Điều kiện trở thành luật sư bất cứ ai cũng nên hiểu rõ

Icon Author Huỳnh Bích Trâm

Ngày đăng: 2021-03-13 11:32:28

Để trở thành luật sư, mỗi người có thể mất tới vài năm để có thể theo học khóa học đào tạo luật sư. Nghề luật sư có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội cà sự phát triển của xã hội, do đó nghề này yêu cầu cao đối với những người theo đuổi. Bài viết này sẽ giúp các bạn biết được điều kiện để trở thành luật sư.

1. Khái quát về tiêu chuẩn, điều kiện trở thành luật sư

Mỗi người khi theo đuổi nghề luật sư thì có thể mất tới 6 năm hoặc hơn để hoàn thành chương trình học, các kì kiểm tra... theo đúng với quy định của pháp luật đối với nghề luật sư.

Khái quát về tiêu chuẩn, điều kiện trở thành luật sư
Khái quát về tiêu chuẩn, điều kiện trở thành luật sư

Tại Điều 10 Luật Luật sư đã đưa ra tiêu chuẩn trở thành một luật sư thực thụ đó là:

Công dân là người Việt Nam trung thành với Tổ quốc cần phải tuân thủ pháp luật, tuân thủ Hiến pháp, có đạo đức, có bằng tốt nghiệp cử nhân ngành Luật, được đào tạo nghề, đã trải qua quá trình tập sự, có sức khỏe để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tại Điều 11 Luật Luật sư đã đưa ra quy định đối với điều kiện để hành nghề luật sư. Theo như quy định thì điều kiện hành nghề luật sư cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn của nghề luật sư. Đồng thời người đó cần phải có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ công nhận gia nhập hành nghề luật sư.

Xem thêm: Mẫu thư xin việc

2. Những điều kiện trở thành luật sư

Để trở thành luật sư thì mỗi người cần phải đáp ứng được những điều kiện cụ thể, trong nội dung dưới đây, vieclam88.vn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện để có thể trở thành luật sư, giúp các bạn chuẩn bị tốt để trở thành luật sư:

Những điều kiện trở thành luật sư
Những điều kiện trở thành luật sư

2.1. Có tấm bằng cử nhân luật

Để có tấm bằng cử nhân luật thì các bạn cần phải học và tốt nghiệp trường luật, tốt nghiệp từ khoa luật của các trường Đại học. Hoặc bạn cũng có thể theo học các khóa đào tạo nghề luật sư và có bằng tốt nghiệp từ các khóa học này.

Trong Điều 10 của Luật Luật sư cũng có quy định rất rõ về tốt nghiệp ngành luật sư và có bằng cử nhân luật, dó là người sở hữu tấm bằng tốt nghiệp Đại học về chuyên ngành đào tạo luật sư được Cơ sở GD đại học cấp và được công nhận.

Đọc thêm: Pháp chế là gì ? Những thông tin cơ bản cần nắm được về pháp chế

2.2. Trải qua quá trình tập sự nghề luật sư

Tại Khoản 1 của Điều số 14 trong Luật Luật sư đã đưa ra quy định rất rõ ràng, người được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo luật sư thì sẽ được phép tập sự hành nghề luật sư. Địa điểm tập sự là tại các tổ chức hành nghề trong thời gian 12 tháng hành nghề.

Bạn cần trải qua quá trình tập sự hành nghề
Bạn cần trải qua quá trình tập sự hành nghề

Tại Điều 16 của Luật Luật được ban hành năm 2006, được sử đổi và bổ sung vào năm 2012 có quy định, tất cả các cá nhân khi tốt nghiệp các khóa đào tạo hành nghề luật sư thì bắt buộc phải đăng ký tập sự ở tổ chức hành nghề luật trong thời gian đủ 12 tháng (loại trừ các trường hợp được miễn giảm).

Theo đó, trong quy định tại Điều 16 cũng đã đưa ra quy định về các đối tượng được miễn/giảm khoảng thời gian tập sư gồm các đối tượng sau:

- Thẩm phán, điều tra viên (cấp cao, trung cấp), kiểm sát viên, giáo sư và phó giáo sư, tiến sĩ; thẩm tra viên, chuyên viên, nghiên cứu viên, giảng viên... tất cả đều ở mức độ cao cấp.

Những đối tượng này sẽ được miễn tập sự hành nghề luạt sư.

- Những điều tra viên sơ cấp, kiểm tra viên ngành Kiểm sát, thẩm tra ngành Tòa án, chuyên viên chính, giảng viên, nghiên cứu viên,... sẽ được giản 2/3 khoảng thời gian tham gia vào quá trình tập sự hành nghề.

- Những người công tâc ở ngạch chuyên viên, nghiên cứu hay giảng viên, thẩm tra viên thuộc ngành Tòa án, kiểm tra viên thuộc ngành Kiểm sát có thời gian hoạt động trong nghề từ 10 năm trở lên thì sẽ được giảm nửa thời gian tập sự.

Đọc thêm: Pháp lý là gì?

2.3. Thực hiện kiểm tra kết quả tập sự

Thực hiện kiểm tra kết quả tập sự
Thực hiện kiểm tra kết quả tập sự

Những người đã hoàn thành thời gian tập sư theo quy định sẽ phải tham gia vào cuộc kiểm tra kết quả (áp dụng tại Khoản 1 của Điều 14 trong Luật Luật sư).

Nếu người đó vượt qua kì kiểm tra này thì sẽ đạt tiêu chuẩn để được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Trường hợp người đó không đạt đủ điểm thì sẽ phải gia hạn đối với tập sự và sau đó sẽ tham gia vào đợt kiểm tra lại.

Nếu lần kiểm tra lại này không thành công thì người đó sẽ phải tiến hành đăng ký tạp sự lại và trải qua quá trình 12 tháng tập sự tiếp theo.

2.4. Có chứng chỉ, thẻ hành nghề

Khi bạn đã vượt qua được kì kiểm tra sau tập sự thì bạn cần phải lập một bộ hồ sơ Đề nghị cơ quan tổ chức có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề (Hồ sơ được gửi lên Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư). Bộ Tư pháp sẽ cấp chứng chỉ hành nghề, còn thẻ hành nghề thì sẽ được Liên đoàn Luật sư Việt Nam cấp.

Những người đã có Chứng chỉ hành nghề Luật sư thì sẽ được hưởng những quyền lợi, cụ thể là họ sẽ được lựa chọn về việc gia nhập vào một Đoàn luật sư bất kì để bắt đầu hành nghề luật sư.

Bạn cần phải có chứng chỉ hành nghề luật sư
Bạn cần phải có chứng chỉ hành nghề luật sư

Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề luật sư

2.5. Đảm bảo sức khỏe để hành nghề luật sư

Sức khỏe là yếu tố quan trọng để hành nghề luật sư, khi các cá nhân đã nhận được chứng chỉ hành nghề và được gia nhập vào Đoàn luật sư, được cấp thẻ thì các bạn sẽ được lựa chọn cho mình tổ chức hành nghề hoặc cũng có thể hành nghề luật sư tư nhân có đăng ký về hoạt động với Sở tư pháp.

Những người theo đuổi nghề luật sư, ngoài đam mê thì các bạn còn cẩn phải có sức khỏe tốt để đáp ứng được những yêu cầu của công việc. Các bạn cũng cần phải vượt qua được những khó khăn, những thử thách trong công việc, do đó các bạn hãy cố gắng để vượt qua, nỗ lực không ngừng để đạt được những thành tựu trong công việc.

2.6. Bạn phải có giấy chứng nhận tốt nghiệp

Ngoài những yếu tố cần thiết ở trên thì còn một loại giấy tờ tưởng chừng như đơn giản thì các bạn cần phải có thêm giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo cấp bằng luật sư. Giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo sẽ được cập bởi cơ sở đào tạo nghề luật sư cấp sau khi bạn đã hoàn thành được khóa học đào tạo trong đủ 12 tháng.

3. Những yếu tố quan trọng để trở thành luật sư

Để trở thành luật sư, ngoài những yêu cầu, điều kiện về bằng cấp thì các bạn còn cần phải đáp ứng được những điều kiện về kỹ năng chuyên môn. Cụ thể những kỹ năng về chuyên môn đó như thế nào thì chúng ta hãy khám phá ngay bên dưới:

- Bạn cần phải có đạo đức nghề nghiệp của nghề luật sư.

- Bạn cần phải rèn luyện và có kiến thức chuyên sâu đối với nghề, lĩnh vực ngành luật mà bạn theo đuổi. Bạn cũng nên theo đuổi chính xác một lĩnh vực cụ thể.

Những yếu tố quan trọng để trở thành luật sư
Những yếu tố quan trọng để trở thành luật sư

- Bạn cần phải có khả năng giao tiếp cũng như là khả năng thuyết trình, thuyết phục người nghe.

- Bạn cần phải có khả năng tư duy và khả năng phân tích, phán đoán về các sự vật, sự việc để phục vụ cho công việc.

Ngoài ra, bạn cần phải có trình độ ngoại ngữ để giải quyết được các vấn đề khó trong quá trình làm việc khi cần thiết. Bên cạnh đó, nếu như bạn biết về ngoại ngữ thì bạn sẽ dễ dàng có cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc.

Trên đây là thông tin chi tiết giúp bạn biết rõ những điều kiện trở thành luật sư, bạn cần phải nắm rõ luật có liên quan để đảm bảo về mặt cơ hội được thăng tiến và phát triển công việc.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: