[Hướng dẫn ] Cách viết CV xin học bổng chi tiết chính xác nhất

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2020-08-08 17:53:40

Không giống như những hồ sơ thông thường để hoàn tất được hồ sơ xin học bổng bạn sẽ cần bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Ngoài việc chuẩn bị những giấy tờ cơ bản như bảng điểm, thư giới thiệu hay bài luận thì việc mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất đó chính là CV xin học bổng của bạn. Bởi vậy việc tìm hiểu trước và nắm bắt được cách trình bày cụ thể là điều cần thiết để ghi điểm nổi bật hơn. 

1. CV xin học bổng với vai trò ra sao? 

Cách viết bản nhận xét đảng viên dự bị chính xác, mới nhất 2020
Cách viết bản nhận xét đảng viên dự bị chính xác, mới nhất 2020

Một hồ sơ xin học bổng thì CV xin học bổng sẽ luôn đóng một vai trò rất quan trọng. Vì thông qua bản CV này nhà tuyển dụng sẽ nhận biết được về thông tin của ứng viên cũng như nắm bắt tất cả về hoạt động, thành tích cũng như khả năng nổi trội bạn có. Chính những thông tin này cũng là sự quyết định cho việc bạn có vượt qua được phòng sơ tuyển và tiến tới buổi phỏng vấn hay không?

Cùng đó là câu hỏi thắc mắc được đặt ra tại đây: Làm sao để có thể trình bày hết năng lực của bản thân tại CV cùng sự nổi bật một cách ngắn gọn tạo sự thuyết phục với hồi đồng xét duyệt? Hơn nữa đối với mỗi môi trường cơ sở đào tạo cũng sẽ cung cấp những học bổng và yêu cầu đi kèm khác nhau, có thể là việc cung cấp mẫu sẵn dành cho bạn hoặc yêu cầu thí sinh tự thiết kế CV cho riêng mình. 

Ví dụ như môi trường châu âu sẽ luôn có một mẫu sẵn có dành cho bạn, còn tại Việt Nam có sự ưu tiên CV thiết kế riêng nhiều hơn. Dù rằng mỗi một nơi sẽ có những sự khác nhau về việc nộp hồ sơ xin học bổng nhưng để có sự chủ động hơn cho bản thân thì việc chuẩn bị trước cho bản thân một CV du học.

CV xin học bổng với vai trò ra sao?
Vì sự chuẩn bị trước không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian

Vì sự chuẩn bị trước không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, có sự chủ động về ứng tuyển, đặc biệt nếu như hồ sơ của bạn là cần gấp để kịp với thời gian nộp xin học bổng. Hoặc ngay cả khi nhà tuyển dụng có yêu cầu về điền mẫu sẵn nếu bạn đã chuẩn bị sẽ chỉ cần copy sang. Không mất thời gian suy nghĩ mà còn tránh được những sai sót cho việc đăng ký bởi bạn đã chuẩn bị hoàn tất rồi. 

Ngoài ra việc chuẩn bị CV xin học bổng cho bản thân bạn cũng nên chuẩn bị cho bản thân 2 bản CV,  1 bản đầy đủ chi tiết có thể 2 -3 trang và một bản đầy đủ. Vì một bản gửi kèm với hồ sơ xin du học và bản kia sẽ gửi kèm khi muốn xin thư giới thiệu của giảng viên để họ có thể nắm bắt được nội dung, thành tích của bạn để cung cấp một mẫu giấy giới thiệu phù hợp nhất. 

2. Cách viết CV xin học bổng chi tiết sẽ ra sao? 

Nội dung luôn được cho là việc “thổi hồn” giúp bộ “khung xương” theo mẫu sẵn của CV trở nên hoàn hảo hơn do đó khi đặt bút để viết một CV xin học bổng bạn cần thật sự cẩn thận. Nhưng cũng đừng lo lắng quá vì cũng sẽ có những mẫu chung về CV bạn có thể lựa chọn, bám sát và đừng để bỏ lỡ thông tin khi viết CV. 

2.1. Cung cấp thông tin 

Cung cấp thông tin
Cung cấp thông tin 

Thông tin cá nhân sẽ luôn cần có sự cung cấp một cách đầy đủ từ họ tên, năm sinh (ngày tháng), địa chỉ, giới tính và không thể thiếu vì email hay số điện thoại liên hệ. Đôi khi đó là việc bạn cũng nên lựa chọn về chịnh ảnh đại diện cho CV một cách chuyên nghiệp khi được yêu cầu. 

Email có lẽ được cho là quan trọng hơn và cung cấp một cách chính xác như các thông tin khác vậy để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được người ứng tuyển. Tuy nhiên, điều cần tránh là việc mà cung cấp các email mang tính trẻ con, gây sự phản cảm không phù hợp làm thiếu đi sự chuyên nghiệp của bạn thân. Hơn nữa đối với việc học bổng hiện nay các trường sẽ thương sử dụng về thư điện tử nhiều hơn nên bạn cần có sự ưu tiên cho phương thức liên lạc tiếp nhận thông tin này.

2.2. Cung cấp về trình độ học thuật 

Cung cấp về trình độ học thuật
Cung cấp về trình độ học thuật 

Học vấn cùng quá trình hoàn thành tín chỉ của mình là điều cần thiết bởi vậy hãy thể hiện ngắn gọn nhưng cung cấp đầy đủ thông tin về trường, chuyên ngành, thời gian khóa học, nghiên cứu, kết quả đạt được. Tất nhiên cần có sự liệt kê chính xác vì điều đó sẽ giúp nâng cao hơn về việc xác minh cho chính bạn. 

Bên cạnh đó bạn cũng cần thể hiện được kết quả học tập đạt được ra sao bởi đó mới là yếu tố giúp bạn nhận được “cái gật đầu” đồng ý từ nhà tuyển dụng (nơi mà bạn muốn xin học bổng). Mẹo dành cho bạn đó là việc hãy để điều tích cực vượt trội hơn đừng bao giờ đưa những kết quả xấu về quá trình học tập của mình.

2.3. Về trải nghiệm làm việc (kinh nghiệm)

Nếu bạn đã từng tham gia bất cứ công việc nào thì hãy tự tin đưa chúng vào CV xin học bổng của bạn và liệt kê một cách cụ thể. Liệt kê từ địa điểm, thời gian tham gia, công việc thực hiện, các nhiệm vụ được giao và cách bạn đã hoàn thành. Hoặc bạn nên thể hiện linh hoạt về công việc đó đem lại sự tác động ra sao tới bạn, tác động như thế nào tới việc học tập nghiên cứu ra sao. 

2.4. Kinh nghiệm về nghiên cứu

Kinh nghiệm về nghiên cứu
Kinh nghiệm về nghiên cứu

Đối với một CV xin học bổng thì đây được cho là một phần hết sức quan trọng và được sự cân nhắc từ chính nhà xét duyệt vì điều đó thể hiện về điều bạn từng trải. Hơn nữa nếu bạn thật sự nộp đơn vào một môi trường nào đó chuyên về nghiên cứu thì yếu tố này sẽ càng được đánh giá cao hơn rất nhiều. 

Cách trình bày thực chất cùng giống như chính kinh nghiệm làm việc của bạn. Nếu bạn đã từng tham gia vào một công trình nào đó hay như chính bạn đã tạo ra một công trình nghiên cứu hãy chứng minh điều đó với nhà tuyển dụng thông qua liệt kê về người hướng dẫn là ai, công trình đó là gì, kết quả đạt được ra sao, đóng góp của bạn,...

2.5. Về hoạt động ngoại khóa

Về hoạt động ngoại khóa
Về hoạt động ngoại khóa

Nếu như bạn thấy rằng mình có ít kinh nghiệm và việc trình bày đó là chưa đủ nhấn mạnh thì hãy chú tâm cho chính hoạt động ngoại khóa. Chắc hẳn từng là sinh viên thì bạn đã từng tham gia nhiều chương trình từ tình nguyện, đoàn trường tổ chức hay tham gia câu lạc bộ nào đó. Một ứng viên khi có hồ sơ về hoạt động ngoại khóa “dày dặn” chắc chắn sẽ thể hiện được sự năng động và nhanh nhẹn. Điều mà bất kỳ trường nào cũng sẽ cần tới ứng viên theo học của mình có. 

2.6. Giải thưởng và chứng chỉ 

Đây được cho là điều giúp bạn xác nhận và chứng minh cho chính các hoạt động mà bạn tham gia bởi khi có sự cống hiến thì kết quả nhận được sẽ luôn được tuyển dương. Cùng đó các chứng chỉ về tin học, ngoại ngữ cũng sẽ luôn là điểm cộng dành cho bạn trong CV xin học bổng của mình. 

2.7. Về người giới thiệu 

Người giới thiệu hay người tham chiều có thể là giảng viên hay cấp trên của bạn và hãy nhớ dành một góc nhỏ để thể hiện điều này trong CV của bạn. Qua đó thể hiện về địa vị của người giới thiệu giúp CV của bạn có sự tin cậy hơn và khác biệt với các ứng viên khác. 

Việc mà bạn chú tâm đầu tư cho CV xin học bổng của mình chính là một mối làm ăn kinh doanh có lời cho tương lai. Bởi vậy hãy tham khảo nhiều hơn để có thể hoàn chỉnh được CV và tạo cơ hội thành công cho chính mình nhé. 

Tham khảo: Những kinh nghiệm cần có khi xin mẫu thư giới thiệu của giáo viên

3. Bạn có thể tham khảo và tạo CV xin học bổng ở đâu? 

Bạn có thể tham khảo và tạo CV xin học bổng ở đâu?
Bạn có thể tham khảo và tạo CV xin học bổng ở đâu? 

Một bản CV xin học bổng cũng có thể tự tạo cho nếu như bạn là một người khéo léo, am hiểu về thiết kế cũng như nắm bắt được yêu cầu nhà tuyển dụng đề ra. Việt tạo này bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ từ word, excel, powerpoint và mỗi một phần mềm sẽ có những ưu nhược điểm riêng cho vấn đề thiết kế. Nhưng bạn tự thiết kế cho bản thân đó cũng là cách nhà tuyển dụng đánh giá bạn là một ứng viên năng động, có sự sáng tạo. 

Trường hợp nếu bạn là ứng viên mới mà muốn nắm chắc cho bản thân hơn về cơ hội từ phía nhà tuyển dụng thì vieclam88.vn sẽ là một gợi ý hay dành cho bạn một số mẫu cv cho người chưa có kinh nghiệm. Tại đây bạn có thể sử dụng việc tải mẫu CV có sẵn, chọn lựa các template cv đep  và thông qua chỉnh sửa một vài thông tin cơ bản phù hợp cho bản thân để sử dụng. Hoặc bạn cũng có thể tự chọn và tạo cho bản thân một mẫu cv kết hợp với chính các văn bản cần thiết của hồ sơ xin việc đính kèm gửi tới nhà tuyển dụng. 

Việc gửi hồ sơ online tới nhà tuyển dụng và sự kết hợp các thiết kế độc đáo, chuyên nghiệp bám sát theo nhu cầu của mọi nhà tuyển dụng từ website sẽ giúp cơ hội cạnh tranh của bạn nổi bật hơn. Hơn nữa thông qua việc gửi CV xin học bổng như vậy bạn cũng sẽ không gặp bất kỳ sự cố nào về việc chậm thời gian, lỗi chuyển phát, mất công sức đi lại, thời tiết gây gián đoạn,...Chỉ sau khi hoàn thành vài phút là CV của bạn đã tới tay nhà tuyển dụng và ứng viên nộp sớm cũng luôn có sự ưu tiên hơn. 

Bởi vậy có thể thấy có rất nhiều cách để bạn có thể tạo một bản CV cũng như đưa CV xin học bổng tới tay nhà tuyển dụng. Do đó hãy đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân để giúp công việc trở nên dễ dàng hơn nhé.

4. Một vài lưu ý khi viết CV xin học bổng giúp bạn đỗ 100%

Một vài lưu ý khi viết CV xin học bổng giúp bạn đỗ 100%
Một vài lưu ý khi viết CV xin học bổng giúp bạn đỗ 100%

Tất nhiên rằng mỗi người sẽ luôn có cách trình bày CV khác nhau và cần vận dụng cách viết cv thật linh hoạt để tạo sự khác biệt cho cv bản thân. Do đó bạn nên hạn chế việc copy thông tin CV của người khác để bày tỏ tại CV xin học bổng của chính mình. 

Chỉ bạn mới có thể hiểu được bản thân mình có gì, làm sao để đưa được những nội dung nổi trội nhất thông minh và sáng tạo hơn, thay vì việc bạn lấy của người khác nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra được một cách dễ dàng đó. Hãy tạo cho bản thân CV nổi bật hơn qua kỹ năng bạn có để giúp nhà tuyển dụng thấy được bạn là người xứng đáng cho vị trí và bạn khác biệt so với các ứng viên khác cạnh tranh. 

Bên cạnh đó với một bản CV có ưu điểm nhất đó là khi ngắn gọn, câu chữ được trình bày ngắn gọn súc tích và chuyên nghiệp nhất. Các lỗi về căn lề, chính tả, màu chữ, cỡ chữ trong cv,...luôn cần kiểm tra một cách thật kỹ càng trước khi được gửi tới nhà tuyển dụng. Vì qua đó nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được về chính việc bạn có thật sự là người cẩn thận, làm tốt được mọi điều giao phó hay không. Nếu như bạn muốn xác nhận về CV của mình thì có thể lựa chọn tham khảo về chính các giáo viên, người có kinh nghiệm để được góp ý. Các ý kiến sẽ chỉ là sự đóng góp bạn có thể chắt lọc hoặc không lựa chọn miễn sao bạn cho rằng đó là điều phù hợp cho việc xét duyệt của hội đồng. 

Ngoài ra bạn nên đưa ra được thành tích của bản thân một cách chi tiết nhất và CV luôn cần tới sự trung thực vì đó là cách nhà trường nhân cách có thí sinh. CV cũng sẽ có một from chuẩn mà các bạn nên cân nhắc để lựa chọn cho việc trình bày của mình. 

Hy vọng bài viết ngày hôm nay về CV xin học bổng của vieclam88.vn đã đem lại cho bạn cái nhìn tổng quát nhất về một CV chuyên nghiệp. Cũng như quá chính các mẹo và hướng dẫn sẽ giúp bạn tạo sự nổi bật cho bản thân đối với nhà tuyển dụng. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: