Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc công nhân chuẩn nhất

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2021-10-12 15:25:28

Khi làm ở những doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, hộ gia đình, khi nghỉ việc chúng ta thường sẽ không phải viết đơn xin nghỉ việc. Nhưng với những doanh nghiệp lớn hơn một chút, khi xin nghỉ việc những người lao động cần phải viết đơn xin nghỉ việc để thông báo với doanh nghiệp tuyển dụng người mới và đảm bảo quyền lợi cá nhân. Vậy viết đơn xin nghỉ việc công nhân như thế nào?

1. Những lưu ý khi xin nghỉ việc

Khi các doanh nghiệp tuyển dụng chúng ta vào làm việc phải trải qua các quy trình từ nộp hồ sơ, phân loại hồ sơ, phỏng vấn, đào tạo thì mới có thể được vào làm việc. Cũng vì thế khi xin nghỉ việc cũng cần trải qua các bước như thông báo, viết đơn xin nghỉ việc, bàn giao công việc, duyệt đơn thì mới có thể mới có thể nghỉ. 

Những lưu ý khi xin nghỉ việc
Những lưu ý khi xin nghỉ việc

Nước ta đã có những ban hành riêng trong việc sử dụng lao động. Cụ thể là người lao động cần phải báo trước 45 ngày nếu là hợp đồng lao động không thời hạn, báo trước 30 ngày nếu hợp đồng lao động kéo dài 12 - 36 tháng, báo trước 3 ngày nếu hợp đồng lao động dưới 12 tháng. Nếu đáp ứng được các điều kiện về thời gian như trên thì người lao động mới có thể hưởng toàn bộ các quyền lợi về lương thưởng sau khi nghỉ việc.

Việc chấm dứt hợp đồng đơn phương là có thể, nhưng các bạn chắc chắn sẽ không được hưởng các chế độ đãi ngộ đã được quy định trước đó. Và đương nhiên, các bạn cũng không có quyền thưa kiện nếu doanh nghiệp không trả lương.

Viết đơn xin nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi
Viết đơn xin nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi

Đã tham gia lao động thì ở đâu cũng có những quy tắc riêng, một người công nhân đang làm trong một dây chuyền sản xuất. Nếu họ nghỉ đột xuất như một dây xích bị đứt ngang, khiến cho hoạt động của toàn dây chuyền đều bị ảnh hưởng. Chính vì thế mà, việc thông báo trước khi viết đơn xin nghỉ việc giúp cho doanh nghiệp chuẩn bị tinh thần tìm kiếm, phân bổ nguồn lực thích hợp, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp. 

Ngay cả ở các doanh nghiệp nhỏ, không ký hợp đồng lao động, không cần viết đơn xin nghỉ việc thì các bạn cũng cần thông báo trước cho người chủ để họ có thể sắp xếp được công việc. 

Cùng chúng tôi đến với phần 2, hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc cho công nhân.

2. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc cho công nhân

2.1. Phần mở đầu 

Phần mở đầu bao gồm: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên đơn, đối tượng nhận đơn, giới thiệu bản thân. 

Mẫu đơn xin nghỉ việc công nhân
Mẫu đơn xin nghỉ việc công nhân

“Kính gửi: Ban giám đốc Công ty Cổ phần thời trang thể thao X

                 Đồng kính gửi bộ phận Hành chính - Nhân sự công ty

 Tôi tên là: Lương Xuân A

 Chức vụ: Công nhân     Bộ phận: Tổ may B1

 Nay tôi làm đơn này kính mong Ban giám đốc cùng phòng nhân sự Công ty Cổ phần thời trang thể thao X xem xét và chấp thuận cho tôi được nghỉ việc được nghỉ việc từ ngày 12/10/2021”

2.2. Phần thân

Phần thân cần đảm bảo được 3 yếu tố như sau: lý do nghỉ việc, báo cáo tình hình bàn giao công việc và bày tỏ mong muốn được chấp thuận nghỉ việc. 

Về phần lý do nghỉ việc: Các bạn cần đưa ra lý do thuyết phục được người đọc đơn, có thể là những lý do chủ quan hoặc bất kỳ những lý do khách quan nào. Một số các lý do thường được lựa chọn khi viết đơn xin nghỉ việc như: thay đổi mục tiêu nghề nghiệp (muốn chuyển sang làm việc tại một lĩnh vực công việc mới, chuyển khu vực làm việc để tiện hơn trong việc di chuyển cá nhân,...), không phù hợp với công việc (sau thời gian làm việc thì nhận thấy bản thân không phù hợp với công việc hiện tại, không đáp ứng được những công việc yêu cầu), các lý do gia đình (sức khỏe hạn chế, con cái, thai sản, đến một tỉnh thành khác để kết hôn).

Lý do nghỉ việc - sức khỏe không đảm bảo
Lý do nghỉ việc - vấn đề gia đình

Sau thời gian thông báo với bộ phận nhân sự về thời gian nghỉ việc sắp tới, các bạn phải thực hiện bàn giao lại công việc bao gồm những công việc đã được hoàn thành, những công việc chưa hoàn thành (đã được bàn giao) và cam kết đã bàn giao được tất cả những công việc còn tồn động cho các bộ phận xử lý, không còn liên quan đến công việc. Điều này sẽ tránh được trường hợp nhân viên nghỉ việc nhưng công việc vẫn còn dở dang, những người còn lại không thể tiếp tục công việc mà phải bắt đầu làm lại từ đầu, rất mất thời gian.

Cuối cùng là sự mong muốn của bản thân được chấp thuận nghỉ việc và bày tỏ niềm vui khi đã được làm việc tại công ty. 

“Lý do nghỉ việc: Thời gian một năm làm việc vừa qua tôi đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, hiện tại sức khỏe tôi không được tốt, ảnh hưởng tới việc hoàn thành công việc và năng suất công ty. 

Hiện, tôi đã bàn giao toàn bộ công việc cho tổ trưởng tổ may B1

Tôi cam đoan đã bàn giao công việc lại cho bộ phận tổ may B1 có liên quan trước khi nghỉ việc. 

Rất mong Ban giám đốc có thể chấp thuận cho tôi được nghỉ việc. Tôi xin trân thành cảm ơn!”

Lý do nghỉ việc - thay đổi mục tiêu, định hướng
Lý do nghỉ việc - thay đổi mục tiêu, định hướng

Hoặc là:

“Lý do nghỉ việc: Hiện nay, tôi đang mang thai và chuẩn bị tới ngày sinh con. Dự kiến sinh vào ngày 30/11/2021. Để đảm bảo được sức khỏe cho quá trình sinh nở cũng như chất lượng công việc của công ty.

Tôi đã bàn giao công việc hoàn toàn cho quản lý bộ phận lắp ráp. 

Tôi cam kết đã bàn giao, hướng dẫn cho nhân viên mới số A188 tại bộ phận lắp ráp làm việc. 

Mong rằng Ban giám đốc chấp thuận cho tôi được thôi việc. Tôi xin trân thành cảm ơn!”

2.3. Phần kết

Phần kết bao gồm các nội dung ngày tháng năm, chữ ký của người viết đơn (bên phải) và chữ ký xác nhận của ban giám đốc hoặc bộ phận nhân sự (bên trái).

Giữ thái độ cư xử lịch sự với cấp trên khi nghỉ việc
Giữ thái độ cư xử lịch sự với cấp trên khi nghỉ việc

Lưu ý trong quá trình viết đơn xin việc: Cần đảm bảo các yếu tố về mặt hình thức của một văn bản hành chính, tránh bị sai chính tả và hạn chế thấp nhất các lỗi gạch xóa trong đơn. Trong trường hợp các bạn sử dụng hình thức đánh máy thì cần chú ý về căn chỉnh, sử dụng cỡ chữ, font chữ phù hợp. Đồng thời, cần có thái độ cư xử đúng mực, lịch sự với cấp trên và đừng quên lời cảm ơn họ trước khi rời đi, dù gì ít nhiều trước đó họ cũng là cấp trên của mình, họ cũng cho mình một công việc để làm và kiếm tiền đúng không nào?

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách viết đơn xin nghỉ việc công nhân. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để có thể hoàn thiện được đơn xin nghỉ việc của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: