớ nội dung được trình bày ở dạng video tốt hơn là nội dung dạng văn bản. Bởi vậy, người ta đã đưa cả video vào flashcard kỹ thuật số.

Những video được sử dụng trong flashcard kỹ thuật số đều là video ngắn, đưa ra những gợi ý ngắn gọn về một chủ đề nào đó. Mặc dù loại flashcard video này không thường xuyên xuất hiện, tuy nhiên tác dụng của loại này là không cần bàn cãi.

Flashcard dạng video
Flashcard dạng video

2. Tại sao flashcard có thể giúp tăng cường trí nhớ cho người sử dụng?

Flashcard hoạt động theo nguyên lý “Active recall”  – gợi nhớ kiến thức một cách chủ động.

Chẳng hạn, khi bạn đọc một cuốn sách, bạn không thể nhớ hết tất cả các chi tiết trong cuốn sách đó. Đó là bởi vì bạn chỉ đọc cuốn sách đó một cách thụ động và não bộ không bị bắt buộc phải suy nghĩ về nội dung cuốn sách đó.

Trong khi đó, nếu phải trả lời một vài câu hỏi liên quan đến những gì bạn đã đọc, não bộ của bạn sẽ bắt buộc phải suy nghĩ. Khi bạn suy nghĩ càng nhiều về một vấn đề thì bạn sẽ càng nhớ vấn đề đó lâu hơn. Flashcard ứng dụng nguyên lý này để giúp người sử dụng liên tục nhớ lại thông tin. Nhờ vậy mà người sử dụng flashcard có thể ghi nhớ thông tin đó tròn thời gian lâu dài hơn.

Flashcard kích thích sự ghi nhớ chủ động
Flashcard kích thích sự ghi nhớ chủ động

Mặt khác, khi bạn quan sát những gợi ý ở một mặt flashcard, bạn bắt buộc phải đưa ra câu trả lời rồi sau đó mới được xem mặt còn lại. Nếu câu trả lời của bạn đúng, bạn càng ghi nhớ nó lâu hơn. Tuy nhiên, nếu bạn trả lời sai, bạn sẽ phải suy nghĩ xem tại sao mình lại trả lời sai. Động tác này giúp cho bạn có nhận thức sâu sắc hơn về kiến thức mà mình đang nghiên cứu. Từ đó, não bộ của bạn sẽ ghi nhớ kiến thức đó tốt hơn.

Như vậy qua những thông tin được chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu flashcard là gì và công dụng của flashcard. Flashcard là một trong những công cụ hiệu quả nhất giúp cong người ghi nhớ một nội dung nào đó. Mặc dù hiện nay flashcard truyền thống đang dần được thay thế bởi flashcard kỹ thuật số, tuy nhiên tác dụng của cả hai loại flashcard này là tương tự nhau. Thậm chí flashcard kỹ thuật số có vẻ như dễ thu hút sự chú ý của người sử dụng hơn bởi bạn hoàn toàn có thể trang trí khiến cho flashcard trông bắt mắt hơn.

 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: