Đơn xin nghỉ việc ngành y tế và cách tạo đơn xin nghỉ việc ngành y tế hay

Icon Author Nguyễn Thu Huyền

Ngày đăng: 2021-10-13 07:56:38

Xin nghỉ việc bao giờ cũng là một vấn đề khá nhạy cảm. Đặc biệt là tại một ngành đặc thù như ngành y tế, do đó, khi viết đơn xin nghỉ việc ngành y tế cần có những hiểu biết nhất định về điều kiện nghỉ cũng như có những lưu ý về thời điểm gửi đơn hay là một vài lưu ý khác. Trong khuôn khổ bài viết này vieclam88.vn sẽ gửi tới quý độc giả mẫu viết đơn xin nghỉ việc ngành y tế chuẩn và một vài nội dung quan trọng khác.

1. Cấu tạo đơn xin nghỉ việc ngành y tế

Là một loại văn bản hành chính, lá đơn xin nghỉ việc ngành y tế cũng cần phải có kết cấu rõ ràng, đầy đủ. Những nội dung trong mục này sẽ cung cấp tới quý bạn đọc những nội dung cần có trong đơn xin nghỉ việc ngành y tế một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

1.1. Quốc hiệu tiêu ngữ

Quốc hiệu, tiêu ngữ là phần không thể thiếu trong bất kỳ loại văn bản hành chính nào và đương nhiên đơn xin nghỉ việc cũng không phải là một ngoại lệ. Trong ngành y tế, một ngành mà yêu cầu người làm cần phải vô cùng chỉ chu và cẩn thận. 

Cấu tạo đơn xin nghỉ việc ngành y tế
Cấu tạo đơn xin nghỉ việc ngành y tế

Do đó, nên bắt đầu lá đơn xin nghỉ việc ngành này bằng Quốc hiệu và Tiêu ngữ. Điều này khiến cho lá đơn trở nên trang trọng hơn và nó cũng phần nào thể hiện được sự cẩn thận và mong mỏi của người gửi đơn. Một lá đơn mà thiếu đi quốc hiệu tiêu ngữ là một thiếu sót vô cùng lớn.

1.2. Người, tổ chức nhận đơn xin nghỉ việc ngành y tế

Ngay sau phần Quốc hiệu và Tiêu ngữ, lá đơn xin nghỉ việc nên đề cập tới người nhận đơn là ai. Nếu thiếu đi phần thông tin này lá đơn của bạn sẽ trở nên vô nghĩa vì không có nơi nhận, người nhận đồng nghĩa với việc lá đơn của bạn sẽ không biết được gửi tới đâu và chắc chắn rằng nó sẽ không được duyệt.

Phần thông tin này trong lá đơn xin nghỉ việc ngành y tế thường bao gồm những thông tin sau:

- Ban Lãnh đạo/ Ban Giám đốc của Bệnh viện:.....abc….

- Phòng tổ chức cán bộ,

- Khoa/Phòng:....abc….(Nơi người làm đơn đang công tác).

Đây là những thông tin hết sức ngắn gọn nhưng chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của nó.

1.3. Thông tin cá nhân của chính người làm đơn

Để cung cấp cho ban Lãnh đạo Bệnh viện hay Cơ sở y tế mà bạn đang công tác nắm rõ được thông tin bạn là ai lá đơn xin nghỉ việc cũng cần có các thông tin cá nhân của bạn. Nhưng thông tin này bao gồm: Họ và tên người làm đơn, năm sinh, nơi sinh, địa chỉ, đơn vị người làm đơn đang công tác hay là các chức vụ mà người làm đơn đang kiêm nhiệm.

Thêm vào đó, người làm đơn cũng cần cung cấp các thông tin về trình độ chuyên môn của mình cũng như đã được tuyển dụng vào Bệnh viện, Cơ sở y tế làm việc theo quyết định nào.

Điền đầy đủ và chính xác các thông tin
Điền đầy đủ và chính xác các thông tin

Đồng thời, người làm đơn cần cung cấp thông tin về vị trí công tác tại Bệnh viện, Cơ sở y tế mà họ đang đảm nhiệm. Ví dụ như: Bác sĩ, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên, Hộ sinh, Hộ lý hay là những chức vụ khác.

Bên cạnh đó, tại phần thông tin này nên có thêm các thông tin về đợt tuyển dụng theo chính sách này hay là nhân viên theo biên chế hoặc nhân viên theo hợp đồng. Ví dụ: Bác sĩ tuyển dụng theo hình thức thi tuyển/ xét đặc cách/ tuyển dụng theo chính sách thu hút/ biên chế/ hợp đồng,...

1.4. Lý do xin nghỉ việc, lời cam kết

Đây là một phần được đánh giá là quan trọng nhất trong lá đơn xin nghỉ việc. Hãy viết ra lý do xin nghỉ việc của bạn bằng những lời lẽ trang trọng và lịch sự nhất đồng thời cũng cần trung thực trong việc viết lý do xin nghỉ việc của bạn. 

Trong phần này, cần chú ý ghi rõ ngày mà bạn mong muốn được thôi việc. Để tránh những rắc rối không đáng có xảy ra và đảm bảo rằng bạn được nghỉ việc theo đúng thời gian mong muốn.

Một lời cam kết về việc bàn giao lại công việc hay tài sản mà bạn đang nắm giữ của Bệnh viện, Cơ sở y tế mà bạn đang công tác cũng là nội dung không thể thiếu. Và đảm bảo hãy bàn giao đúng theo quy định để quá trình nghỉ việc của bạn được diễn ra suôn sẻ hơn!

1.5. Lời cầu thị

Lá đơn nên được kết thúc bằng một lời cầu thị và một lời cảm ơn.

Ví dụ:

“Kính mong ban Lãnh đạo Bệnh viện/ Cơ sở y tế xem xét cho tôi được nghỉ việc theo đúng thời gian và theo đúng quy định”.

“Tôi xin chân thành cảm ơn”.

Thể hiện thái độ cầu thị và lịch sự
Thể hiện thái độ cầu thị và lịch sự

Điều này thể hiện được mong muốn của  bạn đồng thời nó vẫn thể hiện sự trang trọng và lịch sự của bạn đến ban Lãnh đạo bệnh viện hay cơ sở y tế.

2. Điều kiện nghỉ việc đối với nhân viên ngành y tế

Là một ngành đặc thù, do đó, việc nhân viên ngành y tế nộp đơn xin thôi việc có được duyệt hay không còn dựa vào một số điều kiện theo quy định của Bộ. 

Nội dung sau của bài viết trình bày các trường hợp mà một nhân viên y tế được phép thôi việc và không được phép thôi việc.

2.1. Trường hợp một nhân viên ngành y tế được phép thôi việc

Nhân viên y tế có quyền nghỉ việc trong những trường hợp sau:

- Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc: Cán bộ, nhân viên y tế có quyền chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp làm việc theo hợp đồng không xác định rõ thời hạn. Tuy nhiên, cần lưu ý khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cũng cần báo trước cho đơn vị mình đang công tác trước ít nhất là 45 ngày bằng văn bản. Trong trường hợp cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc với lý do không đủ sức khỏe để tiếp tục công tác và đã có thời gian điều trị bệnh trong ít nhất là 6 tháng liên tục thì cần báo trước khi thôi việc ít nhất 3 ngày.

Những trường hợp một nhân viên ngành y tế được phép thôi việc
Những trường hợp một nhân viên ngành y tế được phép thôi việc

- Đơn vị mà cán bộ, nhân viên y tế đang công tác có quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng.

- Khi hợp đồng hết hạn mà không tiếp tục gian hạn hay không ký hợp đồng mới thì cán bộ, nhân viên y tế có quyền thôi việc.

2.2. Những trường hợp một nhân viên y tế không được phép thôi việc

Cán bộ, nhân viên y tế không được giải quyết thôi việc trong một số trường hợp được kể dưới đây:

- Cán bộ, nhân viên y tế đang trong thời gian bị điều tra hay kỷ luật.

- Sau quá trình được cử đi đào tạo chuyên môn khi trở về chưa công tác đủ thời gian theo cam kết trước khi được cử đi đào tạo.

- Cán bộ, nhân viên y tế chưa thanh toán hết những khoản tiền cần thanh toán đối với đơn vị mà người này đang công tác.

- Đơn vị công tác chưa tìm được người phù hợp để thay thế.

3. Những điểm cần chú ý khi viết đơn xin nghỉ việc ngành y tế

3.1. Lưu ý chung

Xin thôi việc là việc mang tính nhạy cảm, do đó, cán bộ, nhân việc ngành y tế khi xin thôi việc cần lưu ý một số quy định sau:

- Chọn thời điểm xin nghỉ việc: Không nên xin nghỉ khi đơn vị công tác đang thiếu người, đồng thời cũng nên bày tỏ rõ thiện ý sẵn sàng đào tạo người mới cho đơn vị nếu cần.

- Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao hay thuộc về trách nhiệm của bạn cho đến ngày làm việc cuối cùng. Điều này cũng là một cách giúp bạn để lại ấn tượng tốt trong lòng cả cấp trên lẫn đồng nghiệp.

Một vài lưu ý chung khi viết đơn xin thôi việc ngành y tế
Một vài lưu ý chung khi viết đơn xin thôi việc ngành y tế

- Trước khi gửi đơn xin nghỉ việc nên nói chuyện trực tiếp với cấp trên của bạn.

3.2. Lưu ý về nội dung và hình thức

Cũng như nhiều văn bản hành chính khác, đơn xin thôi việc ngành y tế cũng cần có những lưu ý về cả mặt nội dung lẫn hình thức. Một số lưu ý được chúng tôi trình bày ở nội dung dưới đây:

3.2.1. Lưu ý về nội dung

- Đơn xin nghỉ việc cần có đủ các nội dung như đã đề cập ở phần trên, thiếu bất kỳ nội dung làm cũng làm cho lá đơn xin thôi việc trở nên kém trang trọng và đứng trước nguy cơ không được duyệt.

- Nên dùng giọng văn lịch sự để trình bày về mong muốn của mình trong đơn xin nghỉ việc.

- Hãy trung thực khi viết lý do thôi việc.

- Chú ý rằng tất cả các thông tin được đề cập tới trong đơn xin nghỉ việc đều cần rõ ràng và chính xác.

3.2.2. Lưu ý về hình thức

- Là một văn bản hành chính mang tính chất trang trọng cao nên đơn xin nghỉ việc cần được trình bày đúng quy chuẩn, căn lề, trình bày các nội dung một cách rõ ràng, mạch lạc.

- Tránh việc để tờ đơn nhàu nát hay gạch xóa trong quá trình viết đơn.

Một vài lưu ý về hình thức
Một vài lưu ý về hình thức

- Việc để lá đơn của bạn tồn tại những lỗi chính tả là một thiếu sót rất lớn.

Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm tra lại vài lần trước khi gửi lá đơn của mình đi với một thái độ lịch sự và trang trọng nhất nhé!

Qua nội dung mà chúng tôi vừa trình bày ở trên, hy vọng rằng đã cung cấp được tới quý bạn đọc những thông tin hữu ích về đơn xin nghỉ việc ngành y tế!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: