Dược sĩ là gì? Theo học dược sĩ thì có mất nhiều thời gian không?

Icon Author Nguyễn Trâm

Ngày đăng: 2021-06-07 18:16:55

Hiện nay ngành dược đang trở nên hot hơn bao giờ hết, các bạn trẻ mong muốn hướng theo ngành dược và trở thành một dược sĩ, tuy nhiên có nhiều bạn trẻ cũng như phụ huynh định hướng và hiểu sai về định nghĩa dược sĩ là gì. Hãy đọc bài biết để được hiểu rõ hơn, cũng như được giải đáp các thắc mắc nhé!

Dược sĩ là những người làm việc hoặc công tác chuyên môn trong ngành dược thuộc lĩnh vực y tế. Dược sĩ có nhiệm vụ tư vấn sử dụng thuốc cho người bệnh theo đơn hoặc không theo đơn của bác sĩ. Dược sĩ chính là chuyên gia về việc sử dụng thuốc và sản xuất dược phẩm.

Có 3 lĩnh vực chính mà bạn có thể làm khi chọn nghề dược sĩ, đó là: dược sĩ trong bệnh viện, dược sĩ bán lẻ (những hiệu thuốc) và dược sĩ công nghiệp (chuyên về nghiên cứu sản xuất thuốc).

- Đối với dược sĩ làm trong bệnh viện, họ có nhiệm vụ làm việc và tiếp xúc trực tiếp với các bác sĩ. Chịu trách nhiệm đặt các loại thuốc và thiết bị y tế cần thiết, kiểm tra chất lượng, lưu trữ, bảo mật thông tin thuốc. Đảm bảo luôn cung cấp đủ thuốc cho quy trình khám và chữa bệnh của bệnh nhân khi đến bệnh viện.

- Đối với dược sĩ bán lẻ, họ thường làm việc trong các nhà thuốc, ở đây cung cấp các loại thuốc kê đơn và không kê đơn cho người dân, họ có nhiệm vụ đưa ra những lời khuyên, tư vấn cho khách hàng về việc mua và sử dụng thuốc sao cho an toàn, tránh các tác dụng phụ của thuốc có thể xảy ra.

Dược sĩ thì làm gì?
Dược sĩ thì làm gì?

- Đối với dược sĩ công nghiệp, thường làm việc trong các công ty dược phẩm. Nhiệm vụ chính là nghiên cứu và khám phá ra các loại thuốc mới an toàn, hiệu quả với mức giá có thể chấp nhận được, sau đó phát triển chúng thành các loại thuốc có thể sử dụng rộng rãi và bán ra cho khách hàng.

Xem thêm: Danh sách việc làm dược sĩ bán thuốc mức lương hấp dẫn

Tùy vào chương trình đào tạo của các cơ sở, mỗi trường và mỗi hệ đào tạo khác nhau thì chuyên ngành này sẽ có thời gian đào tạo chênh lệch.

Do tính chất công việc liên quan trực tiếp đến chăm sóc sức khỏe cho con người, vậy nên thường chuyên ngành y dược đào tạo khá lâu không riêng gì pử Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới.

Học dược sĩ mất bao lâu?
Học dược sĩ mất bao lâu?

Ngành y dược đòi hỏi các sinh viên phải nắm được lượng lớn những kiến thức nền cơ sở đến các môn chuyên ngành. Các môn học đều liên quan đến dược liệu, khả năng làm việc với các bác sĩ, yêu cầu thời gian thực tập đủ lâu để sinh viên có điều kiện cũng như kỹ năng thực hành với nghề.

Theo mặt bằng chung, đối với các trường hệ Đại học thì học y dược sẽ mất 5 năm haowjc 6 năm. Còn hệ Cao đẳng thì thời gian đào tạo sẽ rơi vào 2,5 đến 3 năm.

Một vài trường Đại học tiêu biểu giảng dạy y dược như Đại học Y Hà Nội, ngôi trường trọng điểm của cả nước thì có thời gian đào tạo tối đa là 6 năm. Đại học Y TP. HCM có thời gian đào tạo về chuyên ngành dược là 5 năm.

Đối với hệ Cao đẳng, ngành dược có tiếng như trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn, trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì thời gian sẽ mất khoảng 3 năm cho hệ chuyên ngành dược.

Đọc thêm: Dược sĩ hạng 3 là gì? Những yêu cầu nghiệp vụ cơ bản

Phụ thuộc vào môi trường làm việc của mỗi dược sĩ sẽ có các đầu công việc cụ thể khác nhau. Nhưng chủ yếu dược sĩ ta thường xuyên gặp là làm việc trong bệnh viện và văn phòng khám bệnh, các cửa hiệu thuốc.

Các nhiệm vụ chính của dược sẽ bao gồm:

- Pha chế thuốc, chuẩn bị thuốc theo đơn kê của bác sĩ.

- Giám sát và theo dõi bệnh nhân đang được chữa trị bằng thuốc, tư vấn và thông báo cho bệnh nhân về các tác dụng phụ mà thuốc gây ra.

- Hỗ trợ kiểm tra khi cần, chẩn đoán và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Dược sĩ nghiên cứu thuốc
Dược sĩ nghiên cứu thuốc

- Tiêm chủng và cung cấp các dịch vụ y tế (đo huyết áp, đo nhịp tim, do thân nhiệt,...)

- Thực hiện lưu trữ, sắp xếp hồ sơ bệnh nhân.

- Hoàn thành các nhiệm vụ của nhà thuốc. Kiểm tra xác minh các mục nhập đơn hàng, kiểm kê và duy trì hồ sơ về các chất được kiểm soát, tính toán các chi phí và loại bỏ các thuốc đã hết hạn hoặc bị hư hỏng khỏi kho của nhà thuốc.

- Thực hiện các nhiệm vụ hành chính khác khi được yêu cầu.

Ngoài ra, dược sĩ làm trong các viện nghiên cứu, các cơ sở khác họ có nhiệm vụ nghiên cứu và sáng chế ra các loại thuốc phục vụ cho nhà nước, các cơ sở kinh doanh của nhà sản xuất thuốc, hay nghiên cứu vacxin,...

Đọc thêm: Cùng tìm hiểu những thông tin về chứng chỉ hành nghề dược

Muốn trở thành một dược sĩ, bạn cần có một trình độ chuyên môn vững chắc, tập trung vào bệnh nhân, luôn luôn cập nhật những kiến thức tiến bộ mới nhất trong ngành khoa học dược phẩm.

Thứ nhất, đó là tấm bằng Cử nhân Đại học Dược hoặc tương đương. Có kinh nghiệm làm dược sĩ từ 1 năm trở lên.

Thứ hai, có Chứng chỉ hành nghề Dược. Có hiểu biết, có kiến ​​thức và kỹ năng vững chắc về các yêu cầu và quản lý liều lượng, hiểu rõ các hợp chất hóa học và nhãn hiệu dược phẩm trong ngành.

Thực hành dược sĩ
Thực hành dược sĩ

Thứ ba, có kỹ năng làm việc và xử lý trên máy tính, sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học và phần mềm hỗ trợ hoạt động của nhà thuốc.

Thứ tư, có kỹ năng sắp xếp và tổ chức công việc khoa học hợp lý.

Thứ năm, kỹ năng giao tiếp tốt bằng lời nói và có kỹ năng viết văn bản.

Thứ sáu, có tính nhẫn nại, luôn kiên nhẫn và có thái độ tốt khi hướng dẫn và diễn giải cho bệnh nhân.

Đọc thêm: Bỏ túi bí quyết viết đơn xin việc ngành dược chuẩn nhất dành cho bạn

Thứ nhất, nắm vững những kiến thức chuyên môn. Ngành y dược gắn liền trực tiếp với dược phẩm. Tính mạng của con người luôn phải đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, người làm dược sĩ phải nắm chắc các kiến thức chuyên môn để có thể tư vấn, kê đúng đơn thuốc cho bệnh nhân.

Công việc thường ngày của dược sĩ
Công việc thường ngày của dược sĩ

Thứ hai, tỉ mỉ và chính xác. Dược sĩ tham gia vào rất nhiều khâu trong quá trình hình thành nên một viên thuốc và đến tay bệnh nhân, nếu không tỉ mỉ và chính xác sẽ gây đến những sai sót nghiêm trọng và có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Thứ ba, kỹ năng tư vấn. Gắn với công tác tư vấn bệnh nhân, tư vấn đơn thuốc thì dược sĩ phải luôn trau dồi kỹ năng tư vấn của mình. Tránh biểu thị sai ý khiến người mua thuốc và bệnh nhân hiểu sai vấn đề, mua nhầm thuốc gây ra các vấn đề không đáng có.

6. Lương của dược sĩ một năm bao nhiêu?

 Dược sĩ là một trong những công việc được trả lương cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Theo Cục Thống kê Lao động, trung bình mỗi dược sĩ kiếm được 116.670 USD mỗi năm (số liệu năm 2012). Cùng với đó, 10% số dược sĩ sẽ kiếm được ít hơn $ 89, 280, và 10% dược sĩ đầu tiên kiếm được hơn $ 145.910.

Dưới đây là một danh sách đối với các mức lương trung bình của dược sĩ được liệt kê theo loại người sử dụng lao động như sau:

- Dược sĩ trong hiệu thuốc và cửa hàng thuốc là: $117, 850/năm

- Dược sĩ trong bệnh viện nhà nước, địa phương và tư nhân là: $ 114, 100/năm

Dược sĩ làm những gì?
Dược sĩ làm những gì?

- Dược sĩ trong các cửa hàng bán đồ tổng quát khác là: $ 128, 910/năm

Không chỉ dừng lại ở mức lương cao, cơ hội nghề nghiệp của dược sĩ dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng thêm 14% cho đến năm 2022, đây là mức tăng khác cao, ngang bằng với tốc độ trung bình cho tất cả các ngành nghề khác.

Trên đây là tất cả những thông tin cơ bản và bao quát nhất của nghệ dược sĩ, hy vọng những thắc mắc của bạn về câu hỏi dược sĩ là gì đã có câu trả lời cho riêng mình. Theo dõi Timviec365.com.vn để có thêm nhiều tin hay và mới nhất nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: