Nhóm tính cách ENFP là gì? Nhóm tính cách này có gì thú vị

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2021-06-09 09:59:28

Để hiểu rõ hơn bản thân mình để điều chỉnh những mặt xấu, phát huy những đặc điểm tốt thì chúng ta thường tìm kiếm những bài trắc nghiệm tính cách. Trong đó có một nhóm tính cách rất hiếm là ENFP. Vậy đặc điểm của nhóm này như thế nào, cùng tìm hiểu nhé.

1. Định nghĩa nhóm tính cách ENFP là gì?

Trắc nghiệm tính cách sẽ đưa ra kết quả với 16 nhóm tính cách khác nhau như nhóm người trách nhiệm, nhóm người khoa học, nhóm người thực thi, nhóm người trình diễn,... Cứ khoảng 100 người thì chúng ta sẽ tìm ra khoảng 7 người có nhóm tính cách ENFP. Vậy enfp là như thế nào?

ENFP là viết tắt từ các từ tiếng Anh là: Extraversion (E) - Hướng ngoại, Intuition (N) - Trực giác , Feeling (F) - Cảm xúc, and Perception (P) - Linh hoạt. Những người có tính cách ENFP là người có nguồn năng lượng tuyệt vời mà mọi người vẫn thường định nghĩa họ với những từ như sau: Phiêu lưu. Linh hoạt. Nhìn chung thì nhóm người này thường có khả năng hoạt động trong các lĩnh vực xã hội, làm theo ý kiến chủ quan một cách linh hoạt và biết quan tâm đến cảm xúc. 

Tính cách hướng ngoại
Tính cách hướng ngoại

Nhóm người có tính cách ENFP rất hướng ngoại, năng nổ trong công việc, các hoạt động và có thể lôi kéo được nhiều người khác cùng tham gia. Chính vì thế, họ được coi như là nhóm người có khả năng định hướng dư luận, điều hướng cảm xúc của mọi người.

Nhóm người này thường dành nhiều thời gian cho cảm xúc của bản thân cũng như thấu hiểu cảm xúc của người khác. Họ rất được lòng mọi người khi thường xuyên lắng nghe, thấu hiểu và cho lời khuyên với những người đang vướng mắc về tâm lý. 

Biết lắng nghe cảm xúc
Biết lắng nghe cảm xúc

ENFP không thích đi theo hướng đi của người khác mà tin tưởng vào trực giác, cảm nhận cá nhân của mình mà đưa ra quyết định. Họ thường cảm thấy chán nản trong công việc, nhưng khi có người chịu lắng nghe, đồng hành cùng họ thì kết quả làm việc của họ sẽ rất đáng ngạc nhiên. 

2. Ưu, nhược điểm của nhóm tính cách ENFP

- Về ưu điểm: 

Kỹ năng giao tiếp: Với tính cách hướng ngoại, người nhóm này có kỹ năng giao tiếp rất tốt. Họ thường là người bắt chuyện trước khi gặp một người mới và chủ động dẫn dắt, đặt câu hỏi cho cuộc trò chuyện. Trong các mối quan hệ bạn bè, họ luôn là người sôi nổi nhất và đưa mọi người tới những câu chuyện thú vị.

Lạc quan: Nhóm người ngày thường rất vui tính, họ thích sống theo cảm xúc của bản thân. Có thể sáng hôm nay họ đang làm việc rất căng thẳng, áp lực rất nhiều nhưng tối đến, họ có thể trút toàn bộ gánh nặng để vui vẻ đi chơi với bạn bè. 

Thấu hiểu và truyền lửa: Họ hiểu được cảm xúc của bản thân và cũng có sự thấu hiểu đối với suy nghĩ và hành động của người xung quanh. Khi đã thấu hiểu, họ sử dụng kỹ năng giao tiếp của mình để truyền lửa nhiệt huyết, truyền sự lạc quan, lan tỏa đến tất cả mọi người điều thú vị đó để mọi người có tâm trạng tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn. 

Người định hướng dư luận
Người định hướng dư luận

Cống hiến: Trong công việc cũng như đời sống hàng ngày, nhóm người ENFP khi đã chọn theo một cái gì đó thì sẽ nhất nhất trung thành với sự lựa chọn của mình và không ngừng cống hiến, dùng sự nỗ lực của bản thân để cả công ty cùng thắng.

Hy sinh: Họ luôn có suy nghĩ hy sinh vì người khác, thực hiện các yêu cầu của người khác đưa ra một cách chỉn chu nhất, không gây mất lòng với mọi người xung quanh. Do đó, họ luôn lấy được lòng tin của mọi người. 

- Về nhược điểm:

Cái gì quá thì cũng thường không tốt, chính vì những ưu điểm trên mà cũng kéo theo khá nhiều những nhược điểm cho nhóm tính cách này. 

Cả thèm chóng chán: Với tính cách của người hướng ngoại, họ không thích làm việc theo bất kỳ quy trình nào cả. Công việc lặp đi lặp lại mỗi ngày làm cho họ vô cùng chán nản dù trước đó vô cùng nhiệt huyết. Vì thế, công việc có sự linh hoạt, thay đổi mỗi ngày sẽ phù hợp với đối tượng này hơn. Để cải thiện điều này, ngoài việc tìm kiếm một công việc linh hoạt thì cần có sự thúc giục, điều hướng từ những người đồng nghiệp. Họ sẽ khơi dậy tinh thần nhiệt huyết trong con người ENFP để họ làm việc với 100% năng xuất.

Cả thèm chóng chán
Cả thèm chóng chán

Quá cầu toàn cho sự cân bằng: Để dung hòa các mối quan hệ, họ luôn né tránh các cuộc tranh cãi, có khi nghiêng sang một phía để không phải tranh cãi, không thích bị phản ánh những điều không tốt, cố duy trì tất cả một cách ổn định nhất mặc dù mối quan hệ đó không thực sự cần thiết. Đây cũng là điều đáng lo ngại khi họ ở vị trí cao, cũng rất ngại trong việc phạt nhân viên cấp dưới của mình. 

Nhiệt huyết của người ENFP khi không điều chỉnh được một cách phù hợp sẽ trở nên lố, được đánh giá là không cần thiết. Họ quá chìm đắm, vùi mình cống hiến cho công việc nên bị bỏ qua những thứ quan trọng hơn. 

Dễ bị căng thẳng: Họ quá quan tâm đến cảm xúc nên thường rất hay suy nghĩ, từ những việc nhỏ nhất, rất dễ xúc động và gây ra căng thẳng rất thường xuyên. 

3. Công việc phù hợp với nhóm tính cách ENFP

Với ưu điểm là một người có kỹ năng giao tiếp tốt, sự thấu hiểu, suy nghĩ trực giác, hoạt động hướng ngoại thì người ở nhóm tính cách này rất phù hợp với những công việc liên quan đến xã hội. Có thể kể đến như ngoại giao, tư vấn, diễn viên, bác sĩ tâm lý, phóng viên, giáo viên, diễn viên,... 

Công việc làm giáo viên
Công việc làm giáo viên

Người ở nhóm này, nếu ở vị trí lãnh đạo sẽ rất được lòng mọi người. Họ biết truyền cảm hứng tới nhân viên, tạo lửa nhiệt huyết cho tất cả mọi người làm việc hăng say hơn. Tuy nhiên, họ cũng cần cải thiện trong việc chấp nhận những thứ gọi là quy trình. Không thể nay nhảy chỗ này, mai nhảy chỗ kia được, rất ảnh hưởng tới công việc. Việc chán nản thì ở bất cứ công việc nào cũng có nhưng đòi hỏi người làm việc phải biết tự làm mới nó, chứ không phải chuyển đổi công việc này thành một thứ hoàn toàn khác. 

Đồng thời, tính cầu toàn trong các mối quan hệ cũng cần được loại bỏ. Mỗi người trong chúng ta không thể làm vừa lòng tất cả mọi người được. Giống trong một cuốn sách mà tôi đã rất tâm đắc, nội dung cuốn sách có nhắc đến việc chúng ta luôn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người nhưng cuối cùng chúng ta chẳng được lòng bất kỳ ai, chẳng được ai tôn trọng. Thế nên, với vai trò là một cấp trên trong công ty, hãy cứ đưa ra những điều chỉnh của bản thân với nhân viên cấp dưới của mình, sẵn sàng nhận những lời nhận xét từ mọi người để sửa đổi chứ không được né tránh. 

Hiện nay có rất nhiều bài trắc nghiệm tính cách online mà chúng ta có thể thử. Nếu bạn thuộc nhóm tính cách này, thì chúc mừng bạn nhé, bạn đã nằm trong số những người có khả năng điều hướng dư luận đó. Hãy cân bằng tính cách và sử dụng chúng một cách hợp lý, đúng lúc đúng chỗ để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách
Bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách

Bạn đã biết ENFP là gì rồi chứ? Tôi tin rằng, dù bạn ở bất cứ loại tính cách nào, biết phát huy những điểm mạnh của bản thân thì cuộc sống sẽ đón tiếp chúng ta một cách nhẹ nhàng hơn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: