Data processing là gì, ý nghĩa của nó với Doanh nghiệp như thế nào?

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2021-06-15 16:44:26

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về data processing là gì, ý nghĩa của cụm từ data processing, tầm quan trọng của nó đối với một doanh nghiệp bạn nhé!

Đối với một cá nhân, data processing là một định nghĩa gì đó khá khó nắm bắt, vì đơn giản chúng không liên quan trực tiếp nhiều đến cá nhân. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, tổ chức thì việc xử lý dữ liệu hay còn gọi là data processing lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Data processing là một trong những công cụ đắc lực để giúp cho doanh nghiệp hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả. Đây là một công cụ không thể thiếu đối với bất cứ một doanh nghiệp nào dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vậy hãy cùng vieclam88.vn xem định nghĩa chuẩn xác của data processing là gì và những thông tin liên quan đến data processing là gì là gì bạn nhé! 

1. Khái niệm data processing là gì?

Data processing là một từ tiếng Anh có thể được dịch sang tiếng Việt đó chính là xử lý dữ liệu. Trong đó, Data (n) có thể hiểu là những dữ liệu, thông tin và Process (v) là xử lý, quá trình. Vì vậy, chúng ta có thể hiểu nôm na data processing chính là xử lý dữ liệu, xử lý số liệu, xử lý thông tin hay xử lý tư liệu.

Khái niệm data processing là gì?
Khái niệm data processing là gì?

Một số thuật ngữ liên quan đến xử lý dữ liệu có thể được kể đến như sau: 

Data Processing System (n): Hệ thống xử lý thông tin, hệ thống xử lý dữ liệu hay hệ thống xử lý số liệu.

Data Processing Machine (n): Máy xử lý dữ liệu điện tử.

Processing Step (n) Các bước xử lý dữ liệu.

Electronic Data Processing (EDP): Xử lý dữ liệu điện tử.

Basic hydrologic data (n): Số liệu thủy văn cơ bản.

Hydrologic data processing (n): Số liệu thủy văn cơ bản.

(Information) processing Center (n): Trung tâm xử lý (thông tin).

Information Security (n): Sự an toàn thông tin.

Nếu như việc dịch nghĩa từ Tiếng Anh chưa đủ làm bạn thỏa mãn thì ngay bây giờ, chúng tôi sẽ cùng bạn định nghĩa xử lý dữ liệu theo tiếng việt là gì nhé!

Xử lý dữ liệu là một thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong ngành kinh tế, đây chính là việc bạn chuyển đổi dữ liệu thành một dạng có thể sử dụng như mong muốn. Việc chuyển đổi và xử lý này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một chuỗi các hoạt động được xác định bằng tay hoặc sử dụng tự động.

Xử lý dữ liệu là gì
Xử lý dữ liệu là gì

Hầu hết các việc xử lý dữ liệu hiện nay đều được thực hiện bằng máy tính, chính vì vậy, quá trình này được xử lý khá tự động. Các dữ liệu đầu ra hoặc data processing có thể được thu thập ở nhiều dạng khác nhau.

Chúng ta có thể lấy ví dụ minh họa về hình thức data processing bao gồm hình ảnh, biểu đồ, các tệp vector, âm thanh, biểu đồ hoặc bất kỳ một định dạng nào mà bạn mong muốn. Các hình thức mà bạn thu được sẽ phụ thuộc vào phần mềm hoặc các phương pháp xử lý dữ liệu mà bạn sử dụng. Khi bạn thực hiện điều này có nghĩa rằng bạn đang xử lý dữ liệu tự động.

Xem thêm: Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình quản lý doanh nghiệp hiệu quả

2. Ý nghĩa của data processing là gì?

Data processing về cơ bản chính là việc đồng bộ hóa tất cả những dữ liệu được nhập vào trong các phần mềm để có thể lọc ra những thông tin hữu ích nhất từ nó. Đây có thể nói là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với đối với bất cứ một doanh nghiệp nào vì nó có thể giúp họ trích xuất được tất cả những thông tin có liên quan để có thể sử dụng sau này.

Ở mỗi lĩnh vực quan trọng trong xã hội đều cần có sự trợ giúp của data processing, đó có thể là ngân hàng, trường đại học, công ty, hầu hết tất cả đều yêu cầu xử lý dữ liệu. Quá trình xử lý dữ liệu sẽ được thực hiện và sẽ được lưu trữ để có thể lưu trữ thông tin một cách tinh tế nhất trong hệ thống và được đem ra sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Ý nghĩa của data processing là gì ?
Ý nghĩa của data processing là gì ?

Nếu như ngày trước, công nghệ vẫn chưa phát triển, việc xử lý dữ liệu thủ công sẽ rất khó khăn và tốn thời gian, bên cạnh đó, nếu bạn phải xử lý dữ liệu hàng loạt thì điều này thật sự không phải là một ý tưởng hay. Ngày nay, những người làm việc trong ngành đã sử dụng những công cụ tự động khiến cho công việc trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Điều này vừa giúp tiết kiệm thời gian cho người làm việc lại giúp cho công việc trở nên hiệu quả hơn vì việc xử lý dữ liệu sẽ đạt được độ chính xác cao hơn và nâng cao hiệu quả làm việc hơn. Với việc bạn xử lý dữ liệu phù hợp thì sẽ có nhiều thông tin hơn được sắp xếp. Điều này sẽ giúp chúng ta có được một cái nhìn rõ nét hơn về vật chất và hiểu rõ ràng hơn về nó. Từ đó năng suất sẽ tốt hơn và nhiều lợi nhuận hơn cho các lĩnh vực kinh doanh khác nhau.

Ý nghĩa của data processing
Ý nghĩa của data processing

3. Tầm quan trọng của data processing đối với doanh nghiệp

Xử lý dữ liệu là nhiệm vụ đồng hóa dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Đối với một doanh nghiệp hay công ty, đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng vì chúng làm cho nguồn thông tin trở nên có tổ chức và dễ hiểu hơn. Data processing một cách thủ công là vô cùng mất thời gian, độ hiệu quả lại không cao. 

Chính vì lẽ đó nên các công ty đang có xu hướng sử dụng các phương pháp xử lý điện tử, điều này sẽ khiến cải thiện độ chính xác hơn thay vì sử dụng những phương pháp truyền thống. Không chỉ đối với Doanh nghiệp mà với bất cứ một lĩnh vực hoạt động nào trong xã hội.

Tầm quan trọng của data processing đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của data processing đối với doanh nghiệp

Trong quá trình xử lý dữ liệu, các bài toán khác nhau sẽ được thực hiện. Như đã nói ở trên, các bài toán hiện nay chủ yếu được thực hiện bằng máy tính thay vì phương pháp thủ công. Có ba cấp độ xử lý dữ liệu cơ bản sau đây bao gồm: Thủ công, Máy móc và Điện tử.

- Thủ công: Máy móc không tham gia ở bất kỳ một công đoạn nào;

- Máy móc: Các máy móc cơ học như máy tính được sử dụng trong quá trình xử lý dữ liệu;

- Điện tử: Tất cả các bài toán được thực hiện bởi máy tính, bên cạnh đó các gói phần mềm cũng sẽ được sử dụng.

Tầm quan trọng của data processing đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của data processing đối với doanh nghiệp

Nhập liệu và xử lý dữ liệu (data processing) là vô cùng quan trọng và cần thiết với các doanh nghiệp vì những lý do chính sau đây:

- Chính xác và tốc độ: Số hóa được xử lý một cách vô cùng nhanh chóng. Hàng ngàn tệp có thể được xử lý vô cùng nhanh chóng, chính xác và lưu trữ thông tin cần thiết ở mỗi tệp. Trong quá trình xử lý dữ liệu kinh doanh, hệ thống sẽ tự kiểm tra và xử lý các dữ liệu bị lỗi hoặc không hợp lệ. Điều này giúp công ty đảm bảo độ chính xác cao trong việc quản lý thông tin.

- Dễ làm báo cáo: Vì dữ liệu đã được xử lý một cách nhanh chóng nên có thể lấy và sử dụng trực tiếp. Với những số liệu và sự kiện được xử lý có thể được sắp xếp một cách thích hợp nhất để có thể giúp các nhà điều hành thực hiện phân tích một cách nhanh chóng. Cùng với đó, dữ liệu được xác định sẽ giúp các chuyên gia lập báo cáo nhanh chóng và tức thì.

Tầm quan trọng của data processing
Tầm quan trọng của data processing đối với doanh nghiệp

- Tiết kiệm chi phí: Chi phí duy trì và quản lý tài liệu giấy sẽ có thể nhiều hơn so với chi phí xử lý số hóa. Nó làm giảm chi phí trong việc mua văn phòng phẩm để có thể lưu trữ thông tin bằng tài liệu giấy. Chính vì vậy mà công ty có thể tiết kiệm được hàng triệu đô la mỗi năm bằng cách cải thiện các hệ thống dữ liệu của chính họ.

- Lưu trữ dễ dàng: Điều này giúp tăng thêm không gian để lưu trữ, sửa đổi và quản lý thông tin. Bằng cách loại bỏ các giấy tờ không cần thiết, nó sẽ làm giúp các doanh nghiệp cải thiện sự cẩu thả và cải thiện được hiệu quả tìm kiếm. 

Như vậy hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về từ khóa “data processing là gì”, cùng với đó, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những thông tin có liên quan đến data processing. Hy vọng bài viết sẽ có ích cho những ai đã, đang và sẽ tiếp cận với việc xử lý dữ liệu.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: