Mẹo tạo CV thực tập sinh IT giúp bạn tìm được công việc như ý

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2020-12-16 15:00:09

Thực tập sinh IT là vị trí việc làm có ý nghĩa khá quan trọng đối với những bạn sinh viên ngành CNTT hay các ngành liên quan. Vị trí đặc biệt này tuy nhỏ bé, nhưng dễ dàng giúp bạn cọ xát, học hỏi và đặc biệt là tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá mà bạn chẳng thể tìm thấy khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, trước tiên bạn cần trang bị cho bản thân mẫu CV thực tập sinh IT chuẩn chỉnh. Mẫu tài liệu này có thể giúp bạn tạo thiện cảm và thu hút nhà tuyển dụng!

1. Thực tập sinh IT có cần thiết phải tạo CV xin việc không?

Thực tập sinh IT có cần thiết phải tạo CV xin việc không?
Thực tập sinh IT có cần thiết phải tạo CV xin việc không?

Rất nhiều ý kiến trong thực tế cho rằng, mẫu CV xin việc chẳng có ý nghĩa gì đối với một vị trí nhỏ bé như thực tập sinh IT. Xét về bất kỳ một phương diện nào, ý kiến này cũng hoàn toàn sai lầm. Đó cũng chính là lý do khiến nhiều bạn sinh viên đã và đang chuẩn bị tốt nghiệp ra trường không thể ứng tuyển thành công, ngay chỉ với một vị trí khởi đầu thấp nhất ở sự nghiệp của mình.

Trong các doanh nghiệp nói chung, thực tập sinh cũng là một chức danh nghề nghiệp. Đó là một vị trí có quy định, cơ chế tuyển dụng chuyên biệt, rõ ràng. Nên các nhà tuyển dụng cũng yêu cầu ở ứng viên một “thủ tục ứng tuyển” đúng nghĩa. Không có CV xin việc, điều đó đồng nghĩa với việc bạn không đáp ứng yêu cầu có có đủ tiêu chuẩn để ứng tuyển vào vị trí này.

Từ vị trí thực tập sinh IT, bạn sẽ có cơ hội để trở thành IT support, Tester, chuyên viên developer...

Trang bị một mẫu CV chuẩn, điều đó không chỉ chứng minh bạn làm tốt công tác ứng tuyển, đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Mà hơn hết, mẫu CV xin việc chuẩn còn giúp bạn thể hiện, làm nổi bật những giá trị quan trọng, phù hợp nhất với tiêu chí mà nhà tuyển dụng đã đặt ra. Đó cũng chính là cơ hội để bạn “đánh bật” những ứng viên khác và trở thành ứng viên tiềm năng nhất!

Tổng hợp thông tin tuyển dụng việc làm IT phần mềm

2. Tạo CV thực tập sinh IT cần lưu ý những gì?

Để quá trình viết mẫu CV thực tập sinh IT đạt kết quả cao nhất, hãy cố gắng đảm bảo những lưu ý trước khi viết như sau:

2.1. Tìm hiểu bố cục của CV thực tập sinh IT

 Tìm hiểu bố cục của CV thực tập sinh IT
 Tìm hiểu bố cục của CV thực tập sinh IT

Bố cục được xem là yếu tố cốt lõi hình thành nên mọi mẫu CV xin việc. Chúng đóng vai trò như là dàn bài, khung xương sống cho cả nội dung trong mẫu CV xin việc. Rất nhiều bạn có thói quen “nhập cuộc” viết CV luôn mà không cần quan tâm đến bố cục, viết đến đâu, nghĩ đến đấy. Đó chính là lý do khiến mẫu CV của bạn trông thật tồi tệ và kém chuyên nghiệp. Không xác định được bố cục, CV thực tập sinh IT của bạn có thể gặp phải những vấn đề như: Thiếu, thừa nội dung; CV bị quá dài hoặc quá ngắn không thể kiểm soát,...

Đó chính là lý do chúng ta nên xác định bố cục của CV xin việc trước khi bắt tay vào tạo từng nội dung chi tiết cho chúng. Vì là mẫu CV dành cho thực tập sinh, do đó, bạn đừng cố gắng sao chép bố cục của một mẫu CV chuyên nghiệp nào (chẳng hạn như lấy bố cục của CV dành cho trưởng phòng hay giám đốc,...). Bạn có thể linh hoạt thiết kế bố cục nội dung cho CV thực tập sinh IT, tùy vào những giá trị mà bản thân đang sở hữu, những nội dung đó bạn cho rằng có thể phục vụ tốt cho việc chinh phục vị trí này.

Tuy nhiên, dù sáng tạo như thế nào, cũng đừng quên những nội dung quan trọng như: Thông tin cá nhân của ứng viên, trình độ giáo dục (học vấn, chuyên môn), mục tiêu nghề nghiệp IT phần cứng mạng, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc.

2.2. Chuẩn bị những thông tin cần thiết

Chuẩn bị những thông tin cần thiết
Chuẩn bị những thông tin cần thiết

Mẫu CV xin việc của bạn sẽ chẳng hướng đến mục đích gì nếu bạn không xác định những gì cần thể hiện ở nội dung bên trong. Hãy xem mẫu CV của bạn như một “tài liệu quảng cáo”, sử dụng chúng để “tiếp thị” những gì mà bạn có thể làm được cho nhà tuyển dụng ở vị trí thực tập sinh IT. Để làm được điều này, bạn cần:

+ Tìm hiểu kỹ càng thông tin liên quan đến nhà tuyển dụng.

+ Nghiên cứu bản mô tả công việc, yêu cầu tuyển dụng.

+ Hiểu những giá trị sẵn có của bản thân.

+ Hiểu mục đích tìm việc và làm việc của bản thân.

+ Xác định hướng đi cho bản thân dưới vai trò là một thực tập sinh IT nếu được nhận vào làm việc.

Tham khảo: Viết CV thực tập hút nhà tuyển dụng, bạn đã biết chưa?

3. Hướng dẫn cách viết CV thực tập sinh IT chuẩn

Hướng dẫn cách viết CV thực tập sinh IT chuẩn
Hướng dẫn cách viết CV thực tập sinh IT chuẩn

Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo các lời khuyên từ chuyên gia vieclam88.vn cho những danh mục nội dung CV thực tập sinh IT quan trọng như sau để có cách viết CV xin việc tốt nhất

3.1. Đảm bảo thông tin cá nhân, trình độ học vấn chính xác nhất

Nội dung bắt buộc phải có đầu tiên cần xuất hiện trong mọi mẫu CV xin việc là thông tin cá nhân. Hay nói chính xác hơn đó là thông tin về bạn, thông qua thông tin này, nhà tuyển dụng biết bạn đến từ đâu, là ai và có thể lấy làm cơ sở căn bản để phân biệt bạn với những CV xin việc của ứng viên khác. Một mẫu CV thực tập sinh IT không có thông tin ứng viên là một khiếm khuyết rất kém chuyên nghiệp. Nhà tuyển dụng đôi khi chỉ dựa vào những chi tiết nhỏ này để loại bỏ CV của bạn ngay trong quá trình sàng lọc.

Thông tin cá nhân rất quan trọng, nhưng chúng thực sự không quá khó để viết. Vì chỉ cần bạn bao gồm thông tin cụ thể về tên gọi đầy đủ, ngày tháng năm sinh đầy đủ, địa chỉ hiện tại hoặc quê quán (đều được) và cuối cùng là thông tin liên hệ (cả email và số điện thoại). Hãy đảm bảo những thông tin này thật chính xác, đặc biệt là thông tin liên hệ để không làm gián đoạn những cuộc tương tác giữa bạn và nhà tuyển dụng.

Đảm bảo thông tin cá nhân, trình độ học vấn chính xác nhất
Đảm bảo thông tin cá nhân, trình độ học vấn chính xác nhất

Trình độ học vấn trong CV là nội dung cần thực hiện tiếp theo trong mẫu CV thực tập sinh IT. Nhà tuyển dụng cần biết ứng viên họ nhận có đáp ứng được những yêu cầu về chuyên môn mà họ đã nêu rõ trong yêu cầu công việc hay không? Đa phần, thực tập sinh IT cần những ứng viên đang là sinh viên năm cuối, hoặc đã ra trường các ngành về công nghệ thông tin, điện tử viễn thông,... hoặc một số nhánh ngành liên quan. Đó chính là lý do họ sẽ đọc kỹ danh mục này trong CV của bạn.

Tại đây, bạn chỉ cần bao gồm các thông tin về trường đại học mà bạn đang theo học, chuyên ngành cụ thể và chính xác mà bạn đang theo học, thời gian bắt đầu và kết thúc quá trình học. Nếu đang là sinh viên, bạn có thể viết rõ là sinh viên năm mấy, điểm trung bình tích lũy bao nhiêu. Tại phần trình độ học vấn, các ứng viên vẫn có thể liệt kê thông tin về một số chứng chỉ mà bạn đang sở hữu, chẳng hạn như chứng chỉ tiếng Anh (rất cần cho dân IT), chứng chỉ tin học,....

Xem thêm: giới thiệu bản thân trong CV

3.2. Lấy mục tiêu nghề nghiệp làm điểm nhấn

Lấy mục tiêu nghề nghiệp làm điểm nhấn
Lấy mục tiêu nghề nghiệp làm điểm nhấn

Nhiều nhà tuyển dụng ấn tượng vào những mẫu CV xin việc có mục tiêu nghề nghiệp phù hợp và rõ ràng. Họ lấy đó làm căn cứ để giữ lại hồ sơ của bạn và xem xét tiếp. Mục tiêu đối với một thực tập sinh IT tuy không quá “đao to búa lớn”, nhưng vẫn phải thể hiện được khát vọng, tinh thần làm việc cống hiến và mục đích mà bạn muốn có công việc này. Chẳng hạn như: “mong muốn được tiếp cận và thử sức trong một môi trường làm việc thực tế, đúng chuyên môn. Học hỏi thêm nhiều kiến thức mới, kinh nghiệm mới từ các anh chị em đi trước và dần hoàn thiện chuyên môn của bản thân.”

Rất nhiều thực tập sinh IT có được một vị trí tốt hơn và chính thức trong chính công ty mà họ đã từng trải qua quá trình thực tập gian nan. Nhưng trước hết, bạn cần thể hiện rõ mong muốn này trong mục tiêu nghề nghiệp, đó là cách bạn “ra dấu hiệu” cho nhà tuyển dụng biết được mong muốn và đề xuất của bạn ở thời gian sắp tới.

3.3. Phải làm gì nếu không có kinh nghiệm làm việc?

Phải làm gì nếu không có kinh nghiệm làm việc?
Phải làm gì nếu không có kinh nghiệm làm việc?

Một sinh viên năng động luôn mang lại thiện cảm với nhà tuyển dụng. Với những ứng viên chưa có kinh nghiệm chuyên môn, hoạt động ngoại khóa chính là chiếc “phao cứu sinh” mang lại hiệu quả nhất cho bạn. Bạn đã có những thành tích, hoạt động nổi trội nào trong suốt quãng thời gian làm sinh viên? Chẳng hạn như một danh hiệu ở câu lạc bộ, một hoạt động xã hội ý nghĩa, một dự án cộng đồng có mặt bạn đã thành công,... tất cả đều sẽ là những điểm nhấn cần thiết trong mẫu CV thực tập sinh IT.

Bên cạnh đó, đứng dừng lại ở việc nên tên các hoạt động, hãy thể hiện rõ vai trò và nhiệm vụ của bạn trong hoạt động đó, chúng thực sự đã mang lại những giá trị gì cho bạn nhé. Hãy cố gắng làm cho nội dung này thật nổi bật và đặc biệt phải có sự liên quan đến yêu cầu công việc. Chẳng hạn như bạn là thành viên chính trong dự án “chạy và cài đặt win miễn phí cho sinh viên của trường”,.... Những con số luôn để lại niềm tin mãnh liệt từ nhà tuyển dụng, hãy cố gắng đem dữ liệu thực tế khi nói đến các hoạt động này để nhà tuyển dụng không phải nghi ngờ về mức độ trung thực của bạn nhé!

3.4. Chinh phục nhà tuyển dụng bằng những kỹ năng cốt lõi

Chinh phục nhà tuyển dụng bằng những kỹ năng cốt lõi
Chinh phục nhà tuyển dụng bằng những kỹ năng cốt lõi

Là một trong những danh mục không thể không có trong mọi mẫu CV xin việc. Các kỹ năng trong CV thể hiện khả năng nghề nghiệp giúp nhà tuyển dụng biết được bạn có phải là một ứng viên tiềm năng hay không. Đối với thực tập sinh IT, bạn có thể đã được tiếp nhận yêu cầu từ nhà tuyển dụng, ngoài chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng cũng đã được đề cập tới. Do đó, tại phần này, bạn chỉ cần liệt kê ra một số kỹ năng cần có và hữu ích nhất đối với việc làm thực tập sinh IT nhé.

4. Tạo mẫu CV thực tập sinh IT tại vieclam88.vn

Mẫu CV xin việc được làm tốt, có thể mang đến cho bạn những cơ hội bất ngờ. Nếu thực tập sinh IT là công việc mong muốn nhất của bạn ở thời điểm này, hãy cố gắng chuẩn bị cho mình mẫu CV thực tập sinh IT chuyên nghiệp nhất nhé.

Timviec365.com.vn là đơn vị chuyên cung cấp các mẫu CV xin việc đẹp được thiết kế chuẩn, đa dạng phong cách, hỗ trợ 5 ngôn ngữ Anh, Hàn, Việt, Nhật, Trung. Bạn hoàn toàn có thể truy cập vào website của vieclam88.vn để tự tay tạo cho mình mẫu CV thực tập sinh IT ưng ý nhất!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: