Emg là gì? Những chỉ định và chống chỉ định khi đo Emg

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2022-11-09 08:10:24

Cùng với sự phát triển của y học ngày nay, càng ngày càng có nhiều các phát minh vĩ đại để phục vụ cho người và cho quá trình chữa bệnh. Rất nhiều các căn bệnh ngày xưa chúng ta không thể phát hiện và không thể chữa trị được thì hiện nay đã có thể thực hiện nó một cách đơn giản hơn. Một trong những phát minh vĩ đại có thể kể đến là Emg. Nhiều người khi đi khám bệnh được chỉ định là phải điều trị Emg nhưng lại chưa hiểu được Emg là gì. Vậy bài viết này sẽ giải thích rõ cho các bạn biết Emg là gì và những người đo Emg cần chú ý những điều gì.

1. Emg có nghĩa là gì?

Emg đây là từ tiếng anh viết tắt của Electromyography, nó có nghĩa tiếng việt là điện cơ. Đây là một kỹ thuật y học nhầm để chẩn đoán và nhìn nhận tình trạng sức khỏe, thể chất của cơ bắp, cơ xương. Những tế bào thần kinh này được gọi là tế bào thần kinh hoạt động giải trí. 

Emg có nghĩa là gì?
Emg có nghĩa là gì?

Emg sẽ được thực hiện bằng cách dùng một dụng cụ trong y học là may đo điện cơ để. Máy này sẽ chuyển những tín hiệu điện thành những biểu đồ hoặc số lượng giúp cho việc chẩn đoán của bác sĩ. 

Ghi điện cơ và tốc độ dẫn truyền của thần kinh là những phương pháp để sử dụng giúp nghiên cứu phản ứng điện của thần kinh và cơ. Thông qua đó để chữa trị các bệnh liên quan đến chức năng của các dây thần kinh, chức năng các khớp thần kinh và các cơ,...

Nhờ có biểu đồ này bác sĩ chẩn đoán chính xác, chẩn đoán phân biệt bản chất của chất thương để từ đó hướng tới nguyên nhân của bệnh và các phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. 

2. Những chỉ định, chống chỉ định của Emg và những lưu ý cần biết

2.1. Chỉ định và chống chỉ định

2.1.1. Chỉ định được thực hiện

Đo điện cơ khi bệnh nhân gặp phải các chấn thương về thần kinh hay là các bệnh lý về cơ như là tổn thương cơ, viêm cơ hoặc các bệnh lý về cơ khác. 

Chỉ định được thực hiện
Chỉ định được thực hiện

Việc đo Emg này sẽ giúp trong quá trình hỗ trợ, chẩn đoán và theo dõi những rối loạn chỗ nối thần kinh cơ do bệnh nhược cơ hoặc hội chứng nhược cơ gây ra. Kiểm tra mức độ tổn thương do chấn thương thần kinh như là chấn thương cột sống, tủy sống, chấn thương dây chằng,....

Xác định được những khu thần kinh cục bộ hay là chèn ép. 

Emg sẽ được chỉ định tiến hành khi bác sĩ thấy bệnh nhân có những biểu hiện như là: Cảm giác châm chích ở da, cảm giác tê cứng, cảm giác đau cơ và chuột rút liên tục, một số kiểu đau ở tay, yếu cơ và teo cơ,.....

2.1.2. Chống chỉ định thực hiện

Trước khi thực hiện, bệnh nhân sẽ được hỏi về tình trạng sức khỏe, các loại thuốc đang sử dụng có ảnh hưởng gì nếu như thực hiện emg không. Bệnh nhân mà đang dùng thuốc điều trị hoặc thuốc chống đông có thành phần như Warfarin và Heparin thì sẽ không được phép thực hiện điện cơ. 

Trong trường hợp chấn thương nặng và bắt buộc phải điện cơ để kiểm tra thì bệnh nhân cần phải ngừng sử dụng thuốc một thời gian và sẽ thực hiện đo khi được bác sĩ chỉ định. 

Chống chỉ định thực hiện
Chống chỉ định thực hiện

2.2. Người đo Emg cần lưu ý những điều gì?

Trước khi đo Emg, người đo sẽ được bác sĩ hỏi về các loại thuốc đang sử dụng. Cần thông báo đầy đủ những loại thuốc mình dùng kể cả là những loại thuốc có đơn hay là không có đơn. 

Nếu như bạn đang được đặt máy tạo nhịp tim hoặc là máy khử rung tim cấy ghép thì bạn cũng không được phép thực hiện đo Emg. 

Khi tiến hành đo Emg các bệnh nhân cần lưu ý: Mặc đồ thì nên mặc đồ thoải mái, rộng rãi, tránh mặc những loại quần áo bó sát gây cản trở trong quá trình điều trị. Nếu mặc quần áo bó sát thì các cơ và da của bạn sẽ phải thu nhỏ lại để vừa với kích cỡ. Chính vì vậy đi tiến hành điện cơ bạn có thể thay quần áo của bệnh viện hoặc mặc một bộ quần áo thoải mái của mình từ nhà trước. Điều này sẽ giúp cho việc điện cơ được thực hiện một cách dễ dàng. 

Trước khi đi bạn nên tắm qua để loại bỏ dầu trên da. Không được bôi kem hay bất kỳ một loại dưỡng thể nào. 

Tránh hút thuốc ít nhất là phải trước 3 giờ trước khi điện cơ. Vệ sinh tay chân thật sạch sẽ.

Người điện cơ phải không được sử dụng bất kỳ một loại máy cơ điện nào trong người. Không bị các bệnh lý liên quan đến máu như là chứng khó đông máu, rối loạn đông máu hay đang điều trị các bệnh liên quan đến máu. 

Người đo Emg cần lưu ý những điều gì?
Người đo Emg cần lưu ý những điều gì?

3. Những quy trình trong quá trình điện cơ Emg 

Khi tiến hành điện cơ Emg bệnh nhân sẽ được nằm xuống hoặc là ngồi tựa một cách thoải mái nhất. 

Sẽ có 2 phần trong quá trình Emg là nghiên cứu dẫn truyền của thần kinh và Emg kim. 

3.1. Nghiên cứu dẫn truyền của thần kinh

Lúc này sẽ phải đặt những cảm ứng nhỏ gọi là điện cực mặt phẳng ở trên da để nhận thấy những năng lực của tế bào thần kinh gửi tín hiệu đến. Khi đặt những điện cực này lên bác sĩ sẽ xem mức độ tế bào thần kinh hoạt động và điều khiển cơ bắp tốt như thế nào. Sau khi quá trình này được hoàn tất thì những điện cực này sẽ vô hiệu hóa khỏi da.  Nghiên cứu dẫn truyền thần kinh sẽ được thực hiện trước còn Emg kim sẽ thực hiện sau. 

 Nghiên cứu dẫn truyền của thần kinh
 Nghiên cứu dẫn truyền của thần kinh

3.2. Emg kim

Sau khi tiên hành nghiên cứu dẫn truyền của thần kinh xong sẽ thực hiện Emg kim. Trước khi châm kim vào khu vực da cần kiểm tra này thì sẽ được sát khuẩn bằng thuốc khử trùng trước. Sau đó bác sĩ sẽ châm kim và đưa các điện cực vào mô cơ. Quá trình này diễn ra sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khá đau. Các điện cực kim ở trong sẽ nhận định được tình trạng cơ khi co lại và khi nghỉ ngơi. Quá trình này sẽ được ngừng lại khi tháo kim ra khỏi. 

Sau khi thực hiện xong 2 phần của thủ thuật này thì nó sẽ được truyền lên máy. Máy sẽ có nhiệm vụ biến những gì vừa kiểm tra được thành biểu đồ hoặc những giá trị số để cho bác sĩ đọc thì mới có thể chẩn đoán được chính xác. Thủ thuật này sẽ diễn ra trong khoảng từ 30-60 phút. 

3.2. Những nguy hiểm mà emg có thể đem lại

Mặc dù là phương pháp điều trị để chữa bệnh tuy nhiên nó cũng đem lại những nguy cơ cho bệnh nhân. Đây là một thủ thuật có tính rủi ro thấp tuy nhiên khi bị đo xong bạn sẽ cảm thấy rất đau ở phần cơ được đo. Đau nhức có thể bị kéo dài trong vài ngày tuy nhiên bạn có thể dùng thuốc giảm đau nếu cảm thấy không chịu được. 

Những nguy hiểm mà emg có thể đem lại
Những nguy hiểm mà emg có thể đem lại

Trong một số ít trường hợp bệnh nhân có thể bị sưng tím, ngứa ran tại những vị trí bị chèn kim. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn nhé. 

Trên đây là tất cả những thông tin về emg là gì mà vieclam88.vn đem đến cho bạn. Hy vọng những thông tin này là những thông tin có ích mà bạn đang tìm kiếm.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: