Hướng dẫn cách viết đơn xin việc và sơ yếu lý lịch dành cho ứng viên

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2021-10-20 15:30:45

Ngoài công việc chú ý đến CV ứng tuyển thì mẫu đơn xin việc và sơ yếu lịch cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho bạn ghi điểm gây ấn tượng trong con mắt nhà tuyển dụng. Trong nội dung chia sẻ ngày hôm nay, vieclam88.vn sẽ hướng dẫn cho bạn một cách chi tiết về nội dung của hai lá đơn này nhé!

1. Đơn xin việc gồm có hình thức nào và cách viết ra sao

Đơn xin việc gồm có hình thức nào và cách viết ra sao
Đơn xin việc gồm có hình thức nào và cách viết ra sao

1.1. Đơn xin việc gồm có hình thức nào

1.1.1. Đơn xin việc theo hình thức viết tay

Ngày nay đã có những mẫu đơn xin việc viết tay vẫn được các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp đánh giá cao. Đặc biệt là đối với cơ quan nhà nước bởi vì nó sẽ thực hiện được sự cẩn thận và tỉ mỉ của bản thân bạn trong công việc. Đối với hình thức này thì bạn sẽ nộp đơn trực tiếp đến với nhà tuyển dụng trong đó họ có thể sắp xếp bố trí phỏng vấn bạn ngay tại chỗ luôn đó.

1.1.2. Viết đơn xin việc theo hình thức trực tuyến

Tạo đơn xin việc trực tuyến thông qua các trang tuyển dụng miễn phí ngày càng trở nên phổ biến. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản rồi chọn ra một số mẫu đơn đã có sẵn điều chỉnh theo ý muốn của mình là mình đã có được ngay một đơn xin việc hoàn chỉnh rồi

 

Viết đơn xin việc theo hình thức trực tuyến
Viết đơn xin việc theo hình thức trực tuyến

1.1.3. Đơn xin việc được viết theo hình thức đánh máy

Người ứng tuyển sẽ sử dụng các công cụ đã có sẵn trên máy tính giống như word và excel để có thể viết được đơn xin tuyển dụng. Đối với hình thức này thì bạn sẽ phải tự tham khảo mẫu đơn xin việc file word theo các sở thích cá nhân. Dù vậy bạn cũng nên tham khảo trong các đơn xin việc chuẩn để tránh trường hợp sáng tạo quá đà. Khi hoàn thành bạn có thể gửi qua địa chỉ mail cho nhà tuyển dụng để thể hiện được sử chuyên nghiệp trong phong cách làm việc của mình.

1.2. Cách viết đơn xin việc chuyên nghiệp và đầy đủ

Nội dung sau đây sẽ là những hướng dẫn viết một đơn xin việc chuyên nghiệp nhằm giúp bạn có thể gây ấn tượng với con mắt của nhà tuyển dụng một cách tốt nhất.

1.2.1. Dành thời gian nghiên cứu kỹ về công việc và công ty mình muốn ứng tuyển

Để cho đơn xin việc của bạn đạt hiệu quả cao thì việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là chủ động nghiên cứu và tìm hiểu sâu về công việc, công ty mình muốn tham gia ứng tuyển. Hiện nay nhiều công ty đã có website, fanpage hoặc chính những người đã và đang làm việc tại đó. Điều này góp phần giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo để viết đơn xin việc chuẩn nhưng lại đảm bảo đủ ý.

 Dành thời gian nghiên cứu kỹ về công việc và công ty mình muốn ứng tuyển
 Dành thời gian nghiên cứu kỹ về công việc và công ty mình muốn ứng tuyển

1.2.2. Nội dung đơn xin việc phải viết ngắn gọn hấp dẫn

Một đơn xin việc hay và ấn tượng là người viết đã biết dùng ngôn ngữ linh hoạt. Không được quá dài dòng và lan man nội dung đó mới là điểm thuyết phục được nhà tuyển dụng. Sau đó bạn có thể nói nguyện vọng của mình với người tuyển dụng góp phần hai bên có thể hiểu nhau hơn bày tỏ sự quan tâm và mong muốn thực sự của bạn dành cho công việc.

Không những vậy bạn cần để lại lời cảm ơn cũng như thông tin cá nhân thật đầy đủ để người tuyển dụng có thể dễ sắp xếp được cuộc hẹn giữa hai bên.

1.2.3. Văn phong cần phải rõ ràng trang trọng

Đối với đơn xin việc thì bạn không nên sử dụng các ngôn ngữ mang tính chất địa phương gây khó hiểu làm cho nhà tuyển dụng không hiểu hết được nội dung truyền tải của bạn.

Mục họ tên ngày tháng năm sinh thì phải viết đúng với chứng minh tư hoặc thẻ căn cước, họ tên cần viết in hoa.

Mục địa chỉ thì sẽ điền là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay và phải điền rõ thôn nào, số nhà đường phố, xã phường, quận huyện, tỉnh thành phố giống với sỏ hộ khẩu.

Cách viết sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp và đầy đủ
Cách viết sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp và đầy đủ

Mục nơi ở hiện tại thì bạn sẽ phải điền rõ về số nhà đường phố, quận huyện và thành phố sinh sống.

Mục nguyên quán sẽ điền vào nơi sinh sống của ông bà nội, bố đẻ, với trường hợp cá biệt có thể ghi theo quê quán của mẹ đẻ hay người đã nuôi dưỡng mình từ từ nhỏ.

Về mục dân tộc thì đa số sẽ thuộc dân tộc kinh, trường hợp không phải dân tộc kinh thì sẽ viết dân tộc gốc của mình. Hay thuộc con lai người nước ngoài thì ghi rõ quốc tịch dân tộc của bố hoặc mẹ là người nước ngoài.

Mục tôn giáo thì cần ghi rõ rằng mình thuộc đạo nào và chức sắc trong tôn giáo, nếu không theo đạo thì điền là không.

Mục thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất bạn cần viết thông tin về nội dung này theo đúng quy định pháp luật đề ra.Mục thành phần gia đình hiện nay bạn cần điền vào như nông dân, 

công chức hay viên chức...

Về trình độ văn hóa thì cần điền rõ 12/12 chính quy hoặc 12/12 bổ túc văn hóa.

Cách viết sơ yếu lý lịch đầy đủ
Cách viết sơ yếu lý lịch đầy đủ

Mục trình độ ngoại ngữ thì ta cần điền cụ thể ra các văn bằng có liên quan ví dụ như Anh Ngữ, Pháp Ngữ hay Nga Ngữ.

Mục ngày kết nạp Đảng thì cần viết rõ vào ngày tháng năm bao nhiêu và địa điểm kết nạp.

Mục nghề nghiệp hoặc trình độ chuyên môn : trường hợp đã được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật gì thì điền theo văn bằng đã được cấp trong chuyên ngành nào và học chính quy hay là tại chức.

Mục cấp bậc : Nếu bạn thuộc cấp bậc nào thì điền còn không thì bỏ trống.

Mức lương chính hiện nay bạn cần điền rõ mức lương hiện tại của mình nếu như đã có công việc trước đó.

Mục ngày nhập ngũ QĐNDVN, ngày xuất ngũ, lý do Thì điền rõ ngày, tháng, năm nhập và xuất ngũ kèm theo lý do.

Mục hoàn cảnh gia đình thì bạn cần điền bố mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng từ nhỏ, anh chị em ruột của mình và viết rõ thông tin cá nhân ngày tháng năm sinh của từng người.

Mục quá trình hoạt động của bản thân thi bạn cần tóm tắt lại quá khứ từ thời niên thiếu cho đến khoảng thời gian hoạt động xã hội, đi học tại đâu và đi làm ở đâu kèm theo chức vụ gì.

Phần khen thưởng/kỷ luật cũng điền rõ thời gian được khen thưởng hay kỷ luật, lý do sai phạm và hình thức kỷ luật.

Tránh rơi vào trường hợp viết sai thì người ứng tuyển nên tải về cho mình mẫu sơ yếu lý lịch và chuẩn bị trước các giấy tờ cần thiết như hộ khẩu, chứng minh thư hoặc thẻ căn cước của bạn và bố mẹ đẻ, chồng hoặc vợ, giấy khai sinh của con đẻ nếu như có. Thẻ Đảng viên hay Đoàn viên kèm bằng tốt nghiệp cũng như các chứng chỉ khác để nhìn trực tiếp và điền theo cho chính xác các thông tin đó. Tuy nhiên người ứng tuyển cũng có thể điền trực tiếp vào mẫu sơ yếu lý lịch online có sẵn rồi mang đi in và công chứng.

Bản thân người ứng tuyển khi viết đơn xin việc và sơ yếu lý lịch cần đảm bảo đầy đủ nội dung cần thiết, ngắn gọn súc tính mang lại cảm giác thoải mái cho người đọc khi nhìn nội dung mình truyền tải.

Ngoài ra người viết còn phải hết sức chú ý và nhất quán trong các kiểu chữ, phông chữ cũng như màu chữ khi viết hay đánh máy và đặc biệt là không được tẩy xóa nếu viết tay.

Các lưu ý chung khi viết đơn xin việc và sơ yếu lý lịch
Các lưu ý chung khi viết đơn xin việc và sơ yếu lý lịch

Trên đây là nội dung chúng tôi đã chia sẻ cho mọi người về cách viết đơn xin việc và sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp và đầy đủ. Nếu như còn thắc mắc nào bạn chưa được giải đáp hãy thường xuyên cập nhật vieclam88.vn để thấy được những bài viết có để trả lời được những vấn đề bạn gặp phải.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: