Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh chuyên nghiệp nhất

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2021-03-23 14:06:01

Đối với những người đã và đang làm việc trong môi trường quốc tế, hay có vốn đầu tư nước ngoài, việc sử dụng những văn bản sử dụng tiếng Anh chắc cũng không có gì quá xa lạ. Tuy nhiên, đơn xin nghỉ việc tiếng Anh lại có lẽ không và cũng không nên quen thuộc với bất kỳ nhân viên nào cả. Trong trường hợp bạn muốn tìm một môi trường làm việc tốt hơn, hay bạn có lý do khác mà không thể duy trì công việc hiện tại, hãy để vieclam88.vn hướng dẫn bạn cách viết đơn xin nghỉ việc sao cho chuyên nghiệp nhất nhé!

 

1. Một đơn xin nghỉ việc tiếng Anh hoàn chỉnh có bố cục thế nào?

Trả lời cho câu hỏi này, bất kỳ mẫu văn bản nào mang tính chất công việc đều phải có chung một nguyên tắc về nội dung nhất định, tùy thuộc vào đặc thù của từng loại. Điều này hiển nhiên cũng áp dụng đối với đơn xin nghỉ việc tiếng Anh. Một mẫu đơn xin nghỉ việc hoàn chỉnh gồm có ba phần:

Bố cục đơn xin nghỉ việc tiếng Anh
Bố cục đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

- Phần thứ nhất: Đây là phần mở đầu của đơn xin nghỉ việc tiếng Anh, chứa những thông tin của người gửi (là bạn) như họ tên đầy đủ, vị trí làm việc, và thông tin của bên nhận (là phía công ty) bao gồm tên công ty, địa chỉ,...

- Phần hai: Tiếp theo là phần thân, chính là mục chứa nội dung chính của đơn xin nghỉ việc tiếng Anh. Trước tiên, bạn cần nêu ra đây là đơn xin nghỉ việc - Resignation Letter, và nguyên nhân tại sao viết đơn này. Tiếp theo là trình bày những nội dung để bày tỏ yêu cầu và nguyện vọng được dừng hoạt động làm việc tại cơ quan, công ty. Cuối cùng là bày tỏ một số quan điểm, cảm nhận của bản thân về thời gian đã từng hợp tác, làm việc, hay về công việc.

- Phần ba: Ở phần kết, hãy gửi đến họ lời cảm ơn một cách ngắn gọn, chân thành, cũng như viết chữ ký để đơn xin nghỉ việc tiếng Anh có đủ tính chuyên nghiệp và xác nhận pháp lý.

Nếu các bạn đọc đến đây mà vẫn cảm thấy mông lung, không biết bắt đầu viết đơn thế nào, thì đừng nên lo lắng. Hãy tiếp tục đọc những phần bên dưới để biết nội dung chi tiết của từng phần nhé!

Xem thêm: Đơn xin việc bằng tiếng anh

2. Cách viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh đầy đủ và hoàn chỉnh

Để các bạn có thể nắm bắt việc viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh dễ dàng hơn, hãy làm theo những chỉ dẫn kỹ càng bên dưới đối với từng phần.

Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh đầy đủ
Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh đầy đủ

 

2.1. Viết phần mở đầu và tiêu đề trong đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

Như đã nói ở trên, đây là phần thông tin cơ bản giữa bên gửi và nhận. Các bạn trình bày ở trên cùng bên trái của đơn xin nghỉ việc tiếng Anh tương tự như sau:

- Full name: Pham Thi D

- Position: Staff

- Name of Company: DEF Company

- Time: 22/03/2022

- Dear Mr/Mrs X,...

Hướng dẫn viết phần mở đầu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh
Hướng dẫn viết phần mở đầu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

Các bạn có thể viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh theo trình tự như trên, với nội dung lần lượt là họ tên đầy đủ, vị trí đang đảm nhiệm. Trong ví dụ, tôi để là “Staff” tức là nhân viên, nếu bạn ở vị trí khác thì để tương ứng. Sau đó là tên công ty, thời gian làm đơn và cuối cùng là Dear Mr/Mrs, tức là thân gửi quý ông hoặc quý bà. Ở đây, tùy vào người lãnh đạo, người bạn muốn nhận đơn là nam hay nữ mà bạn đặt Mr hay Mrs cho đúng nhé. Tiếp sau đó là đến tên của đơn xin nghỉ việc tiếng Anh thì bạn ghi là Resignation Letter. 

Một số thuật ngữ chuyên ngành về tính chất của công ty mà bạn có thể tham khảo khi viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh:

- Đơn xin nghỉ việc, thôi việc: Resignation Letter

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn: Limited Liability Company

- Công ty Cổ phần: Shareholding Company

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên: One Member Limited Company

- Doanh nghiệp tư nhân: Private Enterprise

- Doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước: State - owned Enterprise

Tùy thuộc hình thức của công ty, bạn chỉ cần thêm tên vào trước một trong những cụm danh từ trên là được. Những thông tin này yêu cầu phải được ghi một cách đầy đủ, chuẩn xác, để giấy tờ chuyên nghiệp và có giá trị. Chỉ cần bạn ghi sai tên công ty, hoặc tên người nhận, thì văn bản coi như vô nghĩa.

2.2. Thân bài của đơn xin nghỉ việc tiếng Anh có những gì?

Đây là phần nội dung chính của đơn xin nghỉ việc tiếng Anh, tức là bạn cần trình bày những vấn đề xoay quanh vấn đề về công việc. Phần này lại thường được chia thành hai đoạn riêng biệt.

Thân bài bao gồm những gì?
Thân bài bao gồm những gì?

Trong đoạn đầu tiên, bạn cần nói về mục đích của việc viết đơn, cũng như lý do gì dẫn đến sự thôi việc. Ví dụ, bạn xin nghỉ việc vì gia đình sắp chuyển tới một nơi khác sinh sống bạn có thể viết như sau: “I am writing this letter to inform you that I will be leaving DEF One Member Limited Company in two months. Even though I have had so much love and passion for the work and the company, I have no choice but to do this. The reason is that my family will move to Ho Chi Minh City in May.” Giải nghĩa cho đoạn này: “Tôi viết đơn này để thông báo với ông/bà rằng tôi sẽ thôi việc tại công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên DEF sau hai tháng nữa. Dù tôi rất yêu và đam mê công việc, nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác vì gia đình tôi sẽ chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh sống vào tháng 5 tới.” 

Những câu văn với cấu trúc rất đơn giản, nội dung với thông tin vừa đủ, lại còn dễ dàng gây thiện cảm. Tương tự như vậy, bạn có thể tự trình bày mục đích viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh, và lý do xin nghỉ theo tình huống cá nhân. Hãy sử dụng câu từ khéo léo, dễ nghe, để không gây ác cảm với người đọc nhé!

Viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh sao cho chuyên nghiệp
Viết đơn xin nghỉ việc tiếng Anh sao cho chuyên nghiệp

Tiếp đến, trong đơn xin nghỉ việc tiếng Anh, các bạn nên bày tỏ một chút quan điểm cá nhân với công việc, cũng như cam kết sẽ đảm bảo những quy định của công ty trong quá trình kết thúc hợp đồng. Đây là phần vô cùng quan trọng, bạn cần thể hiện một chút sự khéo léo, mặc dù trong lòng có thể không mong muốn, nhưng vẫn cần “giả trân” một chút, để cấp trên không gây khó dễ, hay tạo khó khăn đối với bạn trong cũng như sau thời gian làm việc còn lại. Bạn có thể viết như sau: “My last day at DEF Company will be May 22, 2022. Until that day, I guarantee that I will always try my best at work, and execute every terms of our contract. I will do whatever necessary to ensure a smooth work transition after I leave.” Ở đây có thể dịch là: “Ngày cuối cùng tôi làm việc tại công ty DEF là vào ngày 22 tháng 5 năm 2022. Cho đến ngày đó, tôi đảm bảo sẽ luôn cố gắng hết sức để có thể làm tốt công việc của mình, cũng như đảm bảo chấp hành những điều khoản trong hợp đồng lao động giữa tôi và công ty. Tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo có những sự chuyển giao công việc thuận lợi sau khi tôi thôi việc.” Chỉ cần vài câu nói ngắn gọn nhưng mang đầy thiện chí, đảm bảo đơn xin nghỉ việc tiếng Anh sẽ vô cùng thuận lợi và sớm được phê duyệt.

Xem thêm: Việc làm thời vụ

2.3. Phần kết thúc trong đơn xin việc tiếng Anh

Tương tự với những mẫu đơn từ khác, các bạn nên kết thúc đơn xin việc tiếng Anh bằng những lời cảm ơn. Hãy tỏ ra bạn biết ơn vì thời gian và cơ hội quý báu khi được là một phần của công ty. Ngoài ra, gửi thêm cho họ những lời chúc chân thành. Ví dụ bạn có thể viết ngắn gọn như: “Thank you for the opportunity to be a member of DEF Company. I hope DEF will grow stronger day by day.” Cuối cùng, kết thúc bằng từ “Sincerely,” rồi xuống dòng và ghi đầy đủ họ tên, chữ ký của bạn.

Cách kết thúc đơn xin nghỉ việc tiếng Anh
Cách kết thúc đơn xin nghỉ việc tiếng Anh

Như vậy, chỉ với vài câu từ đơn giản mà vieclam88.vn mang đến, đơn xin nghỉ việc tiếng Anh của bạn đã được hoàn thành một cách chuyên nghiệp và lịch sự nhất có thể rồi!

Ngoài ra, nếu bạn còn có thể tham khảo một số biểu mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng Anh dưới đây:

Mẫu 3.docx 

Letter of resignation 4(1).docx 

mẫu đơn xin nghỉ việc bằng tiếng Anh mẫu 2.docx

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: