Ethernet là gì? Nên dùng kết nối Ethernet day hay không dây

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-01-23 18:46:22

Cho đến hiện tại liệu bạn đã hiểu về Ethernet là gì hay chưa? Các thành phần của cơ bản của Ethernet là gì? Dịch vụ Internet Ethernet với nhu cầu sử dụng thường xuyên ở đâu? Để có được câu trả lời hoàn thiện nhất thì hãy cùng nắm bắt với bài viết về Ethernet sau đây.

1. Định nghĩa về Ethernet là gì? 

Ethernet là một loạt các hệ thống mạng, công nghệ mạng được sử dụng trong các mạng máy tính cục bộ. Tức là mạng LAN, nơi mà hàng loạt các máy tính được kết nối với nhau thông qua khoảng không gian vật lý. 

Định nghĩa về Ethernet là gì?
Định nghĩa về Ethernet là gì? 

Các hệ thống vận hành sử dụng Ethernet với vai trò chia luồng dữ liệu thành các gói, hay còn gọi là các khung. Trong những khung được chia đó sẽ bao gồm nhiều thông tin địa chỉ nguồn, đích và các cơ chế từ đó phát hiện về các lỗi của quá trình truyền dữ liệu để yêu cầu về việc truyền lại. 

Như vậy có thể thấy Ethernet đơn giản chỉ là đề cập đến mạng phổ biến nhất hiện nay đó là LAN, mạng cục bộ được sử dụng hàng ngày. Đối với một mạng LAN sẽ thường trái ngược lại với mạng diện rộng WAN - mạng trải rộng trên 1 khu vực địa lý rộng còn về LAN lại là mạng lưới kết nối khu vực nhỏ như văn phòng, trường, nhà. 

Hình rung có lẽ là như vậy nhưng Ethernet lại không phải là dây. Đặc biệt với nền công nghệ mạng hiện tại Wifi đã dần chiếm lĩnh vị trí đầu bảng trong việc kết nối con người. Khi đó sự thắc mắc về liệu có còn cổng của Ethernet trên chiếc máy tính của bạn hay không? Đâu chỉ bạn, người sử dụng mà những người kinh doanh về câu hỏi này. 

Tham khảo: Click để xem ngay những việc làm IT phần cứng - Mạng lương hấp dẫn tại vieclam88.vn

2. Phân loại Ethernet qua loại sử dụng 

2.1. Thứ nhất về Ethernet - Dây cáp 

Ethernet ra mắt từ những năm đầu 1970 với tốc độ truyền tải truyền thống là 10 megabit/giây - Mbps. Sau đó tiến đến Fast Ethernet chuyển dữ liệu dần lên đến 100Mbps, kế đó là bước tiến của công nghệ đã thúc đẩy giúp Gigabit Ethernet hỗ trợ tới 1000Mbps. Có thể hiện tại thì Ethernet mới chỉ phát triển giới hạn sử dụng cho doanh nghiệp tuy nhiên mức thử nghiệm về 10 Gigabit Ethernet ứng với 10.000 Mbps đã và đang được phát triển.

Ethernet phân luồng loại sử dụng
Ethernet phân luồng loại sử dụng ra sao?

Đối với giao thức Ethernet có dây thì loại cáp Ethernet phù hợp cũng rất quan trọng để tạo nên kết quả. Nếu theo cách nhận biết thông thường nhất thì chúng ta có thể thấy cáp Ethernet lại 5 - CAT5 được sử dụng với tần suất nhiều nhất. Ngoài ra sẽ có sự hỗ trợ truyền thống khác cùng Fast Ethernet còn đối với  loại 5e - CAT5e, loại 6 - CAT6 thì có thể xử lý Gigabit cùng 10 Gigabit Ethernet. 

Các loại cáp Ethernet này được sử dụng chạy từ modem/ bộ kết nối ( modem cổng vào) tới cổng Ethernet có sẵn trên các thiết bị hỗ trợ trực tuyến, kết nối với máy tính/ laptop/ TV thông minh của ban. Còn trường hợp khi thiết bị của bạn không tích hợp kết nối cổng Ethernet thì bạn có thể đưa ra sự lựa chọn về USB đến Ethernet. 

2.2. Thứ hai về Ethernet - Không dây Wifi

2.2.1. Lợi ích của việc sử dụng Ethernet không dây wifi

* Tạo độ ổn định hơn cho tín hiệu 

Như thực tế có thể thấy được việc thiết lập một mạng LAN dây sẽ khá tốn kém đi kèm việc đầu tư thời gian và công sức hơn việc sử dụng một mạng WLAN cục bộ không dây. Tức là việc sẽ đem lại một số đặc quyền riêng và không thể phủ nhận về sự tối ưu. 

Lợi ích của việc sử dụng Ethernet không dây wifi
Lợi ích của việc sử dụng Ethernet không dây wifi

Cụ thể như tín hiệu Wifi sẽ được truyền qua tần số vô tuyến và khi bạn đi qua bất kỳ đường hầm nào đó mà nghe đài phát thanh của xe hơi thì sóng radio sẽ dễ dàng bị nhiễu. Ngay cả tần số wifi của bạn khi sử dụng tại trường hợp tương tự cũng vậy. 

Còn đối với Ethernet có dây thì vấn đề nhiều sẽ không phải là vấn đề, vì mọi thứ từ tín hiệu wifi hàng xóm cạnh bạn, sử dụng lò vi sóng, sử dụng tai nghe Bluetooth đều có thể gây nhiễu wifi. Hơn nữa khi không có sự can thiệp từ Ethernet thì internet của bạn đôi khi sẽ bắt gặp về sự cố, tự ngắt kết nối, đang kết nối gián đoạn. 

Tương tự hơn nữa là việc bức tường riêng cũng không thể gây ra sự cố xâm nhập của Ethernet vì mỗi một thiết bị đã được thực hiện Hardwired. Bạn cũng sẽ không cần phải phân chia các băng thông giữa chính máy tính với PS4 nữa. 

* Đảm bảo về linh hoạt và sự bảo mật

Dù là bạn đang xử lý vấn đề về các dây dẫn nhưng bạn vẫn có thể lựa chọn linh hoạt chuyển dữ liệu tới 100m, đối với modem/ bộ định tuyến cách được 328 m với cáp Ethernet lắp đặt. Bởi các bộ định tuyến đã đều có cổng Ethernet từ đó mà sẽ không cần mất quá nhiều thời gian chuyển đổi tại nhà hay như là việc mà bạn cố định dây điều khiển về trò chơi hay máy trò chơi. Vì điện thoại/ máy tính của bạn có thể kết nối wifi. 

Đảm bảo về linh hoạt và sự bảo mật
Đảm bảo về linh hoạt và sự bảo mật

Riêng với các doanh nghiệp khi lựa chọn kiểm soát và bảo mật bởi Ethernet sẽ rất khó đánh bại. Vì kết nối vật lý bạn sẽ duy trì được nhiều quyền kiểm soát và nắm bắt được danh sách về ai tại bất cứ thời điểm nào sử dụng. Từ đó có thể thấy được Ethernet không dây wifi đã mang lại sự giải phóng dữ liệu cho người dùng, ngăn chặn sự xâm nhập không mong muốn, tránh nguy hiểm và tốn kém. Hơn nữa với wifi sẽ không có sự giới hạn về bức tường chắn nào việc truy cập dễ dàng hơn rất nhiều. 

Xem thêm: [Infrastructure là gì?] Khám phá câu trả lời hoàn hảo nhất!

2.2.2. Nhược điểm của việc sử dụng Ethernet không dây wifi

Wifi mang lại khả năng truy cập dễ dàng , vì với mạng WLAN sẽ chỉ cần kết hợp về modem router là bạn cùng các thiết bị đã sẵn sàng trải nghiệm. Tuy nhiên cạnh đó, cũng có những nhược điểm đi kèm song song với lợi ích nhận được này. 

Nhược điểm của việc sử dụng Ethernet không dây wifi
Nhược điểm của việc sử dụng Ethernet không dây wifi

- Giá cả của mạng LAN có dây lớn hơn đi kèm sự phức tạp. Nếu đơn giản là sử dụng cá nhân thì sẽ chỉ cân cáp duy nhất còn xét về phía doanh nghiệp sự chuẩn bị là rất lớn. Thể hiện từ mạng lưới an toàn, sự ổn định, tường lửa, chuẩn bị máy chủ, công tắc chuyên nghiệp,...Mọi chi phí tăng lên thì máy trạm của bạn cũng cần thêm về một khoản đầu tư lớn. 

- Cổng khả dụng hơn vì có bộ điều hợp USB-to-Ethernet sẽ là một sự cân nhắc lựa chọn. Hầu hết các máy tính để bàn, máy tính xách tay hay như TV thông minh đã đều được cung cấp về cổng Ethernet chỉ một số thiết bị không có gây sự khó khăn. 

- Nhắc về tính di động khi sử dụng thì bạn sẽ mất đi một số tính năng, ví dụ như điện thoại thông minh các máy tính bảng/ e-reader và một số hệ thống chơi trò chơi chỉ có Wi-Fi. Từ đó mà sẽ rất khó để tăng tiện ích vì vậy mà các thiết bị thiết lập mạng LAN sẽ bổ sung kết nối wifi.

3. Vậy nên dùng mạng Ethernet dây hay Ethernet không dây? 

Việc mà bạn lựa chọn về sử dụng Ethernet dây hay không dây sẽ còn tùy theo nhu cầu của cá nhân để tạo nên sự phù hay như sở thích, cân đo về ngân sách. 

Vậy nên dùng mạng Ethernet dây hay nên dùng Ethernet không dây?
Vậy nên dùng mạng Ethernet dây hay nên dùng Ethernet không dây? 

+ Nếu việc sử dụng mạng internet của bạn là phát trực tiếp HD, sử dụng duyệt qua chromebook hay như trò chơi thông thường thì việc chọn Ethernet bộ định tuyến wifi và băng tần kép sẽ tốt hơn. 

+ Nếu như việc dùng internet của bạn là mang tính chất duy trì các trò chơi trực tuyến nhanh hơn hay là điều hành cả một doanh nghiệp thì sự lựa chọn ổn định hơn đó là Ethernet dây. Đặc biệt là việc sử dụng này còn tạo lợi nhuận trực tuyến trong mục đích sử dụng.

4. Vậy Ethernet hoạt động ra sao? 

Về giao thức Ethernet thì sẽ được xác định cơ bản nhất là hoạt động trên cả Layer 1 (lớp vật lý) và Layer 2 (lớp liên kết dữ liệu) trên chính mô hình giao thức mạng OSI. Tức là việc Ethernet hoạt động xác định 2 đơn vị truyền chính là Packet cùng Framwork. 

Vậy Ethernet hoạt động ra sao?
Vậy Ethernet hoạt động ra sao? 

Ngoài ra với Framework được sử dụng sẽ không chỉ đơn giản là thực hiện truyền dữ liệu mà sẽ bao gồm về việc: 

+ Cung cấp địa chỉ truy cập vật lý của người gửi và người nhận. 

+ Trực tiếp gắn thẻ các Vlan kèm thông tin liên quan. 

+ Thông tin đang sửa lỗi phát hiện cho các sự cố truyền. 

Như vậy mỗi Frame sẽ luôn nằm trong một gói chứa một vài byte thông tin tạo kết nối và đánh dấu việc bắt đầu Framework. 

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp ngắn nhất về Ethernet là gì dành cho bạn. Khi bạn cần tìm hiểu sau hơn về nguyên tắc, tiêu chuẩn, các hoạt động hay tính năng của Ethernet thì sẽ cần dành thời gian nhiều hơn cho các bài viết tiếp theo sau.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: