Trả lời câu hỏi Facilities là gì? Thông tin liên quan đến Facilities

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2022-02-28 09:18:17

Trong hoạt động của các doanh nghiệp, Facilities không còn là một khái niệm quá xa lạ. Tuy nhiên, đối với nhiều người nếu không thường xuyên bắt gặp thì sẽ không thể hiểu hết ý nghĩa của Facilities. Vậy Facilities là gì? Những thông tin liên quan đến khái niệm này sẽ ra sao? Hãy cùng vieclam88.vn đi tìm hiểu thông qua nội dung bài viết sau đây nhé!

1. Khái niệm Facilities là gì?

1.1. Thuật ngữ quen thuộc trong tiếng anh

Trước hết, Facilities được hiểu là một thuật ngữ quen thuộc trong tiếng Anh mang ý nghĩa là phương tiện đi lại được sử dụng trong cuộc sống của con người. Viết dưới dạng số nhiều của danh từ Facility, Facilities khi được dùng trong mỗi ngữ cảnh khác nhau sẽ mang một ý nghĩa khác biệt đi phần nào.

1.1.1. Facilities theo ý nghĩa chung

Khi tìm hiểu về khái niệm Facilities là gì, chúng ta cần đặt nó vào trong những trường hợp và lĩnh vực cụ thể. Khi mang ý nghĩa chung thì Facilities đơn giản được hiểu là phương tiện. Ví dụ khi đứng trong cụm từ “ Automated watch-keeping facilities” thì Facilities sẽ mang ý nghĩa là phương tiện với chức năng theo dõi tự động, khi đứng trong cụm từ “Cooling facilities” thì Facilities mang ý nghĩa là phương tiện có chức năng làm lạnh hoặc khi đứng trong cụm từ “Non Facilities Associated Signalling” thì Facilities lúc này sẽ có nghĩa là hệ thống điều khiển và gán cho các phương tiện đấu vòng.

 Khái niệm Facilities
Khái niệm Facilities

1.1.2. Facilities theo những ý nghĩa khác

Bên cạnh những ý nghĩa là phương tiện thì khi được sử dụng trong các lĩnh vực kinh tế, xây dựng Facilities sẽ được hiểu là thiết bị hoặc công cụ và thiết bị liên quan đến cơ sở vật chất. Ví dụ cụ thể như sau:

Auxiliary facilities có nghĩa là những thiết bị phụ trợ (thiết bị, phụ tùng sửa chữa trong lĩnh vực doanh nghiệp)

Communal facilities có nghĩa là những thiết bị công cộng

Facilities for payment mang ý nghĩa để chỉ những công cụ và phương tiện được sử dụng để thực hiện công việc thanh toán.

Shipping facilities là cụm từ để chỉ các phương tiện chuyên chở trên  đường biển như tàu, thuyền,... được sử dụng trong các hoạt động chở hàng hóa, thiết bị,...

Có thể nói đây là từ ngữ được sử dụng nhiều trong các tình huống có liên quan đến phương tiện di chuyển và đó cũng là ý nghĩa ban đầu khi nhắc đến Facilities trong tiếng Anh. Ngoài ra, Facilities cũng mang những lớp nghĩa riêng khi được sử dụng trong các doanh nghiệp. Vậy Facilities là gì trong các công ty, doanh nghiệp?

Facilities theo những ý nghĩa khác
Facilities theo những ý nghĩa khác

1.2. Facilities là gì trong các doanh nghiệp?

Với những ai đã và đang làm việc trong doanh nghiệp, công ty với các lĩnh vực khác nhau và có một hệ thống cơ sở vật chất cần quản lý thì chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với khái niệm liên quan đến Facilities. Đây là một từ trong cụm từ chỉ vị trí thực hiện công việc quản lý cơ sở vật chất có tên là Facilities Manager. Vị trí này thường được xuất hiện phổ biến trong các doanh nghiệp xây dựng với vai trò quản lý cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, đây cũng là một vị trí công việc quan trọng trong các doanh nghiệp hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài Facilities Manager thì từ Facilities còn xuất hiện trong cụm từ Facilities Management dùng để chỉ những dịch vụ liên quan đến hoạt động quản lý trang thiết bị trong một số doanh nghiệp. Hiểu nôm na rằng Facilities Management là cụm từ chỉ tất cả những công việc mà một Facilities Manager cần thực hiện như quản lý trang thiết bị, quản lý vệ sinh và an ninh trong một doanh nghiệp hoặc thậm chí là một khu vực nào đó mà doanh nghiệp chịu trách nhiệm quản lý.

Facilities trong doanh nghiệp
Facilities trong doanh nghiệp

2. Một số thông tin liên quan đến vị trí công việc Facilities Manager

Facilities khi đứng một mình sẽ mang ý nghĩa riêng và khi trở thành Facilities Manager thì đây lại là một vị trí công việc rất phổ biến trong các doanh nghiệp. Vậy vị trí công việc này có đơn thuần mang ý nghĩa của Facilities hay không? Những thông tin thú vị cho bạn khi bạn đang có ý định tìm hiểu về vị trí công việc này? Tất cả sẽ được chúng tôi bật mí ngay sau đây.

2.1. Về trách nhiệm và vị trí công việc

Điều đầu tiên khi nhắc đến bất cứ một vị trí nào đó chính là trách nhiệm và những công việc cần thực hiện khi đảm nhiệm. Facilities Manager là người sẽ giám sát, kiểm tra, phát hiện những sự cố liên quan đến hệ thống cơ sở hạ tầng thông qua hoạt động hàng ngày. Họ sẽ là người trực tiếp đưa ra các phương án để giải quyết sao cho phù hợp nhất khi có tình huống phát sinh xảy ra.

Về trách nhiệm và vị trí công việc
Về trách nhiệm và vị trí công việc

Thực hiện công việc chủ động lên kế hoạch và phối hợp với các bộ phận liên quan trong công việc quản lý cơ sở hạ tầng. Thông báo nó đến với nhân viên để đảm bảo họ tuân thủ và thực hiện nghiêm túc. Tổ chức kết hợp với điều hành khi phân công công việc và điều động nhân viên khi có sự kiện và hoạt động diễn ra trong công ty.

Những công việc này sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở đảm bảo được các mối quan hệ giữa các bộ phận làm việc trong công ty. Đó cũng là một trong những kỹ năng đòi hỏi một Facilities Manager cần có khi đảm nhận vị trí này. 

Tất nhiên, đây là một vị trí công việc không hề đơn giản thế nhưng những giá trị đem về lại vô cùng xứng đáng. Mức thu nhập cao cùng với quyền lợi hấp dẫn tùy thuộc vào kinh nghiệm cũng như kỹ năng làm việc của ứng viên khi ứng tuyển. Để có thể tạo ra cơ hội cho bản thân thì các ứng viên cũng cần chuẩn bị đầy đủ những điều kiện về kiến thức và bằng cấp liên quan đến kỹ thuật, điện tử,... Ngoài ra, các ứng viên cũng cần có một trình độ ngoại ngữ nhất định cũng như thành thạo các kỹ năng khác như tin học văn phòng để phục vụ công việc.

Facilities Manager
Facilities Manager

2.2. Về vai trò và cơ hội việc làm

Thực hiện công việc với khối lượng tương đối lớn như vậy, chắc hẳn những vai trò mà vị trí này đem lại cho doanh nghiệp cũng không hề nhỏ. Vậy vai trò của Facilities Manager là gì?

Khi tìm hiểu về câu hỏi Facilities là gì thì việc biết thêm về những thông tin liên quan đến Facilities Manager sẽ là một điều cần thiết. Đặc biệt là với những ai đang có ý định ứng tuyển với vị trí này trong các doanh nghiệp.

Trong các doanh nghiệp, Facilities Manager sẽ đóng đúng vai trò của một nhà quản lý đích thực khi thực hiện công việc hàng ngày. Họ như những cầu nối liên kết các mối quan hệ quan trọng trong doanh nghiệp như khách hàng và hệ thống nhân sự. Họ làm và mang lại hiệu quả về việc quản lý cơ sở vật chất, quản lý những dịch vụ để bảo đảm các yếu tố về vệ sinh, an ninh trong khu vực chịu trách nhiệm.

Hiện nay, dù có rất nhiều phương pháp được thay thế để công việc quản lý diễn ra thuận lợi hơn, tuy nhiên Facilities Manager vẫn là một vị trí không thể thiếu trong bất cứ một doanh nghiệp, tổ chức nào. Có một điều mà các ứng viên nên an tâm là cơ hội về việc alf của vị trí này là rất tiềm năng. Dù vậy thì mọi cơ hội đều nằm trong tay và phụ thuộc vào sự cố gắng, kiên trì phát triển chính bản thân mình của bạn.

 Về vai trò và cơ hội việc làm
Về vai trò và cơ hội việc làm

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi Facilities là gì cùng những thông tin liên quan. Hy vọng giá trị từ những chia sẻ này sẽ giúp cho bạn đọc giải quyết thắc mắc cũng như nhận về nhiều hơn những gì mong muốn. Chúc bạn có nhiều sức khỏe, luôn làm việc hiệu quả và đừng quên thường xuyên ghé thăm chúng tôi để đón đọc những chia sẻ khác nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: