Viết đơn xin nghỉ việc part time và những điều cần lưu ý

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-10-14 08:00:39

Công việc part time là một trong những cách các bạn học sinh sinh viên kiếm thêm thu nhập và có thêm kinh nghiệm trong những vị trí về sau. Tuy nhiên, việc viết đơn xin nghỉ việc part time có thể khiến nhiều bạn cảm thấy lúng túng, khó khăn. Nếu các bạn đang có nhu cầu nghỉ việc và chưa biết viết đơn như thế nào, bài viết sau sau của vieclam88.vn là dành cho bạn.

1. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc part time

Như đã đề cập trong phần mở đầu bài viết, các công việc part time thường chỉ dành cho nhóm đối tượng sinh viên. Chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết cùng lưu ý trong từng phần khi viết đơn xin nghỉ việc part time nhé.

1.1. Những lưu ý về mặt hình thức

Mở đầu, chúng ta cần quan tâm đến hình thức của đơn xin việc part time. Một tờ đơn dù nội dung đầy đủ như thế nào nhưng được viết trên một tờ nguệch ngoạc, nhăn nhúm chắc chắn sẽ không được cấp trên của bạn đồng ý phê duyệt rồi. Hãy xem thử những vấn đề về hình thức cần chú tâm nhé. 

1.1.1. Đơn xin nghỉ việc part time viết tay

Nếu bạn làm việc trong những doanh nghiệp nhỏ (các cửa hàng, tiệm cà phê....) thì phần đông khi muốn nghỉ việc bạn chỉ cần một tờ đơn viết tay là được. 

Mẫu đơn cần được trình bày trên khổ giấy A4 hoặc có thể là giấy thếp kẻ ngang tùy theo thói quen sử dụng của cá nhân bạn. Tuy nhiên, viết đơn trên khổ A4 sẽ thuận tiện hơn về mặt trình bày và lưu trữ của quản lý doanh nghiệp. Ngoài ra bạn cũng có thể tải sẵn các mẫu đơn xin nghỉ việc trên website của chúng tôi và điền tên cùng lý do cá nhân để tiết kiệm thời gian. 

Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc part time
Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc part time

Do là mẫu đơn viết tay, bạn càng phải chú tâm để giữ nó sạch sẽ, không nhòe mực, dây bẩn. Bạn nên sử dụng những màu mực cơ bản, tuyệt đối không dùng 2 màu mực trong mẫu đơn sẽ gây ra rối mắt cho người đọc. 

Bạn cũng không cần phải viết quá nắn nót, nhưng phải đảm bảo không gạch xóa quá nhiều nhiều để biểu lộ sự tôn trọng đối với người quản lý.

1.1.2. Đơn xin nghỉ việc part time đánh máy

Bên cạnh viết tay, cũng có rất nhiều bạn chọn hình thức đánh máy để gửi mẫu đơn xin nghỉ việc part time.

Lưu ý về hình thức đơn xin nghỉ việc part time
Lưu ý về hình thức đơn xin nghỉ việc part time

 Lúc này, việc viết đơn xin nghỉ việc sẽ đơn giản hơn. Tùy theo doanh nghiệp mà bạn có thể chỉ cần in mẫu đơn ra hoặc chỉ cần gửi mẫu đơn thông qua email là đã hoàn thành được một trong những quy trình xin nghỉ việc.

1.2. Những lưu ý về mặt nội dung

Song hành với những vấn đề về hình thức, nội dung của đơn xin nghỉ việc part time mới là phần bạn đặc biệt phải chú trọng. 

1.2.1. Phần mở và kết trong đơn xin nghỉ việc part time

Tương tự như trong các văn bản hành chính thông thường, đơn xin nghỉ việc part time cũng có những yêu cầu tối thiểu về những yếu tố cần có trong đơn. Điều này thể hiện rõ ràng trong 2 phần mở kết của mẫu đơn. 

Với phần mở đầu, bạn phải đảm bảo đầy đủ: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn. 

Trong phần kết, bạn sẽ thông báo nơi viết, ngày tháng năm làm đơn cùng chữ ký bản thân và xác nhận của bộ phận quản lý.

1.2.2. Nội dung chính của đơn xin nghỉ việc part time

Nội dung chính trong đơn xin nghỉ việc part time khá đơn giản cũng như không có nhiều yêu cầu quá mức phức tạp như những mẫu đơn dành cho nhân viên full time. 

Nội dung mẫu trong đơn xin nghỉ việc part time
Nội dung mẫu trong đơn xin nghỉ việc part time

Những thông tin cơ bản ban đầu như:

- Mục kính gửi: Ban lãnh đạo đơn vị bạn làm việc hoặc người quản lý trực tiếp của bạn

- Mục thông tin của người viết: Những thông tin trong mẫu đơn gồm Họ tên, ngày tháng năm sinh, chi nhánh cấp bậc làm việc, phương thức liên hệ 

- Lý do viết đơn: Xin nghỉ và lý do nghỉ việc

- Cam kết: Hoàn thành công việc, hoàn trả tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp

- Lời chào và cảm ơn

Những nội dung này vô cùng dễ triển khai và bạn chỉ cần dựa vào tình hình thực tiễn và lý do của cá nhân mình là được. 

2. Những vấn đề thường gặp khi viết đơn xin nghỉ việc part time

Theo những gì đội ngũ vieclam88.vn đã tìm hiểu và đánh giá, vấn đề lớn nhất các bạn sinh viên đi làm part time gặp phải không nằm ở đơn xin nghỉ việc mà ở 2 vấn đề dưới đây. Việc chưa có nhiều thực tiễn tham gia làm việc tại môi trường chuyên nghiệp có thể khiến các bạn bị mất đi những quyền lợi cơ bản cũng như ảnh hưởng đến người tiếp nhận công việc sau này. 

2.1. Không hiểu biết về quy trình nghỉ việc 

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một quy trình xin nghỉ việc riêng. Dù là nhân sự full time hay part time, một khi bạn đã ký kết vào hợp đồng làm việc bạn cần phải nắm rõ được những quy định này để không xảy ra những trường hợp bị mất quyền lợi hoặc làm sai quy định. 

Thông thường, tính từ sau khi gửi đơn xin nghỉ việc, trong thời gian xét duyệt đơn 30 ngày bạn sẽ được thông báo cấp trên chấp thuận hay từ chối đơn của bạn. Khi được chấp thuận cho nghỉ việc, bạn sẽ phải hoàn thành và bàn giao toàn bộ công việc trong số thời gian quy định của công ty thường từ 26 đến 30 ngày. 

Nhân viên part time phải nắm được quy trình nghỉ việc
Nhân viên part time phải nắm được quy trình nghỉ việc

Ví dụ như tại những chi nhánh kinh doanh của công ty trong ngành FnB, bạn sẽ phải bàn giao đồng phục, các loại sổ sách, nguyên liệu,.. Nếu bàn giao thiếu bạn sẽ bị trừ vào tiền lương tháng cuối và phải bồi thường cho đơn vị làm việc. 

2.2. Lý do nghỉ việc không chính đáng

Đây cũng là một lỗi dễ mắc phải bởi tính chính đáng rất khó có thể xác minh bởi cảm quan của cá nhân.

Lý do xin nghỉ việc part time phải chính đáng
Lý do xin nghỉ việc part time phải chính đáng

Hạn chế nêu ra những lý do mang tính chủ quan quá cao như: xích mích trong công việc, xích mích với khách hàng… mà bạn có thể nêu ra lý do khác khách quan hơn: nghỉ việc để tập trung học tập, do không phù hợp với môi trường,...

3. Ví dụ về mẫu đơn xin nghỉ việc part time

Trong ví dụ này, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng nội dung mẫu đơn và lược bỏ 2 phần đầu đầu cuối trong đơn nhé. 

Cần nhớ cam kết bàn giao công việc và tài sản đầy đủ
Cần nhớ cam kết bàn giao công việc và tài sản đầy đủ

Ví dụ: 

Kính gửi: Ban giám đốc công ty bánh kẹo BBB

Đồng kính gửi: Bộ phận nhân sự công ty bánh kẹo BBB

Tôi tên là: Trần Minh Anh

Sinh ngày: 19/9/2001

Giới tính: Nữ

Số điện thoại: 

Địa chỉ liên lạc: Thanh Xuân, Hà Nội

Hiện đang làm việc tại: Chi nhánh Nguyễn Trãi của tập công ty bánh kẹo BBB

Chức vụ: Thu ngân

Mã nhân viên: 1234

Thuộc quyền quản lý của chị: Nguyễn Thị Linh

Nay tôi viết đơn này xin được nghỉ việc với lý do: Cần tập trung học tập để cải thiện điểm số, mong được Ban giám đốc và Bộ phận nhân sự xét duyệt. 

Tôi xin cam kết trong vòng 30 ngày kể từ ngày nộp đơn sẽ bàn giao toàn bộ sổ thu ngân, 2 bộ đồng phục và đi làm đủ những buổi còn lại (tức đến ngày - tháng - năm).

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Vậy là với những chia sẻ của chúng tôi, các bạn đã có một bản hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc part time hoàn chỉnh nhất. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về những tin tức khác liên quan đến công việc part time, hãy theo dõi trang blog vieclam88.vn ngay hôm nay nhé. Chào và hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết sắp tới!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: