Thuật ngữ ETA là gì? Nó được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nào?

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-05-20 14:09:37

ETA là một thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Bạn đang quan tâm về việc làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, vậy bạn cần nắm vững các thuật ngữ cơ bản trong ngành để hoàn thành tốt công việc của mình. Cùng vieclam88.vn tìm hiểu thuật ngữ ETA là gì trong bài viết dưới đây!

1. Bạn đã biết ETA là gì? Cách phân loại ETA ra sao?

1.1. Thuật ngữ ETA là gì?

ETA là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực Logistic. ETA là từ viết tắt của Estimated time of arrival, nghĩa là thời gian dự kiến mà hàng hóa đó sẽ đến đích tại bến cảng. Đây chính là thời gian tiêu chuẩn dành cho các hãng tàu hay đơn vị giao hàng để ra cho dịch vụ vận chuyển của họ. ETA sẽ thường xuyên được ghi đầy đủ trên các chứng từ giao nhận hàng hóa với thời gian là ngày, tháng, năm.

Thuật ngữ ETA là gì và nó được sử dụng trong lĩnh vực gì
Thuật ngữ ETA là gì và nó được sử dụng trong lĩnh vực gì

Bên cạnh đó, ETA còn là từ viết tắt của một phần mềm thẩm tra, lập dự án, dự thầu và quyết toán các công trình. Thông thường, khi nói đến ETA, người ta thường thấy nó đi liền với cụm ETD-Estimated time of departure, có nghĩa là thời gian khởi hành dự kiến. Nó chỉ có tính chất tương đối và tham khảo. Thời gian khởi hành dự kiến sẽ được tính dựa theo hành trình của các đơn vị vận chuyển.

1.2. ETA có đặc điểm ra sao?

Thông thường, thời gian của ETA sẽ không chính xác, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, đặc biệt là nguyên nhân điều kiện thời tiết là không thể tránh khỏi và khá khó dự đoán.

Vì vậy, đôi khi có người sẽ nhầm lẫn giữa ETA và ATA–Actual time of arrival: nghĩa là thời gian thực tế sẽ đến bến cảng của phương tiện. Do đó, để tránh khách hàng của mình nhầm lẫn, các nhân viên của hãng tàu sẽ giải thích cụ thể rằng ETA chỉ là thời gian dự kiến mà hàng hóa đến bến cảng, có thể sớm hơn hoặc muộn hơn dựa theo điều kiện thời tiết.

ETA có nhiều đặc điểm
ETA có nhiều đặc điểm

Do đó, bạn nên cập nhật thường xuyên để nắm bắt thông tin về hành chính của các phương tiện vận chuyển và nắm được số chuyến, số hiệu, lịch cập cảng và cập bến… qua các trang web của đơn vị vận chuyển, tàu, cảng,... giúp bạn dự kiến dược khoảng thời gian mà hàng hóa đến nơi, tránh tình trạng hàng hóa bị hỏng trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là rau, củ, quả. Qua đó cũng giúp bạn phản hồi cho khách hàng hoặc đối tác của mình nếu dự kiến thay đổi về thời gian nhận hàng.

Xem thêm: Lateral thinking là gì

1.3. Phân loại ETA trong các phương thức vận tải

ETA sẽ chia thành 3 loại là ETA trong hàng hải, hàng không và đường bộ.

1.3.1. ETA ở trong hàng hải

Hàng hải là một phương tiện phổ biến chuyên chở các hàng hóa trên biển. Phương tiện chủ yếu của hàng hải là các tàu với nhiều trọng tải khác nhau. Phương tiện này sẽ phù hợp đối với những mặt hàng không bị áp lực về thời gian giao hàng, giúp vận chuyển hàng hóa quốc tế với số lượng lớn và tiết kiệm tối đa chi phí.

ETA trong vận tải
ETA trong vận tải

Tuy vận chuyển bằng đường biển là phương thức an toàn nhưng lại tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Dưới đây là một số rủi ro khiến ETA bị ảnh hưởng trong vận tải hàng hóa:

- Ảnh hưởng từ thời tiết và tự nhiên (bão, sóng thần, mưa to,...): Biển đông luôn có những thay đổi thất thường về thời tiết như mưa giông, bão, động biển, sóng thần,... đều khiến các tàu di chuyển trên biển bị ảnh hưởng và khiến cho tàu chở hàng bị hỏng hóc, hư hại, ảnh hưởng đến hàng hóa và thời gian nhận.

- Rủi ro từ các tai nạn biển: Trong quá trình các tàu di chuyển trên biển, có thể xảy ra va chạm, có tàu bị mắc cạn khi đi vào vùng biển nông hoặc bị chìm tàu. Những rủi ro này ít khi xảy ra nhưng cũng là rủi ro mà hàng hóa vận chuyển qua hàng hải sẽ phải đối mặt.

Có nhiều nguyên nhân gây ra chậm trễ trong hàng hải
Có nhiều nguyên nhân gây ra chậm trễ trong hàng hải

- Rủi ro do con người gây ra: Đây chính là rủi ro thường thấy nhất, rủi ro do con người như các tàu bị cướp bóc hoặc do các cơ quan chức năng của quốc gia bất kỳ thu hồi nguồn hàng đó khi nghi ngờ hàng có vấn đề.

Vì vậy, các chuyên gia trong ngành này đang nỗ lực không ngừng trong việc cải tiến và nâng cao chất lượng tàu, giúp tăng tốc vận chuyển mà không ảnh hưởng đến trọng tải.

1.3.2. ETA ở trong vận chuyển hàng không

Hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không sẽ có nhiều ưu điểm vượt trội hơn các phương thức khác như hạn chế tối đa đổ vỡ, trộm cắp, di chuyển nhanh, phí lưu kho thấp…

ETA chỉ là thời gian dự kiến
ETA chỉ là thời gian dự kiến

Vì thời gian vận chuyển được rút ngắn nên giá cước của hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không cao hơn những phương thức khác, các khối lượng hàng hóa không đa dạng và chỉ vận chuyển được khối lượng nhỏ.

Một số lý do khiến vận chuyển hàng hóa qua đường chim bay bị ảnh hưởng như:

- Rủi ro do thời tiết: Thời tiết làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa như mưa, gió, sương mù, bão,... làm ngưng trệ đường bay.

- Rủi ro từ con người và các tai nạn khác: Những trường hợp như máy bay hỏng, cướp máy bay, va quệt,... làm gián đoạn chuyến bay.

1.3.3. ETA trong vận chuyển hàng hóa qua đường bộ

Phương thức này sử dụng xe tải, container, ô tô,... để có thể vận chuyển hàng hóa qua đường bộ. Phương thức này có nhiều ưu điểm như di chuyển dễ dàng, khả năng thích nghi với khí hậu và địa hình cao, tiện lợi và cơ động trong di chuyển,...

ETA trong vận tải
ETA trong vận tải

Tuy vậy, mặc dù chủ động được thời gian vận chuyển nhưng phương thức này bị hạn chế về kích thước và khối lượng hàng hóa.

Một số lý do ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa qua đường bộ như: rủi ro về thời tiết (bão, động đất, mưa lớn,...) ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa; rủi ro về các cơ sở hạ tầng như đường xá hỏng hóc, sạt lở ảnh hưởng đến thời gian nhận hàng; hoặc các rủi ro về cướp bóc hay tai nạn trên đường bộ.

Ngoài ra, trong Uber và Grab còn được biết đến là dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua đường bộ.

Uber và Grab còn được biết đến là dịch vụ vận chuyển hàng hóa
Uber và Grab còn được biết đến là dịch vụ vận chuyển hàng hóa

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến ETA

ETA - Estimated Time of Arriva, thời gian dự kiến đến bến phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như: phương tiện vận chuyển hàng hóa, khối lượng và kích thước hàng hóa, thuộc tính hàng hóa, thời tiết,… và các yếu tố khác.

Các yếu tố ảnh hưởng đến ETA
Các yếu tố ảnh hưởng đến ETA

Mỗi loại phương tiện vận chuyển hàng hóa sẽ có những đặc tính về tốc độ và khối lượng vận chuyển khác nhau,… phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Đối với máy bay, thời gian vận chuyển nhanh chóng, nhưng không thể chuyên chở hàng hóa với số lượng lớn và không thể dùng với một số hàng hóa đặc biệt; ngoài ra, chi phí cho loại phương tiện này là vô cùng lớn, làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Hay như đối với tàu hàng, khối lượng vận chuyển là vô cùng lớn, đa dạng các loại hàng hóa khác nhau; giá cả hợp lý, tuy nhiên, thời gian chờ hàng khá lâu. Nếu bạn đang cần dùng gấp sản phẩm mình mua, thì đây không phải lựa chọn tối ưu dành cho bạn.

ETA bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố
ETA bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Các yếu tố về thuộc tính của hàng hóa cũng vô cùng quan trọng. Các loại hàng hóa có thời gian sử dụng ngắn như: rau củ, hoa quả,… thì không thể lựa chọn hình thức vận chuyển mất thời gian với nhiều rủi ro.

Cuối cùng, có thể kể đến yếu tố tự nhiên gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hàng hóa về bến – thời tiết. Nếu như trong quá trình vận chuyển hàng hóa, thời tiết xấu sẽ khiến tàu biển hay xe tải không thể di chuyển, khiến cho thời gian dự kiến hàng hóa về cảng sẽ tăng lên.

Xem thêm: Việc làm nhân viên bán hàng

3. Cách hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, chúng ta không thể lường trước được tất cả các vấn đề và rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, để có thể vận chuyển hàng hóa một cách an toàn, chất lượng hiệu quả nhất, cần chú ý đến một số yếu tố sau:

- Các thông tin về hành trình di chuyển của phương tiện cần được theo dõi, cập nhật một cách thường xuyên. Nhanh chóng nắm bắt và hỗ trợ nếu phát sinh các sự cố trên đường vận chuyển.

Hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa
Hạn chế rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa

- Các thông tin về thời tiết khí hậu luôn được dự báo trước, đảm bảo trong thời gian vận chuyển hàng hóa, điều kiện thời tiết ở mức độ hợp lý, phù hợp với quá trình vận chuyển.

- Kiểm tra kỹ các phương tiện vận chuyển trước khi rời bến, tránh các sai sót về động cơ, thiết bị; gây nguy hiểm cho tài xế trong quá trình điều khiển phương tiện.

4. Phân biệt ETA và ETD?

Trong lĩnh vực Logistic, hai thuật ngữ ETA và ETD thường bị hiểu nhầm và coi là một. Tuy nhiên, ETD - Estimated time of departure, được hiểu là ngày giờ khởi hành dự kiến của tàu. Yếu tố ETD sẽ được tính toán một cách tương đối chính xác dựa trên các thông tin về lộ trình của tàu, tốc độ di chuyển, thời tiết và vị trí hiện tại của tàu.

Sự khác nhau giữa ETA và ETD
Sự khác nhau giữa ETA và ETD

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, thời gian khởi hành và cập bến đôi khi sẽ có nhiều sự thay đổi, gây cho khách hàng cảm giác khó chịu, không hài lòng. Tuy nhiên, nếu là người làm quen trong lĩnh vực này, bạn sẽ phải chấp nhận những yếu tố ngẫu nhiên này như một phần tất yếu.

- Sự giống nhau giữa ETA và ETD:

+ Vì là thời gian dự kiến nên không quá chính xác so với dự định trước đó, thời gian có thể sớm hơn hoặc muộn hơn.

Nhiều người nhầm ETA với thuật ngữ khác
Nhiều người nhầm ETA với thuật ngữ khác

+ Chịu sự tác động từ các yếu tố bên ngoài như môi trường, thời tiết, con người, khối lượng hàng hóa, tác nhân khác.

- Sự khác nhau giữa ETA và ETD:

+ ETA tên viết tắt của từ tiếng Anh Estimated Time of Arrival là thời gian mà tàu hoặc hàng hóa đến cảng. ETD không chỉ là từ viết tắt của một từ, mà nó còn có thể là viết tắt của các từ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Để xác định thời gian mà hàng hóa đến cảng, bạn có thể sử dụng các thiết bị định vị để ước định thời gian lô hàng đến nơi giúp bạn tránh được những tình huống xấu phát sinh.

+ ETD viết tắt của từ tiếng Anh Estimated time of departure là thời gian mà tàu sẽ khởi hành hoặc thời gian khởi hành của lô hàng trên tàu. ETD giúp khách hàng có thể dự kiến được chính xác thời gian đơn hàng đến nơi.

Mẫu đơn xin việc

Phân biệt ETA và ETD
Phân biệt ETA và ETD

Tuy nhiên, ETA là khoảng thời gian cập bến dự kiến của lô hàng, thời gian này được tính toán dựa trên các yếu tố xác định, do bên dự toán thời gian xuất nhập khẩu phụ trách. Nó được vận chuyển các các hình thức khác nhau như: hàng không, đường biển, đường sắt, đường bộ,… 

Còn ETD là khoảng thời gian dự kiến khởi hành của hàng hóa, để bên chủ sở hữu hàng hóa đến nhận hàng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được ETA là gì và cách phân biệt ETA với ETD. Khi làm việc với khách hàng, bạn cần nhấn mạnh thời gian mà tàu đến nơi chỉ là thời gian dự kiến, thời gian có thể trễ hoặc sớm hơn dự kiến để tránh khách hàng hiểu lầm. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên nhầm lẫn giữa ETA với ETD hoặc với các thuật ngữ khác. Hãy theo dõi vieclam88.vn để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: