Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy? Câu trả lời cho ứng viên?

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2020-10-13 15:25:53

Có thể nói việc đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy luôn là vấn đề được bàn luận và tranh cãi. Thực tế thì việc chia thành 2 phe với 2 sự ủng hộ và ý kiến trái chiều khác nhau sẽ chỉ dẫn đến một “cuộc chiến không hồi kết” mà thôi. Đặc biệt khi các ứng viên mới muốn làm đơn xin việc cho mình nhưng lại không biết nghe theo bên nào. Nếu rơi vào tình huống này thì đừng lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như giải đáp cho bạn câu hỏi viết đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy?

1. Giải đáp thắc mắc “Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy?”

Đơn xin việc luôn là điều không thể thiếu khi ứng viên muốn đi ứng tuyển vào bất cứ vị trí công việc nào hiện nay. Với đơn xin việc, đây sẽ được coi như một lời tâm tình thủ thỉ mà ứng viên gửi tới nhà tuyển dụng nhằm truyền tải thông điệp về nguyện vọng và mong muốn có được vị trí công việc này trong tương lai. 

Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy?

Với ý nghĩa như vậy thì việc viết đơn xin việc bằng tay hay đánh máy mới thể hiện được hết những sự trân trọng đó? Đây có lẽ chính là vấn đề, câu hỏi mà nhiều ứng viên muốn biết được lời giải đáp nhất. 

1.1. Ưu và nhược điểm của đơn xin việc viết tay

Với đơn xin việc viết tay thì sẽ có những ưu và nhược điểm gì? Tác dụng của đơn xin việc viết tay như thế nào?

- Ưu điểm của đơn xin việc viết tay

Với đơn xin việc viết tay thì ưu điểm đầu tiên ta có thể nhận thấy chính là yếu tố cá nhân được thể hiện một cách rõ nét hơn rất nhiều. Bởi việc viết bằng tay sẽ thể hiện được nét chữ của người viết, cách hành văn, sử dụng cấu trúc trong câu, cách lập luận,... Thông qua những chi tiết này các nhà tuyển dụng sẽ phần nào đánh giá được những điều cơ bản về ứng viên của mình. Qua đó, việc chọn lựa hồ sơ sẽ có phần chính xác hơn. 

Ưu điểm của hình thức viết tay
Ưu điểm của hình thức viết tay

Thứ hai, đơn xin việc viết bằng tay sẽ thể hiện được sự trân trọng nhiều hơn. Bởi đây sẽ là một quá trình mà ứng viên cần phải cẩn thận trong từng câu chữ, lời văn của mình. Vì thế, một đơn xin việc được đầu tư bao giờ cũng sẽ có giá trị tình cảm lớn hơn, đồng thời, sự trân trọng đối với người nhận bức thư đó cũng cao hơn rất nhiều. 

Thứ ba, với đơn xin việc tay thì trong một số trường hợp nhất định, đây sẽ được coi là một trong những căn cứ pháp lý có tính xác thực một cách cao nhất cũng như có độ chính xác cao và được đảm bảo một cách tuyệt đối.

- Nhược điểm của đơn xin việc viết tay

Bên cạnh những ưu điểm khá dễ thấy thì đơn xin việc viết tay cũng tồn tại một số hạn chế nhất định.

Đầu tiên chính là sự cổ hủ, lạc hậu. Rất nhiều người đã có những nhận định như vậy về đơn xin việc viết tay, Bởi trong thời đại công nghệ 4.0, khi mọi thứ đều được triển khai một cách nhanh nhất thì việc viết đơn xin việc bằng tay cho thấy một sự kém phát triển hơn khi chưa vận dụng được khoa học, công nghệ.

Những điểm còn hạn chế
Những điểm còn hạn chế

Thứ hai đó là dễ xảy ra các sai sót và khá mất công viết. Đây chính là điều mà nhiều ứng viên gặp phải khi viết đơn xin việc theo cách này. Để có thể viết ra một đơn xin việc hoàn chỉnh thì bạn sẽ phải suy nghĩ về nội dung viết như thế nào, sử dụng các từ ngữ ra làm sao,.... Chỉ một sai sót nhỏ thôi cũng sẽ khiến bạn phải viết lại toàn bộ. Vì thế sẽ rất mất công khi viết đơn xin việc viết tay.

Cuối cùng là phần nào thể hiện trình độ tin học văn phòng của bạn. Hiện nay, có thể nói việc viết đơn xin việc bằng tay thường rất ít gặp. Do sự phát triển cũng như tin học văn phòng đang là những yêu cầu bắt buộc với mỗi ứng viên. Vì vậy, sử dụng cách viết đơn xin việc này sẽ phần nào khiến bạn bị lộ việc có trình độ “gà mờ” với tin học.

Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy rằng đơn xin việc viết tay tồn tại những hạn chế nhất định, nhưng những điều đó có thể khắc phục và nằm trong tầm tay của chính bạn.

1.2. Ưu và nhược điểm của đơn xin việc đánh máy

Đơn xin việc đánh máy
Đơn xin việc đánh máy

Đơn xin việc viết tay sở hữu khá nhiều điểm nổi trội nhưng vẫn còn những điều cần khắc phục. Vậy, với đơn xin việc đánh máy thì những ưu nhược điểm của hình thức này ra sao?

- Những điểm nổi trội của đơn xin việc đánh máy

Đánh máy được coi là hình thức phổ biến nhất hiện nay. và chắc chắn, không phải đơn giản hay tự nhiên mà cách thức này có thể trở thành sự lựa chọn của nhiều người như vậy. Một số những ưu điểm của việc sử dụng đơn xin việc đánh máy như:

Thứ nhất đó chính là sự tiện lợi và nhanh chóng. Với đơn xin việc đánh máy thì bạn chỉ cần gõ trên các phần mềm là có thể cho ra một đơn xin việc với hình thức đẹp mắt, dễ đọc. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các mẫu đơn xin việc được tạo sẵn và chỉ cần điền thông tin còn thiếu vào là xong. 

Thứ hai chính là việc giảm thiểu những sự sai sót không đáng có trong đơn xin  việc như lỗi sai chính tả, sai cú pháp,... Đặc biệt là nếu có lỗi sai thì sẽ có thể chỉnh sửa dễ dàng chứ không phải viết lại từ đầu như khi viết bằng tay. 

Ưu điểm
Ưu điểm

Thứ ba, đây là cách thứ rất hữu ích và có lợi, đặc biệt là với những người sở hữu chữ viết không được đẹp mắt cho lắm và cách hành văn chưa thực sự trơn tru. 

Thứ tư là khéo léo khoe được trình độ, khả năng tin học văn phòng của bạn. Khi đây đang là một trong những yêu cầu đối với ứng viên thì việc sử dụng đơn xin việc đánh máy sẽ giúp bạn thể hiện được với nhà tuyển dụng về khả năng thành thạo tin học văn phòng của mình. Qua đó có thể tạo được điểm nhấn tốt hơn.

- Những hạn chế của đơn xin việc đánh máy

Mặc dù phổ biến, thế nhưng đơn xin việc đánh máy vẫn còn những điều khiến ứng viên chưa thực sự hài lòng.

Đây là một cách viết đơn xin việc sẽ rất khó đối với những người không có máy tính hay có trình độ kém về tin học. Việc sử dụng word với họ sẽ là cả một vấn đề nan giải. Thêm vào đó, những đối tượng là lao động phổ thông cũng sẽ ít cơ cơ hội tiếp cận với hình thức này.

Nhược điểm
Nhược điểm

Tiếp đến đó chính là việc sử dụng các mẫu thư xin việc đánh máy thì nội dung sẽ có sự na ná nhau rất nhiều. Điều này khiến cho đơn xin việc mang tính phổ thông nhiều hơn và không thể hiện được dấu ấn cá nhân. Đối với nhiều nhà tuyển dụng khó tính họ sẽ cho rằng bạn không thực sự coi trọng việc ứng tuyển này cũng như không có một sự chuẩn bị mang tính đầu tư cho quá trình xin việc của mình.

Xem thêm: Kinh nghiệm viết mẫu đơn xin việc file word chuẩn mới nhất

1.3. Câu trả lời cho vấn đề “Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy”

Nếu dựa vào những phân tích, lập luận được đưa ra ở trên thì việc lựa chọn cách thức viết tay hay đánh máy với đơn xin việc thực sự khó khăn. Bởi mỗi hình thức khác nhau đều có những ưu và nhược điểm riêng. Không có phương pháp nào là thực sự nổi trội hơn hẳn cả. Chính vì vậy, việc đưa ra sự lựa chọn thực sự rất khó khăn.

Thực tế cho thấy, với đơn xin việc thì việc viết tay hay đánh máy sẽ phụ thuộc vào việc công ty, doanh nghiệp mà bạn định ứng tuyển có yêu cầu như thế nào và văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công ty tại đó ra sao. Đồng thời, lĩnh vực hoạt động, kinh doanh cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn.

Câu trả lời là gì?
Câu trả lời là gì?

Ví dụ, bạn định ứng tuyển vào vị trí designer của một công ty truyền thông - quảng cáo thì chắc chắn một đơn xin việc đánh máy chuẩn chỉnh sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu như ứng tuyển vị trí biên tập viên vào một tòa soạn thì đơn xin việc viết tay sẽ đem đến cơ hội lớn hơn rất nhiều.

Thế nên, cho dù lựa chọn hình thức viết đơn xin việc như thế nào thì chỉ cần có sự phù hợp nó vẫn sẽ phát huy được tác dụng của mình cũng như truyền tải được những thông điệp mà bạn muốn gửi tới nhà tuyển dụng. “Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy” lúc này không còn quan trọng nữa mà điều quan trọng chính là sự phù hợp cần thiết trong quá trình lựa chọn cách thức cho mình khi ứng tuyển vị trí nào đó.

2. Những điều cần quan tâm khi lựa chọn đơn xin việc viết tay

So với đơn xin việc đánh máy thì đơn xin việc viết tay sẽ khiến bạn phải đầu tư công sức hơn rất nhiều. Vì vậy, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có thể có được một đơn xin việc viết tay hoàn hảo nhất.

Lưu ý khi sử dụng đơn xin việc viết tay
Lưu ý khi sử dụng đơn xin việc viết tay

- Sử dụng giấy A4 cho đơn xin việc viết tay

Giấy A4 hiện nay được coi là loại giấy có kích thước chuẩn mực trong các văn bản được in ra. Dù trong trường hợp nào từ CV cho đến đơn xin việc hay các giấy tờ quan trọng khác đều sử dụng loại giấy này. Vì vậy, khi lựa chọn viết đơn xin việc bằng tay bạn cũng nên viết trên giấy A4.

Dung lượng của đơn xin việc viết tay không nên quá dài. Gói gọn trong 1 trang A4 là một độ dài hợp lý nhất. Và đặc biệt đó là chỉ nên sử dụng duy nhất một loại mực, màu mực cho tờ đơn của mình.

- Viết chuẩn ngôn ngữ tiếng Việt, không được viết tắt

Đây là yêu cầu cơ bản với đơn xin việc nói chung hiện nay. Đặc biệt là khi viết tay, bạn sẽ không thể quen tay mà viết tắt các từ như thói quen được. Mọi từ ngữ đều cần phải viết đầy đủ ký tự để tránh nhầm lẫn, không hiểu khi đọc. Thêm vào đó chính là đây là một văn bản sẽ được lưu trữ. Vì thế, việc chuẩn ngôn ngữ phong cách khoa học là điều rất cần thiết.

Không cần theo khuôn mẫu
Không cần theo khuôn mẫu

- Không yêu cầu nhất thiết phải theo form mẫu

Với đơn xin việc viết tay, bạn có thể viết theo tư duy, lập luận của mình chứ không cần thiết phải theo đúng form mẫu nào cả. Việc tư duy logic sẽ giúp cho đơn xin việc của bạn trở nên mạch lạc, hợp lý hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cần có sự phân chia bố cục rõ ràng để đơn xin việc trông đẹp mắt hơn, thể hiện được sự chuyên nghiệp, khả năng thẩm mỹ cũng như việc truyền tải thông tin dễ dàng hơn.

Trên đây chính là những thông tin đưa ra về vấn đề “Đơn xin việc nên viết tay hay đánh máy” và câu trả lời cho thắc mắc gây tranh cãi này. Mong rằng, qua bài viết này các bạn sẽ lựa chọn được hình thứ viết đơn xin việc phù hợp với mình và nắm bắt được cơ hội việc làm với đơn xin việc chuẩn chỉnh được sử dụng đó.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: