Tìm hiểu cách viết đơn xin việc giảng viên đại học chuẩn từ A-Z

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2020-12-18 10:59:11

Ngành giáo dục - cụ thể hơn là nghề giảng viên, giáo viên luôn được biết đến với công việc trồng người, dạy người. Nếu như giáo viên các cấp phổ thông sẽ trực tiếp uốn nắn, dạy dỗ con trẻ nên người, hình thành nhận thức, phẩm chất thì người giảng viên đại học có trách nhiệm cao hơn cả khi là đội ngũ đào tạo nguồn nhân lực lao động góp ích cho đất nước, giúp phát triển toàn xã hội. Nhưng có nhiều ứng viên yêu nghề giáo, muốn thử sức với vị trí giảng viên đại học hiện vẫn còn băn khoăn không biết nên viết lá đơn xin việc giảng viên đại học như thế nào cho đúng, chuẩn. Bài viết sau của vieclam88.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc nhé.

1. Ý nghĩa của lá đơn xin việc giảng viên đại học

Ý nghĩa của lá đơn xin việc với vị trí giảng viên đại học
Ý nghĩa của lá đơn xin việc với vị trí giảng viên đại học

Ngành giáo dục luôn được biết đến là một ngành nghề đề cao tính trật tự, yêu cầu về mặt kỷ cương, chuẩn mực hình thức - nội dung vô cùng lớn. Thời thế thay đổi, đất nước ta bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ngày càng có nhiều ngành nghề đứng trên nguy cơ bị xóa sổ bởi sự bành trướng của máy móc. Tuy nhiên, ngành giáo dục vẫn luôn hiên ngang trụ vững bởi những giá trị vô hình nhưng tồn tại vĩnh viễn nó đem lại cho xã hội. 

Nghề giảng viên đaị học đang ngày một thu hút đông đảo các ứng viên. Bởi không chỉ là một ngành nghề ổn định, cao quý người giảng viên còn chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ bảo cho lực lượng lao động chính tương lai của toàn xã hội. Thế nhưng, rất nhiều ứng viên khi ứng tuyển cho vị trí trên thường chỉ để tâm chăm chút đến bản CV, những văn bằng chứng chỉ thể hiện thành tích mà viết lá đơn xin việc qua loa đại khái. Chính từ những tiểu tiết này, họ đã mất điểm nghiêm trọng trong mắt Ban giám hiệu trường - nhà tuyển dụng. 

Nghề giảng viên đại học đang thu hút đông đảo các ứng viên
Nghề giảng viên đại học đang thu hút đông đảo các ứng viên

Một lá đơn xin việc xúc tích, được trình bày khoa học, hấp dẫn sẽ là nấc thang giúp các ứng viên bước đến gần vị trí mong muốn hơn. Đồng thời, đây sẽ là trợ thủ đắc lực, song hành cùng CV bộc lộ rõ năng lực, tinh thần nhiệt huyết, đam mê của bạn với nghề cũng như chuyên ngành ứng tuyển. Một lá đơn xin việc được trau chuốt sẽ mang lại cho bạn nhiều hơn bạn tưởng đấy. 

Cùng đọc kỹ bản hướng dẫn dưới đây để biết cần chuẩn bị những gì để có một lá đơn xin việc hoàn hảo nhé. 

Xem thêm: việc làm Giáo dục - Đào tạo hot nhất với cơ hội trúng tuyển cao.

2. Hướng dẫn cách viết đơn xin việc cho giảng viên đại học

Đơn xin việc cũng như bất kỳ văn bản hành chính, công vụ khác. Ứng viên trước khi bắt đầu viết đơn cần xác định rõ lá đơn gồm 3 phần: mở - thân - kết. Để cẩn thận hơn, ứng viên có thể viết nháp những thông tin của bản thân ra trước để tối ưu hóa quá trình trình bày. 

2.1. Phần mở đầu: lời chào lịch sự, đầy đủ thông tin

Đơn xin việc với cấu trúc chung giống như những văn bản hành chính. Trong phần mở đầu đơn không thể thiếu: 

- Quốc hiệu: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

- Tiêu ngữ: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

- Tên đơn: ĐƠN XIN VIỆC/ ĐƠN XIN ỨNG TUYỂN GIẢNG VIÊN

Phần mở đầu đơn xin việc cho giảng viên đại học
Phần mở đầu đơn xin việc cho giảng viên đại học

Bắt đầu lá đơn, phần chào hỏi sẽ biểu hiện thái độ lịch sự, tôn trọng của ứng viên đối với ngôi trường. Câu từ chào hỏi không cần quá hoa mỹ nhưng phải đảm bảo đúng - đủ những cấp bậc trong ban lãnh đạo ngôi trường bạn muốn dự tuyển.

VD: Kính gửi Ban giám hiệu Trường Đại học Văn Minh

hoặc 

Kính gửi Ban giám hiệu Trường Đại học Văn Minh

Đồng kính gửi Thầy/cô quản lý Khoa Kinh doanh quốc tế

Như những lá đơn khác, ứng viên hãy liệt kê đủ những thông tin cá nhân sau: 

- Họ và tên

- Giới tính

- Ngày/ tháng/ năm sinh

- Quê quán 

- Địa chỉ hiện nay

- Số chứng minh nhân dân/ căn cước nhân dân, ngày cấp, nơi cấp

- Từng theo học tại Đại học: 

- Chuyên ngành

“Lời chào cao hơn mâm cỗ” - một lời chào thanh lịch không chỉ gây thiện cảm với nhà tuyển dụng mà những thông tin bạn đưa ra sẽ giúp họ biết mình đang chuẩn bị làm việc với ai, có thái độ như thế nào. Sau khi đưa ra những thông tin cơ bản, hãy giải thích tại sao bạn biết đến nhu cầu tuyển dụng giảng viên của trường.

VD: 

Thông qua bài đăng trên website của trường Đại học Văn Minh, tôi được biết hiện trường đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí Giảng viên Khoa Kinh doanh quốc tế. Với thành tích học tập cùng kinh nghiệm làm việc thực tiễn, tôi tự tin ứng tuyển vị trí này. 

2.2. Phần thân: khẳng định năng lực

Là người trực tiếp giảng dạy thế hệ sinh viên - những người sẽ tốt nghiệp và đóng góp sức mình vào nền kinh tế Việt Nam, bạn cần khẳng định được năng lực của chính mình để tăng thêm tính thuyết phục cho lá đơn xin việc. Từ thành tích học tập trong quá trình còn trên giảng đường đại học đến thành tích làm việc tại các doanh nghiệp nếu có, nghiệp vụ sư phạm của bạn đều cần được tóm gọn trong lá đơn. 

Khẳng định năng lực trong lá đơn xin việc giảng viên đại học
Khẳng định năng lực trong lá đơn xin việc giảng viên đại học

VD: 

Từ tháng 08/2010 - 06/2014, tôi đã theo học tại trường Đại học Kinh Đô khoa Kinh doanh quốc tế và ra trường với bằng xuất sắc, điểm quy đổi: 3.64. Trong quá trình học tập, tôi đã 2 lần nhận được học bổng cấp trường và lọt Top 10 cuộc thi Tài năng kinh doanh do nhà trường tổ chức.

Tiếp theo đó, từ 06/2015 - 12/2017 tôi đã đăng ký theo học Thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế học tại Đại học Kinh Đô và tốt nghiệp với bằng giỏi, điểm quy đổi 3.3.

Sau khi ra trường, tôi đã có 1 năm rưỡi (09/2014 - 04/2016) làm việc cho Tập đoàn AB - vị trí Chuyên viên tư vấn đầu tư quốc tế và 2 năm (05/ 2016 - 05/ 2018) làm việc cho Tập đoàn XY vị trí Chuyên gia xúc tiến thương mại. Trong quá trình làm việc tại 2 tập đoàn trên, tôi đã nhiều lần đạt danh hiệu Nhân viên giỏi, Nhân viên xuất sắc. 

Ngoài ra, để phục vụ cho quá trình làm việc tôi đã có các chứng chỉ: MOS (2500 điểm), TOEIC (850 điểm) và HSK 4. 

Sau quãng thời gian học tập và bồi dưỡng kinh nghiệm thực tế, tôi đã tham gia học khóa Nghiệp vụ sư phạm giảng viên Đại học - Cao đẳng với mức điểm trung bình 8.15, xếp loại Giỏi vào tháng 09/ 2018.

Thể hiện kỹ năng và phẩm chất của giảng viên trong lá đơn xin việc
Thể hiện kỹ năng và phẩm chất của giảng viên trong lá đơn xin việc 

Một giảng viên giỏi sẽ không chỉ cần những thành tích xuất sắc, họ còn phải hội tụ những phẩm chất và kỹ năng đúng mực với hai chữ “nhà giáo” cũng năng lực truyền đạt kiến thức, khơi gợi cảm hứng. Hãy chú ý thêm đến những kỹ năng bên cạnh kinh nghiệm để ghi điểm một cách toàn diện. 

Một số kỹ năng bạn có thể nêu ra trong lá đơn xin việc giảng viên đại học gồm:

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng quản lý, đào tạo

- Kỹ năng thuyết trình 

Cùng với đó là những phẩm chất đúng mực của nhà giáo: 

- Có tu dưỡng phẩm chất đạo đức và tu dưỡng cá tính

- Đam mê công việc dạy học, yêu mến nghề giáo và công tác giảng dạy sinh viên

- Luôn tích cực học tập, tự nâng cao nghiệp vụ nghề, cải tiến những kiến thức chuyên ngành

- Dám đi sâu nghiên cứu những vấn đề, kiến thức mới

Hãy dùng những gợi ý trên của chúng tôi để hoàn thiện hơn lá đơn xin việc của bạn nhé. 

2.3. Phần kết: bộc lộ nguyện vọng

Phần kết trong đơn xin việc giảng viên đại học
Phần kết trong đơn xin việc giảng viên đại học

Tuy là phần cuối cùng, nhưng đây cũng là một phần vô cùng quan trọng, nắm vị trí then chốt để bạn bày tỏ mong muốn được đóng góp cho công cuộc đào tạo, giảng dạy của nhà trường. Hãy viết với tất cả sự chân thành và bày tỏ thái độ cầu thị nhé. Bạn cũng đừng quên để lại phương thức liên lạc như số điện thoại hoặc email cá nhân. Nếu bạn đang sử dụng 2 số điện thoại, hãy điền số điện thoại bạn thường xuyên nghe máy hơn. Đồng thời, địa chỉ email của bạn nên dễ nhớ, dễ viết, tránh dùng những email quá cầu kỳ, khó viết. Bạn có thể lập 1 địa chỉ email hoàn toàn mới theo cú pháp Tên bạn + Tên đơn vị bạn làm việc

VD: nguyenlong.dhvm@gmail.com

Trước khi dừng bút, đừng quên gửi lời cảm ơn Ban giám hiệu, Thầy/cô khoa bạn ứng tuyển vì đã dành thời gian đọc đơn. 

VD: 

Qua quá trình tìm hiểu, tôi nhận thấy Đại học Văn Minh không chỉ là nơi có lịch sử, bề dày lâu đời về đào tạo, giáo dục mà còn là một môi trường vô cùng hiện đại, năng động thường xuyên cập nhật, cải tiến để bắt kịp xu hướng dạy học trong thời đại mới. Cùng với đó, vị trí giảng viên khoa Kinh doanh quốc tế chính là công việc đúng chuyên môn tôi đang tìm kiếm. 

Có thể nói, Đại học Văn Minh chính là môi trường làm việc mà tôi tìm kiếm bấy lâu nay để hiện thực hóa giấc mơ khơi dậy tình yêu, động lực của các sinh viên về ngành Kinh doanh quốc tế. Tôi rất mong Quý nhà trường sẽ tạo điều kiện sắp xếp phỏng vấn để tôi có thể bày tỏ trực tiếp những quan điểm về giáo dục cũng như bộc lộ năng lực bản thân. 

Cảm ơn Ban giám hiệu Trường Đại học Văn Minh và Quý thầy/ cô quản lý khoa Kinh doanh quốc tế đã dành thời gian xem xét đơn này. Nếu có bất kỳ yêu cầu xác minh thông tin hoặc liên hệ sắp xếp lịch phỏng vấn, Quý nhà trường có thể liên lạc với tôi thông qua số điện thoại:.. hoặc email:...

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn. 

Nơi viết, ngày/ tháng/ năm

Người viết.

Tải ngay mẫu đơn xin việc giảng viên đại học chuẩn về máy tại đây: /pictures/files/don-xin-viec-giang-vien.pdf

3. Những điều cần lưu ý khi viết đơn xin việc giảng viên đại học

Với những thông tin bên trên, có thể thấy đơn xin việc dành cho giảng viên đại học không hề dễ viết. Bởi lẽ, đây là lá đơn ứng tuyển vị trí giảng viên - một trong những vị trí đào tạo cao nhất trong ngành giáo dục. Vậy, ngoài những chú ý về cấu trúc lá đơn, ứng viên sẽ cần cẩn thận ở những bước nào để tránh sai sot?

3.1. Lưu ý về nội dung

Hiện nay, trên internet có vô số mẫu đơn xin việc cho đủ mọi ngành nghề. Rất nhiều ứng viên lựa chọn việc tải sẵn các lá đơn này để điền thông tin gửi cho nhà tuyển dụng dẫn đến nội dung trong lá đơn khô khan, thiếu điểm nhấn. Ứng viên nên chú tâm đến cách diễn đạt, tránh các lỗi dùng từ để lá đơn xin việc chuyên nghiệp nhất. 

Những thông tin về thành tích trong đơn xin việc cần chính xác tuyệt đối. Đừng tham lam và đưa ra những thông tin không xác thực. Không một hội đồng trường nào có thể chấp nhận một giảng viên thiếu trung thực được đâu. 

Nội dung lá đơn xin việc giảng viên đại học
Nội dung lá đơn xin việc giảng viên đại học

3.2. Lưu ý về hình thức

Ứng viên nên thống nhất hình thức đánh máy hoặc viết tay lá đơn xin việc. Dù là cách nào cũng nên đảm bảo bố cục hợp lý, khoa học, dễ nhìn. Nếu viết tay, bạn chỉ được dùng duy nhất 1 màu mực và tránh gạch xóa gây mất thẩm mỹ. Trong trường hợp bạn chọn cách đánh máy đơn xin việc, đừng quên thống nhất 1 font chữ, chỉ để cỡ chữ to hơn ở phần tên đơn và thống nhất 1 cỡ chữ duy nhất ở phần nội dung còn lại. 

Hình thức lá đơn xin việc giảng viên đại học
Hình thức lá đơn xin việc giảng viên đại học

Ngoài ra, đừng quên kiểm tra lại tối thiểu là 2 lần để chắc chắn sẽ không có bất kỳ lỗi chính tả nào trong lá đơn của bạn. Đây tuy chỉ là một sai sót nhỏ, nhưng bạn sẽ ngay lập tức bị đánh giá thiếu nghiêm túc và thiếu chuyên nghiệp ngay đấy. Nhớ kiểm tra lại phương thức liên lạc trước khi gửi đơn để tránh nhầm lẫn khiến nhà trường không thể liên lạc lại với bạn nhé. 

Mong rằng với những chia sẻ của vieclam88.vn, bạn sẽ có hình dung chi tiết nhất cho đơn xin việc giảng viên đại học của mình. Hy vọng với những thông tin của chúng tôi, bạn sẽ thành công ứng tuyển vào vị trí mong muốn và có công việc phù hợp với năng lực chuyên môn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: