Hướng dẫn chi tiết cách viết đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-10-13 14:31:40

Những công việc trong UBND xã thường được đánh giá có tính ổn định cao. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thay đổi môi trường làm việc, trải nghiệm những công việc mới hoặc đơn giản muốn dành thời gian khám phá học tập trau dồi bản thân, một mẫu đơn xin nghỉ việc với lý do chính đáng và đầy đủ là vô cùng cần thiết. Hôm nay, đội ngũ vieclam88.vn sẽ cùng bạn đọc khám phá cách xây dựng mẫu đơn xin nghỉ việc tại UBND xã qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tổng quan về mẫu đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

Trong bộ những thủ tục để làm đơn xin nghỉ việc tại các đơn vị hành chính như UBND xã, UBND phường…. mẫu đơn xin nghỉ việc là một giấy tờ quan trọng không thể thiếu và cần được xây dựng chỉn chu để thủ tục nghỉ việc được thực thực hiện đúng với quy trình. Mỗi môi trường sẽ có những yêu cầu riêng, liên quan mật thiết đến lý do, trường hợp xin nghỉ việc cụ thể và chức vụ của cá nhân. Những đặc trưng này được căn cứ hoàn toàn theo hợp đồng lao lao động được UBND và cá nhân ký kết trước đó. 

Giới thiệu về đơn xin nghỉ việc tại UBND xã
Giới thiệu về đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

Nhìn chung, để được các cấp lãnh đạo xét duyệt đồng ý cho nghỉ việc đúng với quy định và được nhận đầy đủ phúc lợi như BHXH, BHTN,... các cán bộ công chức sẽ phải xây dựng một hồ sơ đầy đủ với đơn xin nghỉ việc. Mẫu đơn này sẽ được trình lên ban lãnh đạo trực thuộc phòng ban bạn làm việc cũng như ban lãnh đạo cơ quan bạn làm việc. So với đơn xin nghỉ việc tại các cơ quan, phòng ban trong các công ty, doanh nghiệp, đơn xin nghỉ việc tại UBND xã không có quá nhiều sự thay đổi. 

Khám phá cách viết đơn xin nghỉ việc tại UBND xã
Khám phá cách viết đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

Mỗi trường hợp với từng lý do do cụ thể khác nhau, sẽ được xem xét cũng như xử lý tùy theo các điều khoản trong hợp đồng lao động. Nếu bạn bạn muốn thay đổi môi trường làm việc, có những lý do cần dừng công tác như: lý do sức khỏe, lý do về gia đình, muốn tham gia học tập… bạn sẽ phải trình bày rõ trong đơn để được duyệt và hoàn tất hồ sơ xin nghỉ việc. 

2. Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

2.1. Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

2.1.1. Bố cục trong lá đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

Bố cục chính trong những lá đơn xin nghỉ việc đều phải đảm bảo được cấu trúc cơ bản của các văn bản hành chính. Với phần đầu là quốc hiệu, tiêu ngữ; phần thân là thông tin lá đơn; và được xác nhận, đóng dấu bởi người viết và người nhận. 

Những nội dung trong đơn xin nghỉ việc UBND xã
Những nội dung trong đơn xin nghỉ việc UBND xã

Tương tự trong lá đơn xin nghỉ việc tại UBND xã. Là lá đơn để gửi cho bộ phận làm việc cấp xã, bạn cần phải chú ý đến các phòng ban nhận đơn, trình bày và liệt kê đầy đủ theo trình tự cấp bậc trên dưới. 

Phần ngày tháng viết đơn có thể linh hoạt viết ngay đầu là đơn hoặc phần cuối tùy theo cảm quan về thẩm mỹ của cá nhân bạn. Tuy nhiên, để tạo tính thống nhất trong trình bày bạn nên chuyển nội dung này ở phần cuối trước khi ký xác nhận. 

Để bạn đọc dễ dàng hình dung, chúng tôi xin gửi một số bản mẫu ví dụ để các bạn dễ dàng tham khảo. Lưu ý, bản mẫu này đã được lược bỏ 2 phần đầu, kết gồm quốc hiệu tiêu ngữ và ngày tháng năm, ký xác nhận để tập trung khai thác nội dung chính trong mẫu đơn. 

Ví dụ:

Tôi tên là:

Ngày tháng năm sinh: 

Giới tính: 

Hộ khẩu: 

Cấp bậc: 

Đơn vị hoạt động:

Địa chỉ cơ quan:

Nay tôi viết đơn này mong ban lãnh đạo UBND xã cho phép tôi được dừng công tác tại đơn vị từ ngày tháng năm. 

Lý do nghỉ việc: 

Tôi xin cam đoan sẽ bàn giao công việc cùng các dụng cụ, tài sản thuộc quyền sở hữu của UBND xã liên quan đến vị trí tôi đảm nhiệm trước khi nghỉ việc. 

Xin trân trọng cảm ơn

2.1.2. Lưu ý về nội dung, hình thức trong lá đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

Bàn về mặt hình thức, hiện nay có 2 cách viết đơn xin nghỉ việc viết tay truyền thống hoặc đánh máy. Trong nhiều trường hợp, tại từng đơn vị cũng có những mẫu đơn xin nghỉ việc có sẵn phục vụ cho nhân sự khi muốn dừng hợp đồng lao động tại UBND xã. 

Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc tại UBND xã
Lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

Tuy nhiên dù chọn hình thức trình bày nào bạn cũng cần phải lưu ý đến ngôn hành, văn phong, cách dùng từ sao cho lịch sự, đúng mực nhất. Trong môi trường UBND xã với những yêu cầu quy tắc khắt khe về mặt ứng xử lá đơn xin nghỉ việc sẽ phần nào phản ánh thái độ, tính cách của bạn. 

Nhiều bạn có băn khoăn khi viết đơn xin nghỉ việc tại UBND xã bởi không biết các lý do của bản thân có được chấp thuận hay không? Nhưng chỉ cần lý do của bạn chính đáng, trung thực thì việc các cấp lãnh đạo cảm thông và xét duyệt cho bạn xin nghỉ việc là chuyện đơn giản. Tại những vị trí có yêu cầu về mặt chuyên môn, trước khi nghỉ việc bạn bắt buộc phải hướng dẫn cho những nhân sự mới về các hoạt động tại đơn vị. 

2.2. Những thông tin về quy định và điều luật khi muốn xin nghỉ việc tại UBND xã

2.2.1. Quy trình nghỉ việc tại UBND xã

UBND xã là một cơ quan nhà nước, chính vì vậy nhân sự trong UBND xã cũng chính là một cán bộ công chức nhà nước. 

Khi công chức có mong muốn, nhu cầu ngừng công tác sẽ gửi đơn xin nghỉ việc và trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đơn, ban lãnh đạo của UBND sẽ đưa ra quyết định đồng ý xin nghỉ việc hoặc không đồng ý. Trường hợp không đồng ý cho nghỉ việc sẽ phải đưa ra lý do chính đáng, không được cưỡng ép viên chức tiếp tục làm việc.

Quy trình sau khi nộp đơn xin nghỉ việc tại UBND xã
Quy trình sau khi nộp đơn xin nghỉ việc tại UBND xã

Trong thời hạn 30 ngày này, bạn vẫn sẽ phải làm các công việc đúng với trách nhiệm, vị trí của bản thân tại UBND xã. Bạn tuyệt đối không nên nóng vội mà có suy nghĩ nghỉ ngang bởi bạn sẽ phạm Luật lao động và phải chịu bồi thường các khoản phí đào tạo, bồi dưỡng thậm chí ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn về sau khi xin việc. 

2.2.2. Xin nghỉ việc tại UBND xã khác thế nào so với xin thuyên chuyển công tác?

Nhiều bạn đọc hiện vẫn còn đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Điều này khiến cho công tác xin nghỉ việc của các bạn gặp nhiều khó khăn. 

Khi xin nghỉ việc tại UBND xã đồng nghĩa với việc bạn đã kết thúc hợp đồng làm việc tại đây, có thể ngừng không làm công việc viên chức nhà nước. Tuy nhiên, khi thuyên chuyển công tác bạn vẫn có thể hoạt động trong môi trường UBND xã, có thể sang các ban, ngành khác hoặc chuyển từ xã này sang xã khác. 

Phân biệt giữa nghỉ việc và thuyên chuyển công tác tại UBND xã
Phân biệt giữa nghỉ việc và thuyên chuyển công tác tại UBND xã

Về giấy tờ thủ tục, đơn xin nghỉ việc tại UBND không có quá nhiều giấy tờ phức tạp, chỉ bao gồm đơn xin nghỉ việc tự nguyện đã được xét duyệt và nhận hoàn trả thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. 

Còn với đơn xin thuyên chuyển công tác, bạn sẽ cần mẫu đơn chuyển công tác; văn bản đồng ý của cấp trên và văn bản xác nhận của đơn vị bạn chuẩn bị tham gia lao động. 

Với sự cởi mở của các nguồn thông tin hiện nay, bạn đọc có thể dễ dàng tham khảo để nắm vững các tiêu chí cần quan tâm khi xây dựng đơn xin nghỉ việc tại UBND xã. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết trên của chúng tôi đã phần nào giúp đỡ các bạn trong quá trình xây dựng mẫu đơn của riêng mình. Nếu bạn có mong muốn tìm hiểu thêm về các mẫu đơn từ trong các cơ quan nhà nước, hãy theo dõi ngay trang blog của vieclam88.vn nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: