[Giải đáp thắc mắc] Đơn xin việc có cần công chứng không?

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-10-15 09:31:17

Rất nhiều ứng viên trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc thắc mắc rằng đơn xin việc có cần công chứng không? Thủ tục công chứng hồ sơ xin việc sẽ như thế nào? Và để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc theo dõi, tham khảo ngay bài viết dưới đây của vieclam88.vn!

Công chứng đơn xin việc
Công chứng đơn xin việc

1. Trả lời câu hỏi đơn xin việc có cần công chứng không?

Hiện nay, để có thể ứng tuyển vào các vị trí việc làm mong muốn, ứng viên trước khi được mời tham gia phỏng vấn sẽ cần phải gửi đến nhà tuyển dụng một bộ hồ sơ để cung cấp các thông tin cần thiết về bản thân mình. Một trong số đó đóng vai trò rất quan trọng đó là đơn xin việc.

Đây là tài liệu giúp cho ứng viên có thể giới thiệu về đam mê, mong muốn đối với công việc, đồng thời cũng chính là sự hiểu biết của ứng viên đối với vị trí công việc và doanh nghiệp ứng tuyển. Thông qua đây, nhà tuyển dụng sẽ có thể đánh giá được ứng viên có thực sự phù hợp và khát khao có được vị trí tuyển dụng hay không? Nếu như CV đóng vai trò là chiếc chìa khóa mở cánh cửa vòng phỏng vấn thì đơn xin việc sẽ có ảnh hưởng trực tiếp, là đòn bẩy để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định có lựa chọn ứng viên không? Do đó, đây là tài liệu tuyệt đối không thể thiếu trong hồ sơ xin việc làm hiện nay.

Trả lời câu hỏi đơn xin việc có cần công chứng không
Trả lời câu hỏi đơn xin việc có cần công chứng không?

Trong bộ hồ sơ xin việc làm, sẽ có những tài liệu mà các bạn cần phải công chứng để xác thực về các thông tin mình đưa ra là đúng và chính xác. Những thông tin đó sẽ do chính cơ quan có thẩm quyền tại địa phương kiểm chứng và đồng ý đóng dấu xác nhận khi đã hợp lệ. Một số giấy tờ cần công chứng gồm:

  • Sơ yếu lý lịch
  • Bản photo căn cước công dân
  • Bản photo sổ hộ khẩu
  • Bản photo giấy khai sinh
  • Bản photo bằng tốt nghiệp và chứng chỉ liên quan...

Như vậy những giấy tờ cần công chứng không bao gồm đơn xin việc, bạn sẽ không cần phải công chứng đơn xin việc trong quá trình làm hồ sơ xin việc làm.

Các bạn có thể công chứng các giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin việc tại:

  • Uỷ ban nhân dân cấp xã
  • Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng
  • Phòng tư pháp cấp huyện

2. Một số thông tin khác liên quan đến quá trình xin việc làm

2.1. Các giấy tờ cần phải công chứng khi đi xin việc làm

Thông thường, khi làm hồ sơ ứng tuyển việc làm, các nhà tuyển dụng sẽ không yêu cầu bạn phải công chứng, chỉ khi đã được nhận và cần nộp lại hồ sơ để lưu giữ thì các bạn mới cần thực hiện công việc trên. Vậy những loại giấy tờ nào trong hồ sơ xin việc cần phải được công chứng?

Một số thông tin khác liên quan đến quá trình xin việc làm
Một số thông tin khác liên quan đến quá trình xin việc làm

Trong hồ sơ xin việc hiện nay có rất nhiều loại giấy tờ khác nhau như là sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV xin việc và giấy khám sức khỏe,… Cụ thể trong đó, một số loại giấy yêu cần cần có sự xác nhận của địa phương bao gồm:

- Thứ nhất, sơ yếu lý lịch – đây là loại giấy tờ để kê khai toàn bộ các thông tin về bản thân, gia đình và quá trình hoạt động của ứng viên đến thời điểm hiện tại. Các thông tin này yêu cầu cần đảm bảo chính xác, đúng với các giấy tờ trong sổ hộ khẩu, giấy khai sinh. Các cơ quan thẩm quyền thuộc địa phương cũng sẽ quản lý về các vấn đề, thông tin này, do đó, các bạn sẽ cần phải công chứng sơ yếu lý lịch. Cụ thể, trong sơ yếu lý lịch, các ứng viên sẽ cần dán ảnh để cơ quan thẩm quyền đóng dấu xác nhận vào đó, đồng thời họ sẽ ghi ra lời xác nhận, ký tên, đóng dấu ở phần cuối sơ yếu lý lịch. Loại giấy tờ này các bạn có thể mua ở bên ngoài các cửa hàng tạp hóa, tiệm photo và nó có sẵn trong một bộ hồ sơ xin việc.

- Thứ hai, giấy khám sức khỏe – một loại giấy tờ để chứng minh về tình trạng sức khỏe của ứng viên như thế nào, có đủ để đáp ứng được các yêu cầu mà công việc đưa ra hay không? Và vấn đề về sức khỏe này sẽ cần phải được xác nhận bởi các bệnh viện, phòng khám hợp lệ thì mới được công nhận. Do đó, các bạn cũng cần lưu ý đi khám và có giấy kiểm tra sức khỏe để gửi đến nhà tuyển dụng nhé.

Các loại giấy tờ cần công chứng trong hồ sơ xin việc
Các loại giấy tờ cần công chứng trong hồ sơ xin việc

- Thứ ba, bản sao giấy khai sinh – loại giấy tờ rất quan trọng bắt buộc phải có trong hồ sơ xin việc. Tất nhiên, toàn bộ những thông tin này đều thuộc sự quản lý của các cơ quan địa phương, do đó, khi bạn cũng cấp giấy tờ này thì cũng cần phải đi công chứng.

- Bên cạnh đó, khi nộp lại hồ sơ xin việc, hầu hết các công ty cũng yêu cầu ứng viên nộp cả bản sao chứng minh thư nhân dân, bản sao sổ hộ khẩu có công chứng, bằng cấp để làm căn cứ xác thực cho các thông tin mà ứng viên kê khai trong hồ sơ xin việc.

2.2. Thủ tục công chứng hồ sơ xin việc như thế nào?

Khi đi công chứng hồ sơ xin việc, các bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, giấy tờ cần thiết như đã nói trên đó là sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, bản sao giấy khai sinh, bản sao sổ hộ khẩu, các bằng cấp liên quan để xin xác nhận.

Thủ tục công chứng hồ sơ xin việc như thế nào
Thủ tục công chứng hồ sơ xin việc như thế nào?

Đi kèm với các loại giấy tờ đó là chứng minh thư/căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh bản gốc để làm chứng cứ xác minh cho các loại bản sao trên và các cơ quan địa phương sẽ dựa vào đó để quyết định có đóng dấu, ký tên công chứng cho bạn hay không.

Một vấn đề cần lưu ý khi chuẩn bị các giấy tờ để công chứng đó là cần phải nằm trong khoảng thời gian 6 tháng trở lại thì mới đúng quy định và đủ điều kiện công chứng. Phí công chứng cho mỗi loại giấy tờ tùy từng địa phương sẽ khác nhau, dao động từ 3000 – 5000đ/tờ, mức tối đa sẽ không quá 100.000đ/bản.

2.3. Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết cho 1 bộ hồ sơ để công chứng thì sẽ cần đến các địa điểm công chứng hồ sơ để xin xác nhận. Trước đây, các bạn có thể đến công chứng ở bất kỳ cơ quan, cơ sở nào thuộc nhà nước như là các Ủy ban Nhân dân phường/xã/huyện,… Tuy nhiên hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu của nhiều người khi không có điều kiện về địa phương thì nhà nước đã cho phép mọi người đến các văn phòng công chứng ở bất kỳ nơi đâu để xin dấu xác nhận hợp pháp và các thủ tục cũng nhanh gọn hơn.

Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu
Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?

Một điều cần lưu ý khi đến công chứng ở các văn phòng đó là một số địa điểm được cấp phép sử dụng dấu đỏ, theo đó nếu không công chứng bằng dấu đó thì sẽ không được chấp nhận. Các bạn có thể tham khảo một số nơi có thẩm quyền công chứng như sau:

- Các phòng tư pháp thuộc quận, huyện, thị xã, thành phố

- Các cơ sở ủy ban nhân dân tại xã, phường, thị trấn

- Các văn phòng công chứng thuộc phòng tư pháp.

Tham khảo: Kinh nghiệm viết mẫu đơn xin việc file word chuẩn mới nhất

3. Những lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ xin việc bạn cần biết

Bên cạnh việc công chứng hồ sơ thì trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc, các bạn cũng cần lưu ý đến rất nhiều các vấn đề khác nhau để có được một bộ hồ sơ hoàn hảo, giúp các bạn có thể chinh phục được vị trí việc làm mơ ước.

Điều đầu tiên đó là tìm hiểu kỹ lưỡng về những gì nhà tuyển dụng yêu cầu về một bộ hồ sơ xin việc cũng như các thông tin mà họ mong muốn để chuẩn bị thật đầy đủ, trình bày chi tiết trong hồ sơ. Đây là bước đầu tiên, rất quan trọng đối với các ứng viên khi làm hồ sơ để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ điều gì gây ảnh hưởng đến kết quả đánh giá từ nhà tuyển dụng.

Những lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ xin việc bạn cần biết
Những lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hồ sơ xin việc bạn cần biết

Tiếp đến, cần lưu ý các thông tin đưa vào hồ sơ xin việc, nhất là sơ yếu lý lịch, CV và đơn xin việc cần phải thật chính xác. Nhiều bạn nghĩ rằng việc cung cấp thông tin này dù có nói phóng đại, sai sự thật thì cũng không ai biết đến, nhà tuyển dụng không thể đi chứng thực từng thông tin. Song đó lại là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm mà các bạn cần bỏ ngay lập tức. Các nhà tuyển dụng sẽ không cần đi đâu xa để tìm hiểu, chỉ cần mời bạn đến phỏng vấn, thông qua một vài câu hỏi là có thể biết được bạn đang nói thật hay nói dối. Họ là người đã có kinh nghiệm trong nghề và chắc chắn không điều gì có thể qua được mắt họ. Chính vì vậy, dù bạn có dùng từ ngữ hoa mỹ như thế nào, PR bản thân ra sao thì thông tin cũng cần đảm bảo thật chính xác.

Một vấn đề nữa cũng cần lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc đó chính là tất cả các giấy tờ, tài liệu các bạn cần phải để trong một bao bì nghiêm chỉnh, thể hiện sự chuyên nghiệp. Bao bì hay giấy tờ không được bị nhăn, mất góc, rách, không để ướt, nhòe khiến người đọc không nhìn được. Hãy làm sao để nhìn vào hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn là người cẩn thận, tác phong chuyên nghiệp và phù hợp để đảm nhận công việc mà họ đang tuyển.

Cần chuẩn bị hồ sơ xin việc thật tốt
Cần chuẩn bị hồ sơ xin việc thật tốt

Hy vọng bài viết trên đây của vieclam88.vn đã cung cấp đến cho các bạn thông tin hữu ích nhất, trả lời cho câu hỏi đơn xin việc có cần công chứng không cũng như các vấn đề xoay quay hồ sơ xin việc. Thông qua đó, chúc các bạn sẽ chuẩn bị thật tốt các yếu tố quan trọng trong quá trình xin việc và giành được một vị trí mơ ước, phát triển sự nghiệp thật tốt trong tương lai nhé!

Đừng quên website vieclam88.vn vẫn thường xuyên cung cấp những thông tin mới nhất mỗi ngày liên quan đến rất nhiều chủ đề, lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Cùng truy cập và nhận thông báo để không bỏ lỡ bất kỳ tin tức nào các bạn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: