[Hướng dẫn] Cách viết đơn xin nghỉ việc không lương chuẩn

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-10-07 10:01:45

Đơn xin nghỉ việc không lương là một trong số những loại giấy tờ thường thấy tại các doanh nghiệp khi nhân viên có nhu cầu nghỉ phép vì một số lý do nhất định nào đó nhưng đã hết số ngày nghỉ phép. Vậy cách để viết một mẫu đơn xin nghỉ việc không lương như thế nào? Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu và phân tích thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu về đơn xin nghỉ việc không lương là gì?

Hiểu về đơn xin nghỉ việc không lương là gì
Hiểu về đơn xin nghỉ việc không lương là gì?

Đơn xin nghỉ việc không lương hiểu đơn giản nhất chính là mẫu đơn do các nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp viết ra theo đúng mẫu chuẩn nhằm mục đích xin nghỉ trong một khoảng thời gian nhất định nào đó để xử lý, giải quyết các vấn đề cá nhân, gia đình. Mẫu đơn này thường được sử dụng khi số lượng ngày nghỉ phép của các cá nhân đó đã hết và nếu có nhu cầu nghỉ tiếp sẽ cần làm đơn, đồng thời sẽ phải nghỉ việc không hưởng lương.

Vậy cụ thể trong những trường hợp nào các cá nhân cần viết mẫu đơn xin nghỉ việc không lương và được chấp thuận? Hãy cùng tiếp tục theo dõi phần 2 của bài viết các bạn nhé!

Xem thêm: Khi nghỉ việc cần báo trước bao nhiêu ngày mới đúng luật?

2. Khi nào cần sử dụng đến đơn xin nghỉ việc không lương?

Mặc dù vấn đề nghỉ việc không hưởng lương thường chỉ có ảnh hưởng đến quyền lợi và vấn đề lương thưởng của các cá nhân khi làm việc trong doanh nghiệp. Song các doanh nghiệp vẫn sẽ có sự cân nhắc kỹ lưỡng cho từng trường hợp mới đồng ý cho nghỉ việc. Bởi thực chất, có những người đóng vai trò quan trọng tại các bộ phận, trực tiếp quản lý nhiều công việc chính của doanh nghiệp thì sẽ không thể nghỉ trong thời gian quá dài hay nghỉ với những lý do không chính đáng. Do đó, chỉ một số trường hợp nhất định bạn mới cần và được sử dụng mẫu đơn xin nghỉ việc không lương.

Khi nào cần sử dụng đến đơn xin nghỉ việc không lương
Khi nào cần sử dụng đến đơn xin nghỉ việc không lương?

Và theo quy định của Bộ luật Lao động, bên cạnh những ngày lễ, Tết hay phép năm, mỗi năm, người lao động sẽ được phép nghỉ để giải quyết các công việc riêng mà vẫn được hưởng lương đầy đủ trong một số trường hợp sau:

- Nghỉ để kết hôn trong 3 ngày

- Nghỉ trong trường hợp con kết hôn 1 ngày

- Nghỉ trong trường hợp bố/mẹ/vợ/chồng/con mất là 3 ngày

Ngoài ra, người lao động khi làm việc tại các doanh nghiệp còn được phép nghỉ việc không lương 1 ngày và cần phải thông báo đến bộ phận nhân sự, ban lãnh đạo trong một số trường hợp như ông/bà/anh/chị/em ruột mất, bố/mẹ/anh/chị/em ruột kết hôn.

Trường hợp viết đơn xin nghỉ việc không lương
Trường hợp viết đơn xin nghỉ việc không lương

Tuy vậy, nếu như người lao động đã hưởng hết số nghỉ nghỉ phép trên mà có nhu cầu, việc đột xuất cần nghỉ thêm dài ngày thì có thể thỏa thuận với ban lãnh đạo, làm đơn xin nghỉ phép không lương và gửi lên họ xem xét, phê duyệt.

Tham khảo: Những lý do nghỉ việc thuyết phục nhất mà bạn nên xem ngay. 

3. Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc không lương chuẩn nhất

Đơn xin nghỉ việc không lương là mẫu đơn đã được quy định theo đúng quy chuẩn, do đó, các cá nhân muốn làm đơn này thì cần phải tìm hiểu thật kỹ, viết đơn theo đúng yêu cầu để được ban lãnh đạo doanh nghiệp chấp thuận cho nghỉ và giải quyết các vấn đề của mình rồi quay trở lại làm việc. Cụ thể, trong mẫu đơn xin nghỉ việc không lương, các bạn sẽ cần phải thể hiện được các thông tin quan trọng dưới đây:

Phần mở đầu mẫu đơn

Phần mở đầu mẫu đơn
Phần mở đầu mẫu đơn

Một mẫu đơn xin nghỉ việc không lương cũng được xem là một văn bản hành chính thông thường, do đó cần phải có phần mở đầu. Trong phần này, các bạn chủ yếu tập trung vào một số nội dung đó là:

- Quốc hiệu tiêu ngữ được viết in hoa, bôi đậm và căn ở giữa văn bản, phía trên cùng.

- Tiếp đến là tên của mẫu đơn được viết in hoa, bôi đậm và cũng được căn vào giữa đó là “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC KHÔNG LƯƠNG”.

- Lời chào hỏi gửi đến những người trực tiếp nhận và xử lý lá đơn xin nghỉ việc của bạn đó là ban giám đốc của công ty, trưởng phòng nhân sự và trưởng phòng bộ phận bạn đang làm việc. Nếu bạn là người làm việc ở vị trí ngang bằng trưởng phòng hoặc hơn thì chỉ cần gửi đến ban giám đốc và phòng nhân sự. Lời chào hỏi này sẽ phải thật lịch sự, trang trọng thông qua từ “kính gửi”.

- Giới thiệu thông tin cá nhân bao gồm có họ tên, ngày tháng năm sinh, chức vụ đang đảm nhiệm, đơn vị công tác là gì, thông tin về địa chỉ (hộ khẩu thường trú), số điện thoại.

Phần nội dung mẫu đơn

Phần nội dung mẫu đơn
Phần nội dung mẫu đơn

Phần thứ 2 của lá đơn xin nghỉ việc không lương đó chính là nội dung. Đây cũng là phần quan trọng nhất trong một lá đơn để thể hiện được mục đích, lý do cùng các thông tin liên quan đến việc bạn xin nghỉ việc và không hưởng lương. Cụ thể, phần này các bạn sẽ phải thể hiện các thông tin sau:

- Số lượng ngày cần nghỉ việc không lương. Phần này cần phải được đảm bảo ghi thật chính xác bởi nó sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và công việc của bạn nếu có sự sai lệch. Nếu như bạn muốn nghỉ 5 ngày nhưng lại ghi nhầm thành 3 ngày thì sẽ là cả một vấn đề lớn không chỉ gây rắc rối cho công việc mà doanh nghiệp đã sắp xếp mà còn ảnh hưởng đến chính bản thân bạn như là bị nhắc nhở, khiển trách hay bị phạt,… vì nghỉ sai quy định.

Ví dụ, bạn sẽ viết phần này như sau: “Nay tôi làm đơn này xin Ban giám đốc công ty, phòng nhân sự và trưởng phòng Marketing cho phép tôi được nghỉ 5 ngày không hưởng lương, từ ngày 7/10/2020 – 12/10/2020”.

- Tiếp đến, bạn sẽ cần trình bày lý do mà mình xin nghỉ là gì. Lý do này cũng cần phải ghi rõ ràng, cụ thể để người tiếp nhận có thể nắm bắt, xem xét và quyết định có duyệt hay không. Lý do ở đây càng chính đáng càng dễ được đồng ý như là kết hôn, đi chữa bệnh, người thân mất,…

- Thông tin về việc đã bàn giao lại công việc cho trưởng phòng hay cá nhân thay thế trong suốt thời gian nghỉ việc. Phần này bạn cần nêu rõ được tên, vị trí chức vụ của người sẽ thay bạn làm công việc.

Ví dụ: “Tôi đã bàn giao công việc cho trưởng phòng Marketing – chị Trần Mai Hương. Chị Hương sẽ thay tôi đảm nhiệm công việc trong suốt thời gian nghỉ việc”.

- Bạn sẽ cần phải liệt kê chi tiết về công việc mà mình đã bàn giao lại như là liên hệ, chăm sóc khách hàng, chỉ đạo thực hiện các chiến lược Marketing đã được xây dựng, lập các báo cáo hiệu quả Marketing,…

Phần kết thúc mẫu đơn

Phần kết thúc mẫu đơn
Phần kết thúc mẫu đơn

Cuối cùng là phần kết thúc mẫu đơn xin nghỉ việc không lương với một số thông tin như là:

- Cam kết về việc bạn sẽ trở lại với công việc sau khi kết thúc thời gian nghỉ đã đưa ra và nếu như không thực hiện theo đúng những gì đã trình bày thì sẽ cần phải chịu trách nhiệm toàn bộ các vấn đề ảnh hưởng trước công ty.

- Kính mong ban giám đốc xem xét, chấp nhận và kèm theo lời cảm ơn đến ban lãnh đạo và những người liên quan tiếp nhận đơn xin nghỉ việc không lương.

- Cuối đơn xin nghỉ việc không hưởng lương cần có ngày, tháng, năm làm đơn chính xác.

- Cuối cùng đó chính là chữ ký của người làm đơn và những đối tượng có liên quan bao gồm có giám đốc, trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng bộ phận.

4. Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc không lương

Như vậy, việc viết một mẫu đơn xin nghỉ việc không lương không quá phức tạp và khó khăn. Thực tế thì mẫu này hiện nay đã được quy định theo một form chuẩn và các cá nhân có nhu cầu chỉ cần liên hệ đến bộ phận nhân sự hoặc là tải từ các trang mạng chính thống về và điền thông tin là được. Song, vẫn rất nhiều người mắc phải những sai lầm, lỗi từ nhỏ đến nghiêm trọng trong quá trình điền thông tin vào đơn xin nghỉ việc không lương này dẫn đến tình trạng đơn không được duyệt và không được nghỉ theo mong muốn.

Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc không lương
Một số lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc không lương

Cụ thể, trong quá trình viết đơn xin nghỉ việc không lương, các bạn cần lưu ý đến một số vấn đề cơ bản sau:

- Đơn xin nghỉ việc không lương cần tuân thủ theo đúng mẫu văn bản hành chính hiện nay, tuyệt đối không được thiếu các thông tin chính như là quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, bố cục 3 phần rõ ràng, chữ ký đầy đủ của những người liên quan.

- Các thông tin ghi trong đơn xin nghỉ việc không lương cần đảm bảo chính xác, không được sai lệch vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp cũng chính công việc của các bạn.

- Từ ngữ sử dụng trong đơn xin nghỉ việc không lương cần nghiêm túc, lịch sự và phù hợp, không sử dụng các từ ngữ quá suồng sã, đùa cợt, thiếu tôn trọng người đọc hay mang tính chất ra lệnh, thông báo. Hãy nhớ rằng bạn đang làm đơn để xin được nghỉ việc không lương và có thể quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ đó.

- Bên cạnh nội dung thì khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc không lương bạn cũng cần chú ý nhiều đến hình thức như là không sai chính tả, không tẩy xóa, gạch nhằng nhịt, không sử dụng 2 màu chữ trong đơn, không sử dụng các phông chữ quá rối và khó nhìn. Đặc biệt đó là mẫu đơn xin nghỉ việc không lương không được phép sử dụng song song 2 loại ngôn ngữ.

Nội dung và hình thức mẫu đơn phải chuẩn chỉnh
Nội dung và hình thức mẫu đơn phải chuẩn chỉnh

- Đơn xin nghỉ việc không lương cần đảm bảo không bị nhàu nát, nhăn hay mất góc khi gửi đến ban lãnh đạo, những người tiếp nhận bởi nó thể hiện bạn là người không cẩn thận, thiếu chuyên nghiệp và sẽ không được chấp nhận, phê duyệt nghỉ trong trường hợp đó.

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan đến cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc không lương mà có thể bạn sẽ quan tâm. Hy vọng qua đây, các bạn đã biết cách viết mẫu đơn này như thế nào để đạt chuẩn và được doanh nghiệp chấp thuận, phê duyệt cho nghỉ phép. Đừng quên vieclam88.vn vẫn luôn cập nhật thường xuyên các thông tin mới nhất mỗi ngày dành cho các bạn, cùng truy cập và nhận thông báo để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng, cần thiết cho mình các bạn nhé!

Bạn có thể tham khảo mẫu đơn xin nghỉ việc không lương trong các file dưới đây:

don-xin-nghi-viec-khong-luong.pdf

don-xin-nghi-phep-khong-luong.doc

Don_Xin_Nghi_Viec_Rieng.doc

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: