Hướng dẫn cách viết đơn xin ký hợp đồng chi tiết và đầy đủ nhất

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2021-10-08 16:59:23

Bạn đã kết thúc những ngày thử việc và muốn bắt đầu ký hợp đồng lao động với công ty, doanh nghiệp hiện tại. Khi đó, bạn cần viết đơn xin ký hợp đồng và gửi lên người phụ trách, quản lý của mình để được phê duyệt. Vậy làm thế nào để viết đơn xin ký hợp đồng thuyết phục được nhà tuyển dụng hay Tổng giám đốc? Cùng vieclam88.vn tìm hiểu bài viết dưới đây, để biết cách viết đơn gây ấn tượng khiến cấp trên “gật đầu” đồng ý cho bạn vào làm việc chính thức và được ký hợp đồng nhé!

1. Tầm quan trọng của đơn xin ký hợp đồng

Khi làm bất kỳ công việc gì, nếu bạn xác định muốn được hưởng các chế độ của người lao động và tránh xảy ra tranh chấp trong quá trình làm việc thì nên ký kết hợp đồng lao động với công ty nơi bạn làm việc. Nếu nơi bạn làm việc chưa ký hợp đồng lao động với bạn, bạn có thể làm đơn xin ký hợp đồng để đảm bảo các quyền lợi của mình.

Đơn xin ký hợp đồng có vai trò vô cùng quan trọng
Đơn xin ký hợp đồng có vai trò vô cùng quan trọng

Khi có hợp đồng lao động, bạn sẽ đảm bảo được các quyền lợi của mình trong hợp đồng lao động, trong đó có bảo hiểm xã hội. Vấn đề tham gia bảo hiểm xã hội trong hợp đồng lao động giúp bạn đảm bảo được quyền lợi của bản thân, là văn bản để bạn khiếu nại, giải quyết các vấn đề pháp lý dễ dàng nếu có tranh chấp xảy ra. Khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động, các quyền lợi mà bạn được hưởng sẽ vẫn còn hiệu lực nếu bạn không vi phạm các điều khoản trong hợp đồng.

Hợp đồng lao động là văn bản thỏa thuận việc làm giữa người lao động và người sử dụng lao động. Các điều khoản như thời gian làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, bảo hiểm xã hội,... sẽ được ghi rõ trong hợp đồng lao động. Nếu một trong hai bên xảy ra tranh chấp, bạn sẽ được pháp luật bảo vệ khi có trong tay hợp đồng lao động. Vì vậy, hợp đồng lao động rất quan trọng. Nếu công ty nơi bạn làm việc chưa ký hợp đồng lao động với bạn, bạn có thể yêu cầu ký kết hợp đồng và được đóng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định. Khi đó, bạn cần viết cho mình một lá đơn xin ký hợp đồng đầy đủ nội dung.

Hợp đồng lao động bảo vệ các quyền lợi của bạn
Hợp đồng lao động bảo vệ các quyền lợi của bạn

2. Bí quyết viết đơn xin ký hợp đồng chuẩn chỉnh

Bạn đang băn khoăn không biết viết đơn xin ký hợp đồng đầy đủ nội dung? Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách viết đơn xin ký kết hợp đồng lao động cùng một số lưu ý cần có.

2.1. Cách viết đơn xin ký hợp đồng

Đơn xin ký hợp đồng là văn bản thể hiện mong muốn, nguyện vọng của người lao động đến người sử dụng lao động muốn được ký kết hợp đồng lao động và cam kết đảm bảo thực hiện đúng những điều khoản trong hợp đồng đề ra. Các chủ thể sử dụng lao động sẽ dựa vào lá đơn của bạn để quyết định việc có đồng ý ký hợp đồng với bạn hay không, do đó bạn cần viết đúng theo quy chuẩn.

2.1.1. Mở đầu lá đơn

Phần mở đầu lá đơn xin ký hợp đồng, bạn trình bày quốc hiệu, tiêu ngữ, địa danh viết đơn, ngày tháng năm viết đơn, tên lá đơn.

Đối với quốc hiệu, tiêu ngữ bạn cần trình bày đúng theo thể thức văn bản đề ra. Quốc hiệu bạn viết chữ in hoa toàn bộ, kiểu chữ đứng và đậm, cỡ chữ từ 12-13. Tiêu ngữ bạn cần viết ngay dưới quốc hiệu, các cụm từ cách nhau bằng dấu gạch ngang, viết hoa đầu mỗi cụm từ, cỡ chữ từ 13-14. Phía dưới quốc hiệu và tiêu ngữ có đường kẻ ngang, nét liền nhau và dài bằng cụm tiêu ngữ. Ví dụ:

“CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc”

Viết phần mở đầu đúng theo thể thức văn bản
Viết phần mở đầu đúng theo thể thức văn bản

Địa danh và thời gian viết lá đơn, bạn viết địa danh nơi bạn viết lá đơn và ghi rõ ngày, tháng, năm viết đơn.

Tên lá đơn bạn ghi rõ ràng và mạch lạc mục đích mình viết lá đơn, cần viết in hoa và căn giữa văn bản. Bạn có thể viết “ĐƠN XIN KÝ HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG” hoặc “ĐƠN ĐỀ NGHỊ KÝ HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG”.

2.1.2. Nội dung lá đơn

Phần đầu tiên bạn cần viết trong nội dung lá đơn xin ký hợp đồng là phần “Kính gửi”. Bạn cần ghi rõ họ tên của quản lý, giám đốc công ty và tên công ty một cách đầy đủ. Ví dụ: “Kính gửi: Bà La Thị B, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ABC”.

Tiếp đến là phần thông tin cá nhân của người viết đơn, bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, hộ khẩu, số chứng minh nhân dân (gồm cả ngày cấp, nơi cấp), trình độ văn hóa chuyên môn, nghiệp vụ, nơi làm việc, công việc được giao, chức danh, nghề nghiệp, bậc lương, ngày chính thức vào làm việc,...

Sau đó là phần lý do và nguyện vọng làm đơn, bạn cần nêu được lý do thuyết phục và khôn khéo. Ví dụ: “Qua quá trình làm việc, tôi luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao. Với nguyện vọng gắn bó lâu dài với công ty và cống hiến hết mình cho công ty, kính mong Tổng Giám đốc cho tôi được ký kết hợp đồng làm việc không thời hạn với công ty”.

Lý do đưa ra cần thuyết phục
Lý do đưa ra cần thuyết phục

Kế tiếp, bạn cam kết và hứa sẽ hoàn thành tốt các công việc được giao, cũng như hỗ trợ công ty, doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa.

2.1.3. Phần cuối lá đơn

Phần kết lá đơn xin ký hợp đồng, bạn bày tỏ lại mong muốn của mình và đừng quên cảm ơn công ty nhé! Cuối cùng, bạn ghi rõ địa danh và ngày tháng viết đơn, ký và ghi rõ họ tên của mình.

2.2. Một số lưu ý khi viết đơn xin ký hợp đồng

Các thông tin bạn viết trong tờ đơn của mình cần chính xác và trung thực. Viết chính xác từ họ tên, địa chỉ, nơi ở cho đến vị trí và cấp bậc lương hiện tại. Ngày bắt đầu vào làm việc bạn cũng cần ghi chính xác để bộ phận nhân sự cũng như giám đốc dễ dàng nắm bắt được thông tin của bạn. Ví dụ: Công ty yêu cầu bạn thử việc 2 tháng thì mới ký kết hợp đồng chính thức với bạn. Khi đó, bạn cần xem xét ngày bắt đầu vào làm việc và tính thời gian làm việc của mình đã đáp ứng được yêu cầu hay chưa.

Lưu ý khi viết đơn xin ký hợp đồng
Lưu ý khi viết đơn xin ký hợp đồng

Các nội dung trong đơn bạn cũng cần trình bày súc tích, rõ ràng và mạch lạc. Mục lý do và nguyện vọng làm đơn cần ghi thuyết phục và cụ thể để lãnh đạo có thể dễ dàng chấp thuận lá đơn của bạn, đi đến ký kết hợp đồng chính thức. Tên của người nhận đơn cũng cần đảm bảo chính xác và đầy đủ, những chi tiết nhỏ bạn cũng cần hoàn thành chỉn chu nhất có thể.

Nếu bạn viết đơn bằng tay, cần viết rõ ràng, sạch đẹp, không tẩy xóa, viết đúng 1 màu mực xanh hoặc đen. Tương tự, nếu đánh máy, bạn nên sử dụng các font chữ cỡ bản như Times New Roman và cỡ chữ phổ biến như 12-13.

Hình thức cũng cần chỉn chu
Hình thức cũng cần chỉn chu

Hợp đồng lao động gồm có hợp đồng lao động không thời hạn và có thời hạn, bạn cũng cần nắm rõ các yêu cầu của công việc và xác định ký kết dạng hợp đồng nào. Trong quá trình làm việc, nếu bạn muốn chỉnh sửa nội dung trong hợp đồng thì cần thỏa thuận với cấp trên để xử lý cho thỏa đáng, có thể ký kết phụ lục hợp đồng làm việc để thay đổi hoặc bổ sung.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách viết đơn xin ký hợp đồng lao động. Các thông tin bạn đưa ra trong lá đơn cần trung thực và chính xác, những thông tin cá nhân của bạn cũng cần ghi đầy đủ và chi tiết để lãnh đạo dễ dàng nắm bắt. Khi viết đơn ký hợp đồng, bạn cần thể hiện được nguyện vọng và mong muốn của mình để đảm bảo được những quyền lợi dành cho mình, cũng như có thể đóng bảo hiểm xã hội, nhận được đãi ngộ, tiền lương một cách thỏa đáng nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: