Đơn xin dự tuyển và cách viết đơn xin dự tuyển dành cho người mới

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2021-10-23 07:26:20

Ngày nay, việc ứng tuyển vào các công ty, tổ chức đều cần đến đơn xin ứng tuyển, dù bạn ở bất kì vị trí nào thì việc viết đơn xin dự tuyển luôn là yếu tố cần và đủ để bạn có thể hoàn thành thủ tục gia nhập các công ty. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về đơn xin dự tuyển, vieclam88.vn đã tìm kiếm một vài thông tin có thể sẽ giúp ích cho bạn.

1. Thông tin cơ bản về đơn xin dự tuyển

Đơn xin dự tuyển thuộc hình thức của một văn bản hành chính công vụ với những yêu cầu trình bày đúng quy chuẩn theo một tờ đơn. Trong tờ đơn xin dự tuyển vẫn xuất hiện những thông tin cơ bản như những thông tin cá nhân về ngày tháng năm sinh, địa chỉ, quê quán,... nhưng về vai trò và mục đích có khác gì so với các loại đơn từ khác.

1.1. Mục đích và vai trò của đơn xin dự tuyển

Mục đích và vai trò của đơn xin dự tuyển
Mục đích và vai trò của đơn xin dự tuyển

Nói đến vai trò và mục đích thì mỗi tờ đơn, mỗi loại hình đơn đều sẽ được dùng để bày tỏ những mục đích khác nhau. Trong trường hợp này, đơn xin ứng tuyển có vai trò để ứng cử viết viết để có nhu cầu “dự tuyển” vào một vị trí nào đó trong các công ty tư nhân hoặc các cơ quan nhà nước. 

Đơn xin dự tuyển sẽ là công cụ để giúp những nhà tuyển dụng nhìn ra được những ưu điểm phù hợp với vị trí mà bạn đã dự tuyển để cân nhắc nhận bạn hay không.

1.2. Đơn xin dự tuyển sẽ dùng trong những trường hợp nào?

Ngày nay, rất nhiều người có khái niệm nhầm lẫn giữa đơn xịn dự tuyển và đơn xin việc. Về lý mà nói thì cả hai loại đơn này đều có chung một mục đích chung đó chính là để xin việc. Tuy nhiên đơn xin dự tuyển khác với đơn xin việc ở chỗ bạn không ghi tên của bất kỳ cơ quan, đoàn thể nào trong lá đơn mà chỉ thể hiện những thông tin của bản thân bạn và mục đích của bạn viết đơn xin dự tuyển là gì.

Đơn xin dự tuyển sẽ dùng trong những trường hợp nào
Đơn xin dự tuyển sẽ dùng trong những trường hợp nào?

Hiểu theo cách khác, đơn xin dự tuyển có phạm vi sử dụng rộng hơn mà không bị gò bó trong bất kỳ tổ chức hay đoàn thể nào. Ngày nay, mọi người thường sử dụng đơn xin ứng tuyển trong nhiều ngành nghề, công việc khác nhau như các cơ quan đoàn thể, dự tuyển công chức, dự tuyển vào biên chế nhà nước,... Có thể nói việc viết đơn xin dự tuyển thường được sử dụng trong các cơ quan nhà nước, các môi trường giáo dục hoặc các cơ sở đào tạo.

2. Cách thức viết đơn xin dự tuyển

Việc viết đơn xin dự tuyển là một trong những việc làm mà ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện được tuy nhiên, việc thể hiện một đơn xin dự tuyển nào hoàn chỉnh nhất thì bạn hãy tham khảo thử các lưu ý của vieclam88.vn dưới đây.

Cách thức viết đơn xin dự tuyển
Cách thức viết đơn xin dự tuyển

2.1. Đơn xin dự tuyển theo biểu mẫu sẵn

Để tìm kiếm các biểu mẫu của đơn xin dự tuyển theo mẫu sẵn này là công việc không quá khó khăn khi bạn có thể lên mạng tìm kiếm những từ khóa liên quan để có thể tải về những mẫu đơn dự tuyển phù hợp cho mình.

Tuy nhiên có một lưu ý nho nhỏ khi bạn lựa chọn hình thức này đó chính là nên lựa chọn mẫu đơn xin dự tuyển sao cho phù hợp với ngành nghề và vị trí mà mình có ý định dự tuyển. Tránh trường hợp sử dụng lẫn lộn mẫu đơn xin ứng tuyển ở các vị trí đã được ghi sẵn trong mẫu. Ví dụ như: Đơn ứng tuyển vào công chức nhà nước nhưng lại sử dụng mẫu đơn xin ứng tuyển của vị trí kế toán,...

Đơn xin dự tuyển theo biểu mẫu sẵn
Đơn xin dự tuyển theo biểu mẫu sẵn

Nếu bạn đăng ký dự tuyển vào các cơ quan nhà nước thì có thể tham khảo ý kiến cũng như kinh nghiệm của những người thân xung quanh về vấn đề này. Biết đâu họ sẽ có những chia sẻ phù hợp nhất cho bạn.

2.2. Đơn xin dự tuyển theo hình thức viết tay

Đây là hình thức viết đơn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng, vì khi bạn thể hiện trình độ của bản thân qua đơn xin dự tuyển viết tay sẽ được sự chú ý rất cao. 

Đối với hình thức viết đơn này, bạn cần chú ý đầu tiên đó chính là nét chữ của mình. Nếu việc viết đơn xin dự tuyển bằng cách viết tay gây ấn tượng mạnh với các nhà tuyển dụng thì nét chữ của bạn sẽ chính là yếu tố quyết định việc ghi điểm đó có thật sự cao. 

Trình bày đơn xin dự tuyển viết tay cũng giống như đơn xin dự tuyển theo bản mẫu sẵn. Bạn vẫn phải tuân thủ và trình bày theo bố cục của một văn bản hành chính công vụ như quốc hiệu, tiêu ngữ,...

Đơn xin dự tuyển theo hình thức viết tay
Đơn xin dự tuyển theo hình thức viết tay

Bạn sẽ cần dành nhiều lưu ý hơn khi thực hiện viết đơn xin dự tuyển viết tay vì các yếu tố như màu mực, khổ giấy viết, cách trình bày, căn lề,... tất cả những yếu tố trên sẽ thể hiện rõ mức độ quan trọng tới vị trí đó đối với bạn như thế nào. 

3. Những lưu ý nhỏ khi viết đơn xin dự tuyển

Khi viết đơn xin dự tuyển bạn cần lưu ý những điều để thể hiện rõ bản thân mình và làm nổi trội bản thân mình hơn so với các ứng viên khác. Khi viết đơn xin dự tuyển bạn cần lưu ý về mặt chính tả, đây là điều mà các nhà tuyển dụng luôn để ý rất kỹ lưỡng. Trong đơn xin dự tuyển bạn cần rất cẩn trọng vì đơn dự tuyển của bạn không chỉ gửi đích danh đến một công ty hay tổ chức nào mà sẽ được sử dụng rộng rãi trong phạm vi quy mô lĩnh vực ngành nghề mà bạn chọn lựa ứng tuyển.

Lưu ý về nội dung thể hiện, bạn cần lưu ý thể hiện đúng những mục cần phải xuất hiện trong đơn xin dự tuyển, tránh trình bày lan man, dài dòng không đúng trọng tâm nội dung mà mình muốn nhà tuyển dụng trú trọng. Nội dung và hình thức luôn là hai yếu tố bạn phải lưu ý hàng đầu, vì trong một lá đơn xin ứng tuyển mà thiếu một trong hai thì vô hình chung lá đơn của bạn đã bị lọt ra khỏi “tầm mắt” của những nhà tuyển dụng.

Những lưu ý nhỏ khi viết đơn xin dự tuyển
Những lưu ý nhỏ khi viết đơn xin dự tuyển

Timviec365.com.vn đã đưa ra những điều mà bạn cần lưu ý trong việc viết đơn xin dự tuyển một cách chuẩn chỉnh nhất. Dù bạn lựa chọn theo cách viết đơn dự tuyển theo mẫu có sẵn hay viết đơn dự tuyển viết tay thì tất cả đều phải chú trọng đến những giá trị cốt lõi của tờ đơn đó là vị trí dự tuyển của bạn là gì và kinh nghiệm của bạn đã có gì cho vị trí ấy.

Trên đây chính chính là những chia sẻ của vieclam88.vn về những nội dung liên quan đến đơn xin dự tuyển, mong rằng từ bài chia sẻ này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn thế nào là đơn xin dự tuyển cũng như những nội dung cần lưu ý khi viết một lá đơn xin dự tuyển. Chúc bạn có thể hoàn thiện lá đơn xin dự tuyển của mình một cách đầy đủ và hoàn thiện nhất nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: